Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Tiết 7: tích cực tham gia các hoạt động tập thể chính trị xã hội

I- MỤC TIÊU

1,Kiến thức :

 Giúp HS nắm được các loại hình chính trị xã hội

- HS nhận thấy cần tham gia các hoạt động chính trị xã hội và lợi ích , ý nghĩa của nó

2,Kỹ năng :

 - HS có kĩ năng tham gia các hoạt động chính trị xã hội

- Qua đó học tập kinh nghiệm hợp tác , tự khẳng định bản thân trong cuộc sống và cộng đồng

3,Thái độ :

 - Hình thành cho HS niềm tin yêu cuộc sống tốt đẹp , tin vào con người

 - HS mong muốn tham gia hoạt động của trường lớp

II- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

- Đàm thoại

- Thảo luận nhóm

III- PHƯƠNG TIỆN – TÀI LIỆU

- SGK,SGV GDCD8

- Tranh có nội dung về hoạt động chính trị , xã hội

IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 1,ổn định tổ chức (1)

 2,KTBC (5)

 (?) Thế nào là tình bạn ? Nêu đặc điểm của tình bạn trong sáng , lành mạnh?

 3, Bài mới

 - GV giới thiệu 2 bức tranh có nội dung về hoạt động chính trị , xã hội

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1273 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Tiết 7: tích cực tham gia các hoạt động tập thể chính trị xã hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :14/10/07 Tiết 7 Ngày dạy : /10/07 tích cực tham gia các hoạt động tập thể chính trị xã hội ----------- ------------------ I- mục tiêu 1,Kiến thức : Giúp HS nắm được các loại hình chính trị xã hội - HS nhận thấy cần tham gia các hoạt động chính trị xã hội và lợi ích , ý nghĩa của nó 2,Kỹ năng : - HS có kĩ năng tham gia các hoạt động chính trị xã hội - Qua đó học tập kinh nghiệm hợp tác , tự khẳng định bản thân trong cuộc sống và cộng đồng 3,Thái độ : - Hình thành cho HS niềm tin yêu cuộc sống tốt đẹp , tin vào con người - HS mong muốn tham gia hoạt động của trường lớp II- phương pháp dạy học Đàm thoại Thảo luận nhóm III- phương tiện – tài liệu SGK,SGV GDCD8 Tranh có nội dung về hoạt động chính trị , xã hội IV- Tiến trình dạy học 1,ổn định tổ chức (1’) 2,KTBC (5’) (?) Thế nào là tình bạn ? Nêu đặc điểm của tình bạn trong sáng , lành mạnh? 3, Bài mới - GV giới thiệu 2 bức tranh có nội dung về hoạt động chính trị , xã hội Hoạt động 1 Đặt vấn đề 10’ - GV gọi 1-2 HS đọc phần đặt vấn đề trong sgk - HS đọc phần đặt vấn đề trong sgk - GV nêu câu hỏi -HS trả lời câu hỏi (?) Trong 2 quan niệm này em đồng ý với quan niệm nào? Vì sao? -Không đồng ý với quan niệm 1 vì nếu chỉ lo học tập văn hoá , tiếp thu khoa học , kĩ thuật , rèn khả năng lao động , phát triển không toàn diện ,chỉ chăn lo lợi ích cá nhân không quan tâm lợi ích tập thể , không có trách nhiệm với cộng đồng -Đồng ý với quan điểm 2 vì như vậy sẽ trở thành nguời phát triển toàn diện , có tổ chức , biết yêu thương con người , có trách nhiệm với tập thể , cộng đồng I - Đặt vấn đề Hoạt động 2 Bài học 15’ -GV nêu câu hỏi.HS trả lời câu hỏi (?) Hãy kể tên hoạt động chính trị –xã hội mà em thường tham gia -Học tập văn hoá -Hoạt động nhân đạo -Hoạt động đền ơn đáp nghĩa -GV giảng về hoạt động chính trị ở 3 lĩnh vực như sgv-69 -HS nghe giảng (?) Theo em thế nào là hoạt động chính trị –xã hội? -GV gọi HS trả lời bổ sung -GV nhận xét, chốt kiến thức -GV giảng về ý nghĩa của hoạt động chính trị ,xã hội.Qua hoạt động này còn đem lại cho mọi người niềm vui , sự an ủi về tinh thần , giảm bớt khó khăn về vật chất +HS chúng ta cần có niềm tin vào con người , tin vào xã hội tốt đẹp , có ý thức tự giác hoạt động tích cực , sáng tạo tham gia các hoạt động xã hội (?) Sưu tầm tấm gương tốt , việc tốt tham gia hoạt động chính trị , xã hội? -GV nêu 1 số gương như sgv-72 -HS nghe (?) Khi tham gia các hoạt động do trường , lớp , địa phương tổ chức em thường xuất phát từ lý do nào? -Hoàn thành công việc được giao -TC niềm tin trong sáng -Đóng góp sức mình, trí tuệ II – Bài học 1, Khái niệm -Hoạt động chính trị xã hội là những hoạt động có nội dung liên quan đến việc xây dựng và bảo vệ nhà nước , chế độ chính trị xã hội , những hoạt động trong các tổ chức chính trị , đoàn thể , quần chúng , hoạt động nhân đạo , bảo vệ môi trường sống của con người 2,ý nghĩa -Hoạt động chính trị xã hội là điều kiện để mỗi cá nhân bộc lộ , rèn luyện , phát triển khả năng và đóng góp trí tuệ , công sức của mình vào công việc chung của xã hội 3, Trách nhiệm của HS (sgk-18) Hoạt động 3 Bài tập 10’ -GV tổ chức HS HĐNN(5’) làm bài tập 1,2(sgk-19) Bài 1(sgk-19) (?) Theo em hành động nào trong sgk thuộc hoạt động chính trị – xã hội? Bài 2(sgk-19) (?) Phân laọi biểu hiện sgk thành 2 loại tích cực và không tích cực khi tham gia các hoạt động chính trị – xã hội? - HS HĐNN (5’) làm bài tập - GV quan sát , giúp nhóm học yếu - GV gọi đại diện nhóm trình bày,bổ sung - GV nhận xét .Kết luận toàn bài. III- Bài tập Bài 1(sgk-19) +Đáp án : a,c,d,g,h,i,l,m,n Bài 2(sgk-19) + Tích cực : a,e,g,i,k,l +Không tích cực:b,c,d,đ,h 4, Củng cố : (3’) - Nội dung bài học (sgk-18) 5, Hướng dẫn học bài : (1’) - Học bài - Đọc trước bài V- Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docGDCD8t7 mau lao cai.doc