Gv bổ sung chốt lại
Hs đọc câu chuyện 2:
? Điều mong muốn của Bác Hồ là gì?
? Mục đích mà Bác theo đuổi là gì?
? Tình cảm của nhân ta đối với Bác như thế nào? Suy nghĩ của bản thân em?
Hs trả lời
Gv phân tích chốt lại
? Việc làm của Tô Hiến Thành và Bác Hồ có chung phẩm chất của đức tính gì?
Thảo luận:? Qua hai câu chuyện tên em rút ra được bài học gì cho bản thân và mọi người?
Cho đại diện tổ trả lời
Gv góp ý chốt lại .
Gv chuyển ý .
->Chí công vô tư là phẩm chất tốt đẹp trong sáng và cần thiết của tất cả mọi người.Những phẩm chất đó không biểu hiện bằng lời nói mà thể hiện bằng việc làm cụ thể,là sự kết hợp giữa nhân thức về khái niệm,ý nghĩa với thực tiễn cuộc sống.
? Thế nào là chí công vô tư?
Bài tập:
Những việc làm nào sau đây thể hiện đức tính chí công vô tư?
a. Giải quyết công việc công bằng.
b. Chỉ chăm lo lợi ích của mình.
C .Làm việc vì lợi ích chung.
d. Không thiên vị .
e. Dùng tiền bạc của cải nhà nước cho việc cá nhân.
-Hs trả lời ,nhận xét .GV chốt lại ý chính.
? Ý nghĩa của phẩm chất chí công vô tư l
4 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 521 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 2: Chí công vô tư - Năm học 2013-2014 - Hoàng Thị Ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:27/08/2013
Ngày dạy: 29/08/2013
Tiết 2: CHÍ CÔNG VÔ TƯ
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
-Hs hiểu được thế nào là chí công vô tư
-Những biểu hiện của phẩm chất chícông vô tư
-Ý nghĩa của chí công vô tư
2. Kĩ năng :
-Hs phân biệt các hành vi thể hiện chí công vô tư, không chí công vô tư trong cuộc sống hàng ngày.
-Hs biết đánh giá hành vi của mình và biết rèn luyện để trở thành người có phẩm chất chí công vô tư.
3. Thái độ:
-Ủng hộ, bảo vệ những hành vi thể hiện chí công vô tư trong cuộc sống.
-Phê phán những hành vi thể hiện vụ lợi , tham lam, thiếu công bằng trong giải quyết công việc.
-Làm được nhiều việc tốt thể hiện phẩm chất chí công vô tư.
II.Các thiết bị dạy học:
-SGK,sách GV GDCD 9
-Tranh ảnh, ca dao, tục ngữ, câu chuyện nói về phẩm chất chí công vô tư
III. Các bước tiến hành:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Không kiểm tra
3. Bài mới:
Gv giới thiệu vào bài
Hoạt động thầy và trò
Nội dung
-Gv lấy một ví dụ thực tế:
? Chuyện cô vừa kể nói lên vấn đề gì?
-Gọi HS đọc câu chuyện trong SGK
? Em có nhận xét gì về việc làm của Trần Trung Tá và Vũ Tán Đường?
Hs trả lời cá nhân
Gv bổ sung chốt lại
? Vì sao Tô Hiến Thành chọn Trần Trung Tá thay thế ông lo việc nước?
? Việc làm của Tô Hiến Thành biểu hiện những đức tính gì?
Hs trả lời cá nhân
Gv bổ sung chốt lại
Hs đọc câu chuyện 2:
? Điều mong muốn của Bác Hồ là gì?
? Mục đích mà Bác theo đuổi là gì?
? Tình cảm của nhân ta đối với Bác như thế nào? Suy nghĩ của bản thân em?
Hs trả lời
Gv phân tích chốt lại
? Việc làm của Tô Hiến Thành và Bác Hồ có chung phẩm chất của đức tính gì?
Thảo luận:? Qua hai câu chuyện tên em rút ra được bài học gì cho bản thân và mọi người?
Cho đại diện tổ trả lời
Gv góp ý chốt lại .
Gv chuyển ý .
->Chí công vô tư là phẩm chất tốt đẹp trong sáng và cần thiết của tất cả mọi người.Những phẩm chất đó không biểu hiện bằng lời nói mà thể hiện bằng việc làm cụ thể,là sự kết hợp giữa nhân thức về khái niệm,ý nghĩa với thực tiễn cuộc sống.
? Thế nào là chí công vô tư?
Bài tập:
Những việc làm nào sau đây thể hiện đức tính chí công vô tư?
a. Giải quyết công việc công bằng.
b. Chỉ chăm lo lợi ích của mình.
C .Làm việc vì lợi ích chung.
d. Không thiên vị .
e. Dùng tiền bạc của cải nhà nước cho việc cá nhân.
-Hs trả lời ,nhận xét .GV chốt lại ý chính.
? Ý nghĩa của phẩm chất chí công vô tư là gì?
-Gv phân tích lấy ví dụ thực tế chốt lại .
? Nêu ví dụ về lối sống chí công vô tư và không chí công vô tư mà em gặp trong lối sống hằng ngày.
-Gv kẻ sẵn bảng:
Chí công vô tư
Không chí công vô tư
Làm giàu bằng sức lao động chính đáng của mình.
Hiến đất để xây trường học.
Dạy học miễn phí cho trẻ em nghèo
Bỏ tiền xây cầu cho nhân dân đi lại
Chiếm đoạt tài sản nhà nước.
Lấy đất công bán lợi riêng .
Bố trí việc làm cho con cháu họ hàng.
Trù dập những người tốt
Gv nhận xét
? Từ các ví dụ trên chúng ta rèn luyện tính chi công vô tư như thế nào?
-Gv nhận xét chốt lại
I. Đặt vấn đề:
- Tô Hiến Thành dùng người căn cứ vào khả năng ghánh vác công việc chung của đất nước, mà không nể tình thân mà tiến cử không phù hợp. Điều đó chứng tỏ ông là người công bằng, giải quyết công việc xuất phát từ lợi ích chung.
-Là tổ quốc được giải phóng nhân dân được ấm no hạnh phúc.
- Làm cho ích quốc lợi dân.
-Biểu hiện của phẩm chất chí công vô tư.
II: Nội dung bài học.
1.Thế nào là chí công vô tư ?
-Là phẩm chất đạo đức của con người ,thể hiện ở sự công bằng,không thiên vị ,giải quyết công việc theo lẽ phải,xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân.
2. Ý nghĩa của phẩm chất chí công vô tư:
-Chí công vô tư đem lại lợi ích cho tập thể và xã hội, góp phần làm cho đất nước giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
3.Rèn luyện chí công vô tư như thế nào?
-Ung hộ quí trọng người có đức tính chí công vô tư.
-phê phán hành động trái chí công vô tư.
III.Bài tập:
-Yêu cầu HS làm bài tập 2 trong sgk
-Gv cho trả lời cá nhân và cả lớp cùng nhận xét
Đáp án :tán thành quan điểm d,đ-Không tán thành a,b,c
-Hs làm bài tập 3 trong SGK
Hs trả lời cá nhân cả lớp nhận xét
Gv nhận xét->Mỗi chúng ta phải có quan điểm ,thái độ đúng đắn với phẩm chất chí công vô tư, để cùng mọi người xây dựng một nhà nước công bằng và hạnh phúc.
4. Củng cố: 4’
-Gv khái quát lại bài học.
- Hs thi tìm hiểu những câu ca dao, tục ngữ đã sưu tầm ở nhà.
5. Dặn dò: 1’
-Học bài và làm các bài tập còn lại trong SGK. Chuẩn bị bài mới
File đính kèm:
- giao an gdcd 9 tuan 2.doc