I. Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh
1. Kiến thức
- Hiểu được mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật.
- Hiểu được ý nghĩa của dân chủ và kỉ luật.
2. Kỹ năng
- Biết thực hiện quyền dân chủ và chấp hành tốt kỉ luật của tập thể.
- KNS: kĩ năng tư duy phê phán, kĩ năng trình bày suy nghĩ.
3.Thái độ
Có thái độ tôn trọng quyền dân chủ và kỉ luật của tập thể.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1.Giáo viên: Ca dao, tục ngữ nói về dân chủ, kỉ luật.
2.Học sinh: Tìm hiểu tác dụng của việc thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật.
III. Hoạt động dạy và học
1. Kiểm tra bài cũ: -Thế nào là tự chủ? Vì sao con người cần phải có tính tự chủ?
2. Bài mới:
1 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1899 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 9 - Tuần 5 - Tiết - Bài 3: Dân Chủ Và Kỉ Luật (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp- Ngày dạy
91
92
93
Vắng
TUẦN: 5
TIẾT: 5
Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT( Tiết 1)
I. Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh
1. Kiến thức
- Hiểu được mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật.
- Hiểu được ý nghĩa của dân chủ và kỉ luật.
2. Kỹ năng
- Biết thực hiện quyền dân chủ và chấp hành tốt kỉ luật của tập thể.
- KNS: kĩ năng tư duy phê phán, kĩ năng trình bày suy nghĩ.
3.Thái độ
Có thái độ tôn trọng quyền dân chủ và kỉ luật của tập thể.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1.Giáo viên: Ca dao, tục ngữ nói về dân chủ, kỉ luật.
2.Học sinh: Tìm hiểu tác dụng của việc thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật.
III. Hoạt động dạy và học
1. Kiểm tra bài cũ: -Thế nào là tự chủ? Vì sao con người cần phải có tính tự chủ?
2. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
-GV gọi HS đọc phần đặt vấn đề SGK/9,10 - GV đặt câu hỏi cho HS thảo luận lớp: Hãy nêu những chi tiết thể hiện việc làm phát huy dân chủ và thiếu dân chủ trong 2 câu chuyện trên.
-HS thảo luận: 3 phút
-GV chia bảng làm 2 phần
-HS điền ý kiến cá nhân
-Cả lớp nhận xét
-GV nhận xét, bổ sung
-GV đặt câu hỏi : Việc làm của ông giám đốc cho thấy ông là người như thế nào?
-GV đặt câu hỏi: Từ việc làm trên của lớp 9a và ông giám đốc em rút ra bài học gì?
-HS trả lời
-HS khác nhận xét
-GV nhận xét, giải thích thêm
-GV yêu cầu HS cho ví dụ về dân chủ và kỉ luật.HS liên hệ thực tế bẩn thân mình đã làm gì để phát huy dân chủ và giữ gìn kỉ luật của trường, của lớp.
-HS trả lời
-HS khác nhận xét
-GVtổng kết.
I.Đặt vấn đề
II.Nội dung bài học
1.Thế nào là dân chủ, kỉ luật?
-Dân chủ là mọi người được làm chủ công việc của tập thể và xã hội, mọi người phải được biết, được cùng tham gia bàn bạc, góp phần thực hiện, giám sát những công việc chung của tập thể vã xã hội có liên quan đến mọi người, đến cộng đồng và đất nước
-Kỉ luật là những quy định chung của cộng đồng, của tổ chức xã hội, nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để đạt chất lượng, hiệu quả trong công việc vì mục tiêu chung.
IV. Củng cố, hướng dẫn học sinh tự học ở nhà
1. Củng cố: Thế nào là dân chủ ? Nêu một số câu ca dao, tục ngữ nói về dân chủ, kỉ luật?
2.Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà
-Về nhà học bài.-Chuẩn bị phần còn lại của bài 3: Dân chủ và kỉ luật
+Nêu mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật +Tác dụng của việc thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật.
File đính kèm:
- GD9-T5.doc