Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - từ tiết 15 đến tiết 20 - Lê Thị Tuyết Mai Trường THCS Trung Sơn

I.MỤC TIÊU

1. Kiến thức.

- Giúp học sinh hiểu được vấn đề ATGT hiện nay là vấn đề được cả nước và xã hội quan tâm.

 2. Thái độ.

 - Có thái độ tốt và nghiêm túc chấp hành luật giao thông

3. Kĩ năng.

 - Nhận biết được một số biển báo giao thông thông dụng.

II. PHƯƠNG PHÁP.

 - Trực quan

 - Giải quyết tình huống.

 - Thảo luận nhóm.

III. PHƯƠNG TIỆN.

 - Hệ thống các biển báo giao thông thông dụng

 - Tình huống về ATGT.

 - Sách về ATGT

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.

 1. Ổn định tổ chức(1)

 2. Kiểm tra bài củ:(3/)

 Bản thân em đã làm gì để thực hiện được tốt quyền và nghĩa vụ của mình trong gia đình?

3. Bài mới:

 a. Vào bài(3)

Như các em đã biết vấn đề ATGT hiện nay được xem là vấn đề nóng bỏng của XH. Bởi nhận thức của con người về ATGT chưa đầy đủ đẫn đến số vụ TNGT ngày càng tăng. Ở địa phương em người dân đã làm gì để hạn chế bớt số vụTNGT xảy ra trên địa bàn? Là học sinh các em đẫ biết được những gì về tình hình giao thông và Luật giao thông của chúng ta? Bài học hôm nay giúp các em hiểu rỏ hơn về vấn đề này

 b. Các hoạt động

 

doc20 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1043 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - từ tiết 15 đến tiết 20 - Lê Thị Tuyết Mai Trường THCS Trung Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ừ bên ngoài e. Cải tiến để tìm ra cái mới f. Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả lao động II.Tự luận(6 điểm) Câu1:Làm thế nào để bản thân em có thể góp phần vào xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư?(2 điểm) Câu2: Nêu mối quan hệ giữa lao động tự giác và lao động sáng tạo? Lấy ví dụ chứng minh ?( 3 đ) Câu3: Theo em chúng ta nên làm gì để thể hiện thái độ tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác?( 1 đ) Đáp án----Biểu điểm Bài kiểm tra học kì Môn: GDCD lớp 8 I. Trắc nghiệm khách quan(4 điểm) Câu1: (0,5 điểm) - Các ý đúng: a------c Câu2: (1 điểm-mỗi ý 0,25 điểm) 1. d 2. a 3. d 4. b Câu3: (1 điểm- mỗi ý 0,5 điểm) a. + Những người cùng sinh sống trong một khu vực lãnh thổ + Giữa họ có sự liên kết và hợp tác b. + Các hoạt động chính trị xã hội + Niềm tin trong sáng,rèn luyện năng lực giao tiếp ứng xử Câu4: (1,5 điểm- mỗi ý 0,25 điểm) 1. a------d 2. b ------- c------e------f II. Tự luận(6 điểm) Câu1 :(2 điểm) Tham gia vào các hoạt động vừa sức như: lao động, vệ sinh nhà cửa,... Câu2: (3 điểm) - Lao động tự giác là điều kiện của lao động sáng tạo - Ví dụ: Việc học tập của học sinh Câu3: (1 điểm) - Luôn tiếp thu những điều tốt đẹp, tích cực học tập, tìm hiểu - Thể hiện niềm tự hào dân tộc - Tôn trọng độc lập chủ quyền Trường THCS Trung Sơn Bài kiểm tra học kì 1 Lớp:.8.... Môn: GDCD Điểm Lời phê của thầy cô giáo I. Trắc nghiệm khách quan(4 điểm). Câu1: Đánh dấu (x) vào các câu ca dao tục ngữ nói về liêm khiết(0,5 điểm) a. Đói cho sạch rách cho thơm * b. Anh em như thể tay chân Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần * c. Giấy rách phải giữ lấy lề * d. Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo * e. Chị ngã em nâng * Câu2: Khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất(1 điểm-mỗi câu 0,25 điểm) 1. Để thể hiện sự tôn trọng người khác phải: a. Đánh giá đúng mực năng lực của họ c. Coi trọng danh dự của họ b. Coi trọng danh dự, phẩm giá của họ d. Các ý trên đều đúng 2. Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác sẽ: a. Tạo điều kiện để nước ta tiến nhanh trên con đường xây dựng đất nước. c. ý a và c đúng b. Làm mất danh dự của đất nước d. Tạo điều kiện để nước ta phát triển bản sắc dân tộc. 3. Người có tính liêm khiết a. Luôn nổ lực phấn đấu để vươn lên c. Luôn sống thanh thản thoải mái b. Luôn dựa dẫm vào người khác để làm viêc d. Cả 3 ý trên. 4. Để xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư: a. Mọi người cần nghe và tuyên truyền tin đồn nhảm b. Mọi người cần phải tích cực làm vệ sinh đường làng ngỏ xóm. c. Mọi người cần phải hạn chế giúp đỡ nhau trong làm ăn kinh tế, xoá đói, giảm nghèo Câu3: Điền những ý còn thiếu vào ô trống để tạo thành các khái niệm hoàn chỉnh(1 điểm) a. Cộng đồng dân cư là toàn thể.......................................................................................hoặc đơn vị hành chính, gắn bó thành một khối.......................................................với nhau để cùng thực hiện lợi ích của mình và lợi ích chung. b. Học sinh cần tham gia..................................................................để hình thành, phát triển thái độ tình cảm................................,..........................................................năng lực tổ chức quản lí, năng lực giao tiếp. Câu4: Nối cột A với cột B theo thứ tự để tạo thành các khái niệm hoàn chỉnh(1,5 điểm) A B 1. Liêm khiết 2. Tôn trọng người khác a. Là một phẩm chất đạo đức của con người b. Phẩm giá của người khác c. Là sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự d. Thể hiện lối sống trong sạch, không hám danh, hám lợi e. Không bận tâm về những toan tính nhỏ nhen ích kỉ f. Thể hiện lối sống có văn hoá + 1 nối với................. + 2 nối với......................... II.Tự luận(6 điểm) Câu1: Hãy kể những hoạt động chính trị xã hội em thường tham gia ? Việc tham gia các hoạt động chính trị xã hội có ý nghĩa gì?( 3 đ) Câu2: Sắp đến ngày quốc khánh 2 – 9, ở xóm Lan phát động phong trào vệ sinh đường phố. Nga bạn của Lan đến rủ Lan đi chơi. Lan bảo phải ở nhà giúp mẹ làm vệ sinh. Nga bĩu môi và cho rằng đó là việc của người lớn, mình là trẻ con không cần bận tâm. Theo em thái độ của Nga như vậy có đúng không? Nếu em là Lan thì em sẽ nói với Nga như thế nào?( 2 đ) Câu3:Làm thế nào để bản thân em có thể góp phần vào xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư?(1đ). Bài làm ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctiet 15 20.doc