Giáo án Giáo dục Hướng nghiệp - Bản đẹp 3 cột - Phạm Bạch Liên

I/ MỤC TIÊU YÊU CẦU CẦN ĐẠT :

1. Biết được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề có cơ sở khoa học

2. Nêu được dự định ban đầu về việc lựa chọn hướng đi sau khi TN THCS

3. Bước đầu có ý thức chọn nghề có cơ sở khoa học

II/ TRỌNG TÂM :

_ Ba nguyên tắc chọn nghề

_ Hình thành ý thức phấn đấu trong học tập, tu dưỡng để đạt được việc chọn nghề

III/ CÔNG VIỆC CHUẨN BỊ :

1/ Giáo viên :

_ Giáo án

_ Sách giáo viên

_ Sách tham khảo

_ Phiếu học tập

2/ Học sinh :

_ Tìm hiểu, điều tra một số ngành nghề yêu thích, hiểu biết

_ Sưu tầm bài hát, bài thơ nói về lao động

IV/ NỘI DUNG CHỦ ĐỀ :

 

doc26 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 510 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục Hướng nghiệp - Bản đẹp 3 cột - Phạm Bạch Liên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hó khăn gì ? _ Muốn vượt qua nhựng khó khăn đó em cần phải làm gì ? _ Hãy nêu một vài VD về việc kế thừa nghề truyền thống gia đình . _ Giới thiệu làng nghề truyền thống của đất nước, quê hương . _ Khuyến khích HS nên theo nghề truyền thống của gia đình. _ Có em nào không muốn theo nghề truyền thống của gia đình không ? Tại sao ? _ Muốn chọn một nghề thì phải có năng lực để phù hợp với nghề đó . _ Giới thiệu sự quan tâm của Đảng, nhà nước về khuyến khích phát triển nghề truyền thống. _ Trong việc chọn nghề, các em có quyền tự do theo đuổi một nghề nào đó. Tuy nhiên nếu có khả năng phát triển nghề truyền thống của gia đình à nối tiếp nghề . _Cho HS trả lời : Bảng câu hỏi tìm hiểu hứng thú môn học. I/ NĂNG LỰC LÀ GÌ ? _ Năng lực là sự tương xứng giữa một bên là đặc điểm tâm lí và sinh lí của một con người với một bên là những yêu cầu của hoạt động đối với con người đó. Sự tương xứng đó chính là điều kiện để con người hoàn thành công việc mà hoạt động phải thực hiện . _ Yếu tố quan trọng để con người có được năng lực là ý thức vươn lên. II/ SỰ PHÙ HỢP NGHỀ Sự phấn đấu rèn luyện của con người có thể tạo ra sự phù hợp nghề. V/ ĐÁNH GIÁ : _ GV tổng kết, rút kinh nghiệm buổi học. * DẶN DÒ : Chuẩn bị chủ đề 7 : “Hệ thống giáo dục trung học chuyên nghiệp và đào tạo nghề của trung ương và địa phương ” Chủ đề 7 : ––²—— I/ MỤC TIÊU YÊU CẦU CẦN ĐẠT : Biết một cách khái quát về các trường THCN , các trường dạy nghề trung ương và địa phương ở khu vực. Biết cách tìm hiểu hệ thống giáo dục THCN và đào tạo nghề . Có thái độ chủ động tìm hiểu thông tin và hệ thống trường THCN và dạy nghề để sẵn sàng chọn trường trong lĩnh vực này . II/ TRỌNG TÂM : Cách tìm hiểu một trường THCN hoặc dạy nghề và xây dựng thái độ đúng đắn đối với loại hình trường này. III/ CÔNG VIỆC CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : Phiếu học tập . 2/ Học sinh : _ Tìm hiểu một số trường nghề đóng trong huyện hoặc tỉnh để có tư liệu minh hoạ. _ Sưu tầm hình ảnh của một số trường (trong Bộ GD & thời đại, khuyến học & dân trí ) IV/ NỘI DUNG CHỦ ĐỀ : H.Đ CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV NỘI DUNG * Hoạt động 1 : Khởi động : _ Hát tập thể . _Trả lời câu hỏi của GV . *Hoạt động 2 : Giải thích khái niệm lao động qua ĐT và không qua ĐT : _ Trả lời câu hỏi của GV. _ Rút ra K/n lao động qua ĐT và không qua ĐT . *Hoạt động 3 : Thảo luận ; _ Thảo luận theo hướng dẫn của GV _Trả lời sau khi thảo luận : +Được dạy nghề, có kiến thức, kĩ năng lđ, an toàn lđ trong SX , đạt kết quả cao. +Có thu nhập cao hơn , có khả năng phát triển tay nghề, học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, ổn định nghề, an tâm nghề. *Hoạt động 4 :Giải thích mục tiêu ĐT của hệ thống THCN dạy nghề và tiêu chuẩn xét vào trường : *Hoạt động 5 :Tìm hiểu trường THCN và trường dạy nghề _Phân biệt trường THCN và dạy nghề _ Cho cả lớp hát tập thể. _Định hướng sắp tới của em sau khi TN THCS ? _Để TN THCS em phải làm gì ? _Sau khi TN THCS mỗi người sẽ chọn một con đường riêng cho mình : học tiếp PTTH hoặc học nghề . Để biết được một số thông tin về các trường THCN và ĐTN, chúng ta sẽ tìm hiểu cđề 7 . _GV nêu VD : nghề GV, bác sĩ, dệt chiếu, thợ phụ hồ . _Yêu cầu HS phân biệt VD nào là đào tạo không qua ĐT và lao động qua ĐT ? _Nhận xét, kết luận . _Đưa ra số liệu về lđ qua ĐT và không qua ĐT trong nước . _ Chia HS làm 4 nhóm àphát giấy thảo luận 5’ . +lao động qua ĐT có vai trò quan trong như thế nào đối với sản xuất ? +Điểm ưu việt của lđ qua ĐT so với lđ không qua ĐT ? _ Nhận xét, kết luận . _ GV thuyết trình . _ Nhận xét, kết luận. _ VD : trường CĐSP LA, trường THYT LA. I/ THẾ NÀO LÀ LAO ĐỘNG QUA ĐT VÀ KHÔNG QUA ĐT : _Lao động qua đào tạo : được đào tạo ở các cơ sở dạy nghề , trường THCN, các cơ sở dạy nghề có tư cách pháp nhân . _ Lao động không qua đào tạo : người lao động chỉ học nghề từ một người hoặc một cơ sở trong thời gian ngắn không được cấp bằng . II/ TÌM HIỂU TRƯỜNG THCN VÀ TRƯỜNG DẠY NGHỀ 1/ Trường THCN : _ Tên trường _Địa điểm, số ĐT. _Số khoa. _Các môn thi tuyển. _Đối tượng thi tuyển : được thực hiện từ 3 – 4 năm đối với người có bằng TN THCS , từ 1 – 2 năm đối với người có bằng TN THPT. Mục tiêu đào tạo kĩ thuật viên, nhân viên nghiệp vụ có kiến thức & kĩ năng nghề ở trình độ trung cấp, phải thi tuyển vào trường . 2/ Trường dạy nghề : _ Tên trường _Địa điểm, số ĐT. _Bậc tay nghề. _Khả năng xin việc. _ Đào tạo người lđ có kiến thức và kĩ năng nghề nghiệp phồ thông , CN kĩ thuật, CN nghiệp vụ, không cần thi tuyển. V/ ĐÁNH GIÁ : _ HS viết bài thu hoạch : 1/ phân biệt hệ thống GD THCN & ĐTN 2/ Sau khi TN THCS & THPT em sẽ làm gì ? _GV tổng kết , rút kinh nghiệm buổi học. * DẶN DÒ : Chuẩn bị chủ đề 8 : “ Các hướng đi sau khi TN THCS ” Chủ đề 8 : ––²—— I/ MỤC TIÊU YÊU CẦU CẦN ĐẠT : Biết được các hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS . Biết lựa chọn hướng đi thích hợp cho bản thân sau khi tốt nghiệp THCS. Có ý thức lựa chọn một hướng đi và phấn đấu để đạt được mục đích . II/ TRỌNG TÂM : _HS tìm hiểu các hướng đi sau khi tốt nghiệp , phân luồng HS. _Bước đầu đánh giá được về năng lực học tập của bản thân, điều kiện gia đình trong việc lựa chọn hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS. III/ CÔNG VIỆC CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : _Nghiên cứu kĩ phần nội dung cơ bản của chủ đề, đọc tài liệu tham khảo , sưu tầm một số mẫu chuyện về những gương vượt khó và thành đạt trong sự nghiệp. _Chuẩn bị về tổ chức chủ đề, lên kế hoạch cho buổi sinh hoạt , phân công các công việc cụ thể cho HS. 2/ Học sinh : _ Tìm hiểu ý kiến của cha, mẹ về hướng đi cho con sau khi TN THCS. _Chuẩn bị một số câu chuyện trong báo, sách, truyện về những gương điển hình và vượt khó trong cuộc sống và học tập. IV/ NỘI DUNG CHỦ ĐỀ : H.Đ CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV NỘI DUNG * Hoạt động 1 : Khởi động : _ Hát tập thể . _Trả lời câu hỏi của GV . *Hoạt động 2 :Tìm hiểu về các hướng đi sau khi TN THCS : _ Trả lời câu hỏi của GV. _ HS chia nhóm , thảo luận . _Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét. *Hoạt động 3 :Tìm hiểu về yêu cầu tuyển sinh của các trường THPT ở địa phương ; _ Trả lời câu hỏi của GV. _ HS chia nhóm , thảo luận . *Hoạt động 4 :Thảo luận về các điều kiện cụ thể để HS có thể đi vào từng luồng sau khi TN THCS _Đại diện từng nhóm trình bày quan điểm của nhóm mình về các luồng và điều kiện của từng luồng . _ĐVĐ: Chế độ XH ta đã tạo cho mọi người quyền bình đẳng về mọi mặt , trong đó có quyền được học tập và lao động. Vì thế, mỗi HS sau khi TN THCS đều có quyền chọn cho mình con đường vào đời một cách tốt đẹp và hợp lí . Nhưng ở lứa tuổi 14 – 15 không dễ dàng trả lời câu hỏi : “Học gì?” và “Làm gì ?” _GV nêu mục tiêu chủ đề . _GV đặt tình huống cho HS thảo luận : Hãy kể các hướng đi có thể có sau TN THCS. _GV phát phiếu học tập. _GV nhận xét, kết luận. _GV ghi nhận lại và tiếp tục cho HS so sánh giữa các nhóm. _GV kết luận. _GV giời thiệu một số gương điển hình đã sưu tầm . _GV chốt lại : +Cha mẹ HS và các em thấy được sự cần thiết và lợi ích của việc đánh giá đúng năng lực bản thân, hoàn cảch kinh tế để lựa chọn con đường học tập cho phù hợp. +Các hướng khác nhau sau khi TN THCS là bình thường và hợp lí. _GV treo bảng số lượng HS TN THCS vào các trường THPT, THCN . _GV cung cấp thông tin về yêu cầu tuyển sinh của các năm trước . _Em đã tìm hiểu được gì về trường mà em có dự định học sau khi TN THCS ? _GV đưa ra một số giải pháp phân luồng HS sau khi TN THCS. _Lưu ý HS về các điều kiện trong khi chọn hướng đi sau khi TN THCS. +Nguyện vọng cá nhân. +Năng lực học tập bản thân. +Hoàn cảnh gia đình. _GV hướng dẫn các nhóm thảo luận tập trung vào những ý : Có hay không việc xảy ra mâu thuẫn giữa các điều kiện trên : +Mâu thuẫn giữa năng lực và nguyện vọng của mỗi cá nhân. +Mâu thuẫn giữa nguyện vọng và hoàn cảnh gia đình. _Thảo luận về hướng giải quyết các vấn đề đó : +Học tập và rèn luyện bản thân, phấn đấu đạt được ước mơ của mình. +Tham gia lđ sản xuất, vừa học, vừa làm. I/ TÌM HIỂU VỀ CÁC HƯỚNG ĐI SAU KHI TỐT NGHIỆP THCS : _Sau khi TN THCS có các hướng sau : +Vào học THPT (hệ chính quy ) +Vào học trung học chuyên nghiệp (hệ trình độ THCS) +Vào học nghề (hệ dài hạn) +Vào học nghề (hệ ngắn hạn) để tham gia lao động trực tiếp. _Mỗi một luồng đều có những điều kiện nhất định về : năng lực học tập, điều kiện sức khoẻ, kinh tế. Vì vậy, trước khi quyết định chọn hướng đi cần phải cân nhắc kĩ lưỡng. II/ YÊU CẦU TUYỂN SINH CỦA TRƯỜNG THPT : _Tốt nghiệp THCS vào THPT cao , vào THCN và dạy nghề rất ít. III/ MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÂN LUỒNG HS SAU KHI TN THCS : V/ ĐÁNH GIÁ : _ Em hãy kể tên 10 nghề theo thứ tự ưu tiên nguyện vọng của bản thân ? _GV tổng kết , rút kinh nghiệm buổi học. * DẶN DÒ : Chuẩn bị chủ đề 9 : “ Tư vấn hướng nghiệp ”

File đính kèm:

  • docGIAO AN GDHN.doc