Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 9 - Tuần 18 Tiết 18: Ôn Tập

 I. Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh

 1. Kiến thức

 Nắm được các kiến thức đã học về đạo đức, pháp luật, sống hội nhập.

 2. Kỹ năng

 Biết vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các bài tập tình huống và những vấn đề gặp phải trong cuộc sống.

 3.Thái độ

 Có ý thức học tập để làm tốt bài kiểm tra cuối học kì I.

 II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

 1.Giáo viên: Bảng phụ ghi câu hỏi ôn tập.

 2.Học sinh: xem lại bài 2,3,5,6,8.

 III. Hoạt động dạy và học

 1.Kiểm tra bài cũ:

 - Lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay là gì?

 - Em làm gì để thực hiện tốt lí tưởng của mình?

 2. Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1216 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 9 - Tuần 18 Tiết 18: Ôn Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp- Ngày dạy 91 92 93 94 Vắng TUẦN: 18 TIẾT: 18 ÔN TẬP I. Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh 1. Kiến thức Nắm được các kiến thức đã học về đạo đức, pháp luật, sống hội nhập. 2. Kỹ năng Biết vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các bài tập tình huống và những vấn đề gặp phải trong cuộc sống. 3.Thái độ Có ý thức học tập để làm tốt bài kiểm tra cuối học kì I. II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1.Giáo viên: Bảng phụ ghi câu hỏi ôn tập. 2.Học sinh: xem lại bài 2,3,5,6,8. III. Hoạt động dạy và học 1.Kiểm tra bài cũ: - Lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay là gì? - Em làm gì để thực hiện tốt lí tưởng của mình? 2. Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung - GV nêu câu hỏi ôn tập bằng bảng phụ. 1.Tự chủ là gì? 2.Biểu hiện của người có tính tự chủ. 3.Ý nghĩa của tính tự chủ(vì sao con người cần có tính tự chủ) 4.Thế nào là dân chủ và kỉ luật ? 5.Ý nghĩa của dân chủ và kỉ luật. 6.HS làm gì để thực hiện quyền dân chủ và chấp hành tốt kỉ luật ? 7.Thế nào là hợp tác cùng phát triển? Đảng và nhà nước ta hợp tác quốc tế theo nguyên tắc nào? 8.Thế nào là năng động, sáng tạo? 9.Vì sao con người cần có tính năng động, sáng tạo? Học sinh cần làm gì để rèn luyện tính năng động, sáng tạo? 10. Tại sao nước ta phải hợp tác với quốc tế về vấn đề bảo vệ môi trường? Kể tên 2 công ước quốc tế về môi trường mà Việt Nam đã tham gia. 11. Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? 12.Ý nghĩa của quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. - HS lần lượt trả lời các câu hỏi trên. - HS khác nhận xét, bổ sung - GV nhận xét đúng, sai. 1. Khái niệm tự chủ. 2. Biểu hiện của người có tính tự chủ. - Biết kiềm chế cảm xúc, bình tĩnh, tự tin trong mọi tình huống. - Không nao núng, hoang mang khi gặp khó khăn - Không bị ngả nghiêng, lôi kéo trước những áp lực tiêu cực - Biết tự ra quyết định cho mình 3.Ý nghĩa của tính tự chủ :Tính tự chủ giúp con người biết sống và ứng xử đúng đắn, có văn hóa, biết đứng vững trước những áp lực tiêu cực. 4. Khái niệm dân chủ và kỉ luật. 5.Ý nghĩa của dân chủ và kỉ luật. Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động của các thành viên trong một tập thể, tạo điều kiện để xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp, nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập, lao động, hoạt động xã hội. 6. Để thực hiện quyền dân chủ và chấp hành tốt kỉ luật học sinh cần :Tham gia xây dựng nội quy trường lớp, bầu chọn cán bộ lớp, cán bộ đoàn, đội, đóng góp ý kiến xây dựng tập thể lớp, trường, đồng thời thực hiện tốt nội quy trường lớp. 7. Khái niệm và nguyên tắc hợp tác cùng phát triển. 8. Khái niệm năng động, sáng tạo. 9. - Con người cần có tính năng động, sáng tạo vì: Năng động, sáng tạo giúp con người có thể vượt qua những khó khăn, thử thách, đạt được kết quả cao trong học tập, lao động và trong cuộc sống, góp phần xây dựng gia đình và xã hội. - Để trở thành người năng động, sáng tạo học sinh cần phải có ý thức học tập tốt, có phương pháp học tập phù hợp và tích cực áp dụng những kiến thức, kĩ năng đã học vào cuộc sống thực tế. 10. - Nước ta hợp tác với quốc tế về vấn đề bảo vệ môi trường vì:hiện nay vấn đề ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề đe dọa sự sống của toàn nhân loại, vì vậy để giải quyết vấn đề đó cần phải có sự hợp tác quốc tế chứ không một quốc gia riêng lẻ nào có thể giải quyết được. - Việt Nam tham gia công ước quốc tế về môi trường: công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu,công ước Viên năm 1985 về bảo vệ tầng ô-dôn. 11. Khái niệm tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. 12.Ý nghĩa của quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. Quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới sẽ tạo cơ hội và điều kiện để hợp tác, cùng phát triển, tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tránh mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh. IV. Củng cố, hướng dẫn học sinh tự học ở nhà 1. Củng cố: HS đóng tập sách lại GV gọi HS trả lời bất kì câu hỏi trên. 2. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà - Về nhà học bài - Tiết sau kiểm tra học kì I.

File đính kèm:

  • docGD9-T18.doc
Giáo án liên quan