A. Mục tiêu:
1.Kiến thức: -Giúp HS hiểu 1số quy định cơ bản của PL về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.
2.Kĩ năng: - HS biết cách ứng xử với các thành viên trong gia đình phù hợp với quy định của pháp luật.
3.Thái độ: -HS trân trọng tình cảm đối với gia đình và có ý thức xây dựng gia đình ngày càng ấm no, hạnh phúc.
B. Chuẩn bị :
- GV: Bài soạn +SGK, SGV 8
- HS: Bài củ + SGK 8
C. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức: (1 ph )
2. Kiểm tra bài củ: (3 ph )
N êu r õ về hậu quả của việc thiếu tự giác, sáng tạo trong học tập?
3. Bài mới. (39 ph )
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1203 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Tuần 14 Tiết 14: Quyền Và Nghĩa Vụ Của Công Dân Trong Gia Đình (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14
Tiết 14
QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN
TRONG GIA ĐÌNH (Tiết 1).
A. Mục tiêu:
1.Kiến thức: -Giúp HS hiểu 1số quy định cơ bản của PL về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.
2.Kĩ năng: - HS biết cách ứng xử với các thành viên trong gia đình phù hợp với quy định của pháp luật.
3.Thái độ: -HS trân trọng tình cảm đối với gia đình và có ý thức xây dựng gia đình ngày càng ấm no, hạnh phúc.
B. Chuẩn bị :
- GV: Bài soạn +SGK, SGV 8
- HS: Bài củ + SGK 8
C. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định tổ chức: (1 ph )
2. Kiểm tra bài củ: (3 ph )
N êu r õ về hậu quả của việc thiếu tự giác, sáng tạo trong học tập?
3. Bài mới. (39 ph )
Ho ạt đ ộng c ủa th ầy v à tr ò
N ội dung
Hoạt động 1 ( 15 ph )
Tìm hiểu phần đặt vấn đề.
GV: Gọi HS đọc truyện.
HS:
GV: Hãy nêu những việc làm của Tuấn đối với ông bà?
HS:
GV: Em có đồng tình với việc làm của Tuấn không? Vì sao?
HS:
GV: Hãy nêu những việc làm của con trai cụ Lam?
HS:
GV: Em có đồng tình với cách cư xử của con trai cụ Lam không? Vì sao?
HS:
GV: Yêu cầu HS rút ra bài học qua 2 câu chuyện trên?
HS:
GV: Kết luận.
I. Đặt vấn đề:
- Tuấn xin mẹ về ở với ông bà, chấp nhận đi học xa, xa mẹ và em.
- Tuấn dậy sớm nấu cơm, cho lợn gà ăn, đun nước cho ông bà tắm, dắt ông bà dạo chơi, đêm nằm cạnh ông bà để tiện chăm sóc.
- Đồng tình và khâm phục Tuấn.
- Con trai cụ đã sử dụng số tiền bán vườn để xây nhà. Xây nhà xong, gia đình con cái ở tầng trên,
tầng 1 cho thuê, cụ Lam ở dưới bếp, hàng ngày mang cho mẹ 1 ít cơm.
- Buồn tủi quá, cụ về quê.
- Không, vì anh ta là 1 người con bất hiếu.
* Bài học:
Chúng ta phải biết kính trọng, yêu thương chăm sóc ông bà, cha mẹ.
Ho ạt đ ộng 2 ( 13 ph )
Thảo luận, phân tích tình huống SGK.
N1: * Bài 3 (trang 33) SGK.
HS:
N2: * Bài 4 (trang 33) SGK.
HS:
N3: * Bài 5 (trang 33) SGK.
HS:
GV: Kết luận.
II.BÀI TẬP TÌNH HUỐNG
* BT3: - Bố mẹ Chi đúng và họ không xâm phạm quyền tự do của con.Vì cha mẹ có quyền và nghĩa vụ trông nom con.
- Chi sai vì không tôn trọng ý kiến bố mẹ. Cách ứng xử đúng là: nghe lời bố mẹ, không nên đi chơi xa nếu không có cô giáo, nhà trường quản lý.
* BT4: - Cả Sơn và cha mẹ Sơn đều có lỗi.
- Sơn đua đòi ăn chơi, cha mẹ quá nuông chiều Sơn, buông lỏng việc quản lý em, không biết kết hợp giữa gia đình, nhà trường để giáo dục Sơn.
* BT5:
- Bố mẹ Lâm cư xử không đúng vì cha mẹ thì phải chịu trách nhiệm về hành vi của con, phải bồi thường thiệt hại do con mình gây ra.
- Lâm vi phạm luật giao thông đường bộ.
Ho ạt đ ộng 3 ( 11 ph )
Luyện tập.
Đánh dấu (x) vào câu đúng.
HS:
GV: Kết luận
* Bài tập:
- Kính trọng, lễ phép.
- Biết vâng lời.
- Chăm sóc bố mẹ khi ốm đau.
- Nói dối ông bà để đi chơi.
4. Củng cố, Dặn dò ( 2 ph)
- HS nhắc lại NDBH.
- Học bài,làm bài tập còn lại.
- Xem trước bài mới.
-Sưu tầm ca dao,tục ngữ nói về lao động.
Ng ày th áng n ăm 2009
K í duy ệt
File đính kèm:
- TUAN14.doc