I.MỤC TIÊU :
1. Về kiến thức :
Hs hiểu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của mọi thành viên trong gia đình , hiểu ý nghĩa của nhũng quy định đó .
2 . Về kỹ năng :
- Hs biết cách ứng xủ phù hợp với các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của bản thân trong đình .
- Hs Biết đánh giá hành vi của bản thân và của người khác theo quy định của pháp luật .
3. Về thái độ :
Hs có thái độ trân trọng gia đình và tình cảm gia đình , có ý thức xây dựng gia đình hạnh phúc .
Thực hiện tốt nghĩa vụ đối với ông bà , cha mẹ ,anh chị em .
II. CHUẨN BỊ :
Gv : Sgk,Stk, bảng phụ , phiếu học tập .
Hs : chuẩn bị bài ở nhà .
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC .
1 ổn định tổ chức .
Kiểm tra sĩ số :
2 Kiểm tra :
Kiểm tra bài cũ : Thế nào là lao động tự giác ? Lao động sáng tạo ? ý nghĩa của lao động tự giác và lao động sáng tạo ?
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3385 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Tiết 15 Bài 12 : Quyền Và Nghĩa Vụ Của Công Dân Trong Gia Đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 23/11/2013
Ngày giảng : 27/11/2013
Tiết: 15
Bài 12 :QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG GIA ĐÌNH
I.MỤC TIÊU :
1. Về kiến thức :
Hs hiểu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của mọi thành viên trong gia đình , hiểu ý nghĩa của nhũng quy định đó .
2 . Về kỹ năng :
- Hs biết cách ứng xủ phù hợp với các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của bản thân trong đình .
- Hs Biết đánh giá hành vi của bản thân và của người khác theo quy định của pháp luật .
3. Về thái độ :
Hs có thái độ trân trọng gia đình và tình cảm gia đình , có ý thức xây dựng gia đình hạnh phúc .
Thực hiện tốt nghĩa vụ đối với ông bà , cha mẹ ,anh chị em .
II. CHUẨN BỊ :
Gv : Sgk,Stk, bảng phụ , phiếu học tập .
Hs : chuẩn bị bài ở nhà .
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC .
1 ổn định tổ chức .
Kiểm tra sĩ số :
2 Kiểm tra :
Kiểm tra bài cũ : Thế nào là lao động tự giác ? Lao động sáng tạo ? ý nghĩa của lao động tự giác và lao động sáng tạo ?
Bài mới :
Hoạt động 1: Khởi động
Gv : Đọc bài ca dao :
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.
? Em hiểu thế nào về câu ca dao trên ?
Hs : Câu ca dao nói về tình cảm gia đình , công ơn to lớn của cha mẹ đối với con cái , bổn phận của con cái phảI kính trọng có hiếu với cha mẹ .
Gv : Gia đình và tình cảm gia đình là điều thiêng liêng với mỗi con người . Để xây dựng gia đình hạnh phúc mỗi người phảI thực hiện tôt bổn phận trách nhiệm của mình đối với gia đình .
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần đặt vấn đề .
Gv : gọi hs đọc diễn c ảm bài ca dao .
Hs : đọc .
? Tình cảm gia đình đối với em quan trọng như thế nào ?
Gv : Hướng dẫn hs thảo luận các câu hỏi .
? Em hãy kể về những việc ông bà , cha mẹ, anh chị đã làm cho em ?
Hs : kể
? Kể những việc em đã làm cho ông bà , cha mẹ , anh chị em ?
Hs
?Em sẽ cảm thấy như thế nào khi không có tình thương sự chăm sóc dạy dỗ của cha mẹ?
? Điều gì sẽ sảy ra nếu em không có bổn phận , nghĩa vụ trách nhiệm với ông bà , cha mẹ, anh chị em ?
Hs : Tự bộc lộ .
Gv : Gọi hs đọc hai mẩu truyện của phần đặt vấn đề
Hs : đọc
? Em đồng ý với cách cư xử của nhân vậy nào ? Vì sao ?
Hs : Trả lời
Gv : Kết luận : Là con cháu phải kính trọng , yêu thương , chăm sóc ông bà .
Gv : Hướng dẫn hs thảo luận , phân tích tình huống giúp hs phát triển nhận thức về quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình .
Gv : Chi ahs thành 3 nhóm .
Hs : Mỗi nhóm làm 1 bài tập .
Nhóm 1 : làm bài tâp 3 ( T33-sgk )
Nhóm 2 : làm bài tâp 4 (T33- sgk)
Nhóm 3 : Làm bài tập 5 (T33- sgk)
Hs : Cử đại diện trình bày .
Hs nhóm khác bổ sung
Gv : kết luận : Mỗi người trong gia đình đều có bổn phận và trách nhiệm đối với nhau .
Hoạt động 3 : Hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học:
? Cha mẹ và ông bà có quyền và nghĩa vụ như thế nào ?
4. Củng cố – Dặn dò .
Gv : Khái quát nội dung bài học
Hs : học bài , hoàn thành các bài tập
Chuẩn bị nội dung tiết 2 .
5. Rút kinh nghiệm :
I . Đặt vấn đề .
1. Bài ca dao :
= Tình cảm gia đình là vô cùng thiêng liêng và cao quý .
2. Truyện đọc :
-Đồng tình với cách cư xử của nhân vật Tuấn vì cách cư xử ấy đã thể hiện tình yêu thương và nghĩa vụ chăm sóc ông bà .
-Việc làm của con trai cụ Lamlà không chấp nhận được .Anh ta là đứa con bất hiếu.
Bài 3 :
-Bố mẹ Chi đúng và không xâm phạm quyền tự do của con vì cha mẹ có quyền và nghĩa vụ quản lý trông nom con .
-Chi sai vì không tôn trọng ý kiến của cha mẹ .
-Cách cư xử đúng là nghe lời cha mẹ không đi chơi xa khi không có cô giáo , nhà trường quản lý và nên giải thích cho nhóm bạn hiểu .
Bài 4 :
-Cả Sơn và cha mẹ Sơn đều có lỗi .
-Sơn đua đòi ăn chơi .
-Cha mẹ Sơn quá nuông chiều , buông lỏng việc quản lý con .
Bài 5 :
Bố mẹ Lâm cư xử không đúng vì : cha mẹ phảI chịu trách nhiệm về hành vi của con , phải bồi thường thiệt hại do con gây ra cho người khác .
Lâm vi phạm luật giao thông đường bộ .
II. Nội dung bài học .
Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ và ông bà :
-Cha mẹ có quyền và nghĩavụ nuôi dạy con thành những công dân tốt , bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con , tôn trọng ý kiến của con , không được phân biệt đối xử giữa các con , không ngược đãi xúc phạm con , ép buộc con làm những điều trái pháp luật , trái đạo đức .
-Ông bà nội , ông bà ngoại có quyền và nghĩa vụ trông nom chăm sóc , giáo dục cháu , nuôi dưỡng cháu chưa thành niên hoặc cháu thành niên bị tàn tật nếu cháu không có người nuôi dưỡng .
File đính kèm:
- GDCD 8 tiet 15 20132014.doc