I. Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh
1. Kiến thức
- Hiểu được thế nào là hợp tác cùng phát triển?
- Hiểu được vì sao phải hợp tác quốc tế
- Nêu được nguyên tắc hợp tác quốc tế của Đảng và Nhà nước ta.
2. Kỹ năng
- Tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế phù hợp với khả năng của bản thân.
- KNS: Kĩ năng xác định giá trị, kĩ năng tư duy phê phán, kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, kĩ năng hợp tác.
3.Thái độ
- Ủng hộ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về hợp tác quốc tế.
- GDMT:ý nghĩa của sự hợp tác quốc tế trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Giáo viên: Tranh ảnh, câu chuyện, bài báo
2. Học sinh: Đọc phần đặt vấn đề và trả lời câu hỏi gợi ý sgk/20,21
III. Hoạt động dạy và học
1. Kiểm tra bài cũ:
- Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? Ý nghĩa của tình hữu nghị.
2. Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2031 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 9 - Tuần 11 - Tiết 11 - Bài 6: Hợp Tác Cùng Phát Triển, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp- Ngày dạy
91
92
93
94
Vắng
TUẦN: 11
TIẾT: 11
Bài 6: HỢP TÁC CÙNG PHÁT TRIỂN
I. Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh
1. Kiến thức
- Hiểu được thế nào là hợp tác cùng phát triển?
- Hiểu được vì sao phải hợp tác quốc tế
- Nêu được nguyên tắc hợp tác quốc tế của Đảng và Nhà nước ta.
2. Kỹ năng
- Tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế phù hợp với khả năng của bản thân.
- KNS: Kĩ năng xác định giá trị, kĩ năng tư duy phê phán, kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin, kĩ năng hợp tác.
3.Thái độ
- Ủng hộ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về hợp tác quốc tế.
- GDMT:ý nghĩa của sự hợp tác quốc tế trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Giáo viên: Tranh ảnh, câu chuyện, bài báo
2. Học sinh: Đọc phần đặt vấn đề và trả lời câu hỏi gợi ý sgk/20,21
III. Hoạt động dạy và học
1. Kiểm tra bài cũ:
- Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? Ý nghĩa của tình hữu nghị.
2. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
- GV yêu cầu HS đọc thông tin sgk/20 và quan sát ảnh.
- Gv đặt câu hỏi:
1. Qua thông tin về Việt Nam tham gia các tổ chức quốc tế, em có suy nghĩ gì?
2. Bức ảnh về trung tướng phi công Phạm Tuân nói lên ý nghĩa gì?
3. Bức ảnh cầu Mỹ Thuận là biểu tượng nói lên điều gì?
4. Bức ảnh các bác sĩ Việt Nam và Mỹ đang làm gì và có ý nghĩa như thế nào?
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi trên.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV cho HS thảo luận nhóm 5 phút.
+ Nhóm 1:Nêu một số thành quả của sự hợp tác giũa nước ta và các nước khác.
+ Nhóm 2: Quan hệ hợp tác với các nước sẽ giúp chúng ta có các điều kiện nào?
+ Nhóm 3: Bản thân em có thấy được tác dụng của hợp tác với các nước trên thế giới?
- Các nhóm tiến hành thảo luận
- Từng nhóm trình bày kết quả thảo luận
- Cả lớp trao đổi, nhận xét
- GV nhận xét, bổ sung thêm
*GDMT:Tại sao chúng ta cần phải hợp tác quốc tế về vấn đề bảo vệ môi trường?
- GV đặt câu hỏi:
1. Em hiểu thế nào là hợp tác? Hợp tác dựa trên những nguyên tắc nào?
2. Tại sao chúng ta cần phải hợp tác với quốc tế?
3. Chủ trương của Đảng và nhà nước ta trong chính sách đối ngoại.
- HS trả lời
- HS khác nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét
- GV cho HS liên hệ bản thân trong việc rèn luyện tinh thần hợp tác.
* GV hướng dẫn HS giải bài tập 2/23.
- HS làm bài tập cá nhân
- GV gọi 1-3 HS trả lời
- HS khác nhận xét
- GV kết luận.
I.Đặt vấn đề.
II.Nội dung bài học
1.Thế nào là hợp tác cùng phát triển
- Hợp tác cùng phát triển là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hổ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì sự phát triển chung của các bên.
- Ví dụ: Nước ta hợp tác với Liên bang Nga trong khai thác dầu khí, hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng
2.Vì sao phải hợp tác quốc tế ?
Hiện nay thế giới đang đứng trước những vấn đề cấp thiết, đe dọa sự sống còn của toàn nhân loại( như: bùng nổ dân số, ô nhiễm môi trường, khủng bố quốc tế, dịch bệnh hiểm nghèo), để giải quyết những vấn đề đó, cần phải có sự hợp tác quốc tế, chứ không một quốc gia, một dân tộc riêng lẻ nào có thể tự giải quyết được.
3. Nguyên tắc hợp tác quốc tế của Đảng và Nhà nước ta.
- Tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau.
- Không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.
- Không dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực.
- Bình đẳng cùng có lợi.
- Giải quyết các bất đồng, tranh chấp bằng thương lượng, hòa bình, phản đối mọi âm mưu và hành động gây sức ép, áp đặt và cường quyền.
III.Bài tập
2/sgk/23.
Ví dụ .Hợp tác với bạn trong học tập:giúp đỡ nhau để tìm ra cách giải bài toán khó, kết quả tìm ra được cáh giải bài toán.Em sẽ rèn luyện tốt tinh thần hợp tác của mình khi còn ngồi trong ghế nhà trường.
IV. Củng cố, hướng dẫn học sinh tự học ở nhà
1. Củng cố:
Thế nào là hợp tác cùng phát triển ? Nguyên tắc hợp tác quốc tế của Đảng và Nhà nước ta. 2. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà
-Về nhà học bài, làm bài tập còn lại sgk/23.
- Chuẩn bị bài 7:Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Đọc phần đặt vấn đề và trả lời câu hỏi gợi ý sgk/23, 24
File đính kèm:
- GD9-T11.doc