Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 13, Bài 10: Lí tưởng sống của thanh niên - Nguyễn Thị Tuyết Mai

: Gọi HS đọc Đặt vấn đề- ý 1

? Căn cứ vào phần 1: Em hãy cho biết đất nước ta đang trong giai đoạn lịch sử nào?

- Đất nước đang có chiến tranh. Thực dân Pháp, Đế quốc Mĩ xâm lược nước ta.

GV: Như vậy, đất nước ta đang chìm đắm trong vòng nô lệ, nước nhà chưa được độc lập.

 

? Em hãy kể những tấm gương tiêu biểu của thanh niên trong công cuộc giải phóng dân tộc?

- Lý Tự Trọng, Trần Phú, Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, La Văn Cầu, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Viết Xuân.

 

Slides: GV cho HS quan sát

 

? Em có thể kể hoặc giới thiệu những hiểu biết của em về một trong những tấm gương tiêu biểu mà cô và các em vừa quan sát?

 

- Lý Tự Trọng là người thanh niên Việt Nam yêu nước trước cách mạng tháng tám. Hi sinh khi mới 18 tuổi. Lý tưởng của anh là “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác”.

- Đặng Thị Thùy Châm, Nguyễn Văn Thạc

GV: Giới thiệu thêm về Đặng Thùy Châm

doc10 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 584 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 13, Bài 10: Lí tưởng sống của thanh niên - Nguyễn Thị Tuyết Mai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
? Qua những tấm gương ở 2 thời kì em học tập được điều gì? - Không ngừng học tập, xây dựng cho mình những ước mơ, cố gắng phấn đấu thực hiện. GV: Các em vừa được tìm hiểu khát khao, mục đích sống cao đẹp của thanh niên qua 2 giai đoạn của đất nước. Những khát khao, ước mơ ấy chính là lí tưởng sống. Vậy lí tưởng là gì? biểu hiện của lí tưởng sống như thế nào? Cô và các em sẽ đi vào bài học hôm nay. GV: Những thanh niên Việt Nam ngày hôm qua và cả ngày hôm nay vẫn luôn đặt ra cho mình một ước mơ, niềm tin ở phía trước; không ngừng nỗ lực vươn lên để có thể trở thành một người có ích cho gia đình và cho xã hội. Như thế là đã xác định cho mình được lí tưởng sống. Slides ? Vậy em hiểu lí tưởng sống là gì? HS đọc lại Slides: Hình ảnh Bác Hồ GV: Các em vừa tìm hiểu khái niệm lí tưởng sống. Vậy trong bức thư Bác gửi học sinh nhân ngày khai trường 9/1945 Bác viết: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu” ? Câu nói trên có phải là lí tưởng sống của học sinh hay không? Theo em học tập có phải là một biểu hiện của lí tưởng? - Lời dạy của bác chính là lí tưởng cho tất cả các thế hệ HS đều khắc ghi , lấy đó làm mục tiêu để phấn đấu và học tập không ngừng. - Học tập là một biểu hiện của lí tưởng sống. GV Từ đó cho ta thấy lí tưởng sống được thể hiện ở nhiều khía cạnh của cuộc sống. Giúp các em có thể nhận biết được hành động, việc làm có lí tưởng sống thì cô giáo có một số những tình huống sau: Slides: Tình huống: Thảo luận nhóm: Trong những việc làm dưới đây, việc làm nào biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên? Vì sao? a. Vượt khó trong học tập để tiến bộ không ngừng. b. Bị cám dỗ bởi những nhu cầu tầm thường. c. Vận dụng những điều đã học vào thực tiễn. d. Luôn sáng tạo trong lao động và trong hoạt động xã hội. e. Luôn khắc phục vươn lên trong cuộc sống. h. Có kế hoạch phấn đấu, rèn luyện bản thân. Đáp án đúng: a, c, d, e, h - Vì có mục đích sống, học tập và lao động tốt đẹp GV: Từ bài tập trên các em đã nhận biết được những việc làm biểu hiện lí tưởng sống. Vậy biểu hiện của lí tưởng sống và biểu hiện trái với lí tưởng sống như thế nào. Chuyển sang phần 2 ? Em hãy kể những hành động hoặc việc làm của thanh niên ngày nay thể hiện lí tưởng sống cao đẹp trong xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc? - Hiến máu - Thanh niên tình nguyện - Chiến sĩ bộ đội ,an ninh. ? Vì sao em cho rằng những hành động trên là có lí tưởng sống cao đẹp? - Hiến máu là để cứu người, hành động vì cộng đồng. - Thanh niên tình nguyện là giúp đỡ mọi người trong hoàn cảnh khó khăn. - Chiến sĩ bộ đội ,an ninh. Bảo vệ cuộc sống bình yên cho mọi người, gìn giữ nền độc lập, hòa bình của dân tộc Slides Hình ảnh của thanh niên ngày nay ? Em có suy nghĩ gì khi xem xong các hình ảnh trên? - Họ là những người luôn có ước mơ, có mục đích sống cao đẹp - Luôn năng động và sáng tạo trong mọi hoàn cảnh - Hành động có mục đích vì sự phát triển của bản thân và xã hội. ?Những hành động, việc làm trên đã biểu hiện cho lí tưởng sống đúng đắn nào? Slides - Suy nghĩ, hành động không mệt mỏi để thực hiện lí tưởng của dân tộc, của nhân loại. - Muốn cống hiến trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung. Slides Hình ảnh sáng tạo bảo vệ môi trường của thế hệ trẻ. GV: Đó là những việc làm thể hiện lí tưởng sống. Xung quanh chúng ta có rất nhiều người với những ước mơ ngỡ tưởng rằng là giản dị, nhưng nó lại có giá trị lớn đới với cộng đồng, với con người và cuộc sống. Sau đây cô giới thiệu với các em hình ảnh anh Lê Danh Hoàng ( 24 tuổi ) được mệnh danh là người gọi chim Yến vào nhà GV: Chim Yến là loài chim sống nhiều ở các hang động , vách núi cao ở nước ta, có giá trị kinh tế cao. Nhưng người ta khai thác nó một cách kiệt quệ, làm cho số lượng chim Yến ngày một giảm. Anh Lê Danh Hoàng đã tạo môi trường sống cho chim Yừn. Hiện nay dùng máy ấp trứng làm tăng số lượng đàn chim Yến và anh đã thu về hàng ngàn đô la. ? Khi nghe xong những điều đó em có suy nghĩ gì? ? Việc làm đó có ý nghĩa như thế nào đối với bản thân và với xã hội? - Đem lại niềm vui, sự thành công cho bản thân - Cống hiến trí tuệ, sự sáng tạo cho đất nước. - Tạo môi trường sống cho chim yến, thu lợi nhuận. - Phấn đấu làm giàu cho mình. GV: Phấn đấu làm giàu cho mình cũng là một biểu hiện của lối sống có lí tưởng. Từ những tình huống, việc làm, hành động trên. Slides ? Em hãy nêu những biểu hiện sống có lí tưởng đúng đắn của thanh niên ngày nay? - Vượt khó trong học tập - Vận dụng kiến thức đã học ttrong thực tiễn - Năng động sáng tạo trong công việc - Phấn đấu làm giàu chính đáng cho mình. - Đấu tranh các hiện tượng tiêu cực trong xã hội. - Tham gia quân đội bảo vệ tổ quốc. HS đọc lại GV: Bên cạnh những con người có lí tưởng sống cao đẹp, vẫn còn có những người chưa hình thành được cho mình một lí tưởng sống. Để giúp các em hiểu thêm, cô giáo có tình huống sau: Slides GV: Cho 1 tình huống sau: Trong buổi diễn đàn HS lớp 9 với chủ đề: “Lí tưởng của thanh niên học sinh trong thời đại ngày nay” do chi đoàn tổ chức Thanh niên học sinh - Bạn Thắng cho rằng: Học sinh lớp 9 còn quá nhỏ để bàn lí tưởng lại đang tuổi ăn tuổi chơi thì nên biết tranh thủ để ăn chơi, hưởng thụ. Còn việc học hành, làm việc, cống hiến là việc làm suốt đời. ? Em có tán thành ý kiến của bạn Thắng không? Vì sao? - Không tán thành - Vì bạn Thắng sống không có hoài bão, không có ước mơ, ỷ lại và thực dụng HS: Nhận xét ? Thái độ của em như thế nào? Em sẽ nói gì với bạn Thắng? - Mỗi người đều phải có cho mình một ước mơ, một lí tưởng sống cao đẹp. Bởi đó chính là hành trang cho chúng ta bước vào đời. ? Qua tình huống trên đã cho ta thấy biểu hiện nào của lối sống thiếu lí tưởng? Slides - Sống ỷ lại thực dụng - Không có hoài bão, ước mơ mờ nhạt Slides: Hình ảnh ? Quan sát vào các hình ảnh va em hãy nêu nội dung ? ? Theo em hình ảnh nào nói lên hậu quả của việc làm trên? ? Từ những hình ảnh trên đã nói lên biểu hiện nào của thanh niên ngày nay sống không có lí tưởng - ăn chơi đua đòi ? Em hãy nêu những biểu hiện sống thiếu lí tưởng của thanh niên trong giai đoạn hiện nay? * Sống thiếu lí tưởng - Sống ỷ lại thực dụng - Không có hoài bão, ước mơ mờ nhạt - ăn chơi đua đòi - Sống thờ ơ với mọi người - Lãng quên quá khứ. Slides HS đọc * Sống có lí tưởng * Thiếu lí tưởng GV: Lí tưởng sống không phải là cái gì trừu tượng với thế hệ trẻ đang lớn mà nó đang được biểu hiện cụ thể, sinh động trong đời sống hàng ngày. Với học sinh, nó được biểu hiện trong học tập, lao động, xây dựng tập thể, rèn luyện đạo đức, lối sống. Slides ? Mơ ước của em là gì? Em sẽ làm gì để đạt được ước mơ đó? - HS 1: - HS 2: ? Em có nhận xét gì về mơ ước của 2 bạn? Vì sao? - HS nhận xét. GV: Kết luận: Mơ ước phải phù hợp với lí tưởng chung của dân tộc, của Đảng. Như vậy chúng ta đã góp phần thực hiện tốt những nhiệm vụ chung của đất nước và Nhà nước sẽ luôn tạo điều kiện để các em phát triển. GV: Một trong những con người mà mọi thời đại chúng ta tôn thờ về lí tưởng sống của Người- Đó chính là chủ tịch Hồ Chí Minh. Người đã đi tìm đường cứu nước với đôi bàn tay và lí tưởng cao đẹp: Slides: Bác Hồ “Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là nước nhà được độc lập, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành. ” ? Em có thể kể một số lời nói hay của Bác với thanh niên, đặc biệt là nói về nhiệm vụ của thanh niên trong cuộc sống,trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc? HS lấy VD ? Em có tình cảm như thế nào đối với Bác? - Kính yêu, tôn trọng ? Từ đó em hãy cho biết thái độ của mọi người như thế nào đối với những người xác định cho mình một lí tưởng sống đúng đắn? - Được mọi người tôn trọng. - Được xã hội tạo điều kiện phát triển tài năng. - Góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chung của đất nước. GV: Trong giờ học hôm nay cô và các em đã đi tìm hiểu khái niệm lí tưởng sống, những biểu hiện của lí tưởng sống. Còn ý nghĩa và cách rèn luyện lí tưởng sống như thế nào chúng ta sẽ tìm hiểu giờ học sau. Để củng cố cho phần lí thuyết cô giáo có trò chơi ô chữ sau: Slides TRò Chơi Ô chữ các anh hùng GV: Các thế hệ cha anh đã tìm đường để chúng ta đi tới XHCN, trên con đường tìm tòi lí tưởng đó bao lớp người đã ngã xuống, đã hi sinh cho sự nghiệp vĩ đại bảo vệ Tổ quốc. Trên cơ sở ấy thanh niên chúng ta nhận thấy trọng trách đó là: xây dựng kiến thiết góp phần làm cho nước nhà ngày càng giàu mạnh. Sau đây các em nghe đoạn băng Slides Nghe đoạn băng, bài hát và hình ảnh ? Em có suy nghĩ như thế nào sau khi nghe vem các hình ảnh trên đoạn băng trên? - Luôn trân trọng và giữ gìn lịch sử, tiếp bước truyền thống cha anh. - Em ý thức được trách nhiệm của mình và xây dựng cho mình một lí tưởng sống, luôn đặt một câu hỏi: Làm gì cho Tổ quốc hôm nay? I. Đặt vấn đề: 1. Khi nước nhà chưa được độc lập: - Khát khao của thanh niên là: giải phóng dân tộc. - Họ sẵn sàng xả thân vì nước 2. Trong sự nghiệp xây dựng đất nước - Thanh niên nỗ lực hết mình vì mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh II. Nội dung bài học: 1. Lí lưởng sống là gì? Slides - Lí tưởng sống ( lẽ sống) là cái đích của cuộc sống mà mỗi người khát khao muốn đạt được. 2. Biểu hiện của lí tưởng sống: Slides * Sống có lí tưởng - Suy nghĩ, hành động không mệt mỏi để thực hiện lí tưởng của dân tộc, của nhân loại. - Luôn vươn tới sự hoàn thiện bản thân về mọi mặt. - Muốn cống hiến trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung. Slides * Sống thiếu lí tưởng - Sống ỷ lại thực dụng - Không có hoài bão, ước mơ mờ nhạt - ăn chơi đua đòi - Sống thờ ơ với mọi người - Lãng quên quá khứ. TRò Chơi Nghe đoạn băng, bài hát và hình ảnh 4. Củng cố: Gv tóm tắt nội dung để HS có lí tưởng sống đúng đắn, phê phán lên án những biểu hiện, những hành vi thiếu lành mạnh, sống gấp, sống thiếu lí tưởng của một số TN ngày nay. 5. Dặn dò: Slides - Về nhà học bài chuẩn bị bài cho tiết học thứ 2

File đính kèm:

  • docGiao an hoi giang GDCD 9 Li tuong song cua thanh nien.doc