Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Tuần 24 - Tiết 23 - Bài 16 : Quyền Sở Hữu Ti Sản V Nghĩa Vụ Tôn Trọng Tài Sản Của Người Khác

 A. Mục tiêu cần đạt

 1. Kiến thức

 - Hiểu thế nào là tài sản nhà nước, lợi ích công cộng.

 - Nêu được nghĩa vụ của công dân trong việc tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng.

 - Nêu được trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng.

 2. Kĩ năng

 Biết phối hợp với mọi người và các tổ chức xã hội trong việc bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng.

 3. Thái độ

 - Có ý thức tôn trọng tài sản nhà nước và lợi ích công cộng; tích cực tham gia và giữ gìn tài sản nhà nước và lợi ích công cộng.

 - Phê phán những hành vi, việc làm gây thiệt hại đến tài sản nhà nước và lợi

 ích công cộng

 B. Chuẩn bị của GV và HS

 1. Giáo viên: Một số điều luật có liên quan đến nội dung này.

 2. Học sinh: Đọc và chuẩn bị theo SGK.

 C. Lờn lớp

 1. ổn định tổ chức:

 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu biện pháp để phòng ngừa các vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại?

 3. Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1005 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Tuần 24 - Tiết 23 - Bài 16 : Quyền Sở Hữu Ti Sản V Nghĩa Vụ Tôn Trọng Tài Sản Của Người Khác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn 24 Tieỏt 23 Baứi 16 QUYỀN SỞ HỮU TÀI SẢN VÀ NGHĨA VỤ TễN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC. A. Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức - Hiểu thế nào là tài sản nhà nước, lợi ích công cộng. - Nêu được nghĩa vụ của công dân trong việc tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng. - Nêu được trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng. 2. Kĩ năng Biết phối hợp với mọi người và các tổ chức xã hội trong việc bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng. 3. Thái độ - Có ý thức tôn trọng tài sản nhà nước và lợi ích công cộng; tích cực tham gia và giữ gìn tài sản nhà nước và lợi ích công cộng. - Phê phán những hành vi, việc làm gây thiệt hại đến tài sản nhà nước và lợi ích công cộng B. Chuẩn bị của GV và HS 1. Giáo viên: Một số điều luật có liên quan đến nội dung này. 2. Học sinh: Đọc và chuẩn bị theo SGK. C. Lờn lớp 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu biện pháp để phòng ngừa các vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại? 3. Bài mới: Hoaùt ủoọng cuỷa thaày vaứ troứ Noọi dung HOAẽT ẹOÄNG 1 (12 ph ) @ Tỡm hieồu noọi dung muùc ủaởt vaỏn ủeà Giáo viên giao câu hỏi cho các nhóm. Nhóm 1:- Những người sau đây có quyền gì?(Chọn đúng các mục tương ứng) 1- Người chủ a- Giữ gìn, chiếc xe máy. bảo quản xe. 2-Người được b- Sử dụng xe giao, giữ xe. để đi. 3-Người mượn c- Bán, tặng, cho người. xe. Nhóm 2: Người chủ xe máy có quyền gì?( Chọn các mục tương ứng) 1- Cất giữ trong nhà. a- Chiếm hữu. 2- Dùng để đi b - Sử dụng. lại, chở hàng. 3 -Bán, tặng, c- Định đoạt. cho mượn. Nhóm 3:- Bình cổ ông An tìm được có thuộc về ông An không? Vì sao? Ông An có quyền bán nó không? Vì sao? - Hãy kể tên những tài sản thuộc quyền sở hữu của công dân? - Gia đình em có những tài sản gì?( Những thứ đáng giá)? Giáo viên nêu chung một số tài sản thuộc quyền sở hữu của công dân: Tư liệu sinh hoạt, thu nhập hợp pháp, góp vốn kinh doanh, của cải để dành. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu quyền sở hữu của công dân và công dân có quyền sở hữu gì. Cung cấp cho học sinh một số điều luật: Điều 58- Hiến pháp 1992. Điều 175 của Bộ luật hình sự. I. TèM HIEÅU THOÂNG TIN - Nhóm1: Đáp án:1c, 2a, 3b -Nhóm 2: Đáp án: 1a, 2b, 3c - Nhóm3: Bình cổ không thuộc về ông An, vì bình cổ thuộc về nhà nước. Chủ sở hữu bình cổ mới có quyền bán bình cổ đó là cơ quan nhà nước. HOAẽT ẹOÄNG 2 (10 ph ) @ Hửụựng daón HS tỡm hieồu noọi dung baứi hoùc. - Vậy theo em quyền sở hữu là gì? - Thế nào là quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt.Trong 3 quyền thì quyền nào là quan trọng nhất? - Công dân có các quyền sở hữu nào? - Nghĩa vụ tôn trọng tài sản của công dân theo quy định của pháp luật? II. NOÄI DUNG BAỉI HOẽC ( SGK ) HOAẽT ẹOÄNG 3 (15 ph ) Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong SGK ( Bài 1 và bài5 ). Bài 1: Khi trông thấy bạn cùng lứa tuổi với em đang lấy trộm tiền của một người nào đó, em sẽ làm gì? Vì sao em làm như vậy? Bài 5: Hãy tìm một số câu ca dao, tục ngữ có nội dung trên? III. Bài tập Bài tập 1: - Học sinh làm việc cá nhân, lần lượt trả lời câu hỏi để rút ra nội dung bài học. - Em sẽ tác động để người có tài sản biết mình bị mất cắp, và sau đó giải thích khuyên bạn. - Vì người có tài sản phải lao động vất vả để có tiền, không nên xâm phạm tài sản của họ, và đó là một hành vi xấu và sẽ bị pháp luật lên án. Bài tập 5: - Học sinh nêu. Có thể: “Cha chung không ai khóc.”; “ Của mình thì giữ bo bo. Của người thì để cho bò nó ăn.” Ngaứy thaựng naờm 2009 Kớ duyeọt 4. Cuỷng coỏ, hửụựng daón: ( 2 ph ) - Làm các bài tập còn lại. - Xem trước bài 17. - Tìm đọc thêm hiếp pháp nước Việt Nam năm 1992.

File đính kèm:

  • docTUAN 24.doc