I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Hiểu được những kiến thức cơ bản về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, tinh thần yêu nước, ý chí quật cường, tài thao lược đánh giặc của dân tộc ta.
- Hiểu được những bài học truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc.
2. Thái độ:
- Bước đầu hình thành ý thức trân trọng với truyền thống dân tộc Vệt Nam trong đấu tranh dựng nước qua các thời kỳ.
- Xác định trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống vẽ vang của dân tộc.
- Có thái độ học tập và rèn luyện tốt, sẳn sang tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Nghiên cứu bài 1 SGK, SGV và các tài liệu có liên quan đến bài học.
- Tranh ảnh về truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam.
2. Học sinh:
- Đọc bài 1 SGK.
- Sưu tầm tranh, ảnh về truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc ta.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨ DẠY HỌC:
1. Tổ chức lớp học:
- Ổn định lớp
- Giới thiệu bài: Nêu một vài tấm gương về tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường với cách đánh mưu trì, sang tạo của ông cha ta để dẫn dắt vào nội dung bài học.
2. Tổ chức các hoạt động dạy học:
23 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 226 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 10 - Bản đẹp 2 cột, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hững điểm cần chú ý của trung đội trưởng, sau đó là cám bộ chiến sĩ. Sau khi giảng giải xong nội dung, Gv triển khai tập luyện. Sauk hi phổ biến ý định tập luyện, GV triển khai các bộ phận về vị trí tập luyện, quá trình tập luyện GV bám sát, theo dõi và sửa tập cho các bộ phận, thực hiện sai đâu sửa đó, ít người sai thì sửa trực tiếp cho từng người.
Hoạt động 7: Luyện tập đội ngũ trung đội.
(Tiết 7)
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
- HS lắng nghe GV giảng giải mấu chốt kỹ thuật động tác ghi nhớ để khi tập luyện han chế sai.
- Khi được phân công về vị trí tập luyện cần tập trung cao độ, tự giác tích cực, giúp đỡ bạn cùng hoàn thành nội dung mà GV đề ra.
- Trong khi hội thao để kiểm tra cần cố ngắng hết mức để hoà thành nhiệm vụ được giao.
- Đội ngũ trung đội hàng ngang
GV chỉ nhắc lại những mấu chốt của đội hình trung đội hàng ngang như: vị trí chỉ huy của trung đội trưởng, khẩu lệnh của trung đội trưởng, các hoạt động của cán bộ và chiến sĩ.
- Đội hình trung đội hang dọc
GV chỉ nhắc lại những mấu chốt kỹ thuật động tác gôm khẩu lệnh, vị trí chỉ huy của trung đội trưởng và các chiến sĩ.
- Tổ chức cho học sinh tập luyện,chú ý quan sát sữa sai khi cần thiết. Nếu sai it thì vùa tập vừa sữa nếu sai nhiều thi có thể dừng lại để sữa.
- khi tổ chức hội thao để kiểm tra thì có thể chia lớp thành hai trung đội thi với nhau, để tao them hứng thú cho các em. Có nhận xét đánh giá.
Hoạt động 8: Tổng kết bài.
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
- HS nghe GV khái quát toàn bộ bài.
- Trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa.
- Đọc và tìm hiểu bài 5 trong sách giáo khoa.
- GV khái quát lại những nội dung chủ yếu của bài học, nhấn mạnh nội dung trọng tâm của bài.
- Nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS thông qua trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa.
- Hướng dẫn học sinh luyện tập ở nhà và dặn dò HS đọc bài 5 - Thường thức phòng tránh một số loai bom, đạn và thiên tai.
3. Những câu hỏi thảo luận:
Câu 1. Thực hiệnđộng tác tập hợp tiểu đội hang dọc?
Câu 2. Thực hiện động tác tập hợp tiểu đội hang ngang?
Câu 3. Thực hiên động tác tập hợp trung đội hang dọc?
Câu 4. Thực hiện động tác tập hợp trung đội hang ngang?
Ngày soạn 10 tháng 12 năm 2008
Bài 5
THƯỜNG THỨC PHÒNG TRÁNH MỘT SỐ LOẠI BOM, ĐẠN VÀ THIÊN TAI
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
Hiểu được đặc điểm và tác hại của một số loại bom, đạn và thiên tai.
2. Kĩ năng:
Biết cách phòng tránh thong thường đối với một số loại bom, đạn và thiên tai.
3.Về thái độ:
- Có ý thức tham gia tuyên truyền, vận động và thực hiện chính sách phong tránh và giảm nhẹ thiên tai, chính sách quốc gia và an ninh, các biện pháp phòng tránh bom, đạn phù hợp với khả năng của từng địa phương.
- Xác định thái độ và trách nhiệm của thanh niên, HS trong phòng tránh bom, đạn và thiên tai, bảo vệ đời sống bình yên của khu dân cư.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên
- Nghiên cứu bài 5 trong SGK
- Chuẩn bị giáo án theo tài liệu hướng dẫn với nội dung và phương pháp đổi mới phát huy tính tích cực của HS.
- Chuẩn bị tranh ảnh về một số loại tên lửa hành trình, bom GBU, BLU, máy bay F22, đạn pháo, nạn nhân nhiễm độc hoặc di chứng chất độc màu da cam (dioxin), bảng tóm tắt về đặc điểm gây hại của bom, đạn.
- Tranh vẽ các loại chế tài chế sẵn, tranh về rừng phòng hộ bị khai thác bừa bải.
2. Học sinh
- Sưu tầm tranh ảnh về biến đổi khí hậu (song thần, lốc, vòi rồng, sa mạc)
- Tranh ảnh về nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam.
- Chuẩn bị đầy đủ những nội dung theo yêu cầu của bài.
II. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:
Giới thiệu bài
GV đề cập vị trí, sự cần thiết của việc hiểu biết một số loại bon, đạn, thiên tai và cách phòng tránh, nhất là tròng tình hình hiện nay. Giới thiệu mục tiêu cần đạt của bài học.
Hoạt động 1: Tìm hiểu về một số loại bom, đạn.
(Tiết1)
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
- HS lắng nghe GV giảng bài ghi chép những ý chính.
- Trả lời câu hỏi mà giáo viên đặt ra
GV nêu đặc điểm, tác hại của một số loại bom, đạn với các nội dung những nội dung tầm bắn độ chính xác, uy lực sát thương. Các loại bom, đạn đó bao gồm:
- Tên lửa hành trình (Toma hawk)
- Bom có điều khiển (bom CBU-24, CBU-55( còn gọi là bom phát quang), bom GBU- 17, bom GBU- 29/30/31/32/15JDAM, bom hoá học, bom cháy, bom mềm, bom điện tử và bom từ trường)
Trong quá trình giảng dạy giáo viên đặt câu hỏi để học sinh thảo luận.
Hoạt động 2: Một số biện pháp phòng tránh thông thường.
(Tiết1)
Hoạt động của học sinh
Hoạt động củagiáo viên
- HS lắng nghe GV giảng bài ghi nhớ những ý chính.
- Ghi chép những nội dung cần nhớ.
- Trả lời câu hỏi GV đặt ra để thảo luận.
GV phân tích làm rõ các biện pháp phòng tránh và liên hệ vận dụng đối với các hoạt động của địa phương khi có tình huống xảy ra. Có một số biện pháp phòng tránh sau:
* Tổ chức trinh sát, thông báo báo động.
- GV giải thích ý nghĩacủa biện pháp đầu tiên này, đó là nhằm phát hiện các hoạt động đánh phá của địch để kiệp thời thông báo, báo động cho nhân dân phòng tránh.
- GV cho HS biết mmột số phương pháp để báo động giúp nhân phòng tránh bom, đạn.
- GV gợi ý để HS nghiên cứu tiếp các biện pháp phòng tránh bom, đạn như:
* Nguỵ trang, giữ bí mật chóng trinh sát của địch.
* Làm hầm, hố phòng tránh.
* Sơ tán, phân tán các nơi tập trung đông dân cư, các khu công nghiệp chế xuất, tránh tụ họp đông người.
* Đánh trả.
* khác phục hậu quả.
- GV cho HS thảo luận các nội dung này nhận xét và bổ sung.
- Có thể đưa rấcc câu hỏi để HS hình dung được các cuộc chiến tranh khốc liệt mà ông cha ta đã trải qua, nhưng với tinh thần quả cảm, dân tộc ta đã dành được độc lập, xây dựng đaats nước như ngày nay.
Hoạt động 3: Tìm hiểu về các loại thiên tai và tác hại của chúng
(Tiết 2)
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
- HS lắng nghe GV giảng bài, ghi chép những ý chính.
- Trả lời câu hỏi mà GV đưa ra.
GV nêu các loại thiên tai chủ yếu ở Việt Nam,diễn biến phức tạp của tình hình thiên tai trong thời gian vừa qua, để từ đó làm rõ các biện pháp phòng tránhvá gảm nhẹ thiên tai.
* Các loại thiên tai chủ yếu ở Việt Nam
Câu hỏi: hãy kể tên các loại thiên tai mà địa phương em phải hứng chịu hàng năm?
- GV nêu các loại thiên tai ở Việt Nam như: bảo, lũ lụt, lũ quét, lũ bùn đá, ngập úng, hạn hán, sa mạc hoá, xâm nhập mặn, lốc, sạt lở, đọng đất song thần
- GV cho HS liên hệ với thực tế địa phương thiên tai thường xảy ra ở đó.
* Tác hại của thiên tai
GV phân tích, làm rõ tác hại của thiên tảitên các mặt sau:
- Thiên tai là tác nhân trực tiếp cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội, là trở lực lớn của quá trình phấn đấu đạt các mục tiêu kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo. GV đưa ra vài con số thiệt hại về người và của do thiên tai ngây ra.
- Thiên tai ngây hậu quả về môi trường: tàn phá gây ô nhiểm môi trường, phát sinh dịch bệnh, tác hại xấu đến sản xuất và đời sống cộng đồng.
GV giải thích them thiên tai còn gây hậu quả đối với quốc phòng và an ninh.
Hoạt động 4: Một số biện pháp phong, chống giảm nhẹ thiên tai.
( Tiết 2)
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Đây là nội dung trọng tâm, có tính chất định hướng và cung cấp kỹ năng cần thiết cho HS, GV cần tập trung thòi gian để trình bày các nội dung này.
GV nêu các biện pháp phòng, chống thiên tai.
- Chấp hành nghiêm các văn bản pháp luật về công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.
- Tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội có liên quan đến phòng, chống lụt bảo, giảm nhẹ thiên tai. GV đưa ra ví dụ trong SGK để HS nắm rõ biện pháp này.
- Nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ trng công tác phòng, cống giảm nhẹ thiên tai.
- Hợp tác quốc tế về cảnh báo, dự báo thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, tạo điều kiện cho tầu thuyền tránh bảo.
- Công tác cứu hộ, cứu nạn
GV nhấn mạnh đây là biện pháp quan trọng,mang tính cộng đồng rất cao nhắm giảm bớt thiệt hại do thiên tai gây ra.
Từng người và gia đình cần chuẩn bị các phương tiện cứu hộ, cứu nan theo sự hướng dẫn của chính quyền địa phương, sẳn sàng sơ tán đến nơi an toàn.
+ Công tác khắc phục hậu quả.
+ Cấp cứu người bị nạn.
+ Làm vệ sinh môi trường.
+ Giúp đỡ gia đìng bị nan ổn định cuộc sống.
Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng về công tác phòng chống và giảm nhẹ thiên tai.
- GV cần làm rõ cho HS biết dược ý thức, trách nhiệm của mình trong việc phòng chống thiên tai
Hoạt động 5: Tổng kết đánh giá.
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
- HS lắng nghe GV khái quát những nội dung chính của bài, hướng dẫn trả lời câu hỏi.
- Về nhà trả lời câu hỏi sách giáo khoa, đọc trước bài 6 trong SGK.
- Giáo viên khái quát lại những nội dung chủ yếu của bài học, nhấn mạnh những trọng tâm của bài, đoa là: Một số biện pháp phòng, tránh thông thường đối với bom, đạn và một số biện pháp phòng, tránh giảm nhẹ thiên tai.
- Nhận xét đánh giá buổi học.
- Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi SGK.
- Dặn dò HS đọc trước bài 6 - Cấp cứu ban đầu các tai nạn thông thường và băng bó vết thương.
Ngày soạn 10 tháng 12 năm 2008
Bài 6:
CẤP CỨU BAN ĐẦU CÁC TAI NAN THÔNG THƯỜNGVÀ BĂNG BÓ VẾT THƯƠNG
(5 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Hiểu được nguyên nhân, triệu chứng, cách cấp cứu ban đâu và dự phong một số loại tai nan thường gặp các biện pháp đơn, gian dể thực hiện.
- Hiểu được mục đích, nguyên tắc băng vết thương, các loại băng và kỹ thuật các kiểu băng cơ bản.
2. Về kĩ năng:
- Biết cách xử lý đơn giản ban đầu các tai nạn thông.
- Băng được vết thương tại các vị trí trên cơ thể bằng băng cuộn và ứng dụng các phương tiện sẳn có tại chỗ.
3. Về thái độ:
- Vận dụng linh hoạt các kĩ năng cấp cứu và băng bó trong thực tế cuộc sống.
- Sẳn sang tham gia vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Nghiên cứu bài 6 SGK và các tài liệu có liên quan đến bài học.
- Chuẩn bị giáo án, mô hình, tranh vẽ minh họ nội dung bài học
- Chuẩn bị các loại băng.
2. Học sinh:
- Đọc bài 6 SGK Giáo dục Quốc phòng – An ninh lớp 10
- Các loại băng.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
File đính kèm:
- GIAO DUC QUOC PHONG 10.doc