Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Chương trình cả năm -Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Thu Hoài

- Theo em truyền thống tốt đẹp của dân tộc gồm những gì? II. Nội dung bài học

- Là những gía trị tinh thần (những tư tưởng, đức tính, lối sống, cách ứng xử đẹp ) hình thành trong lịch sử lâu dài của dân tộc.

- Em hãy kể những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết? - Yêu nước, bất khuất chống giặc ngoại xâm, đoàn kết, nhân nghĩa, cần cù lao động, hiếu học, tôn sư trọng đạo, hiếu thảo, tập quán tốt đẹp, nghệ thuật tuồng, chèo, dân ca

- Bên cạnh đó còn có những truyền thống mang tính tiêu cực ( nó đã trở thành hủ tục) em hãy kể 1 số trường hợp đó. + Ma chay, cưới hỏi ăn linh đình.

+ Coi thường pháp luật,

Tệ nạn tảo hôn,

Một số tập tục khác.

- Hướng dẫn học sinh giải bài tập 3 III.Bài tập :

+ Đồng ý : a, b, c, e.

- Hướng dẫn học sinh giải bài số 5. + Em không đồng ý với An vì thực tế dân tộc, Việt Nam của chúng ta có rất nhiều truyền thống tốt đẹp cần giữ gìn và phát huy. Em sÏ giải thích cho bạn hiểu nhận định đó của bạn là không đúng vì bên cạnh truyền thống đánh giặc thì dân tộc ta còn rất nhiều truyền thống khác nữa mà chúng ta đã kể ở phần trên.

Bài tập 2.

Hãy kể và giới thiệu với bạn bè 1 vài truyền thống ở quê em? - Biết ơn, đền ơn đáp nghĩa, tôn sư trọng đạo, hiếu thảo nhân nghĩa

4. Củng cố bài:

- Giáo viên hệ thống nội dung bài học.

- Nhận xét giờ học.

5. Hướng dẫn về nhà:

- Học Phần nội dung bài học.

- Làm bài tập 4( Kể những việc mà em đã làm để góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của địa phương )

- Chuẩn bị kiểm tra 1 tiết.(Ôn tập từ tiết 1 đến tiết 8)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tuần 9

NS:20.10.10

NG: Tiết 9

KIỂM TRA mét TIẾT

I. Mục tiêu kiểm tra:

- Kiến thức: Kiểm tra đánh giá nhận thức của học sinh qua các bài đã học từ đầu năm.

- Kỹ năng: Rèn cho học sinh kỹ năng hệ thống hoá kiến thức một cách khoa học, cách học có hiệu quả nhận thức, tránh học thuộc lòng máy móc.

- Thái độ: Giáo dục học sinh tính trung thực khi làm bài.

II. Phương tiện thực hiện:

+ Thầy: giáo án, đề kiểm tra, đáp án.

+ Trò: học bài, giấy kiểm tra.

III. Cách thức tiến hành: Kiểm tra viÕt

IV. Tiến trình bài giảng:

1. Ổn định tổ chức

 2. Kiểm tra bài cũ: không

3. Bài mới:

A. Đề bài:

I. PhÇn tr¾c nghiÖm :

 Câu 1:

Hành vi nào sau đây thể hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hàng ngày? vì sao? (đánh dấu + vào bên tr¸i câu mà em chọn và giải thích lí do?)

 - Dùng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn cá nhân.

- Biết lắng nghe ý kiÕn người khác.

- Bắt mọi người phải phục tùng ý kiến của mình.

- Phân biệt đối sử giữa các dân tộc, các màu da.

 Câu 2:

Hãy kết nối 1 ô ở bên trái với 1 ô ở bên phải sao cho đúng.

 a. Là lớp trưởng nhưng Qu©n không bỏ qua kiểm điểm cho những bạn chơi th©n với mình. 1. Tự chủ

 b. AnhT©n biết tự kiềm chế bản thân không theo lời rủ rê chích hút ma tuý của một số người nghiện. 2. Yêu hoà bình

 c. Trong các giờ sinh ho¹t lớp Nam thường xung phong phát biểu, góp ý kiến vào kế hoạch ho¹t ®éng của lớp. 3. Chí công vô tư

 d. Bạn Hà luôn luôn tôn trọng bạn bè, l¾ng nghe và đối sử thân thiện với mọi người. 4. Dân chủ và kỉ luật

 

doc76 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 586 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Chương trình cả năm -Năm học 2012-2013 - Nguyễn Thị Thu Hoài, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rèn luyện, lao động để thực hiện tốt nhiệm vụ. - Hôn nhân là gì? 2. Hôn nhân là gì? những quy định của pháp luật về hôn nhân? Hôn nhân là sự liên kết đặc biệt giữa 1 nam và 1nữ trên nguyên tắc bình đẳng, tự nguyện, được nhà nước thừa nhận, nhằm chung sống lâu dài và xây dựng một gia đình hoà thuận, hạnh phúc. - Pháp luật quy định như thế nào về hôn nhân? * Quy định của pháp luật: - Hôn nhân tiến bộ, một vợ, một chồng, vợ chồng bình đẳng. - Hôn nhân giữa công dân Việt Nam thuộc các dân tộc, các tôn giáo, giữa người có tôn giáo và người không theo tôn giáo.Công dân Việt Nam với người nước ngoài. - Thực hiện kế hoạch hoá gia đình Nam 20 tuổi trở lên, nữ 18 tuổi trở lên mới được kết hôn, đăng kí kết hôn tại cơ quan nhà nước. Cấm kết hôn trong trường hợp người đang có vợ hoặc chồng - Vợ chồng bình đẳng có quyền ngang nhau về mọi mặt, tôn trọng danh dự, nhân phẩm và nghề nghiệp của nhau. - Lao động là gì? 3 . Quyền và nghĩa vụ của công dân: Lao động là hoạt động có mục đích của con người nhằm tạo ra của cải vật chất, các giá trị tinh thần cho xã hội. - Pháp luật quy định như thế nào về quyền và nghĩa vụ của công dân. - Quyền, nghĩa vụ lao động của công dân: + Công dân có quyền sử dụng sức lao động để học nghề, tìm kiếm việc làm, lựa chọn nghề nghiệp có ích cho xã hội đen lại thu nhập cho bản thân và gia đình. + Công dân có nghĩa vụ lao động để nuôi sống bản thân, gia đình, góp phần sáng tạo ra củ cải vật chất, tinh thần cho xã hội, duy trì và phát triển đất nước. + Lao động là nghĩa vụ với bản thân, gia đình đồng thời cũng là nghĩa vụ đối với xã hội đất nước của mỗi công dân. - Thế nào là vi phạm pháp luật? 4. Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí của công dân. - Là hành vi trái pháp luật, có lỗi do người có trách nhiêm pháp lí thực hiện xâm hại đến các quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ. - Có 4 loại vi phạm pháp luật. + Vi phạm pháp luật hình sự. + Vi phạm pháp luật dân sự. + Vi phạm pháp luật hành chính. + Vi phạm kỉ luật. 4. Củng cố bài : - Giáo viên hệ thống nội dung ôn tập. - Nhận xét giờ học. 5. Hướng dẫn về nhà: - Ôn tập theo đề cương. - Chuẩn bị giờ sau kiÓm tra học kì II. Tuần 34 NS: NG: Tiết 34 KIỂM TRA HỌC KỲ II I. Mục tiêu kiểm tra: - Kiến thức: Kiểm tra đánh giá nhận thức của học sinh qua chương trình học kì II. - Kỹ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng hệ thống hoá kiến thức khoa học, trình bài khoa học, sạch sẽ. - Thái độ: Giáo dục học sinh tính trung thực khi làm bài. II. Phương tiện thực hiện: - Thầy: Giáo án, câu hỏi, đáp án. - Trò: ôn bài III. Cách thức tiến hành: Kiểm tra viết. IV.Tiến trình bài giảng: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Kh«ng. 3. Bài mới: A.Đề bài: I. PhÇn tr¾c nghiÖm: Câu 1: Hãy điền những cụm từ còn thiếu vào trong câu sau để làm rõ nội dung của những nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ë Việt Nam. Hôn nhân tự nguyện Hôn nhân giữa công dân Việt Nam thuộc các dân tộc Vợ chồng có nghĩa vụ Câu 2: Vận dụng bài học về quyền và nghĩa vụ lao động của công dân. Em hãy cho biết ý kiến nào là đúng trong những câu sau? vì sao? (đánh dấu + vào bên tr¸i câu mà em chọn và giải thích lí do?). a - Trẻ em có quyền học tập, vui chơi giải trí, không phải làm gì. b - Trẻ em cần phải lao động kiếm tiền, góp phần nuôi dưỡng gia đình. c - Trẻ em có bổn phận giúp đỡ cha mẹ các công việc gia đình. d - Trẻ em có quyền được chăm sóc nên không phải tham gia lao động. II. PhÇn tù luËn: Câu 1: Vận dụng bài học về trách nhiệm của thanh niên Trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, hãy nêu ý kiến của em về một số thanh niên hiện nay có biểu hiện lười học, đua đòi, ăn chơi, đua xe, nghiện hút ma tuý Câu 2: Theo em bảo vệ tổ quốc là trách nhiệm của ai? học sinh có thể làm gì để thực hiện nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc? Câu 3: Cho tình huống sau: Tùng là mét học sinh lớp 9(14 tuổi). Tùng nhận chuyển hộ anh hàng xóm mét gói hàng để lấy tiền công. Trên đường đi đưa hàng Tùng đã bị các chú công an kiểm tra và phát hiện trong gói hàng có ma tuý, các chú công an đã giữ Tùng lại. theo em Tùng có vi phạm pháp luật không? vì sao? Tùng có phải chịu trách nhiệm hình sự không? vì sao? B. §¸p ¸n vµ h­íng dÉn chÊm: I. PhÇn tr¾c nghiÖm: C©u 1: 1.5 ®iÓm. - Yªu cÇu ®iÒn theo thø tù sau: Mçi ý ®óng ®­îc 0.5 ®iÓm. a. TiÕn bé, mét vî, mét chång, vî chång b×nh ®¼ng. b. C¸c t«n gi¸o, gi÷a ng­êi theo t«n gi¸o víi ng­êi kh«ng theo t«n gi¸o, gi÷a c«ng d©n ViÖt Nam víi ng­êi n­íc ngoµi ®­îc t«n träng vµ ®­îc ph¸p luËt b¶o vÖ c. Thùc hiÖn chÝnh s¸ch d©n sè vµ kÕ ho¹ch ho¸ gia ®×nh. C©u 2: 1.5 ®iÓm. - Chän c©u c lµ ®óng: §­îc 0.5 ®iÓm. - Gi¶i thÝch: §­îc 1 ®iÓm. + Mäi ng­êi ai còng ph¶i lao ®éng, trÎ em cßn nhá ch­a ph¶i lao ®éng kiÕm tiÒn, phô gióp cha mÑ lµ h×nh thøc lao ®éng nhÑ nhµng, võa søc. + Lao ®éng gióp ®ì cha mÑ lµm cho cha mÑ vui lßng, gióp chóng ta rÌn luyÖn ®Ó trë thµnh ng­êi lao ®éng cã Ých trong t­¬ng lai. II. PhÇn tù luËn: C©u 1: 2,5 ®iÓm. - Vai trß cña thanh niªn trong c«ng cuéc CNH-H§H ®Êt n­íc. §¶ng vµ nh©n d©n ta tin t­ëng vµo thÕ hÖ thanh niªn, coi ®ã lµ lùc l­îng nßng cèt. - NhiÖm vô cña thanh niªn: §Ó lµm tèt nhiÖm vô ®ã, thanh niªn ph¶i ra søc häc tËp, rÌn luyÖn toµn diÖn. - Phª ph¸n mét sè thanh niªn cã biÓu hiÖn ¨n ch¬i vµ t¸c h¹i cña nh÷ng biÓu hiÖn ®ã. - §Ò ra h­íng phÊn ®Êu cho b¶n th©n. C©u 2: 2.5 ®iÓm. - B¶o vÖ tæ quèc lµ tr¸ch nhiÖm cña tÊt c¶ mäi c«ng d©n. - HS ph¶i ra søc häc tËp, tu d­ìng ®¹o ®øc, rÌn luyÖn søc khoÎ, luyÖn tËp qu©n sù; tÝch cùc tham gia phong trµo b¶o vÖ trËt tù an ninh trong tr­êng häc vµ n¬i c­ tró; s½n sµng lµm nghÜa vô qu©n sù khi ®Õn tuæi vµ vËn ®éng ng­êi th©n thùc hiÖn tèt; tham gia thùc hiÖn chÝnh s¸ch hËu ph­¬ng qu©n ®éi nh­ gióp ®ì th­¬ng binh, gia ®×nh liÖt sÜ, gia ®×nh bé ®éi neo ®¬n, gia ®×nh cã c«ng víi c¸ch m¹ng. C©u 3: 2 ®iÓm. - Tïng cã vi ph¹m ph¸p luËt v× Tïng cã hµnh vi tr¸i víi quy ®Þnh cña ph¸p luËt, cô thÓ lµ vËn chuyÓn tr¸i phÐp chÊt ma tuý ( mÆc dï v« ý ). - Tïng kh«ng ph¶i chÞu tr¸ch nhiÖm h×nh sù v× hµnh vi cña Tïng kh«ng cè ý ( ng­êi tõ 14 tuæi trë lªn, nh­ng ch­a ®ñ 16 tuæi ph¶i chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ téi ph¹m rÊt nghiªm träng do cè ý hoÆc téi ph¹m ®Æc biÖt nghiªm träng). 4. Củng cố bài : - Giáo viên thu bài kiểm tra. - Nhận xét giờ kiểm tra. 5. Hướng dẫn về nhà: - Tìm hiểu tệ nạn xã hội và luật ATGT. Tuần 35 NS: NG: Tiết 35 NGOẠI KHOÁ TÌM HIỂU LUẬT AN TOÀN GIAO THÔNG I. Mục tiêu bài giảng: - Kiến thức: Giúp học sinh nắm được một số quy định của luật an toàn giao thông đường bộ. - Kỹ năng: Học sinh có ý thức bảo vệ các công trình giao thông và thực hiện tốt luật an toàn giao thông đường bộ. - 9: Giáo dục học sinh có ý thức sống, học tập, lao động, theo pháp luật. II. Phương tiện thực hiện: - Thầy: giáo án,tài liệu về luật an toàn giao thông. - Trò: học bài, tìm hiểu luật an toàn giao thông đường bộ. III. Cách thức tiến hành: Nêu vấn đề, thảo luận, đàm thoại, vấn đáp, giải thích. IV. Tiến trình bài giảng: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Không. 3. Bài mới: TTATGT (bài 2). - Học sinh đọc tình huống 1.1 - Hùng vi phạm những quy định nào về ATGT? - Em của hùng có vi phạm gì không? vì sao? I. Tình huống – tư liệu. - Tình huông 1.2, 1.2. - Không sử dụng ô khi đi xe gắn máy. - Người ngồi trên xe mô tô không được sử dụng ô vì sẽ gây cản trở tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông, có thể gây tai nạn giao thông. - Học sinh đọc tình huống 1.2. - Tuấn nói có đúng không? vì sao? - Không đúng vì đó là hành vi phá hoại công trình giao thông đường sắt. - Việc lấy đá ở đường tàu sẽ gây nguy hiểm như thế nào? - Đá ở đường tàu là để bảo vệ cho đường ray được chắc chắn đảm bảo cho tầu chạy an toàn. Hành vi lấy đá ở đường tàu có thể làm cho tàu gặp nguy hiểm khi đường ray không chắc chắn. - Nêu nội dung các bức ảnh 1, 2, 3, 4. - Quan sát ảnh: - Đi xe bằng 1 bánh. - Dùng chân đẩy xe đằng trước. - Vừa điểu khiển xe vừa nghe điện thoại. - Vác sắt chuyển qua đường tàu. - Đó là những hành vi gây mất trật tự ATGT có thể gây ra tai nạn giao thông. - Quy tắc chung về đi đường? II. Nội dung bài học. 1. Qui tắc chung về GTĐB. - Đi bên phải mình - Đi đúng phần đường qui định - Chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ. - Qui định cho người đi xe mô tô, gắn máy ? 2. Một số qui định cụ thể. - Người ngồi trên mô tô, xe găn máy không mang vác vật cồng kềnh, không sử dụng ô, không bám, kéo, đẩy phương tiện khác, không đứng trên yên, giá đeo hàng không ngồi trên tay l¸i - Qui định đối với người đi xe đạp ? - Người đi xe đạp chỉ được chở tối đa 1 người lớn và 1 trẻ em dưới 7 tuổi, không sử dụng ô, ĐTDĐ, không đi trên hè phố, vườn hoa, công viên, người ngồi trên xe đạp không mang vác vật cồng kềnh, không bám, kéo, đẩy các phương tiện khác, không đứng trên yên, giá đeo hàng hoặc ngồi trên tay lái. - Qui định đối với người đi xe thô sơ ? - Người điều khiển xe thô sơ phải cho xe đi hàng mét và đúng phần đường qui định. Hàng hoá xếp phải đảm bảo an toàn không gây cản trở GT. - Pháp luật qui định ntn về ATĐS ? * Một số qui định cụ thể về an toàn đường sắt. - Khi đi trên đoạn đường có giao cắt đường sắt ta phải chú ý quan sát cả 2 phía. Nếu có phương tiện đường sắt đi tới thì phải kÞp thời dừng lại cách rào chắn hoặc đường ray mét khoảng cách an toàn. - Không đặt chướng ngại vật trên đường sắt, không trồng cây và đặt các vật cản trở tầm nhìn của người đi đường ở khu vực gần đường sắt, không khai thác đá, cát, sỏi trên đường sắt. - Hướng dẫn HS giải BT. Bµi tËp 1 III. Bài tập : Bµi tËp 1. - Chấp hành theo sự điều khiển GT. - Vì : Người điều khiển trực tiếp sẽ phù hợp với tình hình thực tế lúc đó. Bµi tËp 3 Bµi tËp 3. - Đồng ý : b, đ, h. - Không đồng ý : q,c,d,e,g,i,k,l Bµi tËp 4 Bµi tËp 4. - Cả 2 người cùng sai có lỗi. + Quí vi phạm luật GT – gây tai nạn + Bác bán rau đi bộ dưới lòng đường. 4. Củng cố: - GV hệ thống néi dung bài học. - Nhận xét giờ học. 5. Hướng dẫn về nhà: - Tìm hiểu luật ATGTĐB. - Chấp hành tốt luật an toàn giao thông khi tham gia giao thông.

File đính kèm:

  • docgiao an 9 CKTKN.doc
Giáo án liên quan