Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 12, Bài 9: Làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả

A. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức: HS hiểu

 Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả

- Ý nghĩa và cách rèn luyện thái độ làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả

2. Kĩ năng:

 - Biết tự đánh giá hành vi của bản thân và người khác đã làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả hay chưa

 - Biết vận dụng phương pháp học tập tích cực để nâng cao kết quả học tập của học sinh .

- GD kĩ năng sống : kĩ năng tư duy sáng tạo, KN tìm kiếm và xử lí thông tin, KN ra quyết định .

3.Thái độ:

- HS có ý thức sáng tạo trong cách nghĩ , cách làm của bản thân.

 - Học tập những tấm gương làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả;ủng hộ, tôn trọng thành quả lao động của mọi người

 B.Tài liệu và phương tiện :

 1.GV: SGK, SGV, tình huống, tranh ảnh, câu chuyện về các tấm gương làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả

 2. HS: Giấy khổ to, bút

 

doc5 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 560 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 12, Bài 9: Làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12. Tiết PPCT Tiết 12 ND: LỚP: 91,92,93. BÀI 9: LÀM VIỆC CÓ NĂNG SUẤT, CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ A. Mục tiêu bài học: Kiến thức: HS hiểu Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả - Ý nghĩa và cách rèn luyện thái độ làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả Kĩ năng: - Biết tự đánh giá hành vi của bản thân và người khác đã làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả hay chưa - Biết vận dụng phương pháp học tập tích cực để nâng cao kết quả học tập của học sinh . - GD kĩ năng sống : kĩ năng tư duy sáng tạo, KN tìm kiếm và xử lí thông tin, KN ra quyết định . 3.Thái độ: - HS có ý thức sáng tạo trong cách nghĩ , cách làm của bản thân. - Học tập những tấm gương làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả;ủng hộ, tôn trọng thành quả lao động của mọi người B.Tài liệu và phương tiện : 1.GV: SGK, SGV, tình huống, tranh ảnh, câu chuyện về các tấm gương làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả 2. HS: Giấy khổ to, bút C.Các hoạt động chủ yếu trên lớp: KTBC: Tính năng động, sáng tạo đem lại lợi ích gì cho ta trong cuộc sống ? Làm thế nào để có tính năng động, sáng tạo? Theo em, người năng động, sáng tạo cần phải có thêm những phẩm chất đạo đức nào để kết quả công việc đạt kết quả cao hơn? Bài mới: Phương pháp Nội dung Hoạt động 1:Giới thiệu bài GV: Em hãy kể tên một số mặt hàng Việt Nam được sự tin cậy của người tiêu dùng? HS: Trả lời tự do GV: Vì sao những sản phẩm ấy được sự tin cậy như vậy? HS: Trả lời (chất lượng sản phẩm tốt, mẫu mã đẹp) GV: Để có được những sản phẩm vừa phong phú, mẫu mã đẹp, vừa có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng đòi hỏi nhà sản xuất và công nhân của họ phải làm việc với tinh thần năng động, sáng tạo và một yêu cầu không thể thiếu là thái độ làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả. Để hiểu rõ về thái độ làm việc này, chúng ta cùng tìm hiểu bài Hoạt động 2: Tìm hiểu thế nào là làm việc có năng xuất , chất lượng, hiệu quả. Mục tiêu :Làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả là tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao về cả nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định HS: Đọc phần đặt vấn đề GV: Đặt câu hỏi Tìm những chi tiết chứng tỏ Giáo sư là người làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? HS: Trả lời + Viết 2 cuốn sách Bỏng trong chiến tranh và Những điều cần biết về bỏng + Tìm ra cách chữa bỏng bằng cách dùng da ếch, chế ra loại thuốc trị bỏng mang tên B76 từ vỏ cây xoan trà và hơn 50 loại thuốc trị bỏng khác. Nhờ đâu ông đã làm được những điều trên? + Xuất phát từ tình yêu thương con người + Lòng quyết tâm, ý chí vươn lên trong học tập và sự say mê nghiên cứu khoa học, thái độ làm việc không mệt mỏi GV :Việc làm của Ông được nhà nước ghi nhận như thế nào? HS : Trả lời cá nhân Thầy thuốc nhân dân Anh hùng quân đội Nhà khoa học xuất sắc GV; Em học tập được gì ở Giáo sư Lê Thế Trung? Tinh thần ý chí vươn lên. Tinh thần học tập và sự say mê nghiên cứu khoa học. - Là tấm gương sáng để em noi theo và phấn đấu GV: Nhận xét, chốt lại Nhờ vào tinh thần làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả, Giáo sư Lê Thế Trung đã có nhiều đóng góp quan trọng cho y học, được tặng nhiều danh hiệu cao GV: chuyển ý GV: Ngoài tấm gương của bác sĩ Lê Thế Trung, em còn biết tấm gương nào làm việc với tinh thần hăng say, không mệt mỏi, tạo ra sản phẩm có giá trị cao? HS: Trình bày tự do ( DacUyn, Ê-đi-xơn) GV: Nhận xét GV: Những người mà em vừa kể có điểm gì giống nhau? HS: Trả lời (Làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả) GV : đưa ra vấn đề Thảo luận về năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất, học sinh lớp 9 tranh luận sôi nổi về vấn đề “ Nhanh, Nhiều, Tốt, Rẻ”. Có bạn cho rằng 4 yếu tố này là thống nhất với nhau thì mới gọi là có hiệu quả trong sản xuất. Có bạn lại cho rằng 4 yếu tố đó dường như có mâu thuẫn với nhau, khó có thể kết hợp với nhau được. Ý kiến em như thế nào? HS : Trả lời cá nhân - Nhanh – về thời gian - Nhiều - Số lượng - Tốt - Chất lượng - Rẻ - Gía thành Làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả. GV: Nhận xét, đặt câu hỏi ? Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả? HS: Trả lời GV: Nhận xét, chốt lại Hoạt động 3: nêu ý nghĩa và biện pháp thực hiện Mục tiêu :Là yêu cầu cấp thiết của người lao động trong sự nghiệp công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nước. Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cá nhân, gia đình và xã hội Tích cực nâng cao tay nghề Rèn luyện sức khoẻ Lao động tự giác, có kỉ luật GV: Tổ chức cho HS chơi trò chơi Nªu nh÷ng biÓu hiÖn cña lµm viªc cã n¨ng suÊt, chÊt lưîng, hiÖu qu¶ vµ nh÷ng biÓu hiÖn cña lµm viÖc kh«ng n¨ng suÊt, chÊt lưîng, hiÖu qu¶ trong häc tËp vµ lao ®éng s¶n xuÊt? Nhóm 1:Em hãy tìm biểu hiện làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả trong học tập ? Nhóm 2:Em hãy tìm biểu hiện làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả trong lao động sản xuất ? Nhóm 3: Em hãy tìm biểu hiện làm việc chưa có năng suất, chất lượng và hiệu quả trong học tập ? Nhóm 4:Em hãy tìm biểu hiện làm việc chưa có năng suất, chất lượng và hiệu quả trong lao động sản xuất ? GV hướng dẫn luật chơi HS: từng bạn lên bảng ghi , khi bạn viết xong xuống bạn khác lên - Đội nào viết nhiều , đúng sẽ chiến thắng GV: Nhận xét Các lĩnh vực Làm việc năng suất chất lượng, hiệu quả. Làm việc không năng suất chất lượng, hiệu quả. Học tập -Häc ®i ®«i víi hµnh. -CÇn cï, ch¨m chØ. - Cã ý thøc vư¬n lªn. - Trung thùc trong thi cö. - Cã phư¬ng ph¸p, kÕ ho¹ch häc tËp. - N¨ng ®éng, s¸ng t¹o. -û l¹i, lêi nh¸c,tr«ng chê vËn may,b»ng lßng víi hiÖn t¹i. - §ua ®ßi, hưëng thô. -Häc vÑt quay cãp, ch¹y theo thµnh tÝch ®iÓm sè. Lao động sản xuất -Lao ®éng tù gi¸c. -M¸y mãc, kü thuËt, c«ng nghÖ hiÖn ®ai. -ChÊt lưîng mÉu m· tèt. -Gi¸ thµnh phï hîp. -Th¸i ®é phôc vô tèt Lµm bõa, lµm Èu. - Ch¹y theo n¨ng suÊt. - ChÊt lưîng kÐm kh«ng tiªu thô - Lµm nh¸i, lµm gi¶, nhËp lËu. -Sö dông thuèc trõ s©u ®éc h¹i. GV: đặt câu hỏi H . Trong nhà trường muốn đem lại năng suất, chất lượng , hiệu quả thì phải làm gì? HS: Trả lời H. Các em thấy điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta làm việc không có năng suất, chất lượng và hiệu quả? HS: Trả lời GV: Thái độ làm việc không có năng suất, chất lượng và hiệu quả có ảnh hưởng như thế nào đối với cá nhân, gia đình và sự phát triển của đất nước? HS: Trả lời (Kìm hãm sự phát triển) Gv : cho hs sinh xem một số hình ảnh GV: Làm việc năng suất, chất lượng , hiệu quả có ý nghĩa gì trong cuộc sống ngày nay? HS: Trả lời GV: Nhận xét, chốt lại GV: Theo em, làm thế nào để có được tinh thần làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả? HS: Trả lời GV: Nhận xét, chốt lại đặt câu hỏi Câu hỏi: Hiện nay do ảnh hưởng mặt trái của cơ chế thị trường, một số cá nhân, xí nghiệp,.. Chạy theo đồng tiền, không quan tâm đến chất lượng, sức khỏe người tiêu dùng và giá trị đạo đức. Nêu ví dụ ? GV: cho HS xem một số tranh ảnh Gv ; Trách nhiệm của HS trong thời đại ngày nay như thế nào ? HS: Trả lời GV: Nhận xét Hoạt động 4: 3. Củng cố, hướng dẫn HS về nhà HS: Làm bài tập 1 SGK GV: Nhận xét GV: Cho Hs chơi đuổi hình bắt chữ 4.Về nhà: Làm bài tập còn lại trong SGK - Sưu tầm những câu chuyện thực tế về làm việc năng suất , chất lượng , hiệu quả. - tìm hiểu bài số 10 I.Nội dung bài học: 1. Thế nào là làm việc có năng xuất , chất lượng, hiệu quả. -Làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả là tạo ra nhiều sản phẩm tốt,có chất lượng về cả nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định. 2.Ý nghĩa: - Tạo ra được nhiều sản phẩm tốt , có chất lượng trong một thời gian ngắn thúc đẩy kt,xh phát triển. Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cá nhân, gia đình và xã hội. Thấy hạnh phúc tự hào . 3 Biện pháp : Tích cực nâng cao tay nghề Rèn luyện sức khoẻ Lao động tự giác, có kỉ luật Luôn năng động, sáng tạo II : Luyện tập HS: Làm bài tập 1 SGK Đáp án đúng : A,C D/ Rút kinh nghiệm .

File đính kèm:

  • docBai 9 Lam viec co nang suat chat luong va hieu qua.doc
Giáo án liên quan