a)Giới thiệu bài mới: (3 phút)
-GV đưa tình huống: HS trường Mỹ Đình lao động đào mương giúp địa phương. Hai em Quý và Hoàng đã đào được 1 hộp sắt trong đó có những đồng tiền đúc bằng vàng. Quý và Hoàng đã nộp toàn bộ cho trường trước sự chứng kiến của cô giáo chủ nhiệm.
Câu hỏi:
- Số tiền vàng ấy thuộc quyền sở hữu của ai?
- Số tiền vàng ấy sẽ được dùng như thế nào?
HS: Trả lời. (Số tiền vàng đó thuộc sở hữu của Nhà nước, được dùng vào các việc mang lại lợi ích cho xã hội).
GV: Tiết 23 Bài 16 các em đã tìm hiểu về quyền sở hữu tai sản công dân bao gồm quyền chiếm hữu, quyền sử dụng, quyền định đoạt tài sản. Ngoài những quyền đó ra công dân còn phải có nghĩa vụ tôn trọng và bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng . Để hiểu được vấn đề đó chúng ta cùng tìm hiểu bài 17 : Nghĩa vụ tôn trọng và bảo vệ tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng.
6 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 540 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Bài 17: Nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tuần dạy :
Ngày dạy : Tiết dạy :
Bài 17 . NGHĨA VỤ TÔN TRỌNG, BẢO VỆ TÀI SẢN NHÀ NƯỚC VÀ LỢI ÍCH CÔNG CỘNG
I. Mục tiêu bài học :
1. Kiến thức:
- Hiểu được tài sản nhà nước là tài sản thuộc quyền sở hữu của toàn dân , do nhà nước chịu trách nhiệm quản lý .
2. Kỹ năng:
- Hình thành và nâng cao ý thức tôn trọng và bảo vệ tài sản nhà nước , lợi ích công cộng .
3. Thái độ:
- Biết tôn trọng và bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng . Dũng cảm đấu tranh , ngăn cản các hành vi xâm phạm .
II. Các kỹ năng sống cơ bản cần được giáo dục :
- Kĩ năng ra quyết định trước những hành vi xâm phạm tài sản nhà nước và lợi ích công cộng .
- Kĩ năng tư duy phê phán.
- Kĩ năng tư duy sáng tạo.
III. Phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng :
- Xử lí tình huống
- Thảo luận nhóm.
- Đóng vai
IV. Phương tiện dạy học :
- SGK, SGV GDCD 8.
- Bộ luật hình sự
- Bộ luật Dân sự
- Hiến pháp năm 1992
- Những câu ca dao, tục ngữ nói về tính thật thà, trung thực trong cuộc sống.
- Bài tập tình huống, phiếu học tập.
V/ Tiến trình dạy học :
1/Ổn định tổ chức:(1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
- GV đưa ra câu hỏi: Trong các tài sản sau tài sản nào thuộc quyền sở hữu của công dân ?
a. Trường học
b. Vốn và tài sản trong doanh nghiệp và trong các tổ chức kinh tế.
c. Sông ngòi.
d. Tư liệu sản xuất và tư liệu sinh hoạt.
e. Của cải để dành.
HS: trả lời.
GV: nhận xét và cho điểm.
3. Tiến trình dạy học.
a)Giới thiệu bài mới: (3 phút)
-GV đưa tình huống: HS trường Mỹ Đình lao động đào mương giúp địa phương. Hai em Quý và Hoàng đã đào được 1 hộp sắt trong đó có những đồng tiền đúc bằng vàng. Quý và Hoàng đã nộp toàn bộ cho trường trước sự chứng kiến của cô giáo chủ nhiệm.
Câu hỏi:
Số tiền vàng ấy thuộc quyền sở hữu của ai?
Số tiền vàng ấy sẽ được dùng như thế nào?
HS: Trả lời. (Số tiền vàng đó thuộc sở hữu của Nhà nước, được dùng vào các việc mang lại lợi ích cho xã hội).
GV: Tiết 23 Bài 16 các em đã tìm hiểu về quyền sở hữu tai sản công dân bao gồm quyền chiếm hữu, quyền sử dụng, quyền định đoạt tài sản. Ngoài những quyền đó ra công dân còn phải có nghĩa vụ tôn trọng và bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng . Để hiểu được vấn đề đó chúng ta cùng tìm hiểu bài 17 : Nghĩa vụ tôn trọng và bảo vệ tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng.
b)/Kết nối
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung phần đặt vấn đề (8 phút)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung kiến thức chuẩn
GV:Yêu cầu HS đọc tình huống SGK
GV:Tổ chức cho HS thảo luận bàn theo các câu hỏi
?ý kiến của Lan là đúng hay sai ?Vì sao?
? Ở vào trường hợp của Lan , em sẽ xử sự như thế nào ?
? Qua tình huống trên , em rút ra được bài học gì ?
Vậy tài sản nhà nước là gì ? Trách nhiệm của chúng ta ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu tiếp.
HS: đọc
HS thảo luận theo bàn , trình bày ý kiến.
->Ý kiến của Lan là đúng vì rừng là tài sản quốc gia Nhà nước giao cho Kiểm lâm và các UBND quản lý.
->Em sẽ báo cho cơ quan có thầm quyền can thiệp
->Bài học: Phải có trách nhiệm với tài sản của nhà nước .
I. Đặt vấn đề :
- Rừng là tài sản nhà nước.
- Có nhiều người không tôn trọng tài sản nhà nước và bảo vệ lợi ích công cộng.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học(15 phút)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung kiến thức chuẩn
GV: chia lớp thành 4 nhóm và trả lời các câu hỏi của mình.
* Thảo luận nhóm
Tổ chức cho HS thảo luận nhóm và gọi đại diện các nhóm trả lời câu hỏi
.
Nhóm 1. Hãy kể tên một số tài sản nhà nước.
GV: nhận xét và chốt lại khái niệm tài sản nhà nước.
Nhóm 2: Một số công trình công cộng đem lại lợi ích cho mọi người dân ?
GV: Yêu cầu học sinh trả lời thế nào là lợi ích công cộng?
GV: nhận xét và khái quát.đông thời đưa ra ý nghĩa của tài sản nhà nước và lợi ích công cộng?
GV: khái quát lại nội dung 1 bài học .
Nhóm 3. Biểu hiện thể hiện nghĩa vụ tôn trọng ,bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng ?
GV: khái quát lại nội dung 2 bài học và giới thiệu cho học sinh biết điều 78 Hiến pháp 1992 đã quy đinh về việc này.
Nhóm 4. Nhà nước
Nhận xét, chốt lại, ghi nhanh ý kiến lên bảng.
HS :thảo luận và cử đại diện nhóm trả lời
Nhóm 1:
Tài sản nhà nước bao gồm:
-Đất đai.
-Rừng núi.
-Sông hồ.
-Nguồn nước.
-Tài nguyên thiên nhiên.
HS: nghe và ghi vào vở.
Nhóm 2: Một số công trình lợi ích công cộng như:
-Đường xá
-Cầu cống
-Bệnh viện
-Trường học
-Công viên
-Vốn đầu tư nhà nước
HS: suy nghĩ và trả lời
HS: nghe và suy nghĩ trả lời ?
HS: nghe
Nhóm 3:
-Những biểu hiện của nghĩa vụ tôn trọng ,bảo vệ tài sản nhà nước:
+ Bảo vệ tài sản nhà nước , lợi ích công cộng
+ Tăng cưởng quản lý
+ Bảo vệ lợi ích cộng đồng
+ Chống lãng phí , tham ô , tham nhũng
+ Tuyên truyền , giáo dục
+ Đấu tranh với hành vi xâm phạm
Nhóm 4:
- Trách nhiệm đối với học sinh .
+ Giữ gìn vệ sinh môi trường
+ Bảo vệ tài sản lớp , trường
+ Tiết kiệm trong sử dụng điện , nước
+ Có lối sống giản dị
+ Phê phán hành vi xâm phạm
+ Tuyên truyền vận động mọi người
II. Nội dung bài học :
1.Khái niệm
a. Tài sản nhà nước
- Tài sản nhà nước bao gồm: Đất đai, rừng núi, sông hồ, nguồn nước, tài nguyên, nguồn lợi vùng biển, thềm lục địa, vùng trời, phần vốn và tài sản được nhà nước đầu tư vào các xí nghiệp, công trình. kinh tế, văn hoá... cùng các tài sản mà pháp luật qui định là của nhà nước đều thuộc quyền sở hữu của toàn dân, do nhà nước chịu trách nhiệm quản lý.
b. Lợi ích công cộng :
- Lợi ích công cộng là những lợi ích chung dành cho mọi người và xã hội
- Ý nghĩa :
- Là cơ sở vật chất để xây dựng và phát triển nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.
2- Nghĩa vụ của công dân.
- Công dân có nghĩa vụ tôn trọng tài sản nhà nước và lợi ích công cộng
- Không được xâm phạm
- Khi được nhà nứơc giao quản lý , sử dụng phảI bảo quản , giữ gìn, tiết kiệm , sử dụng có hiệu quả tránh lãng phí , tham ô, tham nhũng
3- Trách nhiệm của Nhà nước.
- Nhà nước ban hành pháp luật về quản lý và sử dụng tài sản thuộc sở hữu toàn dân ..
-Tuyên truyền, giáo dục mọi công dân thực hiện nghĩa vụ tôn trọng ,bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng.
4. Phương hướng rèn luyện
- Giữ gìn vệ sinh chung
- Tiết kiệm điện nước
- Đấu tranh với những hành vi làm ô nhiễm môi trường, phá hoại TNTN.
C.Thực hành,luyện tập.
Hoạt động 3:Luyện tập.(12 phút)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung kiến thức chuẩn
GV:Cho HS đọc yêu cầu bài tập 1(SGK)
GV:Nhận xét , đánh giá, cho điểm
Tìm những câu tục ngữ, ca dao nói về tôn trọng nhà nước, tiết kiệm, chống tham ô lãng phí ?
GV:Nhận xét, đánh giá
HS:đọc và suy nghĩ làm bài,trả lời cá nhân.
Cả lớp thảo luận.
HS chia nhóm,thảo luận,cử đại diện ghi nhanh đáp án lên bảng
III. Luyện tập
1-Bài tập 1. (SGK )
Hùng và các bạn nam lớp 8 không biết bảo vệ tài sản của trường , không nhận sai lầm để đền bù cho nhà trường .
2-Bài tập 2.
VD: * Tục ngữ
+ Của vào nhà quan như than vào lò
+ Ham lợi trước mắt, quen họa sau lưng.
+ Tham lợi nhỏ, mất việc lớn.
+ Chưa học làm đã lo ăn bớt.
* Ca dao
Trống chùa ai vỗ thì thùng
Của chung ai khéo vẫy vùng nên riêng
GV : Nhận xét, kết luận toàn bài (1 phút)
Tài sản nhà nước và lợi ích công cộng là cơ sở vật chất của xã hội để phát triển kinh tế của đất nước. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Chúng ta phải có trách nhiệm giữ gìn ,bảo vệ, thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật. Kiên quyết đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực trong xã hội. Quyết tâm xây dựng xã hội mới văn minh và tiến bộ.
4. Hướng dẫn về nhà : (2 phút)
- Học bài
- Làm các bài tập còn lại.
- Tìm những câu ca dao , tục ngữ có liên quan đến nội dung bài học
- Xem trước bài 18 : Quyền khiếu nại , tố cáo của công dân
File đính kèm:
- Bai 17 GDCD lop 8.doc