I- MỤC TIÊU
1,Kiến thức :
Giúp HS nắm được các loại hình chính trị xã hội
- HS nhận thấy cần tham gia các hoạt động chính trị xã hội và lợi ích , ý nghĩa của nó
2,Kỹ năng :
- HS có kĩ năng tham gia các hoạt động chính trị xã hội
- Qua đó học tập kinh nghiệm hợp tác , tự khẳng định bản thân trong cuộc sống và cộng đồng
3,Thái độ :
- Hình thành cho HS niềm tin yêu cuộc sống tốt đẹp , tin vào con người
- HS mong muốn tham gia hoạt động của trường lớp
II- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Đàm thoại
- Thảo luận nhóm
III- PHƯƠNG TIỆN – TÀI LIỆU
- SGK,SGV GDCD8
- Tranh có nội dung về hoạt động chính trị , xã hội
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1,ổn định tổ chức (1)
2,KTBC (5)
(?) Thế nào là tình bạn ? Nêu đặc điểm của tình bạn trong sáng , lành mạnh?
3, Bài mới
- GV giới thiệu 2 bức tranh có nội dung về hoạt động chính trị , xã hội
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1258 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Tiết 7: tích cực tham gia các hoạt động tập thể chính trị xã hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :14/10/07
Tiết 7
Ngày dạy : /10/07
tích cực tham gia các hoạt động tập thể chính trị xã hội
-----------
------------------
I- mục tiêu
1,Kiến thức :
Giúp HS nắm được các loại hình chính trị xã hội
- HS nhận thấy cần tham gia các hoạt động chính trị xã hội và lợi ích , ý nghĩa của nó
2,Kỹ năng :
- HS có kĩ năng tham gia các hoạt động chính trị xã hội
- Qua đó học tập kinh nghiệm hợp tác , tự khẳng định bản thân trong cuộc sống và cộng đồng
3,Thái độ :
- Hình thành cho HS niềm tin yêu cuộc sống tốt đẹp , tin vào con người
- HS mong muốn tham gia hoạt động của trường lớp
II- phương pháp dạy học
Đàm thoại
Thảo luận nhóm
III- phương tiện – tài liệu
SGK,SGV GDCD8
Tranh có nội dung về hoạt động chính trị , xã hội
IV- Tiến trình dạy học
1,ổn định tổ chức (1’)
2,KTBC (5’)
(?) Thế nào là tình bạn ? Nêu đặc điểm của tình bạn trong sáng , lành mạnh?
3, Bài mới
- GV giới thiệu 2 bức tranh có nội dung về hoạt động chính trị , xã hội
Hoạt động 1
Đặt vấn đề
10’
- GV gọi 1-2 HS đọc phần đặt vấn đề trong sgk
- HS đọc phần đặt vấn đề trong sgk
- GV nêu câu hỏi
-HS trả lời câu hỏi
(?) Trong 2 quan niệm này em đồng ý với quan niệm nào? Vì sao?
-Không đồng ý với quan niệm 1 vì nếu chỉ lo học tập văn hoá , tiếp thu khoa học , kĩ thuật , rèn khả năng lao động , phát triển không toàn diện ,chỉ chăn lo lợi ích cá nhân không quan tâm lợi ích tập thể , không có trách nhiệm với cộng đồng
-Đồng ý với quan điểm 2 vì như vậy sẽ trở thành nguời phát triển toàn diện , có tổ chức , biết yêu thương con người , có trách nhiệm với tập thể , cộng đồng
I - Đặt vấn đề
Hoạt động 2
Bài học
15’
-GV nêu câu hỏi.HS trả lời câu hỏi
(?) Hãy kể tên hoạt động chính trị –xã hội mà em thường tham gia
-Học tập văn hoá
-Hoạt động nhân đạo
-Hoạt động đền ơn đáp nghĩa
-GV giảng về hoạt động chính trị ở 3 lĩnh vực như sgv-69
-HS nghe giảng
(?) Theo em thế nào là hoạt động chính trị –xã hội?
-GV gọi HS trả lời bổ sung
-GV nhận xét, chốt kiến thức
-GV giảng về ý nghĩa của hoạt động chính trị ,xã hội.Qua hoạt động này còn đem lại cho mọi người niềm vui , sự an ủi về tinh thần , giảm bớt khó khăn về vật chất
+HS chúng ta cần có niềm tin vào con người , tin vào xã hội tốt đẹp , có ý thức tự giác hoạt động tích cực , sáng tạo tham gia các hoạt động xã hội
(?) Sưu tầm tấm gương tốt , việc tốt tham gia hoạt động chính trị , xã hội?
-GV nêu 1 số gương như sgv-72
-HS nghe
(?) Khi tham gia các hoạt động do trường , lớp , địa phương tổ chức em thường xuất phát từ lý do nào?
-Hoàn thành công việc được giao
-TC niềm tin trong sáng
-Đóng góp sức mình, trí tuệ
II – Bài học
1, Khái niệm
-Hoạt động chính trị xã hội là những hoạt động có nội dung liên quan đến việc xây dựng và bảo vệ nhà nước , chế độ chính trị xã hội , những hoạt động trong các tổ chức chính trị , đoàn thể , quần chúng , hoạt động nhân đạo , bảo vệ môi trường sống của con người
2,ý nghĩa
-Hoạt động chính trị xã hội là điều kiện để mỗi cá nhân bộc lộ , rèn luyện , phát triển khả năng và đóng góp trí tuệ , công sức của mình vào công việc chung của xã hội
3, Trách nhiệm của HS
(sgk-18)
Hoạt động 3
Bài tập
10’
-GV tổ chức HS HĐNN(5’) làm bài tập 1,2(sgk-19)
Bài 1(sgk-19)
(?) Theo em hành động nào trong sgk thuộc hoạt động chính trị – xã hội?
Bài 2(sgk-19)
(?) Phân laọi biểu hiện sgk thành 2 loại tích cực và không tích cực khi tham gia các hoạt động chính trị – xã hội?
- HS HĐNN (5’) làm bài tập
- GV quan sát , giúp nhóm học yếu
- GV gọi đại diện nhóm trình bày,bổ sung
- GV nhận xét .Kết luận toàn bài.
III- Bài tập
Bài 1(sgk-19)
+Đáp án : a,c,d,g,h,i,l,m,n
Bài 2(sgk-19)
+ Tích cực : a,e,g,i,k,l
+Không tích cực:b,c,d,đ,h
4, Củng cố : (3’)
- Nội dung bài học (sgk-18)
5, Hướng dẫn học bài : (1’)
- Học bài
- Đọc trước bài
V- Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- GDCD8t7 mau lao cai.doc