A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC.
Gip HS hiểu:
- Hiểu thế nào là tôn trọng người khác,biểu hiện và ý nghĩa của việc tôn trọng người khác.
- Học tập hành vi biết tôn trọng người khác, ph phn hnh vi thiếu tơn trọng người khc
-Tự tơn trọng bản thn .
B/ CHUẨN BỊ:
GV: Giáo án, SGK, SGV, liên hệ
HS: SGK, vở ghi
C/ LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp ( 1 ph )
2. Kiểm tra ( 5 ph ) Em hy kể một mẫu chuyện nĩi về tính lim khiết ?
3. Bài mới ( 39 ph )
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1176 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Tuần 3 - Tiết 3 - Bài 3: Tôn Trọng Người Khác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3
Tiết 3 Bài 3
TÔN TRỌNG NGƯỜI KHÁC
A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC.
Giúp HS hiểu:
- Hiểu thế nào là tơn trọng người khác,biểu hiện và ý nghĩa của việc tôn trọng người khác.
- Học tập hành vi biết tơn trọng người khác, phê phán hành vi thiếu tơn trọng người khác
-Tự tơn trọng bản thân .
B/ CHUẨN BỊ:
GV: Giáo án, SGK, SGV, liên hệ
HS: SGK, vở ghi
C/ LÊN LỚP:
Ổn định lớp ( 1 ph )
2. Kiểm tra ( 5 ph ) Em hãy kể một mẫu chuyện nĩi về tính liêm khiết ?
3. Bài mới ( 39 ph )
HOẠT ĐỘNG 1 ( 14 ph )
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
- GV gọi HS đọc các tình huống trong SGK
- Cho HS thảo luận
+ Nhận xét về cách cư xử, thái độ và việc làm của Mai ? Hành vi của Mai sẽ được mọi người đối xử thế nào?
+ Nhận xét về cách cư xử của một số bạn đối với Hải . Suy nghĩ của Hải như thế nào ? Thái độ của Hải thể hiện đức tính gì?
+ Nhận xét việc làm của Quân và Hùng .Việc làmđĩ thể hiện đức tính gì ?
- HS thảo luận theo nhĩm, cử nhĩm trưởng lên trình bày .
- GV nhận xét , chốt ý chính .
- Chúng ta phải luơn lắng nghe ý kiến của người khác , kính trong người trên,
biết nhường nhịn khơng chê bai chế giễu người khác. Phải biết cư xử đúng mực cĩ văn hố .
- Trong cuộc sống tôn trọng lẫn nhau là điều kiện, cơ sở để xác lập và củng cố mối quan hệ tốt đẹp và lành mạnh giữa mọi người với nhau
HOẠT ĐỘNG ( 12 ph )
II. NỘI DUNG BÀI HỌC
- GV: Qua phần đặt vấn đề, em cho biết thế nào là tơn trọng người khác ?
- Ý nghĩa của việc tôn trọng người khác ?
HS dựa vào nội dung trong phần bài học trình bày.
GV gọi 1 em đọc lại toàn bộ nội dung mục II
* Tìm hiểu biểu hiện của hành vi thiếu tôn trọng ngườ khác:
GV chia bảng thành nhiều phần
Cho các nhóm tự tìm à lên bảng ghi lại các biểu hiện vừa tìm nhóm nào tìm được nhiều hành vi => ghi điểm khuyến khích HS
à Chuyển mục
1/ Thế nào là tơn trọng người khác ?
Là đánh giá đúng mực , coi trọng danh dự , phẩm giá lợi ích người khác , thể hiện lối sống cĩ văn hố .
2/ Ý nghĩa : Tơn trọng người khác thì mới nhận được sự tơn trọng người khác đối với mình .
- Tạo nên xã hội lành mạnh trong sáng.
3/ Cách rèn luyện:
- Tơn trọng người khác mọi lúc mọi nơi .
- Thể hiện hành động , cư chỉ và lời nĩi tơn trọng người khác .
HOẠT ĐỘNG 3 ( 12 ph )
III. LUYỆN TẬP
Yêu cầu HS đọc, phân tích kĩ các ý kiến trong bài tập
Thảo luận theo nhóm
GV chia bảng thành hai cột à cho đại diện HS lên bảng điền vào các cột: tôn trọng người khác; không tôn trọng người khác.
è Một số em khác nhận xét.
GV bổ sung, chốt đáp án.
Bài tập 2GV gợi ý cho HS thấy rõ vì sao không tán thành ý kiến a ( Bám vào nội dung khái niệm tôn trọng người khác để phân tích ) đồng thời khẳng định ý kiến b, c là đúng.
Bài tập 3 GV gợi ý thêm:
Bài tập 1:
- Hành vi thiếu tôn trọng người khác: b, c, d, đ, e, h, k, l, m, n, o
- Hành vi thể hiện sự tôn trọng người khác: a, i.
Bài tập 2:
Tán thành ý kiến b, c
Không tán thành: a
Bài tập 3:
+ Ơû trường:lễ phép, vâng lời thầy cô giáo
chan hoà, đoàn kết, cảm thông, chia sẻ và giúp đỡ bạn bè
+ Ở nhà: kính trọng vâng lời ông bà, cha mẹ; nhường nhịn thương yêu, quí mến em
+ Ở nơi công cộng: Tôn trọng nội qui nơi công cộng, không để người khác nhắc nhở hay bực mình
4. Củng cố, hướng dẫn:
Ngày tháng năm 2009
Kí duyệt
- HS nhắc lại nội dung bài học
- Nhắc HS về làm bài tập 4.
- Chuẩn bị trước bài 4
File đính kèm:
- TUAN 3.doc