A-Mục tiu bi học: Gip HS
- Hiểu được thế nào là liêm khiết. Phân biệt hành vi liêm khiết với không lin khiết trong cuộc sống hàng ngày.
- Vì sao cần phải sống liêm khiết?
- Ý thức tự rn luyện bản thn về đức tính liêm khiết.
B. Chuẩn bị:
GV: SGK, SGV, một số mẫu chuyện .
HS: Đọc trước bài.
C- LÊN LỚP.
1/ Ổn định:
2/ Kiểm tra : (Phn biệt) Tìm những hnh vi biết tơn trọng lẽ phải của HS v khơng biết tơn trọng lẽ phải (2 em)
3/ Bi mới: ( 41 ph )
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1004 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Tuần 2 - Tiết 2 - Bài 2: Liêm Khiết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2
Tiết 2
Bài 2
LIÊM KHIẾT
A-Mục tiêu bài học: Giúp HS
- Hiểu được thế nào là liêm khiết. Phân biệt hành vi liêm khiết với không liên khiết trong cuộc sống hàng ngày.
- Vì sao cần phải sống liêm khiết?
- Ý thức tự rèn luyện bản thân về đức tính liêm khiết.
B. Chuẩn bị:
GV: SGK, SGV, một số mẫu chuyện.
HS: Đọc trước bài.
C- LÊN LỚP.
1/ Ổn định:
2/ Kiểm tra : (Phân biệt) Tìm những hành vi biết tơn trọng lẽ phải của HS và khơng biết tơn trọng lẽ phải (2 em)
3/ Bài mới: ( 41 ph )
HOẠT ĐỘNG 1 (12 ph )
Giới thiệu bài.
- GV đọc bài báo PL
- HS xác định nội dung, GV chốt ý vào bài.
Tìm hiểu nội dung phần đặt vấn đề.
- GV gọi HS đọc câu chuyện SGK.
- Cho HS thảo luận theo nhĩm các câu hỏi gợi ý:
Nhĩm 1: Hành vi thể hiện việc làm của bà Mari Quy-ri. Hành vi đĩ thể hiện đức tình gì?
Nhĩm 2: Hãy nêu hành động của Dương Chấn. Hành động đĩ thể hiện đức tình gì?
Nhĩm 3: Hành động của Bác Hồ được đánh giá như thế nào? Những hành động đĩ thể hiện đức tính gì?
- HS thảo luận, cử đại diện ghi vào giấy, lên trình bày.
- GV nhân xét, bổ sung ý kiến.
- GV nêu câu hỏi:
1/ Em cĩ suy nghĩ gì về các cách xử trên?
2/ Theo em những cách xử sự đĩ cĩ điểm gì chung? Vì sao?
GV chốt ý
HOẠT ĐỘNG 2: ( 12 ph )
Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài học.
- GV giảng giải về tính liêm khiết: Nĩi đến liêm khiết là nĩi đến sự trong sạch trong đạo đức cá nhân của từng người, dù là người dân bình thường hay là cán bộ cơng chức cĩ quyền. Từ xưa đến nay chúng ta rất tơn trọng những người cĩ tính liêm khiết.
- GV nêu câu hỏi:
+ Hiểu thế nào là đạo đức trong sáng?
+ Lối sống ra sao thể hiện được chuẩn mực đạo đức đĩ?
+ Ý nghĩa của tính liêm khiết trong cuộc sống?
- HS trình bày ý kiến.
- GV chốt ý, ghi bảng.
HOẠT ĐỘNG 3 ( 18 ph )
Luyện tập giải bài tập SGK.
- GV cho HS làm BT 1,2 trên bảng.
HS đọc bài tập à trao đổi
à đại diện trình bày, HS khác nhận xét
GV chốt đáp án.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1/ Nhận xét tình huống.
- Cách xử sự của bà Mari Quy-ri, Dương Chấn, Bác Hồ là tấm gương sáng để chúng ta học tập. Tất cả đều nĩi lên lối sống thanh tao, khơng vụ lợi, khơng hám danh làm việc cĩ trách nhiệm.
II. NỘI DUNG BÀI HỌC.
1/ Liêm khiết:
Là một phẩm chất đạo đức của con người thể hiện lối sống khơng hám danh lợi, khơng nhỏ nhen ích kỷ.
2/ Ý nghĩa: Sống liêm khiết sẽ được mọi người yêu quý, tâm hồn thanh thản.
III. LUYỆN TẬP.
Bài tập 1:
Hành vi thể hiện tính không liêm khiết: Hành vi b, d và e
Bài tập 2:
Không tán thành với cách xử sự ở các tình huống đó.Vì chúng biểu hiện những khía cạnh khác nhau của sự không liêm khiết
4. Củng cố - Dặn dị ( 1 ph )
1/ HS kể câu chuyện về Mạc Đỉnh Chi
Ngày tháng năm 2009
Kí duyệt
2/ Dặn dị:
- Làm bài tập cịn lại.
- Chuẩn bị bài "Tơn trọng người khác"
File đính kèm:
- TUAN 2.doc