Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Tuần 5 - Tiết 5 - Bài 5: Pháp Luật Và Kỉ Luật

A. MỤC TIÊU :

 Gip HS hiểu .

 - Thế no l pht luật kỉ luật , Mối quan hệ php luật và kỉ luật.

- HS cĩ ý thức tơn trọng , tự gic thực hiện php luật kỉ luật .

- Biết xây dựng,đánh giá ý thức xây dựng pháp luật kỉ luật .

B. CHUẨN BỊ :

 GV: giáo án, SGK, tài liệu liên quan: Hiến pháp năm 1992 ( sửa đổi ), nội qui HS )

 HS: SGK, vở ghi

C. LÊN LỚP

1. Ổn định lớp: ( 1 ph )

2. Kiểm tra: ( 5 ph ) Theo em muốn giữ chữ tín cần phải lm gì? Hy nu một vài ví dụ về biểu hiện giữ chữ tín mà em hoặc bạn em đ lm?

3. Bi mới: ( 36 ph )

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1348 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Tuần 5 - Tiết 5 - Bài 5: Pháp Luật Và Kỉ Luật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5. Tiết 5 Bài 5 PHÁP LUẬT VÀ KỈ LUẬT A. MỤC TIÊU : Giúp HS hiểu . - Thế nào là phát luật kỉ luật , Mối quan hệ pháp luật và kỉ luật. - HS cĩ ý thức tơn trọng , tự giác thực hiện pháp luật kỉ luật . - Biết xây dựng,đánh giá ý thức xây dựng pháp luật kỉ luật . B. CHUẨN BỊ : GV: giáo án, SGK, tài liệu liên quan: Hiến pháp năm 1992 ( sửa đổi ), nội qui HS ) HS: SGK, vở ghi C. LÊN LỚP 1. Ổn định lớp: ( 1 ph ) 2. Kiểm tra: ( 5 ph ) Theo em muốn giữ chữ tín cần phải làm gì? Hãy nêu một vài ví dụ về biểu hiện giữ chữ tín mà em hoặc bạn em đã làm? 3. Bài mới: ( 36 ph ) Hoạt động của thầy và trò Nội dung HOẠT ĐỘNG 1 ( 12 ph ) Khai thác thông tin. Cho HS đọc thông tin ( SGK ) à Thảo luận theo từng câu hỏi sau ( Bảng phụ ghi câu hỏi sẵn cho HS dễ thảo luận) Câu 1: Theo em Vũ Xuân Trường và động bọn đã cĩ hành vi vi phạm pháp luật như thế nào? Câu 2: Hậu quả và chúng đã bị trừng phạt như thế nào? Câu 3: Để chống lại tội phạm, các chiến sĩ cơng an phải cĩ phẩm chất gì? Câu 4: Chúng ta rút ra bài học gì qua vụ án trên? - GV nhận xét cách trả lời từng nội dung câu hỏi. I. ĐẶT VẤN ĐỀ. - Hành vi vi phạm PL của VXT và đồng bọn: Buôn bán tàng trữ, vận chuyển ma tuý trái phép. à gieo rắc “ cái chết trắng” cho nhiều người. è Bị PL trừng trị * Cần thực hiện tốt PL của nhà nước. HOẠT ĐỘNG 2 ( 12 ph ) Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài học. - GV tổ chức thảo luận nhĩm, ghi câu hỏi trên bảng phụ. Câu 1: Điền các ý thích hợp vào bảng: Pháp luật Kĩ luật - Quy tắc xử sự chung -............ - Quy định. quy ước -................ Câu 2: Ý nghĩa của Pháp luật và kỉ luật. Câu 3: HS cần cĩ tính kỉ luật và tơn trọng pháp luật khơng? Vì sao? Em hãy nêu ví dụ cụ thể. Câu 4: HS chúng ta cần làm gì để thực hiện kỉ luật, pháp luật tốt. - HS thảo luận ghi vào bảng phụ, lên bảng trình bày. - GV bổ sung từng câu hỏi. - GV chốt ý chính – cho HS đọc lại toàn bộ nội dung mục II. II. BÀI HỌC: 1/ Thế nào là Pháp luật ? Quy tắc xử sự chung cĩ tính chất bắt buộc, do nhà nước ban hành và bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế. 2/ Thế nào là kỉ luật? - Quy định, quy ước của một cộng đồng (tập thể) để bảo đảm cho mọi người hành động thống nhất chặt chẽ. 3/ Ý nghĩa: - Giúp mọi người cĩ chuẩn mực chung để hành động. - Bảo vệ quyền lợi của mọi người . - Tạo điểu kiện cho cá nhân, tập thể phát triển. 4. Rèn luyện ý thức tuân theo PL và Kỉ luật. HOẠT ĐỘNG 3 ( 12 ph ) Giải bài tập SGK. - Cho HS thảo luụan BT 1, 2 ( theo gợi ý SGK ) àHS trình bày, GV bổ sung thêm. - GV cho HS dựa vào BT3,4 SGK để đĩng vai. - GV nhận xét: từ tiểu phẩm trên chúng ta thấy ý kiến ủng hộ bạn chi đội trưởng là đúng. HS thảo luận tình huống ( Bài tập 3 ) à Trình bày III. LUYỆN TẬP. Bài tập 1: - Pháp luật cần cho tất cả mọi người. Vì đó là những qui định để tạo ra sự thống nhất tong hoạt động, tạo ra hiệu quả chất lượng của hoạt động xã hội. Bài tập 2: Nội qui của Nhà trường, của cơ quan không thể coi là PL vì: + không phải do Nhà nước ban hành + việc giám sát thực hiện không phải do cơ quan giám sát của Nhà nước. à Nội qui ( qui định ) Bài tập 3: - Ý kiến của Chi đội trưởng là đúng: + Đội là 1 tổ chức xã hội có những qui định cụ thể để thống nhất hành động, đi họp chậm ( không có lí do chính đáng là thiếu kỉ luật Đội. Ngày tháng năm 2009 Kí duyệt 4. Củng cố, hướng dẫn: ( 3 ph ) - Tính kỉ luật của HS được biểu hiện như thế nào? Biện pháp thực hiện? - Nhắc lại Nội dung bài học. - Về nhà xem trước bài 6

File đính kèm:

  • docTUAN 5.doc