Hoạt động 1:
? Yêu cầu học sinh trình bày các kết quả sưu tầm được ?
-Gv nhận xét,bổ sung.
? Nêu biểu hiện của năng động sáng tạo?
-Gv lấy ví dụ phân tích thêm.
Chuyện :Nguyễn ,học sinh trường trung học cơ sở .,cha mẹ bị bệnh mất sớm,Nguyễn và em cùng ở với ông bà ngoại.Tuy nghèo nhưng ông bà cho Nguyễn đi học .Ngoài giờ học ,Nguyễn giúp ông bà làm thêm để có tiền trợ giúp ông bà.Vừa làm,vừa học mà Nguyễn vẫn thu xếp cho bản thân hoàn thành tốt việc của lớp ,trường giao .Nguyễn trở thành học sinh giỏi của trường và là cá nhân tiêu biểu dự Đại hội “cháu ngoan Bác Hồ của trường”
?Em có nhận xét gì về nhân vật ở câu chuyện trên?
(Thảo luận N)
Gv chốt lại nội dung
? Năng động ,sáng tạo có ý nghĩa như thế nào trong học tập ,lao động và cuộc sống?
-Gv giải thích ,lấy ví dụ bổ sung.
? Chúng ta cần rèn luyện tính năng động ,sáng tạo như thế nào?
-Gv bổ sung lấy ví dụ.
Hoạt động 2:
Câu tục ngữ nào sau đây nói về năng động sáng tạo?
(Thảo luận bàn)
-Cái khó ló cái khôn.
-Học một biết mười.
-Miệng nói tay làm.
-Há miệng chờ sung .
-Siêng làm thì có ,
Siêng học thì hay.
+Trả lời nhanh .
+Cả lớp nhận xét.
->Gv nhận xét và giải thích vì sao?
->Yêu cầu Hs làm bài tập trong SGK 1và 6.
Hs lên làm cả lớp theo dõi bổ sung.
Gv bổ sung và đưa ra đáp án.
186 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 700 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Chương trình cả năm - Trần Đình Chiến, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chính.
Nghị quyết Đại hội Đảng IX và X đã xác định "Áp dụng thuế thu nhập cá nhân thống nhất và thuận lợi cho mọi đối tượng chịu thuế, bảo đảm công bằng xã hội và tạo động lực phát triển" và “Hoàn thiện hệ thống pháp luật về thuế theo nguyên tắc công bằng, thống nhất và đồng bộ... Điều chỉnh chính sách thuế theo hướng giảm và ổn định thuế suất, mở rộng đối tượng thu, điều tiết hợp lý thu nhập”. Cụ thể hoá nghị quyết đại hội Đảng, Bộ Chính trị đã thông qua Chiến lược cải cách thuế đến năm 2010, trong đó đặt ra yêu cầu: “Cần sớm xác định các bước đi thích hợp để tăng tỷ trọng các nguồn thu trong nuớc cho phù hợp với tiến trình hội nhập. Mở rộng diện thuế trực thu và tăng tỷ lệ thu từ thuế trực thu”. Chính phủ đã có Quyết định số 201/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược cải cách thuế, trong đó xác định nghiên cứu xây dựng Luật thuế thu nhập cá nhân để trình Quốc hội thông qua vào năm 2007.
2. Ban hành Luật thuế thu nhập cá nhân nhằm tăng cường công tác kiểm soát, phân phối thu nhập và điều tiết vĩ mô nền kinh tế- xã hội.
Để sử dụng hiệu quả công cụ thuế, về cơ bản hệ thống chính sách thuế gồm có thuế gián thu và thuế trực thu.
Thuế gián thu như: thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, động viên thu nhập xã hội thông qua tiêu dùng của các tổ chức và cá nhân, không căn cứ vào thu nhập và gia cảnh của người nộp thuế. Đối với các nước đang phát triển, thu nhập dân cư còn thấp nên thuế gián thu thường là nguồn thu quan trọng của ngân sách nhà nước.
Thuế trực thu như: thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, động viên trực tiếp vào thu nhập của doanh nghiệp, cá nhân; trong đó thuế thu nhập doanh nghiệp điều tiết thu nhập của doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân điều tiết thu nhập của cá nhân.
Thuế thu nhập cá nhân động viên trực tiếp vào thu nhập của cá nhân, thể hiện rõ nghĩa vụ của công dân đối với đất nước và được căn cứ trên các nguyên tắc "lợi ích", "công bằng" và "khả năng nộp thuế". Theo nguyên tắc lợi ích thì mọi người trong xã hội đều được hưởng những thành quả phát triển của đất nước về luật pháp thể chế, cơ sở hạ tầng, phúc lợi xã hội, an ninh trật tự ... đồng thời cũng có nghĩa vụ đóng góp một phần thu nhập của mình cho xã hội thông qua việc nộp thuế. Nguyên tắc “công bằng” và “khả năng nộp thuế” thể hiện ở chỗ: người có thu nhập cao hơn thì nộp thuế nhiều hơn, người có thu nhập như nhau nhưng có hoàn cảnh khó khăn hơn thì nộp thuế ít hơn, mỗi cá nhân dù có thu nhập từ các nguồn khác nhau đều được điều chỉnh thống nhất trong một chính sách thuế; người có thu nhập thấp chưa phải nộp thuế.
Trong thời gian qua, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, thu nhập của các tầng lớp dân cư cũng tăng lên, nhưng khoảng cách chênh lệch về thu nhập giữa nhóm người có thu nhập cao và nhóm người có thu nhập thấp cũng có xu hướng ngày càng tăng (Trong thời gian từ năm 1993 đến năm 2006, khoảng cách này đã tăng từ 3,7 lần lên đến 14,8 lần ). Việc áp dụng thuế thu nhập cá nhân sẽ góp phần hạn chế sự gia tăng khoảng cách chênh lệch giầu nghèo giữa các tầng lớp dân cư,
Thực hiện Luật thuế thu nhập cá nhân, Nhà nước sẽ nắm được thông tin về thu nhập của cá nhân, thông qua đó vừa thực hiện động viên nguồn lực cho ngân sách nhà nước, vừa góp phần phòng chống tham nhũng, lãng phí. Với ý nghĩa đó, thuế thu nhập cá nhân đã được nhiều nước áp dụng từ rất sớm, ngay từ khi nền kinh tế chưa phát triển, thu nhập của dân cư cũng chưa cao, đến nay, đã có trên 180 nước trên thế giới áp dụng loại thuế này.
3. Ban hành Luật thuế thu nhập cá nhân nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách thuế, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế trong thời gian tới.
Thực hiện chủ trương đổi mới của Đảng, hệ thống chính sách thuế đã được hình thành và từng bước hoàn thiện qua hai lần cải cách ( Năm 1990 và năm 1995 ). Việc ban hành Luật thuế thu nhập cá nhân đã được đặt ra từ trước đây, nhưng vì trong giai đoạn đầu chuyển đổi nền kinh tế, các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh chưa phát triển, các thị trường đang trong quá trình hình thành, thu nhập dân cư nhìn chung còn thấp và chưa đa dạng ( Chủ yếu là tiền lương, tiền công ). Trong bối cảnh đó, Nhà nước đã sử dụng 3 sắc thuế để động viên cho phù hợp với từng loại thu nhập: đối với thu nhập của cá nhân, hộ kinh doanh áp dụng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp; đối với người có thu nhập từ tiền lương, tiền công cao hơn mức bình quân xã hội áp dụng nộp thuế theo Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao; đối với người có thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất, áp dụng Luật thuế chuyển quyền sử dụng đất. .
C. Rót kinh nghiÖm:
.
________________________________________________________
TiÕt34:
So¹n ngµy :.
D¹y ngµy:.
«n tËp häc kú II
A.Môc tiªu:
1.Môc tiªu
-Gióp HS «n tËp, hÖ thèng c¸c néi dung ®· häc, trong ®ã chó ý c¸c néi dung c¬ b¶n ë häc k× 2.
-RÌn kÜ n¨ng ghi nhí, kh¸i qu¸t, liªn hÖ vËn dông vµo thùc tiÔn cuéc sèng h»ng ngµy.
-BiÕt vËn dông vµo 1 sè t×nh huèng cô thÓ
2.Ph¬ng ph¸p:
-Th¶o luËn qua hÖ thèng c©u hái
-Nªu vÊn ®Ò
-Lµm viÖc c¸ nh©n
-§µm tho¹i
3.Néi dung «n tËp:
C©u hái- Bµi tËp:
1.Trong sù nghiÖp c«ng nghiÖp ho¸- hiÖn ®¹i ho¸ ®Êt níc, thanh niªn cã tr¸ch nhiÖm nh thÕ nµo?
Liªn hÖ ®Õn b¶n th©n nh÷ng viÖc ®· lµm tèt? Nh÷ng mÆt nµo h¹n chÕ?
2.C¸c nguyªn t¾c c¬ b¶n cña chÕ ®é h«n nh©n ViÖt Nam?
Ph¸p luËt níc ta cÊm kÕt h«n trong nh÷ng trêng hîp nµo?
Nªu 1 sè hµnh vi lµm tr¸i víi c¸c nguyªn t¾c cña chÕ ®é h«n nh©n?
3.Em hiÓu nh thÕ nµo vÒ quyÒn tù do kinh doanh vµ nghÜa vô ®ãng thuÕ?
4.ThÕ nµo lµ vi ph¹m ph¸p luËt vµ tr¸ch nhiÖm ph¸p lÝ?
Tr¸ch nhiÖm ph¸p lÝ cã ý nghÜa nh thÕ nµo?
5.C«ng d©n cã quyÒn nh thÕ nµo trong viÖc tham gia qu¶n lÝ nhµ níc vµ x· héi. LÊy vÝ dô?
6.Thanh niªn cã tr¸ch nhiÖm g× trong sù nghiÖp b¶o vÖ Tæ quèc?
Häc sinh cã nh÷ng viÖc lµm cô thÓ nh thÕ nµo trong viÖc thùc hiÖn tèt nghÜa vô b¶o vÖ Tæ quèc?
7.Sèng cã ®¹o ®øc vµ tu©n theo ph¸p luËt cã quan hÖ víi nhau nh thÕ nµo? V× sao ph¶i sèng cã ®¹o ®øc vµ tu©n theo ph¸p luËt?
8.-LÊy 1 sè vÝ dô thÓ hiÖn sèng cã ®¹o ®øc vµ tu©n theo ph¸p luËt?
-LÊy 1 sè vÝ dô thÓ hiÖn vi ph¹m ®¹o ®øc vµ tr¸i qui ®Þnh ph¸p luËt? Qua ®ã nªu hiÖu qu¶
C. Rót kinh nghiÖm:
.
____________________________________________________
TiÐt 35.
So¹n ngµy :..
D¹y ngµy :
kiÓm tra häc k× iI.
A. Môc tiªu.
1.Môc tiªu:
- KiÓm tra viÖc häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi ë nhµ cña häc sinh ®Ó bæ xung ph¬ng ph¸p so¹n gi¶ng cho gi¸o viªn ë nh÷ng tiÕt häc sau.
- KiÓm tra vµ rÌn luyÖn cho häc sinh nh÷ng kÜ n¨ng nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ qua viÖc lµm c¸c bµi tËp t¾c nghiÖm.
- Cã th¸i ®é ®óng ®¾n ®èi víi c¸ch c sö, hµnh vi vµ lêi nãi theo nh÷ng phong tôc tËp qu¸n, truyÒn thèng tèt ®Ñp.
2. Tµi liÖu, ph¬ng tiÖn d¹y häc.
- Bµi tËp tr¾c nghiÖm.
- §Ò kiÓm tra (Ph«t«).
- Thang ®iÓm.
B. TiÕn tr×nh kiÓm tra.
1. æn ®Þnh tæ chøc: KiÓm tra sÜ sè c¸c líp.
2. KiÓm tra : KiÓm tra sù chuÈn bÞ giÊy kiÓm tra cña häc sinh.
3. Bµi míi.
KiÓm tra häc k× II
Thêi gian 45 phót ( Kh«ng kÓ thêi gian giao ®Ò )
C©u hái
1.C¸c nguyªn t¾c c¬ b¶n cña chÕ ®é h«n nh©n ViÖt Nam?
Ph¸p luËt níc ta cÊm kÕt h«n trong nh÷ng trêng hîp nµo?
Nªu 1 sè hµnh vi lµm tr¸i víi c¸c nguyªn t¾c cña chÕ ®é h«n nh©n?
2.Em hiÓu nh thÕ nµo vÒ quyÒn tù do kinh doanh vµ nghÜa vô ®ãng thuÕ?
3.ThÕ nµo lµ vi ph¹m ph¸p luËt vµ tr¸ch nhiÖm ph¸p lÝ?
Tr¸ch nhiÖm ph¸p lÝ cã ý nghÜa nh thÕ nµo?
4.C«ng d©n cã quyÒn nh thÕ nµo trong viÖc tham gia qu¶n lÝ nhµ níc vµ x· héi. LÊy vÝ dô?
§¸p ¸n
1. C¸c nguyªn t¾c c¬ b¶n cña chÕ ®é h«n nh©n ViÖt Nam:
- Hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng; vợ chồng bình đẳng.
- Nhà nước tôn trọng và bảo vệ về mặt pháp lí cho công dân Việt Nam trong hôn nhân.
- Vợ chồng có nghĩa vụ thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ.
Ph¸p luËt níc ta cÊm kÕt h«n trong nh÷ng trêng hîp sau ®©y:
- Người đang có vợ, có chồng.
- Người mất năng lực hành vi dân sự.
- Giữa những người có cùng dòng máu về trực hệ, có họ trong phạm vi 3 đời.
- Giữa cha mẹ nuôi với con nuôi, bố chồng với con dâu, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng.
- Giữa những người cùng giới tính.
Nªu 1 sè hµnh vi lµm tr¸i víi c¸c nguyªn t¾c cña chÕ ®é h«n nh©n:
- §ã lµ : T¶o h«n, cìng Ðp kÕt h«n, c¶n trë h«n nh©n tù nguyÖn, tiÕn bé; kÕt h«n gi¶ t¹o lõa dèi ®Ó kÕt hén, cìng Ðp ly h«n, li h«n gi¶ t¹o, yªu s¸ch cña c¶i trong viÖc cíi hái ...
2. QuyÒn tù do kinh doanh vµ nghÜa vô ®ãng thuÕ lµ:
- QuyÒn tù do kinh doanh : quyÒn c«ng d©n ®îc lùa chän h×nh thøc tæ chøc kt, ngµnh nghÒ vµ quy m« kinh doanh
- ThuÕ: Kho¶n thu b¾t buéc mµ c«ng d©n vµ tæ chøc kt cã nghÜa vô nép vµo ng©n s¸ch nhµ níc ®Ó chi tiªu cho nh÷ng c«ng viÖc chung
3. Vi ph¹m ph¸p luËt vµ tr¸ch nhiÖm ph¸p lÝ ph¸p lý cña c«ng d©n lµ :
Vi ph¹m ph¸p luËt :
- Lµ hµnh vi tr¸i ph¸p luËt, cã lçi do ngêi cã n¨ng lùc tr¸ch nhiÖm ph¸p lÝ thùc hiÖn, x©m h¹i ®Õn c¸c quan hÖ xh ®îc ph¸p luËt b¶o vÖ.
Tr¸ch nhiÖm ph¸p lÝ
- Lµ nghÜa vô ph¸p lÝ mµ c¸ nh©n tæ chøc c¬ quan vi ph¹m ph¸p luËt ph¶i chÊp hµnh nh÷ng biÖn ph¸p b¾t buéc do nhµ níc qui ®Þnh.
Tr¸ch nhiÖm ph¸p lÝ cã ý nghÜa :
- Trõng ph¹t, ng¨n ngõa, c¶i t¹o, gi¸o dôc ngêi vi ph¹m ph¸p luËt
- Gi¸o dôc ý thøc t«n träng vµ chÊp hµnh nghiªm chØnh ph¸p luËt
- R¨n ®e mäi ngêi kh«ng vi ph¹m ph¸p luËt
- H×nh thµnh, båi dìng lßng tin vµo ph¸p luËt vµ c«ng lý trong nh©n d©n.
- Ng¨n chÆn, xo¸ bá vi ph¹m ph¸p luËt trong mäi lÜnh vùc cña ®êi sèng x· héi
4.C«ng d©n cã quyÒn nh thÕ nµo trong viÖc tham gia qu¶n lÝ nhµ níc vµ x· héi.
- Tham gia bµn b¹c c«ng viÖc chung
- Tham gia thùc hiÖn vµ gi¸m s¸t, ®¸nh gi¸ viÖc h®, c¸c c«ng viÖc chung cña Nhµ níc, XH
-Tham gia x©y dùng bé m¸y nhµ níc vµ c¸c tæ chøc x· héi
VÝ dô:
+ Tham gia bÇu cö ®¹i biÓu QH, ®¹i biÓu H§ND
+ Tham gia øng cö vµo QH, H§ND
+ Tham gia thùc hiÖn quyÒn khiÕu n¹i, tè c¸o
+ Tham gia gi¸m s¸t, kiÓm tra ho¹t ®éng cña c¬ quan Nhµ níc, tæ chøc x· héi
+Tham gia ®ãng ggãp ý kiÕn vµo c¸c cuéc häp ë líp, trêng, tæ d©n phè n¬i c tró.
File đính kèm:
- giaoduc cong dan lop 9 ca namchuanco tich hop thue va 2 tiet thue.doc