Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Tuần 14 Tiết 14: Quyền Và Nghĩa Vụ Của Công Dân Trong Gia Đình (tiết 1)

 A. Mục tiêu:

 1.Kiến thức: -Giúp HS hiểu 1số quy định cơ bản của PL về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.

 2.Kĩ năng: - HS biết cách ứng xử với các thành viên trong gia đình phù hợp với quy định của pháp luật.

 3.Thái độ: -HS trân trọng tình cảm đối với gia đình và có ý thức xây dựng gia đình ngày càng ấm no, hạnh phúc.

B. Chuẩn bị :

 - GV: Bài soạn +SGK, SGV 8

 - HS: Bài củ + SGK 8

C. Tiến trình lên lớp:

 1. Ổn định tổ chức: (1 ph )

 2. Kiểm tra bài củ: (3 ph )

 N êu r õ về hậu quả của việc thiếu tự giác, sáng tạo trong học tập?

3. Bài mới. (39 ph )

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1203 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Tuần 14 Tiết 14: Quyền Và Nghĩa Vụ Của Công Dân Trong Gia Đình (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Tiết 14 QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG GIA ĐÌNH (Tiết 1). A. Mục tiêu: 1.Kiến thức: -Giúp HS hiểu 1số quy định cơ bản của PL về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình. 2.Kĩ năng: - HS biết cách ứng xử với các thành viên trong gia đình phù hợp với quy định của pháp luật. 3.Thái độ: -HS trân trọng tình cảm đối với gia đình và có ý thức xây dựng gia đình ngày càng ấm no, hạnh phúc. B. Chuẩn bị : - GV: Bài soạn +SGK, SGV 8 - HS: Bài củ + SGK 8 C. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định tổ chức: (1 ph ) 2. Kiểm tra bài củ: (3 ph ) N êu r õ về hậu quả của việc thiếu tự giác, sáng tạo trong học tập? 3. Bài mới. (39 ph ) Ho ạt đ ộng c ủa th ầy v à tr ò N ội dung Hoạt động 1 ( 15 ph ) Tìm hiểu phần đặt vấn đề. GV: Gọi HS đọc truyện. HS: GV: Hãy nêu những việc làm của Tuấn đối với ông bà? HS: GV: Em có đồng tình với việc làm của Tuấn không? Vì sao? HS: GV: Hãy nêu những việc làm của con trai cụ Lam? HS: GV: Em có đồng tình với cách cư xử của con trai cụ Lam không? Vì sao? HS: GV: Yêu cầu HS rút ra bài học qua 2 câu chuyện trên? HS: GV: Kết luận. I. Đặt vấn đề: - Tuấn xin mẹ về ở với ông bà, chấp nhận đi học xa, xa mẹ và em. - Tuấn dậy sớm nấu cơm, cho lợn gà ăn, đun nước cho ông bà tắm, dắt ông bà dạo chơi, đêm nằm cạnh ông bà để tiện chăm sóc. - Đồng tình và khâm phục Tuấn. - Con trai cụ đã sử dụng số tiền bán vườn để xây nhà. Xây nhà xong, gia đình con cái ở tầng trên, tầng 1 cho thuê, cụ Lam ở dưới bếp, hàng ngày mang cho mẹ 1 ít cơm. - Buồn tủi quá, cụ về quê. - Không, vì anh ta là 1 người con bất hiếu. * Bài học: Chúng ta phải biết kính trọng, yêu thương chăm sóc ông bà, cha mẹ. Ho ạt đ ộng 2 ( 13 ph ) Thảo luận, phân tích tình huống SGK. N1: * Bài 3 (trang 33) SGK. HS: N2: * Bài 4 (trang 33) SGK. HS: N3: * Bài 5 (trang 33) SGK. HS: GV: Kết luận. II.BÀI TẬP TÌNH HUỐNG * BT3: - Bố mẹ Chi đúng và họ không xâm phạm quyền tự do của con.Vì cha mẹ có quyền và nghĩa vụ trông nom con. - Chi sai vì không tôn trọng ý kiến bố mẹ. Cách ứng xử đúng là: nghe lời bố mẹ, không nên đi chơi xa nếu không có cô giáo, nhà trường quản lý. * BT4: - Cả Sơn và cha mẹ Sơn đều có lỗi. - Sơn đua đòi ăn chơi, cha mẹ quá nuông chiều Sơn, buông lỏng việc quản lý em, không biết kết hợp giữa gia đình, nhà trường để giáo dục Sơn. * BT5: - Bố mẹ Lâm cư xử không đúng vì cha mẹ thì phải chịu trách nhiệm về hành vi của con, phải bồi thường thiệt hại do con mình gây ra. - Lâm vi phạm luật giao thông đường bộ. Ho ạt đ ộng 3 ( 11 ph ) Luyện tập. Đánh dấu (x) vào câu đúng. HS: GV: Kết luận * Bài tập: - Kính trọng, lễ phép. - Biết vâng lời. - Chăm sóc bố mẹ khi ốm đau. - Nói dối ông bà để đi chơi. 4. Củng cố, Dặn dò ( 2 ph) - HS nhắc lại NDBH. - Học bài,làm bài tập còn lại. - Xem trước bài mới. -Sưu tầm ca dao,tục ngữ nói về lao động. Ng ày th áng n ăm 2009 K í duy ệt

File đính kèm:

  • docTUAN14.doc
Giáo án liên quan