Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Bài 3: Dân chủ và kỉ luật - Năm học 2013-2014 - Mai Thị Luyến

 Nhóm 1: Hãy nêu những chi tiết thể hiện việc làm phát huy dân chủ và thiếu dân chủ qua 2 tình huống trên?

 HS: + Việc làm phát huy dân chủ ( câu chuyện 1 ): các bạn sôi nổi thảo luận, đề xuất các chỉ tiêu cụ thể, biện pháp thực hiện và tình nguyện tham gia,

 + Việc làm phát huy dân chủ ( câu chuyện 2 ): công nhân kiến nghị đòi cải thiện điều kiện lao động, đời sống tinh thần và vật chất nhưng không được chấp nhận.

 Nhóm 2: Hãy nêu sự kết hợp biện pháp dân chủ và kỉ luật của lớp 9A ?

 HS: các bạn sôi nổi thảo luận, đề xuất các chỉ tiêu cụ thể, biện pháp thực hiện và tình nguyện tham gia và đề nghị thành lập “ Đội thanh niên cờ đỏ “ cùng ban cán bộ lớp nhắc nhở và đôn đốc việc thực hiện kế hoạch

 Nhóm 3: em có nhận xét gì về việc làm của ông giám đốc công ty nêu trên ?

 HS: là người độc quyền thiếu dân chủ.

 Nhóm 4: Từ 2 câu chuyện trên em rút ra bài học gì?

 HS: thảo luận và lần lượt trình bày kết quả, các nhóm nhận xét, bổ sung.

 GV kết luận: phát huy được tính dân chủ và kỉ luật sẽ giúp ta được kết quả cao trong công việc.

 Tích hợp giáo dục kĩ năng sống: kĩ năng tư duy phê phán: phê phán những hành vi, việc làm thiếu dân chủ của ông giám đốc.

 Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu phần nội dung bài học. ( 15 phút)

 @ Cách tiến hành: Nêu và giải quyết vấn đề. Giảng giải, đàm thoại.

 GV đàm thoại lấy dẫn chứng giúp HS hiểu được:

 Thế nào là dân chủ? Cho VD ?

 HS: là mọi người làm chủ công việc, được biết, cùng tham gia, góp phần thực hiện kiểm tra, giám sát những công việc chung.

VD : phát biểu ý kiến xây dựng nội qui lớp, đóng góp tiếng nói cử tri

 GV: kết luận và chốt ý chính

 Thế nào là kỉ luật ? Cho VD ?

 HS: trình bày cá nhân, VD: đi học đúng giờ , không nói chuyện riêng trong giờ học .

 GV: kết luận và chốt ý chính

 Tích hợp giáo dục kĩ năng sống: kĩ năng trình bày suy nghĩ về dân chủ và kỉ luật.

 Mối quan hệ giữa DC và Kl là gì?

 HS: trình bày cá nhân

 GV: kết luận và chốt ý chính

 

 

 Ý nghĩa và biểu hiện của dân chủ và kỉ luật?

 HS: trình bày cá nhân

 GV: kết luận và chốt ý chính

 

 

doc6 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 685 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Bài 3: Dân chủ và kỉ luật - Năm học 2013-2014 - Mai Thị Luyến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 3 DÂN CHỦ VÀ KỈ LUẬT Tuần 3 Tiết:3 Ngày dạy: 06/09/2013 1/ MỤC TIÊU: 1.1/ Kiến thức: à Hoạt động 1: - HS biết: Các biểu hiện về tính dân chủ và kỉ luật qua các tình huống truyện. à Hoạt động 2: - HS biết: Biểu hiện của dân chủ, kỉ luật. - HS hiểu: Thế nào là dân chủ, kỉ luật. Ý nghĩa của dân chủ, kỉ luật trong nhà trường và xã hội. à Hoạt động 3: - HS biết: Làm các bài tập nhận biết về tính dân chủ và kỉ luật. 1.2/ Kĩ năng: - HS thực hiện được: Thực hiện quyền dân chu.û - HS thực hiện thành thạo: Chấp hành tốt kỉ luật của tập thể. 1.3/ Thái độ: - HS có thói quen: Chấp hành tốt kỉ luật của tập thể. - HS có tính cách: Có thái độ tôn trọng quyền dân chủ và kỉ luật của tập thể. - Tích hợp giáo dục kĩ năng sống: kĩ năng tư duy phê phán, kĩ năng trình bày suy nghĩ về dân chủ và kỉ luật. 2. Nội dung học tập: - Nội dung 1: Đặt vấn đề. - Nội dung 2: Nội dung bài học. - Nội dung 3: Bài tập. 3/ CHUẨN BỊ: a/ Giáo viên: Bản nội qui cơ quan trường học. b/ Học sinh: Đọc phần đặt vấn đề, tìm hiểu nội dung bài học và bài tập, 4.1:Ổn định tổ chức và kiểm diện: ( 1 phút) 7A1: 7A2: 4.2:Kiểm tra miệng: ( 5 phút) à Câu hỏi kiểm tra bài cũ:  Thế nào là tự chủ? Nêu biểu hiện của tính tự chủ? Vì sao phải tự chủ ? ( 8đ ) l Là làm chủ bản thân. Người biết tự chủ là người làm chủ được suy nghĩ, tình cảm, hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, điều kiện cuộc sống. ( 2đ ) l Biểu hiện của tính tự chủ. - Thái độ bình tĩnh, tự tin. ( 1đ ) - Biết tự điều chỉnh hành vi, tự kiểm tra, đánh gia ùbản thân( 2đ ) l Phải tự chu vì:. - Là đức tính quý giá. ( 1đ ) - Con người sống đúng đắn, cư xử có đạo đức, có văn hóa. ( 1đ ) - Giúp ta vượt qua khó khăn, thử thách , cám dỗ. ( 1đ ) à Câu hỏi kiểm tra nội dung tự học: Em đã chuẩn bị những gì cho bài học hôm nay?( 2đ) l Đọc phần đặt vấn đề, tìm hiểu nội dung bài học và bài tập. ĩ Gv nhận xét và cho điểm 4.3:Tiến trình bài học: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học à Vào bài: GV đặt vấn đề: ( 3 phút) Đại hội chi Đoàn lớp 9A đã diễn ra tốt đẹp. Tất cả đoàn viên chi đoàn đã tham gia xây dựng bàn bạc về phương hướng phấn đấu của chi đoàn năm học mới. Đại hội đã bầu ra một ban chấp hành chi đoàn mới gồm các bạn học giỏi và ngoan, có ý thức xây dựng tập thể để lãnh đạo chi đoàn trở thành đơn vị xuất sắc nhất của trường.  Em hãy cho biết, vì sao đại hội chi đòan lớp 9A lại thành công tốt đẹp như vậy ? ĩ HS: trình bày cá nhân. l Tập thể lớp 9A đã phát huy được tính dân chủ à Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS tìm hiểu phần đặt vấn đề. ( 8 phút) @ Cách tiến hành: Nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm ĩ GV: cho hs đọc phần đặt vấn đề. ĩ GV: tổ chức cho hs thảo luận 5p:  Nhóm 1: Hãy nêu những chi tiết thể hiện việc làm phát huy dân chủ và thiếu dân chủ qua 2 tình huống trên? l HS: + Việc làm phát huy dân chủ ( câu chuyện 1 ): các bạn sôi nổi thảo luận, đề xuất các chỉ tiêu cụ thể, biện pháp thực hiện và tình nguyện tham gia, + Việc làm phát huy dân chủ ( câu chuyện 2 ): công nhân kiến nghị đòi cải thiện điều kiện lao động, đời sống tinh thần và vật chất nhưng không được chấp nhận.  Nhóm 2: Hãy nêu sự kết hợp biện pháp dân chủ và kỉ luật của lớp 9A ? l HS: các bạn sôi nổi thảo luận, đề xuất các chỉ tiêu cụ thể, biện pháp thực hiện và tình nguyện tham gia và đề nghị thành lập “ Đội thanh niên cờ đỏ “ cùng ban cán bộ lớp nhắc nhở và đôn đốc việc thực hiện kế hoạch  Nhóm 3: em có nhận xét gì về việc làm của ông giám đốc công ty nêu trên ? l HS: là người độc quyền thiếu dân chủ..  Nhóm 4: Từ 2 câu chuyện trên em rút ra bài học gì? l HS: thảo luận và lần lượt trình bày kết quả, các nhóm nhận xét, bổ sung. ĩ GV kết luận: phát huy được tính dân chủ và kỉ luật sẽ giúp ta được kết quả cao trong công việc. ĩ Tích hợp giáo dục kĩ năng sống: kĩ năng tư duy phê phán: phê phán những hành vi, việc làm thiếu dân chủ của ông giám đốc. à Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu phần nội dung bài học. ( 15 phút) @ Cách tiến hành: Nêu và giải quyết vấn đề. Giảng giải, đàm thoại. ĩ GV đàm thoại lấy dẫn chứng giúp HS hiểu được:  Thế nào là dân chủ? Cho VD ? l HS: là mọi người làm chủ công việc, được biết, cùng tham gia, góp phần thực hiện kiểm tra, giám sát những công việc chung. VD : phát biểu ý kiến xây dựng nội qui lớp, đóng góp tiếng nói cử tri ĩ GV: kết luận và chốt ý chính  Thế nào là kỉ luật ? Cho VD ? l HS: trình bày cá nhân, VD: đi học đúng giờ , không nói chuyện riêng trong giờ học. ĩ GV: kết luận và chốt ý chính ĩ Tích hợp giáo dục kĩ năng sống: kĩ năng trình bày suy nghĩ về dân chủ và kỉ luật.  Mối quan hệ giữa DC và Kl là gì? l HS: trình bày cá nhân ĩ GV: kết luận và chốt ý chính  Ý nghĩa và biểu hiện của dân chủ và kỉ luật? l HS: trình bày cá nhân ĩ GV: kết luận và chốt ý chính  Vì sao trong cuộc sống chúng ta cần phải có dân chủ và kỉ luật ? l HS : để công việc được thực hiện tốt.. ? Chúng ta cần rèn luyện dân chủ và kỉ luật như thế nào? l HS tự do trả lời - Tự giác chấp hành kỉ luật. - Cán bộ lãnh đạo: tạo điều kiện cho cá nhân phát huy dân chủ và kỉ luật. ĩ GV nhận xét chốt ý chính. ĩ GD HS ý thức chấp hành tốt kỉ luật của nhà trường. Có thái độ tôn trọng quyền dân chủ và kỉ luật của tập thể. ĩ GV cho HS nhận xét ý kiến sau: học sinh còn nhỏ chưa cần đến dân chủ kĩ luật. Chỉ có nhà trường mới cần đến dân chủ kĩ luật. Mọi người cần phải có tính kĩ luật. Có dân chủ và kĩ luật thì xã hội mới ổn định, thống nhất trong các hoạt động. l HS: nhận xét cá nhân. ( câu đúng c và d ) ĩ GV chốt lại nội dung và chuyển ý. à Hoạt động 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu phần bài tập. (5 phút) @ Cách tiến hành: Trắc nghiệm khách quan ĩ GV cho HS đọc bài tập 1 SGK/11 ĩ GV: dùng bảng phụ ghi sẵn bài tập gọi đại diện 1 hs lên bảng làm bài, tất cả hs còn lại làm bài tập bằng phiếu học tập bài tập. ĩ GV: Yêu cầu HS giải thích vì sao đúng, sai. ĩ GV : cho hs nhận xét, bổ sung. ĩ GV: Đưa ra đáp án đúng và kết luận chốt lại nội dung bài học. I/ Đặt vấn đề. 1. Chuyện của lớp 9A. 2. Chuyện ở một công ty. II/ Nội dung bài học. 1/ Khái niệm a/ Dân chủ: Là mọi người làm chủ công việc, được biết, cùng tham gia, góp phần thực hiện kiểm tra, giám sát những công việc chung của tập thể, XH có liên quan mọi người, cộng đồng, đất nước. b/ Kỉ luật: Là tuân theo những quy định chung của cộng đồng ( tập thể) nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để đạt chất lượng, hiệu quả trong công việc vì mục tiêu chung. 2/ Mối quan hệ: - Dân chủ là để mọi người thể hiện và phát huy đóng góp vào công việc chung. - Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ thực hiện có hiệu quả. 2/ Ý nghĩa. - Tạo sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí, hành động. - Tạo điều kiện cho cá nhân và xã hội phát triển. 3/ Rèn luyện - Tự giác chấp hành kĩ luật. - Cán bộ lãnh đạo: tạo điều kiện cho cá nhân phát huy dân chủ và kỉ luật. - Học sinh phải vâng lời bố mẹ, thực hiện tốt các qui định của trường lớp.. III/ Bài tập. Đáp án: - Hoạt động thể hiện dân chủ: a, c, đ. - Thiếu dân chủ:b. - Thiếu kỉ luật: d. 4.4:Tôûng kết: ( 5 phút) ĩ Cho HS làm bài tập thể hiện qua các câu ca dao tục ngữ:  Câu 1: Câu ca dao tục ngữ nào sau đây nói về kỉ luật? Nước có vua, chùa có bụt. Đất có lề, quê có thói. Phép vua thua lệ làng. Muốn tròn phải có khuôn, Muốn vuông phải có thước. Quân pháp bất vị thân. Nhập gia tùy tục. l Đáp án: Câu đúng a, b, c, d, e, f ĩ Gv nhận xét và kết luận chốt lại vấn đề cần nắm. 4.5:Hướng dẫn học tập: ( 3 phút) à Đối với bài học tiết này: Học thuộc bài, xem kĩ nội dung SGK. Hoàn thành các bài tập còn lại ở SGK. à Đối với bài học tiết sau: Xem trước bài 4 “ Bảo vệ hòa bình “- SGK /12 Sưu tầm các tranh ảnh nói về bảo vệ hòa bình. 5. Phụ lục: Tài liệu: Thông tin phản hồi: -Tài liệu: + SGK, SGV GDCD 9. + Bài tập GDCD 9.

File đính kèm:

  • docGiao an GDCD9 HKI tuan 3.doc
Giáo án liên quan