I - Mục tiêu cần đạt :
1 - Kiến thức:
- Hiểu được thế nào là lẽ phảI , tôn trọng lẽ phảI . Những biểu hiện của tôn trọng lẽ phảI . Học sinh nhận thức được trong cuộc sống tại sao mọi người phảI tôn trọng lẽ phảI .
2 - Kỹ năng:
- Có thói quen tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân trở thành người biết tôn trọng lẽ phảI .
- Phân biệt được hành vi tôn trọng lẽ phảI và không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống hàng ngày .
3 - Thái độ:
Học tập gương những người biết tôn trọng lẽ phảI , phê phán những hành vi thiếu tôn trọng lẽ phảI .
II- Chuẩn bị .
1-Thầy : SGK, SGV, tư liệu tham khảo .
2-Trò : SGK, đọc trước bài .
III- Tiến trình dạy học
1-ổn định lớp .
2-Kiểm tra bài cũ: GV kháI quát cấu trúc chương trình GDCD lớp 8
3- Bài mới:
- Vào bài : GV dẫn câu nói của Bác Hồ : Điều gì phảI thì dù là điều phảI nhỏ cũng cố làm cho bằng được . Điều gì sai thì dù là việc nhỏ cũng hết sức tránh .
Nếu trong cuộc sống hàng ngày , mọi người ai cũng biết cư xử đúng đắn, tôn trọng lẽ phảI , thực hiện tốt những quy định chung của cộng đồng thì xã hội sẽ trở lên tốt đẹp và lành mạnh biết bao .
16 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1088 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - từ tiết 1 đến đến tiết 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mục ĐVĐ.
Hoạt động của GV
Hoạt động của hs
Nội dung cần ghi nhớ
GV: mời 3 học sinh đọc các tình huống SGK.
Tổ chức lớp thành 3 nhóm thảo luận.
Câu 1. Nhận xét về cách cư xử, thái độ và việc làm của Mai ?
Hành vi của Mai sẽ được mọi người đối xử như thế nào ?
Câu 2. Nhận xét về cách cư xử của một số bạn đối với Hải?
HảI đã có những suy nghĩ như thế nào ? TháI đội của HảI thể hiện đức tính gì?
Câu 3. Nhận xét việc làm của Quân Và Hùng . Việc làm đó thể hiện đức tính gì ?
HS các nhóm thảo luận cử thư ký và đại diện để trả lời câu hỏi.
GV nhận xét , bổ sung .
GV: Kết luận: chúng ta phải biết lắng nghe ý kiến người khác, kính trọng người trên , nhường nhịn và không chê bai, chế giễu người khác; cư xử đúng đắn, đúng mực tôn trọng ..phê phán sai trái..
HS đọc tình huống.
Các nhóm thảo luận theo yêu cầu của GV=> yêu cầu nêu được:
Nhóm 1.
- Mai là học sinh giỏi 7 năm liền nhưng Mai không kiêu căng và coi thường người khác.
- Lễ phép , cởi mở , chan hoà , nhiệt tình , vô tư , gương mẫu.
- Mai được mọi người tôn trọng và yêu quý.
Nhóm 2.
- Các bạn trêu trọc Hải vì em là người da đen.
- Hải không cho rằng da đen là xấu mà Hải còn tự hào vì được hưởng màu da của cha.
- Hải biết tôn trọng cha mình.
Nhóm 3.
- Quân và Hùng đọc truyện , cười đùa trong lớp .
- Quân và Hùng thiếu tôn trọng người khác.
- Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận:
- HS ghi nhớ thông tin.
- Trong cuộc sống tôn trọng lẫn nhau là điều kiện, là cơ sở để xác lập và củng cố MQH tốt đẹp, lành mạnh giữa mọi người với nhau. Vì vậy tôn trọng người khác là cách ứng xử cần thiết đối với tất cả mọi người ở mọi lúc, mọi nơi.
Hoạt động 2
Những biểu hiện của hành vi thiếu tôn trọng người khác
- GV yêu cầu HS đưa ra ví dụ về thiếu tôn trọng người khác như: Thái độ ứng xử ở những nơi công cộng, với những người gặp phải khó khăn?
- GV phân tích các ví dụ mà HS đưa ra.
- GV nhấn mạnh:
+ Tôn trọng người khác không có nghĩa là luôn đồng tình ủng hộ, lắng nghe ý kiến mà không có sự phê phán, đấu tranhkhi họ có vịc làm không đúng.
HS suy nghĩ => Tìm ví dụ cụ thể
Gọi 1 số HS nêu ra ví dụ của mình.
- HS khác nhận xét ví dụ mà bạn đưa ra.
- HS ghi nhớ thông tin
- Tôn trọng người khác được biểu hiện ở mọi nơi, mọi lúc, trong cả cử chỉ, thái độ, hành động và lời nói.
Hoạt động 3
Nội dung bài học
GV nêu câu hỏi:
+ Thế nào là tôn trọng người khác?
+ Tôn trọng người khác có ý nghĩa gì trong cuộc sống?
- GV chốt lại kiến thức.
- HS dựa vào kiến thức thu được ở HĐ 1,2 trả lời câu hỏi.
- 1 số HS bổ sung.
- HS ghi nhớ kiến thức ở NDBH.
- NDBH (SGK trang 9)
Hoạt động 4
Luyện tập củng cố
- GV yêu cầu HS làm bài tập 1,2 SGK
Bài tập 1.
- Đáp án đúng là : a,g và i
Bài tập 2.
- Đáp án : - Tán thànhvới ý kiến b,c
- Không tán thành với ý kiến a.
Gợi ý bài tập 3:
+ ở trường : - Với thầy cô giáo phải lễ phép, kíng trọng, nghe lời.
- Với bạn bè phải đoàn kết, chan hoà, chia sẻ
+ ở nhà : Kính trọng Ông, Bà, Cha mẹ.
+ ở nơi công cộng phải tôn trọng nội quy.
* Tục ngữ: áo rách cốt cách người thương
ăn có mời , làm có khiến.
Kính già yêu trẻ
* Danh ngôn: Yêu mọi người , tin vài người và đừng xúc phạm đến ai.
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 4: Giữ chữ tín
I- Mục tiêu bài học:
1 - kiến thức:
- Thế nào là giữ chữ tín , những biểu hiện khác nhau của giữ chữ tín trong cuộc sống hàng ngày .
- Vì sao trong cuộc sống hàng ngày mọi người cần phảI giữ chữ tín.
2 - Kỹ năng:
- Biết phân biệt những biểu hiện của hành vi biết giữ chữ tín và không giữ chữ tín.
- Học sinh cần rèn luyện để trở thành người luôn biết giữ chữ tín trong mọi công việc hàng ngày.
3 - Thái độ:
- Học tập , rèn luyện và mong muốn rèn luyện theo gương của những người giữ chữ tín.
II- Chuẩn bị lên lớp .
1- Thầy : SGK, SGV, tục ngữ , cao dao , các mẩu chuyện, bài tập tình huống.
2- Học sinh : SGK, đọc trước bài ở nhà .
III- Các hoạt động dạy - học .
1- ổn định lớp .
2- Kiểm tra bài cũ.
- Em hiểu thế nào là tôn trọng người khác? Làm bài tập 2 SGK.
- Hằng và Mai chơi với nhau rất thân . Trong giờ kiểm tra môn GDCD Mi giở tài liệu để chép , Hằng biết nhưng không nói gì. Nếu em là Hằng em sẽ xử sự như thế nào ?
3- Bài mới .
- Vào bài : Hùng là học sinh lớp 8A , đã nhiều lần Hùng được thầy giáo gọi lên bảng song Hùng đểu không thuộc bài . Cứ mỗi lần như vậy , Hùng đều hứa là lần sau không tái phạm nữa . Nhưng hôm nay Hùng vẫn không thuộc bài . Thầy giáo và cả lớp rất thất vọng về Hùng.
Em có nhận xét gì về hành vi của Hùng ?
Hành vi của Hùng có tác hại gì?
Hoạt động 1
Những biểu hiện của giữ chữ tín qua mục ĐVĐ
Hoạt động của GV
Hoạt động của hs
Nội dung cần ghi nhớ
- Cho học sinh đọc kỹ mục đặt vấn đề trong SGK.
Tổ chức lớp thành 4 nhóm thảo luận các nội dung sau:
Câu 1. Tìm hiểu những việc làm của Nhạc Chính Tử? Vì sao Nhạc Chính Tử làm như vây?
Câu 2. Một em bé đã nhờ Bác điều gì? Bác đã làm gì và vì sao Bác làm như vây?
Câu 3. Người sản xuất, kinh doing hàng hoá phải làm tốt việc gì đối với người tiêu ding ? Vì sao ?
Ký kết hợp đồng phải làm đúng điều gì ? Vì sao không được làm trái các quy định kí kết ?
Câu 4. Theo em trong công việc , những biểu hiện nào được mọi người tin cậy và tín nhiệm ?
Trái ngược với những việc làm đó là gì? Vì sao không được tin cậy , tín nhiệm ?
HS các nhóm thảo luận , cử thư ký ghi chép và đại diện lên trình bày .
HS cả lớp nhận xét , bổ sung .
GV nhận xét, đánh giá và tổ chức học sinh rút ra bài học .
GV tổ chức học sinh liên hệ , tìm hiểu những biểu hiện của hành vi giữ chữ tín.
Câu 1. Muốn giữ được lòng tin của mọi người thì chúng ta cần làm gì?
Câu 2. Có ý kiến cho rằng: giữ chữ tín chỉ là giữ lời hứa. Em cho biết ý kiến và giảI thích vì sao ?
Câu 3. Tìm ví dụ thực tế không giữ lời hứa nhưng cũng không phải là không giữ chữ tín.
- GV chốt lại các ý chính
- HS đọc và thảo luận các câu hỏi mà GV đưa ra.
Nhóm 1.
- Nước Lỗ phải cống nạp cái đỉnh cho nước Tề . Vua Tề chỉ tin người mang đi là Nhạc Chính Tử .
- Nhưng Nhạc Chính Tử không chiụ đưa sang vì đó là chiếc đỉnh giả .
- Nếu ông làm như vậy thì vua Tề sẽ mất lòng tin với ông .
Nhóm 2.
- Em bé ở Pác Bó nhờ Bác mua cho một chiếc vòng bạc. Bác đã hứa và giữ lời hứa.
- Bác làm như vậy vì Bác là người trọng chữ tín.
Nhóm 3.
- Đảm bảo mẫu mã, chất lượng ,giá thành sản phẩm , thái độ vì nếu không sẽ mất lòng tin với khách hàng
- Phải thực hiện đúng cam kết nếu không sẽ ảnh hưởng đến kinh tế, thời gian, uy tín..đặc biệt là lòng tin.
Nhóm 4.
- Làm việc cẩn thận , chu đáo , làm tròn trách nhiệm , trung thực.
* Làm qua loa đại khái, gian dối sẽ không được tin cậy, tín nhiệm vì không biết tôn trọng nhau , không biết giữ chữ tín.
* Bài học : Chúng ta phải biết giữ chữ tín, giữ lời hứa , có trách nhiệm với việc làm .
Giữ chữ tín sẽ được mọi người tin yêu và quý trọng.
- Làm tốt công việc được giao , giữ lời hứa, đúng hẹn , lời nói đi đôi với việc làm , không gian dối.
- Giữ lời hứa là quan trọng nhất , song bên cạnh đó còn những biểu hiện như kết quả công việc , chất lượng sản phẩm , sự tin cậy.
- Bạn A hứa đi chơi với B vào chủ nhật , nhưng không may hôm đó bố bạn B bị ốm nên bạn không đi được .
- HS ghi nhớ kiến thức.
- Muốn giữ được lòng tin được mọi người thì mỗi người phải làm tốt chức trác, nhiệm vụ của mình, giữ đúng lời hứa, đúng hẹn trong MQH ví mọi người xung quanh.
- Giữ lời hứa là biểu hiện quan trọng nhất của giữ chữ tín nhưng phải bảo đảm chất lượng, hiệu quả, sự tin cậy của mọi người trong công việc.
Hoạt động 2
Những biểu hiên của hành vi không giữ chữ tín và
Phân biệt không giữ lời hứa do khách quan mang lại với không giữ chữ tín.
_ GV hướng dẫn HS tìm những biểu hiện trái với giữ chữ tín trong cuộc sống?
+ Kể những hành vi không giữ chữ tín trong cuộc sống mà em biết?
- GV giảng giải: Có những trường hợp không thực hiện đúng lời hứa, song không phải là do cố ý mà là do hoàn cảnh khách quan mang lại.
- HS liên hệ thực tế để lấy ví dụ về hành vi không giữ chữ tín.
- -VD: HS hứa với thày cô giáo là sẽ làm bài tập ở nhà , nhưng không thực hiện lời hứa đó.
- HS ghi nhớ kiến thức.
- Biểu hiện của hành vi không giữ chữ tín là: Không thực hiện lời hứa hoặc thực hiện nhưng không đạt hiệu quả cao.
Hoạt động 3
Nội dung bài học
Từ các nội dung đã tìm hiểu ở trên , chúng ta rút ra thế nào là giữ chữ tín , sự cần thiết phảI giữ chữ tín trong cuộc sống hàng ngày và chúng ta phải biết cách rèn luyện như thế nào .
- Thế nào là giữ chữ tín?
- ý nghĩa của việc giữ chữ tín ?
- Cách rèn luyện giữ chữ tín là gì ?
HS Làm việc độc lập , trả lời cá nhân
GV nhận xét , bổ sung
- Em hãy giải thích câu :
Người sao một hẹn thì nên
Người sao chín hẹn thì quên cả mười .
bảy lần từ chối còn hơn một lần thất hứa.
? Em có đồng tình với những biểu hiện sau đây không ? Vì sao ?
1- Giữ chữ tín.
- Coi trọng lòng tin , trọng lời hứa
2- ý nghĩa của việc giữ chữ tín.
- Được mọi người tin cậy, tín nhiệm , tin yêu . Giúp mọi người đoàn kết và hợp tác.
3- Cách rèn luyện .
- Làm tốt nghĩa vụ của mình
- Hòan thành nhiệm vụ
- Giữ lời hứa, đúng hẹn
- Giữ lòng tin
- NDBH SGK trang 12
Hoạt động 4
Luyện tập củng cố
Bài tập 1.
- Làm việc cẩu thả
- Nói hay làm dở
- Để bổ mẹ, anh chị nhắc nhở nhiều
-Thường xuyên vi phạm kỷ luật nhà trường
- Mắc lỗi nhiều lần không sửa chữa
- Nhiều lần không học bài
- Nghỉ học hứa chép bài song không thuộc bài
- Học sinh tự bày tỏ quan điểm của mình . Đây đều là những biểu hiện của hành vi không biết giữ chữ tín.
Bài tập 2. - Đáp án đúng: b là giữ chữ tín vì hoàn cảnh khách quan
- a,c,d,đ không giữ chữ tín
IV- Hướng dẫn về nhà .
- Học thuộc bài và làm bài tập 2,3,4 SGK
- Chuẩn bị bài : Phấp luật và kỷ luật
- Đọc trước phần đặt vấn đề.
giáo dục công dân 8 chuẩn kiến thức kỹ năng 2010-2011 liên hệ 0943926597 hoặc 01693172328 đây là giáo án mẫu cho các bạn tham khảo gdcd 8 ..... ? sáng kiến kinh nghiệm gdcd 8
chú ý: bài này có 4 tiết còn lại là phải có mật khẩu mới mở được cả năm..........? vì giáo án này có đề kiểm tra ........
File đính kèm:
- GDCD 8(11).doc