Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - từ tiết 20 đến tiết 22 - Lê Minh Đức Trường THCS Lương Hòa Lạc

I.Mục tiêu bài học:

1.Kiến thức:

- Thế nào là TNXH và tác hại của nó.

-Một số quy định của pháp luật nước ta về phòng, chống TNXH và ý nghĩa của nó.

-Trách nhiệm của công dân nói chung, học sinh nói riêng trong việc phòng, chống TNXH và biện pháp phòng tránh.

2.Kỹ năng:

- Nhận biết những biểu hiện của tệ nạn xã hội.

-Biết phòng ngừa cho bản thân.

-Tích cực tham gia các hoạt động phòng,chống các TNXH ở trường và địa phương .

3.Thái độ:

-Đồng tình ủng hộ chủ trương của nhà nước và những quy định của pháp luật

-Xa lánh tệ nạn xã hội và căm ghét những kẻ lôi kéo trẻ em, thanh niên vào TNXH

-Ủng hộ các hoạt động phòng, chống TNXH .

II.Tài liệu và phương tiện:

1.Tài liệu:

-SGK, SGV, Tình huống, các câu truyện tệ nạn xã hội. Luật phòng, chống ma tuý, Bộ luật hình sự , tranh ảnh về tác hại của TNXH .

2.Thiết bị:

-Tranh ảnh,băng hình, giấy, bút dạ

-Bảng phụ, bảng nhóm.

-Phiếu học tập.

-Giấy khổ to, bút lông.

3.Phương pháp:

-Thảo luận nhóm.

-Phân tích, xử lý tình huống.

-Tổ chức trò chơi đóng vai.

-Tìm hiểu liên hệ thực tế, liên hệ bản thân.

III.Tiến trỡnh dạy học

1.Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh

a.Kiểm tra học sinh đó chuẩn bị bài mới:

-Sự chuẩn bị sách vở của học sinh.

-Đọc bài, trả lời câu hỏi trong bài.

b.Kiểm tra bài học sinh chuẩn bị bài cũ:

 

doc14 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 939 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - từ tiết 20 đến tiết 22 - Lê Minh Đức Trường THCS Lương Hòa Lạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g hành vi nào đối với xã hội ? Pháp luật nghiêm cấm những hành vi nào đối với trẻ em ? GV giới thiệu thêm Điều 199: Tội sử dụng trái phép chất ma tuý. Người nào nghiện ma tuý dưới bất cứ hình thức nào đã bị xử phạt , giáo dục nhiều lần không thay đổi sẽ bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm Nếu tái phạm phạt từ 2 năm đến 5 năm GV đàm thoại cùng học sinh tìm hiểu nội dung bài học Hoạt động 2: Bài tập nhanh : Trong các tệ nạn sau tệ nạn nào là nguy hiểm nhất (đánh dấu x vào câu trả lời đúng) - Cờ bạc - Đua xe máy , xe đạp - Ma tuý - Mại dâm - Nghiện rượi - Coi cóp Theo em các tệ nạn này có tác hại gì ? Là học sinh em ý thức được trách nhiệm của mình là phảI làm gì để phòng, chống tệ nạn xã hội ? Cho học sinh làm bài tập củng cố: Em đồng tình với ý kiến nào sau đây ? Vì sao ? - Gia đình kinh tế đầy đủ con không mắc TNXH - Học tập tốt là biện pháp hữu hiệu để tránh xa TNXH - Học sinh THCS không mắc TNXH - Mắc TNXH là người lao động - Đánh bạc, chơi đề có thu nhập - Tệ mại dâm là chuyện của xã hội không liên quan đến học sinh. GV yêu cầu học sinh kể về các tệ nạn xã hội ở địa phương . ?Em đồng tình với những ý kiến nào ? Vì sao ? d.Pháp luật nghiêm cấm : *Những qui định của pháp luật: - Đánh bạc đưới bất cứ hình thức nào, nghiêm cấm tổ chức đánh bạc. - Nghiêm cấm sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng, tổ chức sử dụng, cưỡng bức, lôi kéo sử dụng trái phép chất ma túy. - Những người nghiện ma tuý buộc phải cai nghiện - Nghiêm cấm mại dâm, dụ dỗ hoặc dẫn dắt mại dâm. * Đối với trẻ em : - Không được uống rượi, hút thuốc, đánh bạc, dùng chất kích thích có hại cho sức khoẻ. - Nghiêm cấm dụ dỗ, lôi kéo trẻ em sử dụng các chất trên - Nghiêm cấm dụ dỗ trẻ em mại dâm , bán hoặc mua dâm văn hoá phẩm đồi truỵ - Cấm các trò chơi ảnh hưởng xấu đến sự phát triển lành mạnh của trẻ em . II.Nội dung bài học 2.Tác hại . - ảnh hưởng đến sức khoẻ - ảnh hưởng đến tinh thần và đạo đức - Gia đình ta nát - ảnh hưởng về kinh tế - ảnh hưởng đến trật xã hội - Suy thoái nòi giống , AIDS, chết . 3.Học sinh cần làm gì để phòng, chống tệ nạn xã hôi? - Có lối sống giản dị , lành mạnh - Giữ gìn và giúp nhau không xa vào . - Tuân theo quy định của pháp luật - Tham gia các phong trào phòng , chống... - Tuyên truyền , vận động mọi người . III- Bài tập Bài tập 1.SGK tr 37 - Đáp án là : a,c,g,i,k - HS giải thích lý do chọn những ý kiến này. 2-Bài tập 2. Sắm vai - Mô tả sinh hoạt của một người nghiện - Một người bạn rủ em chơi điện tử - Một người nhở em mang một món đồ tới một địa điểm HS các nhóm lần lượt đóng vai HS cả lớp nhận xét, bổ sung và bình chọn nhóm thể hiện thành công nhất. 3.Bài tập - củng cố: Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức ?Em đồng tình với những ý kiến nào ? Vì sao ? III- Bài tập Bài tập 1.SGK tr 37 - Đáp án là : a,c,g,i,k - HS giải thích lý do chọn những ý kiến này. 2.Bài tập 2. Sắm vai - Mô tả sinh hoạt của một người nghiện - Một người bạn rủ em chơi điện tử - Một người nhở em mang một món đồ tới một địa điểm HS các nhóm lần lượt đóng vai HS cả lớp nhận xét, bổ sung và bình chọn nhóm thể hiện thành công nhất. 4. Hướng dẫn về nhà. - Học thuộc bài - Làm bài tập đầy đủ - Sưu tầm tranh ảnh, số liệu vể HIV/AIDS - Chuẩn bị bài 14. IV.Rút kinh nghiệm: Tiết 22 Tuần 22 Bài 14.Phòng chống nhiễm hiv/ aids I.Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức: - Hiểu được tính chất nguy hiểm của HIV/ AIDS -Biện pháp phòng tránh, những quy định của pháp luật về phòng chống HIV/ AIDS và nhiệm vụ của người công dân trong việc phòng chống HIV/AIDS. 2.Kỹ năng: - Biết giữ mình không để nhiễm HIV/ AIDS -Tích cực tham gia các hoạt động phòng chống HIV/ AIDS 3.Thái độ: - Tham gia ủng hộ những hoạt động phòng chống nhiễm HIV/AIDS -Không phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/ AIDS. II.Tài liệu và phương tiện: 1.Tài liệu: -SGK, SGV, Tình huống, các câu truyện tệ nạn xã hội. -Pháp lệnh phòng chống HIV/AIDS. -Bộ luật Hình sự 1999 -Các số liệu, bảng biểu tranh ảnh. 2.Thiết bị: -Tranh ảnh,băng hình, giấy, bút dạ -Bảng phụ, bảng nhóm. -Phiếu học tập. -Giấy khổ to, bút lông. 3.Phương pháp: -Thảo luận nhóm. -Phân tích, xử lý tình huống. -Tổ chức trò chơi đóng vai. -Tìm hiểu liên hệ thực tế, liên hệ bản thân. III.Tiến trỡnh dạy học 1.Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh a.Kiểm tra học sinh đó chuẩn bị bài mới: -Sự chuẩn bị sách vở của học sinh. -Đọc bài, trả lời câu hỏi trong bài. b.Kiểm tra bài học sinh chuẩn bị bài cũ: Em đồng tình với ý kiến nào sau đây : - Giúp công an bắt kẻ vi phạm pháp luật - Người bán dâm chỉ là nạn nhân - Người đánh bạc , chơI đề, nghiện hút chỉ là nạn nhân - Mại dâm , ma tuý là con đường dẫn đến HIV/ AIDS - Học tập , lao động tích cực là tránh xa được TNXH Pháp luật nghiêm cấm những hành vi nào đối với trẻ em ? 2.Giới thiệu bài: a.Giới thiệu: - Vào bài : Cho HS quan sát tranh ảnh về HIV/AIDS Những hình ảnh các em vừa xem nói lên điều gì ? Suy nghĩ, cảm xúc của em khi xem những hình ảnh này? b.Các hoạt động: Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức Hoạt động 1: GV cử một học sinh nam và một học sinh nữ có giọng đọc tốt đọc nội dung bức thư . HS trao đổi các câu hỏi Tai hoạ gì đã giáng xuống gia đình bạn của Mai ? Nguyên nhân nào dẫn đến cái chết anh trai bạn của Mai ? Cảm nhận của em về nỗi đau mà AIDS gây ra cho bản thân và gia đình của họ ? HS làm việc cá nhân HS trả lời bày tỏ quan điểm riêng cả lớp thảo luận, trao đổi . GV giới thiệu một số thông tin, số liệu trong nước và trên thế giới vê HIV/AIDS (dùng bảng phụ) - Nỗi đau của một chiến sĩ công an hình sự bị nhiễm HIV khi làm nhiệm vụ - 6 học sinh ở trung tâm bảo trợ trẻ em bị cha mẹ mắc HIV bỏ rơi. - Trên thế giới có khoảng hơn 40 triệu người mắc HIV/ AIDS - Số người mắc HIV/AIDS hiện nay chủ yếu ở độ tuổi từ 15- 30 - Việt Nam 100% các tỉnh thành đều có người mắc căn bệnh này . - Hiện nay có 70.780 người mắc HIV vó 82% độ tuổi 20-39 tuổi + Trong đó : 10.844 người mắc AIDS có 6005 người chế vì AIDS + Mỗi ngày VIệt Nam có 50 người mắc và dự báo đến cưôI thập kỷ này có 350.000 người + Hàng năm cần có 78 tỉ đồng chi cho việc phòng chống HIV/AIDS GV chia lớp thành 3 nhóm Câu 1: Em có suy nghĩ gì về tình trạng nhiễm HIV/ AIDS hiện nay ? HIV/AIDS là gì ? Câu 2: HIV/ AIDS có tác hại như thế nào ? Câu 3: Nguyên nhân dẫn đến mắc căn bệnh HIV/AIDS ? GV kết luận : Phòng chống HIV/AIDS là trách nhiệm của mọi người , mọi quốc gia , dân tộc . Nhà nước ta có những quy định pháp lệnh phòng chống HIV/ AIDS GV giới thiệu lên bảng phụ Công dân có trách nhiệm gì ? Pháp luật nghiêm cấm hành vi nào ? Tính nhân đạo của pháp luật nước ta thể hiện như thế nào ? Hoạt động 2: GV đàm thoại cùng học sinh tìm hiểu nội dung bài học . Thế nào là HIV/ AIDS? Con đường lây truyền ? Tác hại của HIV/AIDS ? Các phòng tránh HIV/ AIDS ? Học sinh chúng ta cần phải làm gì ? HS suy nghĩ trả lời HS cả lớp nhận xét, tranh luận GV chốt lại nội dung bài học Kết thúc phần này giáo viên cho học sinh giải thích câu : “Đừng chết vì thiếu hiểu biễt về HIV/AIDS ”. 3.Luyện tập - củng cố GV tổ chức cho học sinh đóng vai theo tình huống bài tập 5 SGK HS tự phân vai và lời thoại Cả lớp nhận xét tiểu phẩm GV đưa ra câu hỏi Em có đồng tình vởi việc làm của Thuỷ không ? Nếu em là Hiền trong tình huống đó em sẽ làm gì ? I.Đặt vấn đề - Anh trai bạn của Mai chết vì căn bệnh AIDS - Do bạn bẻ xấu lôi kéo tiêm chích ma tuý mà mắc AIDS - Người nhiễm HIV/AIDS là nỗi đau bi quan hoảng sợ cái chết đến gần. Mặc cảm tự ti trước người thân, bạn bè. Đối với gia đình là nỗi đau mất đi người thân. - Bài học cho gia đình Mai và tất cả mọi người . Nhóm 1: - Số người nhiễm HIV/ AIDS ngày càng tăng . AIDS có thể lây truyền bất kỳ ai, bất kỳ dân tộc nào, nước nào, không phân biệt già, trẻ, trai, gái, giàu nghèo, nam nữ.. - HIV là vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch AIDS là “hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải” Nhóm 2: Tác hại của HIV - ảnh hưởng đến kinh tế, nòi giống, sức khỏe, gia đình tan nát, đi tù, chết người . Nhóm 3: Nguyên nhân - Kinh tế còn nghèo - Đời sống không lành mạnh - Kỷ cương , pháp luật chưa nghiêm - Chính sách xã hội - Kém hiểu biết - Tâm sinh lí lứa tuổi - Cuộc sống gia đình tan vỡ - Bản thân không làm chủ * Mỗi người có trách nhiệm thực hiện những biện pháp phòng chống việc lây truyền HIV/AIDS để bảo vệ cho mình, cho gia đình và xã hội, tham gia các hoạt động phòng chống nhiễm HIV/AIDS tại gia đình và cộng đồng. - Nghiêm cấm các hành vi mua dâm, bán dâm, tiêm chích ma túy và các hành vi lây truyền HIV/AIDS. - Người nhiễm HIV/AIDS có quyền giữ bí mật về tình trạng bị nhiễm HIV/AIDS của mình. Không phân biệt đối xử, nhưng phải thực hiện các biện pháp phòng chống để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. II.Nội dung bài học 1.HIV/AIDS - HIV là tên của một loại virus gây suy giảm miễn dịch ở người. - AIDS là giai đoạn cuối của sự nhiễm HIV, thể hiện triệu chức của các bệnh khác nhau, đe dọa tính mạng con người. 2. Con đường lây truyền: - Lây qua đường máu - Lây từ mẹ sang con - Lây qua quan hệ tình dục 3. Tác hại: - HIV/ AIDS là đại dịch của thế giới và nhân loại - Nguy hiểm đến sực khoẻ, tính mạng, kinh tế . - ảnh hưởng đến nòi giống, kinh tế, xã hội 4. Cách phòng tránh: - Tránh tiếp xúc với máu người bệnh - Không dùng chung kim tiêm -Không quan hệ tình dục 5.Học sinh cần làm: - Có hiểu biết về HIV/ AIDS - Chủ động phòng tránh cho mình và cộng đồng - Không phân biệt đối xử với người mắc bệnh - Tích cực tham gia các phong trào phòng chống TNXH III.Bài tập Bài tập 1 Trả lời : em không đồng tình với việc làm của Thuỷ . Nếu em là Hiền em sẽ giảI thích cho Thuỷ hỉêu AIDS không lây truyền qua tiếp xúc thông thường như thăm hỏi, bắt tay ..Chúng ta thật an toàn khi tiếp xúc là được . 4.Hướng dẫn về nhà - Học thuộc nội dung bài học - Làm các bài tập còn lại - Sưu tầm tranh ảnh, các số liệu về HIV/AIDS - Đọc trước bài 15 IV.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docGDCD 8 T20.22.doc