Giáo án Giáo dục công dân 8 - Tuần 3 - Tiết 3 - Bài 3: Tôn trọng người khác

I. Mục tiêu bài học:

 1. Kiến thức:

- Học sinh hiểu thế nào là tôn trọng người khác, sự tôn trọng người khác đối với bản thân mình và mình phải biết tự tôn trọng bản thân.

- Biểu hiện của tôn trọng người khác trong cuộc sống.

- Ý nghĩa của tôn trọng người khác đối với quan hệ xã hội.

 2. Thái độ:

- Đồng tình ủng hộ và học tập những hành vi biết tôn trọng người khác.

- Có thái độ phê phán hành vi thiếu sự tôn trọng người khác.

 3. Kĩ năng:

- Biét phân biệt hành vi tôn trọng người khác và không tôn trọng người khác.

- Có hành vi rèn luyện thói quen của mình cho phù hợp.

II Đồ dùng dạy học: Truyện đọc, ca dao, tục ngữ.

III Hoạt động dạy và học:

1.Kiểm tra bài cũ:

 ? Liêm khết là gì? Tìm những hành vi liêm khiết và không liêm khiết?

 2. Bài mới:

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4195 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 8 - Tuần 3 - Tiết 3 - Bài 3: Tôn trọng người khác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn; . Tuần 3 - Tiết 3.: Bài 3: TÔN TRỌNG NGƯỜI KHÁC. I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Học sinh hiểu thế nào là tôn trọng người khác, sự tôn trọng người khác đối với bản thân mình và mình phải biết tự tôn trọng bản thân. - Biểu hiện của tôn trọng người khác trong cuộc sống. - Ý nghĩa của tôn trọng người khác đối với quan hệ xã hội. 2. Thái độ: - Đồng tình ủng hộ và học tập những hành vi biết tôn trọng người khác. - Có thái độ phê phán hành vi thiếu sự tôn trọng người khác. 3. Kĩ năng: - Biét phân biệt hành vi tôn trọng người khác và không tôn trọng người khác. - Có hành vi rèn luyện thói quen của mình cho phù hợp. II Đồ dùng dạy học: Truyện đọc, ca dao, tục ngữ.. III Hoạt động dạy và học: 1.Kiểm tra bài cũ: ? Liêm khết là gì? Tìm những hành vi liêm khiết và không liêm khiết? 2. Bài mới: - Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới. GV: Chuẩn bị tình huống để học sinh sắm vai. Từ đó giáo viên vào bài mới. - Hoạt động 2: Thảo luận tìm hiểu vấn đề. GV: Gọi học sinh đọc tình huống. - Chia lớp thành 9 nhóm, ghi câu hỏi thảo luận ở bảng phụ để cả lớp theo dõi. - Nhóm 1,2,3: + Nhận xét cách cư xử, thái độ và việc làm của bạn Mai. + Hành vi của Mai được mọi người đối xử như thế nào? - Nhóm 4,5,6: + Nhận xét về cách cư xử của một số bạn đối với Hải? + Suy nghĩ của Hải như thế nào? Thái độ của Hải thể hiện đức tính gì? - Nhóm 7,8,9: + Nhận xét việc làm của Quân và Hùng? + Việc làm đó thể hiện đức tính gì? GV: Chúng ta phải luôn lắng nghe ý kiến của người khác, kính trọng người trên, biết nhường nhịn, không chê bai chế giễu người khác và tôn trọng chính mình. Biết đấu tranh phe phán những việc làm sai trái. - Hoạt động 3: Liên hệ thực tế, tìm hiểu hành vi tôn trọng và thiếu tôn trọng người khác. GV: Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi ai nhanh hơn. - Ghi bài tập ở bảng phụ sẵn. Bài tập: Điền vào ô trống: Hành vi. Tôn trọng người khác Không tôn trọng người khác Ở gia đình Ở nhà trường Ở nơi công cộng. GV: Qua bài tập trên chúng ta thấy rằng tôn trọng người khác là thể hiện hành vi có văn hoá. Đó là thái độ ứng xử của chúng ta ở mọi nơi với mọi người, biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực. - Hoạt động 4: Tìm hiểu nội dung bài học. ? Qua phần đặt vấn đề trên em nào cho biết thế nào là tôn trọng người khác? ? Vì sao chúng ta phải tôn trọng người khác? ? Ý nghĩa của tôn trọng người khác đối với cuộc ssống hàng ngày? ? Chúng ta phải rèn luyện đức tính tôn trọng người khác như thế nào? GV kết luận: Là học sinh THCS các em biết rèn luyện đức tính tôn trọng người khác. Nêu gương tốt, phê phán cái xấu, biết điều chỉnh hành vi của mình để góp phần cho gia đình, nhà trường và xã hội tốt đẹp hơn. - Hoạt động 5: Luyện tập, củng cố. GV Cho học sinh làm bài tập SGK. Bài tập 1: Bài tập 2: GV cần phân tích và chỉ rõ vì sao ý kiến a không đúng. Bài tập 3: Gv gợi ý cho học sinh làm bài. - Học sinh đọc tình huống. - Các nhóm thảo luận cử đại diện trình bày. - Nhóm 1,2,3: Mai là học sinh giỏi 7 năm liền nhưng không kiêu căng, coi thường người khác. Lễ phép, chan hoà, cởi mở, giúp đỡ nhiệt tình, vô tư, gương mẫu chấp hành nội qui. Mai được mọi người tôn trọng quí mến. - Nhóm 4,5,6: Các bạn trong lớp trêu chọc Hải vì em da đen. Hải không cho da đen là xấu mà còn tự hào vì được hưởng màu da của cha. Hải biết tôn trọng cha mình. - Nhóm 7,8,9: Quân và Hùng đọc truyện cười trong giờ văn. Quân và Hùng thiếu sự tôn trọng người khác. - Mỗi tổ chọn 1 em nhanh nhất lên bảng. Học sinh làm bài tập. I Tìm hiểu vấn đề: II Nội dung bài học: 1. Khái niệm: Tôn trọng người khác là sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự phẩm giá và lợi ích của người khác, thể hiện lối ssóng có văn hoá với mọi người.. 2. Ý nghĩa - Tôn trọng người khác mới nhận được sự tôn trọng của người khác đối với mình. - Mọi người tôn trọng nhau thì xã hội trở nên lành mạnh, trong sáng và tốt đẹp hơn. 3. Cách rèn luyện: - Tôn trọng người khác mọi lúc, mọi nơi. - Thể hiện cử chỉ, hành động và lời nói tôn trọng người khác. III. Bài tập: - Bài tập 1: Hành vi a, g,i. 3. Dặn dò: - Học bài và làm bài tập 4. - Soạn bài: Giữ chữ tín. * Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docbai 3 Ton trong nguoi khac.doc