1.MỤC TIÊU:
1.1/Kin thc.
- Nhận dạng được các loại vũ khí thông thường, chất nổ, độc hại và tính chất nguy hiểm, tác hại của các loại đó đối với con người và xã hội .
-Nêu được một số qui định của pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ khí ,cháy ,nổ và các chất độc hại .
1.2/K n¨ng.
- Biết phòng chống tai nạn vũ khí ,cháy nổ và các chất độc hại trong cuộc sống hằng ngày .
1.3/Th¸i ®.
-Thường xuyên cảnh giác,đề phòng tai nạn vụ khí cháy ,nổ và các chất độc hại ở mọi lúc mọi nơi .
-Có ý thức nhắc nhở mọi người đề phòng tai nạn vũ khí ,cháy nổ và các chất độc hại
2.TRỌNG TÂM:
- Nhận dạng được các loại vũ khí thông thường, chất nổ, độc hại và tính chất nguy hiểm, tác hại của các loại đó đối với con người và xã hội .
-Nêu được một số qui định của pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ khí ,cháy ,nổ và các chất độc hại .
3.CHUẨN BỊ:
3.1/Giáo viên : Tranh :Phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy nổ .
3.2/ Học sinh :Xem bài trước ở nhà.
4. TIẾN TRÌNH :
4.1. ỉn ®Þnh tổ chức và kiểm diện : Kiểm diện, kiểm tra SGK, Vởghi chép .
4.2.Kiểm tra miệng:
? HIV/AIDS là gì ? Tác hại ?: (10đ)
HS:-HIV là ten một loại vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người .( 3đ)
- AIDS: là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải.( 3đ)
-Tác hại : Anh hưởng kinh tế , giống nòi.( 4đ)
?Nêu con đường lây truyền, cách phòng tránh và quy định của pháp luật về phòng chống nhiễm HIV/AIDS ? ( 10đ)
HS: SGK.( 10đ)
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1866 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Tuần 23 - Tiết 22 - Bài 15: Phòng Ngừa Tai Nạn Vũ Khí, Cháy, Nổ Và Các Chất Độc Hại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN :23 TIẾT: 22
BÀI : 15 Phßng ngõa tai n¹n vị khÝ, ch¸y, nỉ
vµ c¸c chÊt ®éc h¹i
1.MỤC TIÊU:
1.1/KiÕn thøc.
- Nhận dạng được các loại vũ khí thông thường, chất nổ, độc hại và tính chất nguy hiểm, tác hại của các loại đó đối với con người và xã hội .
-Nêu được một số qui định của pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ khí ,cháy ,nổ và các chất độc hại .
1.2/Kü n¨ng.
- Biết phòng chống tai nạn vũ khí ,cháy nổ và các chất độc hại trong cuộc sống hằng ngày .
1.3/Th¸i ®é.
-Thường xuyên cảnh giác,đề phòng tai nạn vụ khí cháy ,nổ và các chất độc hại ở mọi lúc mọi nơi .
-Có ý thức nhắc nhở mọi người đề phòng tai nạn vũ khí ,cháy nổ và các chất độc hại
2.TRỌNG TÂM:
- Nhận dạng được các loại vũ khí thông thường, chất nổ, độc hại và tính chất nguy hiểm, tác hại của các loại đó đối với con người và xã hội .
-Nêu được một số qui định của pháp luật về phòng ngừa tai nạn vũ khí ,cháy ,nổ và các chất độc hại .
3.CHUẨN BỊ:
3.1/Giáo viên : Tranh :Phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy nổ .
3.2/ Học sinh :Xem bài trước ở nhà.
4. TIẾN TRÌNH :
4.1. ỉn ®Þnh tổ chức và kiểm diện : Kiểm diện, kiểm tra SGK, Vởghi chép .
4.2.Kiểm tra miệng:
? HIV/AIDS là gì ? Tác hại ?: (10đ)
HS:-HIV là ten một loại vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người .( 3đ)
- AIDS: là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải.( 3đ)
-Tác hại : Aûnh hưởng kinh tế , giống nòi..( 4đ)
?Nêu con đường lây truyền, cách phòng tránh và quy định của pháp luật về phòng chống nhiễm HIV/AIDS ? ( 10đ)
HS: SGK.( 10đ)
4.3. Bµi míi.
*Giíi thiƯu bµi: Ở nước ta nhà nươc đã ban hành chỉ thị nghiêm cấm việc tàng trữ ,sử dụng pháo từ năm 1995. Vậy vì sao lại nghiêm cấm ?
HS: Gây ra nhiều thiệt hại lớn về người và tài sản.
GV: Hàng năm có nhiều vụ cháy làm thiệt hại lớn về người và của.Vậy chúng ta làm gì để phòng ,chống cháy nổ và các chất độc hại chúng ta sẽ tìm hiểu bài hôm nay .
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG BÀI HỌC
HOẠT ĐỘNG 1:Phương pháp sưu tầm điều tra.(Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin )
Hs: Đọc cacù thông tin SGK trang 41-42.
GV: Nhận xét cách đọc của học sinh .
?Vì sao hiện nay vẫn có người chết do trúng bom mìn gây ra ? Nhiều nhất là ở đâu ?
? Qua thông tin 1,bom mìn đã gây ra hậu quả gì ?
* Mở rộng :Mĩ đã thả 15 triệu tấn bom xuống nước ta và thống kê còn hơn 8 triệu tấn nữa vẫn chưa nổ còn nằm trong lòng đất .
? Tình hình cháy xảy ra ở nước ta đã gây ra thiệt hại gì trong thời gian từ 1998-2000?
?Nêu các nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm ?
*Lưu ý :Các trường học , y tế , xí nghiệp luôn phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
? Nêu những thiệt hại do ngộ độc thực phẩm gây ra ?
* Thảo luận : 3 phút .
Nhóm 1 :Em có suy nghĩ gì khi đọc các thông tin trên ?
Nhóm 2: Những tai nạn đó xảy ra là do những nguyên nhân nào ?
Nhóm 3: Cần là gì để hạn chế , loại trừ những tai nạn đó?
HS: Đại diện nhóm trình bày kết quả.
HS: Nhóm khác nhận xét , bổ sung .
GV: Nhận xét, đánh giá , tuyên dương .
Bài tập 1 SGK: Chất dễ gây tai nạn nguy hiểm cho con người :a,c,d,đ,đe,g,h, i, lđ.
HOẠT ĐỘNG 2 :Tìm hiểu bài học:
Thủ thuật Mảnh ghép : ( 2 phút )
Nhóm 1 : Tình huống do tai nạn vũ khí.
Nhóm 2: Tình huống do cháy nổ .
Nhóm 3: Tình huống do ngộ độc thực phẩm .
Vòng 2: (3 phút )Tính chất nguy hiểm và cách phòng ngừa . :
? Kể tên các loại vũ khí cháy nổ và các chất độc hại mà em biết ?
? Các chất trên có lợi và có hại gì ?
* Nhấn mạnh : Các chất trên rất cần thiết cho cuộc sống của con người .Vậy nếu không cẩn thận sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng .
? Nêu các hành vi vi phạm pháp luật từ các chất trên ?
HS: Buôn bán vũ khí, dùng mìn đánh bắt cá, dùng vũ khí giết người , sự cố kĩ thuật
? Hãy cho biết hậu quả của các hành vi trên ?Gây ảnh hưởng gì đến môi trường?(Giáo dục môi trường )
Liên hệ : Rừng quốc gia U Minh ( Thuộc Kiên Giang và Cà Mau) bị cháy.
Hãy dự đoán nếu ai cũng sử dụng vũ khí tùy tiện ?
HS: Mất an ninh trật tự , xã hội rối loạn , kỉ cương pháp luật không nghiêm .
HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu qui định của pháp luật :
* Trực quan : Cho học sinh quan sát tranh phòng chống cháy nổ và các chất độc hại.
? Pháp luật có những quy định gì về phòng cháy ,chữa cháy ?
Cho học sinh đọc điều 13,17,33,luật phòng cháy chửacháy năm 2001 .điều 232,238,244,Bộ luật hình sự 1999 .
* Giải thích : Thế nào là tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, các chất nổ.
* Liên hệ :Tình hình thực hiện các quy định về phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy ,nổ và các chất độc hại ở địa phương em?
? Quy định nào là thực hiện tốt , và quy định nào thực hiện chưa tốt ? Vì sao ?( Câu hỏi dành cho học sinh giỏi )
? Hậu quả của những việc vi phạm đó ?
?Trách nhiệm của công dân học sinh trong việc phòng ngừa tai nạn vũ khí,cháy nổ và các chất độc hại ở địa phương em ?( giải quyết vấn đề ).
Khoảng 13h35 ngày 14/5, tại Khu cơng nghiệp (KCN) Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh đã xảy ra một vụ cháy lớn, thiêu rụi tồn bộ phân xưởng thành phẩm của Cơng ty TNHH Hoa Đức (100% vốn nước ngồi), chuyên sản xuất hộp quẹt ga. Thiệt hại, theo ước tính ban đầu, khoảng hơn 2 tỷ đồng, bao gồm hơn 1.200 m2 nhà xưởng bị cháy sập cùng tồn bộ thành phẩm.
I.ĐẶT VẤN ĐỀ:
* Vì khi chiến tranh kết thúc những quả bom mìn và vật liệu chưa nổ vẫn còn ở khắp nơi trong lòng đất ,nhất là ở địa bàn ác liệt như Quảng Trị .
* Tại Quảng Trị từ 1985-1995số người chết và bị thương là 474 người, do bị bom mìn mà ảnh hưởng đến tính mạng ,sức khỏe. Gây ô nhiễm môi trường.
* Tình hình cháy gây thiệt hại cho cả nước 5871 vụ cháy thiệt hại về tài sản lên đến 902.910 triệu đồng .
* Do thực phẩm bị nhiễm khuẩn ,do lượng thuốc bảo vệ thực vật ,ngộ độc cá nóc, và nhiều lí do khác .
* Thiệt hại ngộ độc :1999-2000 có gần 20.000 người bị ngộ độc thực phẩm ,246 người bị tử vong.-Riêng TP.HCM xảy ra với 29 vụ với 930 người bị ngộ độc , 2 người tử vong .
* Các thông tin trên đều gây ra hậu quả hết sức nghiêm trọng , cho thấy đó là tính chất nguy hiểm của tai nạn vũ khí ,cháy , nổ và các chất độc hại.
* Rất nhiều nguyên nhân : Chiến tranh , thiếu hiểu biết, thiếu kỉ năng , vô trách nhiệm ,tham lam , bất chấp nguy hiểm
* Cần phải có luật của nhà nước , tìm hiểu kĩ các qui định đó để phòng ngừa hạc chế tai nạn vũ khí cháy ,nổ và các chất độc hại.
II. NỘI DUNG BÀI HỌC :
1.Hậu quả :
Tổn thất lớn về tính mạng và tài sản của cá nhân ,gia đình ,xã hội .Thiệt hại về người bị thương ,tàn phế, chết người ,tài nguyên cạn kiệt ,gây ô nhiễm môi trường
2. Quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy:
-Cấm tàng trữ vận chuyển ,buôn bán, sử dụng trái phép các loại vũ khí cháy nổ, phóng xạ và các chất độc hại.
-Chỉ những cơ quan tổ chức ,cá nhân được nhà nước giao nhiệm vụ và cho phép mới được giữ và sử dụng, chuyên chở các chất nổ ,chất cháy ,chất phóng xạ và các chất độc hại.
-Cơ quan tổ chức cá nhân có trách nhiệm bảo quản chuyên chở sử dụng vũ khí cháy nổ chất cháy, chất phóng xạ chất độc hại phải được huấn luyện về chuyên môn , có đủ phương tiện cần thiết và luôn tuân thủ quy định về an toàn.
3.Công dân học sinh :
-Tự giác tìm hiểu và thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy nổ và các chất độc hại .
-Tuyên truyền vận động mọi người cùng thực hiện .
-Tố cáo những hành vi vi phạm hoặc xúi giục người khác .
4.4. Câu hỏi ,bài tập củng cố:
Bài tập 3 trang 43:
Đáp án :
a. Cưa bom đạn pháo chưa nổ để lấy thuốc nổ .
b.Sản xuất tàng trữ , buôn bán pháo vũ khí ,thuốc nổ chất phóng xạ .
d.đốt rừng trái phép .
e.Cho người khác mượn vũ khí .
g.Báo cháy giả .
Bài tập 4 SGK: :Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi .
Phương pháp xử lí tình huống :Em có nhận xét gì về cách ứng xử của các nhóm ? Điều gì khiến em ứng xử như vậy ? Điều gì có thể xảy ra nếu em không ứng xử như thế ?(Kĩ năng ứng phó với sự nguy hiểm do chất cháy nổ ,chất độc hại gây ra ..)
GV : Nhận xét đánh giá tuyên dương .
Kết luận :Tình huống ( a),(b),(c): Cần khuyên ngăn mọi người.
Tình huống (d): Cần báo ngay cho người có trách nhiệm .
4.5. Hướng dẫn học sinh tự học:
* Đối với tiết học ở tiết học này:
-Ghi chép bài và học bài đầy đủ ( Nội dung bài học ).
-Làm tất cả các bài tập ở SGK.
-Tìm tấm gương thực hiện tốt việc phòng ngừa tai nạn do vũ khí chất nổ ,các chất độc hại gây ra .
* Đối với tiết học ở bài học tiếp theo :
-Xem chuẩn bị trước bài ở nhà tiếp theo bài 16: “Quyền sở hữu tài sản và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác” .
-Đọc kỉ: Đặt vấn đề ,nghiên cứu trước bài học .
5. RÚT KINH NGHIỆM :
File đính kèm:
- phong ngua tai nan vu khi chay no.doc