I- MỤC TIÊU
1,Kiến thức :
Giúp HS nắm được :
- Một số quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của ông bà cha mẹ với con cháu
2,Kỹ năng :
- Biết ứng xử phù hợp với quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của bản thân trong gia đình
- Biết đánh giá hành vi của bản thân và người khác theo quy định của pháp luật
3,Thái độ :
- HS có thái độ tôn trọng và tình cảm với gia đình
- Có ý thức xây dựng gia đình hạnh phúc
- Thực hiện tốt nghĩa vụ với ông bà cha mẹ,anh chị em
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Hiến pháp 1992 , luật HN-GĐ, bảng phụ
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Đàm thoại
IV- TỔ CHỨC GIỜ DẠY
Hoạt động khởi động (5)
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1243 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Tiết 14: Quyền Và Nghĩa Vụ Của Công Dân Trong Gia Đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 02/12/2009
Tiết 14
Ngày dạy : 04/12/2009
Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình
-----------
------------------
I- mục tiêu
1,Kiến thức :
Giúp HS nắm được :
- Một số quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của ông bà cha mẹ với con cháu
2,Kỹ năng :
- Biết ứng xử phù hợp với quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của bản thân trong gia đình
- Biết đánh giá hành vi của bản thân và người khác theo quy định của pháp luật
3,Thái độ :
- HS có thái độ tôn trọng và tình cảm với gia đình
- Có ý thức xây dựng gia đình hạnh phúc
- Thực hiện tốt nghĩa vụ với ông bà cha mẹ,anh chị em
II- đồ dùng dạy học
Hiến pháp 1992 , luật HN-GĐ, bảng phụ
III- phương pháp dạy học
Đàm thoại
IV- tổ chức giờ dạy
Hoạt động khởi động (5’)
Mục tiêu:
ĐDDH:
(?) Nêu lợi ích của lao động tự giác,sáng tạo?
* Giới thiệu bài : Theo SGV để vào bài
Hoạt động Thầy - Trò
Nội dung
Hoạt động 1: Đặt vấn đề 15’
Mục tiêu: đọc và phân tích tình huống, trả lời các câu hỏi phần gợi ý
ĐDDH:
- GV gọi 1-2 HS đọc phần đặt vấn đề trong sgk-30
-HS đọc phần đặt vấn đề trong sgk
- GV tổ chức HS HĐNL (7’) trả lời những câu hỏi sau:
(?) Em hiểu thế nào về bài ca dao trên?Tình cảm gia đình đối với em quan trọng như thế nào?
(?) Em đồng tình hay không đồng tình với cách cư xử của nhân vật nào trong 2 mẩu chuyện trên?
- HS HĐNL (7’) trả lời câu hỏi trên
- GV quan sát , giúp nhóm học yếu
- GV gọi đại diện nhóm trình bày , bổ sung
- GV nhận xét .Nêu đáp án
Câu 1:
+Câu ca dao nói về tình cảm gia đình,công ơn to lớn của cha mẹ với con cái,bổn phận con cái phải kính trọng ,có hiếu với cha mẹ
+Tình cảm gia đình là vô cùng thiêng liêng , cao quý với em
Câu 2:
+ Em đồng tình và rất khâm phục cách ứng xử với ông bà của Tuấn
+Việc làm của con trai cụ Lam là không thể được,anh ta là đứa con bất hiếu
Câu 3:
+Chúng ta phải biết kính trọng yêu thương chăm sóc ông bà cha mẹ
-GV :Gia đình là cái nôi nuôi dưỡng mỗi con người , là môi trường quan trọng trong học tập và giáo dục nhân cách
-HS nghe GV giảng bài
-GV giúp HS nắm điều 64 hiến pháp 1992.Điều 4 luật HN-GĐ
-HS nghe GV giảng
I – Đặt vấn đề
Hoạt động 2 : Bài học( 15’)
Mục tiêu: Tìm hiểu quyền và nghĩa vụ của cha mẹ ông bà
ĐDDH:
-GV nêu câu hỏi
-HS trả lời câu hỏi
(?) Theo em ông bà cha mẹ có quyền và nghĩa vụ gì với con cháu?Liên hệ với gia đình em?
-GV gọi HS trả lời , bổ sung
-GV nhận xét .Chốt kiến thức
*NHững quy định về quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình
1.Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ , ông bà
-Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ nuôi dạy con thành công dân tốt,bảo vệ con ,tôn trọng ý kiến con,không phân biệt đối xử
-Ông bà: trông nom,chăm sóc,giáo dục ,nuôi dưỡng cháu c thành niên bị tán2 ,nếu không có người nuôi dưỡng
V. Tổng kết- HDVN( 10’)
5’
Bài tập 1(sgk-33)
(?) Hãy kể những việc làm thể hiện sự quan tâm của mọi thành viên trong gia đình em trong cuộc sống hàng ngày?
-GV gọi HS lên bảng làm , bổ sung
-GV nhận xét .Chốt kiến thức tiết 1
Bài tập 1(sgk-33)
+Chăm sóc bố mẹ khi bị ốm
+Chăm sóc con cái khi ốm đau
(?) Thế nào là gia đình ?Nêu quyền và nghĩa vụ của cha mẹ ông bà với con cháu?
- Học bài
- Đọc trước bài
File đính kèm:
- GDCD 8 t 14 Lao Cai.doc