Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Tiết 1 : Tôn Trọng Lẽ Phải

I.Mục tiêu bài học .

1.Kiến thức .

-Học sinh hiểu thế nào là tôn trọng lẽ phải .Những biểu hiện của tôn trọng lẽ phải.

-Học sinh nhận thức được vì sao trong cuộc sống mọi người cần phải tôn trọng lẽ phải .

2.Kỹ năng .

-Rèn luyện cho học sinh có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân trở thành người biết tôn trọng lẽ phải .

3.Thái độ.

-Học sinh biết phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống hằng ngày .

-Học tập gương của những người biết tôn trọng lẽ phải và phê phán những hành vi thiếu tôn trọng lẽ phải .

II.Chuẩn bị:.

 -SGK .SGV GDCD 8.

-Một số câu chuyện , đoạn thơ nói về việc tôn trọng lẽ phải .

Sử dụng kết hợp phương pháp đàm thoại với giảng giải .

III. Tiến trình bài dạy:

1.ổn định tổ chức.

2.Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra sách vở của học sinh 5 phút .

3.Giới thiệu bài mới.

4.Dạy bài mới .

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1627 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Tiết 1 : Tôn Trọng Lẽ Phải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ngày soạn:... Ngày dạy:... Tiết 1 : Tôn trọng lẽ phải. I.Mục tiêu bài học . 1.Kiến thức . -Học sinh hiểu thế nào là tôn trọng lẽ phải .Những biểu hiện của tôn trọng lẽ phải. -Học sinh nhận thức được vì sao trong cuộc sống mọi người cần phải tôn trọng lẽ phải . 2.Kỹ năng . -Rèn luyện cho học sinh có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân trở thành người biết tôn trọng lẽ phải . 3.Thái độ. -Học sinh biết phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống hằng ngày . -Học tập gương của những người biết tôn trọng lẽ phải và phê phán những hành vi thiếu tôn trọng lẽ phải . II.Chuẩn bị:. -SGK .SGV GDCD 8. -Một số câu chuyện , đoạn thơ nói về việc tôn trọng lẽ phải . Sử dụng kết hợp phương pháp đàm thoại với giảng giải . III. Tiến trình bài dạy: 1.ổn định tổ chức. 2.Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra sách vở của học sinh 5 phút . 3.Giới thiệu bài mới. 4.Dạy bài mới . Hoạt động của thầy và trò. Hoạt động 1 . Giáo viên giúp học sinh tìm hiểu phần đặt vấn đề . Giáo viên chia lớp làm 3 nhóm thảo luận 3 vấn đề sau . Nhóm 1 : Em có nhận xét gì về việc làm của quan tuần phủ Nguyễn Quang Bích trong câu chuyện trên . Nhóm 2 :Trong các cuộc tranh luân có bạn đưa ra ý kiến nhưng bị đa số các bạn phản đối .Nếu thấy ý kiến đó đúng thì em xử sự như thế nào ? Nhóm 3 :Nếu biết bạn mình quay cóp trong giờ kiểm tra , em sẽ làm gì ? *Các nhóm cử nhóm trưởng và thư kí ghi chép lại các ý kiến gcử đại diện lên trình bày. Các nhóm nhận xét bổ xung lẫn nhau giáo viên kết luận cho điểm . *Theo em trong nhưng trường hợp trên trường hợp nào được coi là đúng đắn phù hơp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội. *Vậy lẽ phải là gì ? Hoạt động 2 :Tìm hiểu nội dung bài học. *Qua ví dụ trên em cho biết thế nào là tôn trọng lẽ phải . *Đối với những việc làm như : -Vi phạm luật giao thông đường bộ . -Vi phạm nội quy ở trường lớp. -Làm trái các qui định của pháp luật . *Đó có phải là lẽ phải không ? *Với những việc làm đó ta cần bày tỏ thái độ hành động gì ? *Vậy tôn trọng lẽ phải có ý nghĩa như thế nào ? *Là học sinh em phải làm gì để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải. Hoạt động 3: Tg Nội dung I.Đặt vấn đề . Nhóm 1: -Việc làm của quan tuần phủ chứng tỏ ông là người dũng cảm , trung thực dám đáu tranh để bảo vệ lẽ phải không chấp nhận những điều sai trái. Nhóm 2: -Nếu thấy ý kiến đó đúng em cần ủng hộ bạn và bảo vệ ý kiến của bạn bằng cách phân tích cho bạn khác thấy những điểm mà em cho là đúng là hợp lí . Nhóm 3: -Bày tỏ thái độ không đồng tình .Phân tích cho bạn thấy tác hại của việc làm sai trái đó , khuyên bạn lân sau không nên làm như vậy . gCả 3 cách xử sự trên . gĐó là lẽ phải . II.Nội dung bài học . 1.Lẽ phải là những điều được coi là đúng đắn phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội. 2.Tôn trọng lẽ phải ( Sgk ) gKhông chấp nhận và không làm những việc sai trái . 3.Tôn trọng lẽ phải giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội , góp phân thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển . gHọc sinh trả lời. III.Bài tập . Bài tập 1.Lựa chọn cách ứng xử c. Bài tập 2.Lựa chọn cách ứng xử c. Bài tập 3.Các hành vi biểu hiện sự tôn trọng lẽ phải : a , e , c IV,Nhận xét kết quả bài học,hướng dẫn học tập ở nhà. 1.Nhận xét:GV nhận xét. 2.HDHT:Học bài, chuẩn bị bài mới. Hoạt động 4:Hướng dẫn học bài và chuẩn bị bài . -Học các phần nội dung bài học . -Sưu tầm một số câu ca dao tục ngữ danh ngôn nói về tôn trọng lẽ phải -Chuẩn bị bài cho tiết sau: Liêm khiết.

File đính kèm:

  • docGDCD 8 tiet 1.doc