Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Tuần 24 - Tiết 23 - Bài 16: Quyền Sở Hữu Tài Sản Và Nghĩa Vụ Tôn Trọng Tài Sản Của Người Khác

I. Mục tiêu bài học :

1. Kiến thức:

- Giúp HS nêu được thế nào là quyền quyền sở hữu tài sản của công dân.và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác.

- Nêu được trách nhiệm của Nhà nước trong việc công nhận và bảo hộ quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của công dân.

- Nêu được nghĩa vụ của công dân phải tôn trọng tài sản của người khác.

2. Kĩ năng :

- Phân biệt những hành vi tôn trọng với hành vi vi phạm quyền sở hữu tài sản của người khác.

- Biết thực hiện ngững quy định của pháp luật về quyền sở hữu và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác

Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục Các phương pháp

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1331 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Tuần 24 - Tiết 23 - Bài 16: Quyền Sở Hữu Tài Sản Và Nghĩa Vụ Tôn Trọng Tài Sản Của Người Khác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Ngày soạn : 8/ 1 / 2013 Tiết 23 Ngày dạy : 15 / 1 / 2013 Bài 16 QUYỀN SỞ HỮU TÀI SẢN VÀ NGHĨA VỤ TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC I. Mục tiêu bài học : 1. Kiến thức: - Giúp HS nêu được thế nào là quyền quyền sở hữu tài sản của công dân.và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác. - Nêu được trách nhiệm của Nhà nước trong việc công nhận và bảo hộ quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của công dân. - Nêu được nghĩa vụ của công dân phải tôn trọng tài sản của người khác. 2. Kĩ năng : - Phân biệt những hành vi tôn trọng với hành vi vi phạm quyền sở hữu tài sản của người khác. - Biết thực hiện ngững quy định của pháp luật về quyền sở hữu và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục Các phương pháp - Kĩ năng phân tích, so sánh hành vi tôn trọng và hành vi không tôn trọng quyền sở hữu tài sản của người khác. - Kĩ năng tư duy phê phán đối với những hành vi vi phạm quyền sở hữu tài sản của người khác. - Kĩ năng tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề trong các tình huống để bảo vệ quyền sở hữu tài sản của bản thân và thể hiện sự tôn trọng tài sản của người khác. - Phân tích tình huống - Thảo luận 3. Thái độ : - Có ý thức tôn trọng tài sản của người khác. - Phê phán mọi hành vi xâm hại đến tài sản của công dân. II. Chuẩn bị : GV: ĐVĐ, HP 1992, nêu gương, liên hệ thực tế. HS : Xem trước bài học. III. Lên lớp : 1. Ổn định : ( 1’ ) 2. KTBC : ( 5’ ) a. Tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại để lại hậu quả như thế nào cho con người ? * Các tai nạn vũ khĩ, cháy, nổ và các chất độc hại đã gây tổn thất cả về người và tài sản cho cá nhân, gia đình và xã hội. b. Theo em, tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại gây ô nhiễm môi trường như thế nào? * Trả lời cá nhân. GV nhận xét cho điểm. 3. Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung bài học Hoạt động 1 : Giới thiệu bài : ( 2’ ) GV cầm trên tay cuốn sách GDCD 8 và nói : “ Cuốn sách này của tôi ”. Tức là GV đã khẳng định điều gì với quyển sách ? HS: GV là chủ sở hữu của quyển sách. GV: Để hiểu thêm về vấn đề sở hữu, chúng ta học bài hôm nay. Hoạt động 2 : Tìm hiểu quyền sở hữu tài sản của công dân ( 10’) a. Phương pháp: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề; thuyết trình, động não, thảo luận. b. Các bước tiến hành: GV: Treo bảng phụ HS thảo luận với nội dung sau: ( 3’) GV: Theo em, những người sau đây có quyền gì ? ( em hãy nối cho đúng nhất ) 1. Người chủ xe máy a. Giữ gìn bảo quản xe 2. Người được giao, giữ xe b. Sử dụng xe để đi 3. Người mượn xe c. Bán, tặng, cho GV: Người chủ xe máy có quyền gì ? ( em hãy nối cho đúng nhất ) 1. Cất giữ trong nhà a. Chiếm hữu 2. Dùng xe để đi lại, chở hàng b. Sử dụng 3. Bán, tặng, cho mượn c. Định đoạt GV: Theo em, bình cổ ông An tìm được có thuộc về ông An không ? Vì sao ? Ông An có quyền bán bình cổ không ? Vì sao ? GV: Thế nào là quyền sở hữu tài sản của công dân ? GV chốt lại : Chiếm hữu là chiếm giữ tài sản; Định đoạt là quyết định số phận tài sản; Sử dụng là dùng đúng mục đích tài sản của mình. HS: Lên bảng xác định. HS: Lên bảng xác định. HS: Trả lời cá nhân. 1. Quyền sở hữu tài sản của công dân là: Quyền của công dân đối với tài sản thuộc sở hữu của mình, bao gồm: Quyền chiễm hữu,quyền sử dụng, quyền định đoạt tài sản của chủ sở hữu. Hoạt động 3 : Tìm hiểu trách nhiệm của Nhà nước bảo vệ quyền sở hữu tài sản của công dân ( 9’) a. Phương pháp: Thuyết trình, động não, giảng giải. b. Các bước tiến hành: GV: Nhà nước có trách nhiệm như thế nào trong việc bảo vệ quyền sở hữu tài sản của công dân ? GV: Cho HS biết những trường hợp phá hoại tài sản của công dân bị pháp luật xử lí HS: Theo dõi và đọc các quy định của pháp luật. 2. Trách nhiệm của Nhà nước: + Ghi nhận trong Hiến pháp và các văn bản quy phạm pháp luật quyền sở hữu của công dân. + Quy định các biện pháp và các hình thức xử lí các hành vi xâm phạm quyền sở hữu tùy theo mức độ. + Tuyên truyền, giáo dục công dân cách thức bảo vệ quyền sở hữu của mình và có ý thức tôn trọng quyền sở hữu của người khác. Hoạt động 3 : Tìm hiểu trách nhiệm của công dân có nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác: ( 9’) a. Phương pháp: Thuyết trình, nêu vấn đề, động não. b. Các bước tiến hành: GV: Công dân có nghĩa vụ như thế nào trong việc tôn trọng tài sản của người khác ? GV: Yêu cầu HS kể những việc làm biết tôn trọng tài sản của người khác. GV: Có thể cho HS biết trong xã hội có một số người lợi dụng chức quyền tham ô tài sản của nhà nước hoặc của người dân để phục vụ riêng tư. GV Chốt bài: Quyền sở hữu tài sản và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác là trách nhiệm của mỗi công dân phải sử dụng chúng một cách đúng đắn để đem lại lợi ích cho mình và cho người khác. Đồng thời không xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác, của tổ chức hay nhà nước. HS: Trả lời cá nhân. HS: Trả lời cá nhân. 3. Công dân có quyền và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác: - Nhặt được của rơi trả lại cho chủ sở hữu hoặc báo cho cơ quan có trách nhiệm xủa lí theo quy định của pháp luật. - Khi vay nợ phải trả đúng đầy đủ, đúng hẹn. - Khi mượn giữ gìn cẩn thận, sử dụng xong phải trả cho chủ sở hữu. Nếu làm hư hỏng phải sửa chữa và bồi thường tương ứng giá trị tài sản. - Nếu gây thiệt hại về tài sản thì phải bồi thường theo qui định. Hoạt động 4 : Làm bài tập ( 5’) a. Phương pháp: Thuyết trình, nêu vấn đề, động não. b. Các bước tiến hành: GV: Hướng dẫn HS làm BT 2, 3 GV: Giải đáp thắc mắc ý kiến của HS. HS: BT 3 : HS có thể trả lời các ý sau: - Hà không được quyền sử dụng Vì: Chiếc xe vẫn là của chị Hoa - Ông chủ có quyền giữ gìn cẩn thận chiếc xe của chị Hoa. - Chị Hoa có quyền yêu cầu bồi thường. - Ông chủ cửa hàng cầm đồ. 4. Bài tập BT 2 : HS có thể trả lời các ý sau:- Bình hành động như vậy là sai. Vì: Nhặt được của rơi phải trả lại cho người bị mất, Bình sẽ được người khác ban thưởng. - Em là bạn Bình, em sẽ: nhạt bóp đem giao cho cơ quan công an, để trả lại cho người bị mất. 4. Cũng cố : ( 2’ ) GV: Theo em, những tài sản nào nhà nước qui định phải đăng kí quyền sở hữu ? Vì sao phải đăng kí ? HS: Trả lời : Nhà ở; đất đai; ô tô; xe máy; sở hữu trí tuệ; quyền tác giảVì: có đăng kí quyền sở hữu thì nhà nước sẽ bảo vệ cho công dân khi bị xâm phạm. GV: Em hãy kể những việc làm biết tôn trọng tài sản của người khác ? HS: Trả lời cá nhân GV nhận xét cho điểm. 5. Dặn dò : ( 2’ ) - Học bài và làm bài tập 4,5 - Xem trước bai 17 : Nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng - Đọc kĩ ĐVĐ và trả lời các câu hỏi gợi ý SGK. - Tìm hiểu tài sản nhà nước bao gồm những gì ? Thuộc quyền sở hữu của ai ? Do ai quản lí ? - Lợi ích công cộng bao gồm những gì ? - Sưu tầm nhũng tấm gương bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng. Duyệt Cô Thành phận

File đính kèm:

  • docquyen so huu tai san và nghia vu ton trong tai san cua công dan.doc