Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 8 - Nguyễn Thọ Điền - Tuần 14 - Tiết 14 - Bài 12: Quyền Và Nghĩa Vụ Của Công Dân Trong Gia Đình (tiết 1)

I. Mục tiêu bài học.

1. Kiến thức: HS cần nắm:

 - Biết một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.

2. . Kỹ năng:

 - Biết phân biệt hành vi thực hiện đúng với hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.

3 Thái độ:

 - Yu quý cc thành viên trong gia đình.

II. Các kĩ năng cần được giáo dục:

 - Kĩ năng tư duy phê phán .

 - Kĩ năng trình bày suy nghĩ.

 - Kĩ năng kiên định trong các tình huống thể hiện trách nhiệm với gđ.

III. Hoạt động dạy - học.

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

 - Lợi ích của lao động tự giác và sáng tạo? Có mấy hình thức lao động? Kể tên và cho ví dụ?

 - Trách nhiệm của HS và cho vài câu ca dao tục ngữ nói về lao động ?

3. Bài mới.

 * Giới thiệu bài: Lịch sử xã hội sẽ tiếp tục phát triển, con người sẽ ngày một văn minh hơn. Gia đình sẽ trở thành một cộng đồng gần gũi của những người liên kết với nhau trong những quan hệ đạo đức trong sạch và cao thượng. Pháp luật đưa ra những quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình nhằm xây dựng gia đình hoà thuận, để xây dựng gia đình hạnh phúc mỗi người phải thực hiện tốt bổn phận và trách nhiệm của mình với gia đình – đó là nội dung chính của bài học hôm nay.

* Tiến trình bài dạy:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1056 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 8 - Nguyễn Thọ Điền - Tuần 14 - Tiết 14 - Bài 12: Quyền Và Nghĩa Vụ Của Công Dân Trong Gia Đình (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Ngày soạn: 17/11/2013 Tiết 14 Ngày dạy: 18/11/2013 Bài 12: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG GIA ĐÌNH (T1) I. Mục tiêu bài học. 1. Kiến thức: HS cần nắm: - Biết một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình. 2. . Kỹ năng: - Biết phân biệt hành vi thực hiện đúng với hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của cơng dân trong gia đình. 3 Thái độ: - Yêu quý các thành viên trong gia đình. II. Các kĩ năng cần được giáo dục: - Kĩ năng tư duy phê phán . - Kĩ năng trình bày suy nghĩ. - Kĩ năng kiên định trong các tình huống thể hiện trách nhiệm với gđ. III. Hoạt động dạy - học. 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Lợi ích của lao động tự giác và sáng tạo? Có mấy hình thức lao động? Kể tên và cho ví dụ? - Trách nhiệm của HS và cho vài câu ca dao tục ngữ nói về lao động ? 3. Bài mới. * Giới thiệu bài: Lịch sử xã hội sẽ tiếp tục phát triển, con người sẽ ngày một văn minh hơn. Gia đình sẽ trở thành một cộng đồng gần gũi của những người liên kết với nhau trong những quan hệ đạo đức trong sạch và cao thượng. Pháp luật đưa ra những quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình nhằm xây dựng gia đình hoà thuận, để xây dựng gia đình hạnh phúc mỗi người phải thực hiện tốt bổn phận và trách nhiệm của mình với gia đình – đó là nội dung chính của bài học hôm nay. * Tiến trình bài dạy: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Khai thác phần đặt vấn đề. *GV gọi 3 HS đọc 3 thông tin mục đặt vấn đề/30 – 31, sau đó cho HS đàm thoại theo các câu hỏi phần gợi ý: ? Em hiểu thế nào về bài ca dao trên ? -HS: Bài ca dao nói về tình cảm gia đình, nói về công ơn to lớn của cha mẹ với các con -> con cái phải có bổn phận kính trọng và có hiếu với cha mẹ. ? Tình cảm gia đình với em quan trọng như thế nào ? -HS: Tình cảm gia đình và gia đình là điều thiêng liêng và cao quý với mỗi người. ? Nêu những việc làm của Tuấn đối với ông bà ? -HS: Tuấn xin mẹ về ở với ông bà nội, thương ông bà Tuấn chấp nhận đi học xa nhà – xa mẹ và xa em, hàng ngày Tuấn dậy sớm nấu cơm – cho lợn gà ăn – đun nước cho ông bà tắm, Tuấn dắt ông bà đi dạo chơi và thăm bà con họ hàng, ban đêm nằm cạnh giường ông bà để tiện chăm sóc... ? Em đồng tình với việc làm của Tuấn không? Vì sao? -HS: Em đồng tình và rất khâm phục cách ứng xử của Tuấn với ông bà mình. ? nêu những việc làm của con trai cụ Lam ? -HS: Sử dụng số tiền bán nhà và vườn để xây nhà, con cái ở tầng trên, tầng 1 cho thuê, cụ Lam ở dưới bếp. ? Em nhận xét gì về việc làm của con trai cụ Lam ? -HS: Anh là đứa con bất hiếu. ? Em rút ra bài học gì qua 2 câu chuyện trên ? -HS: Chúng ta phải biết kính trọng, yêu thương và chăm sóc ông bà và cha mẹ. =>GV chuyển ý: Để hiểu rõ hơn về bổn phận của các thành viên trong gia đình, chúng ta tìm hiểu mục II. Tìm hiểu nội dung bài học. *GV hướng dẫn HS rút ra bài học từ thông tin mục II/31. ? Ông bà và cha mẹ có quyền và nghĩa vụ gì ? ? Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ gì với con cái ? ? Ông bà có quyền và nghĩa vụ gì với con cháu ? ?Con cháu có quyền và nghĩa vụ gì với ông bà và cha mẹ ? ? Pháp luật Việt Nam quy định những vấn đề gì ? ? Anh chị em có bổn phận gì ? =>HS trả lời và bổ sung, GV chuẩn xác và chốt I. Đặt vấn đề. II. Nội dung bài học. 1. Quy định của pháp luật: - Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ, ơng bà đồi với con cháu. - Quyền và nghĩa vụ của con cháu đối ơng bà, cha mẹ. - Bổn phận của anh chị em trong gia đình vĩi nha 4. Củng cố: GV giới thiệu các điều luật của Hiến pháp và luật hôn nhân và gia đình qua tư liệu tham khảo /32. 5. Đánh giá: Gv đưa ra tình huống: Ông bà An sinh ra được ba người con trai hai người con gái. Khi về già, các con ông bà An bàn nhau cách nuôi cha mẹ như sau: Mỗi năm, mỗi người con trai nuôi cha mẹ ba tháng, hai người con gái sẽ nuôi ba tháng còn lại. Đến lượt ai nuôi thì nguời đó có trách nhiệm đón cha mẹ về nhà mình ở. ? Em có nhận xét gì về cách nuôi cha mẹ của con ông bà An? Hs: Đưa ra nhận xét. GV chốt lại. 6. Hoạt động nối tiếp: - Học bài theo các nội dung và chuẩn bị giờ sau thảo luận và làm bài tập. - Tìm thêm các ví dụ, biểu hiện về hiếu thảo với ông bà, cha mẹ hoặc bất hiếu với ông bà, cha mẹ. 7. Rút kinh nghiệm : .

File đính kèm:

  • doctuan 14.doc