Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Nguyễn Thọ Điền - Tuần 11 - Tiết 11 - Bài 10: Tự Lập

I. Mục tiêu bài học.

1. Kiến thức: HS

- Hiểu được thế nào là tự lập.

- Nêu được những biểu hiện của người có tính tự lập.

- Hiểu được ý nghĩa của tự lập.

2. Kỹ năng:

- Học sinh biết tự giải quyết, tự làm những công việc hàng ngày của bản thân trong học tập, lao động, sing hoạt .

3. Thi độ:

- Ưa thích sống tự lập, không dực dẫm, ỷ lại, phụ thuộc vào người khác.

- Cảm phục, tự giác học hỏi những bạn, những người xung quanh biết sống tự lập.

II. Các kĩ năng cần được giáo dục:

- Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về những biểu hiện và ý nghĩ của tự lập và không tự lập.

- Kĩ năng phân tích so sánh về những biểu hiện tự lập hoặc không tự lập.

- Kĩ năng xử lí tình huốn trong giao tiếp, tropng công việc.

III. Hoạt động dạy - học.

1. Ổn định tổ chức

2. Bài cũ:

- Theá naøo laø xaây döïng neáp soáng vaên hoaù? Lieân heä thöïc teá ôû ñòa phöông vaø gia ñình em ?

 - Traùch nhieäm cuûa coâng daân - HS? Neâu bieåu hieän cuï theå ?

3. Baøi môùi.

 * GV giôùi thieäu: Hieän nay coù raát nhieàu taám göông SV – HS vaø nhöõng ngöôøi lao ñoäng ñaõ baèng söùc löïc cuûa mình vöôït qua ngheøo khoù –beänh taät ñeå vöôn leân thaønh ñaït, chuùng ta caàn chia seû vaø khaâm phuïc yù chí töï laäp cuûa hoï – hoï laø nhöõng ngöôøi ñaùng ca ngôïi vaø Nhaø nöôùc ta caàn taïo ñieàu kieän ñeå hoï coù cuoäc soáng haïnh phuùc. Ñeå hieåu roõ noäi dung naøy, chuùng ta cuøng tìm hieåu baøi hoïc.

* Tiến trình bài dạy:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1089 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Nguyễn Thọ Điền - Tuần 11 - Tiết 11 - Bài 10: Tự Lập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUAÀN 11 Ngaøy soaïn: 27/10/2013 TIEÁT 11 Ngaøy daïy: 28 /10/2013 Baøi 10: TÖÏ LAÄP I. Mục tiêu bài học. 1. Kiến thức: HS - Hiểu được thế nào là tự lập. - Nêu được những biểu hiện của người có tính tự lập. - Hiểu được ý nghĩa của tự lập. 2. Kỹ năng: - Học sinh biết tự giải quyết, tự làm những công việc hàng ngày của bản thân trong học tập, lao động, sing hoạt ... 3. Thi độ: - Ưa thích sống tự lập, không dực dẫm, ỷ lại, phụ thuộc vào người khác. - Cảm phục, tự giác học hỏi những bạn, những người xung quanh biết sống tự lập. II. Các kĩ năng cần được giáo dục: - Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về những biểu hiện và ý nghĩ của tự lập và không tự lập. - Kĩ năng phân tích so sánh về những biểu hiện tự lập hoặc không tự lập. - Kĩ năng xử lí tình huốn trong giao tiếp, tropng công việc. III. Hoạt động dạy - học. 1. Ổn định tổ chức 2. Bài cũ: - Theá naøo laø xaây döïng neáp soáng vaên hoaù? Lieân heä thöïc teá ôû ñòa phöông vaø gia ñình em ? - Traùch nhieäm cuûa coâng daân - HS? Neâu bieåu hieän cuï theå ? 3. Baøi môùi. * GV giôùi thieäu: Hieän nay coù raát nhieàu taám göông SV – HS vaø nhöõng ngöôøi lao ñoäng ñaõ baèng söùc löïc cuûa mình vöôït qua ngheøo khoù –beänh taät ñeå vöôn leân thaønh ñaït, chuùng ta caàn chia seû vaø khaâm phuïc yù chí töï laäp cuûa hoï – hoï laø nhöõng ngöôøi ñaùng ca ngôïi vaø Nhaø nöôùc ta caàn taïo ñieàu kieän ñeå hoï coù cuoäc soáng haïnh phuùc. Ñeå hieåu roõ noäi dung naøy, chuùng ta cuøng tìm hieåu baøi hoïc. * Tiến trình bài dạy: Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS Noäi dung caàn ñaït Khai thaùc phaàn ñaët vaán ñeà. *GV cho HS phaân vai ñoïc truyeän (3 vai: daãn truyeän, Baùc Hoà, anh Leâ), sau ñoù cho HS traû lôøi caùc caâu hoûi tröïc tieáp : ? Vì sao Baùc Hoà coù theå ra ñi tìm ñöôøng cöùu nöôùc duø chæ vôùi hai baøn tay traéng ? -HS: Vì Baùc coù saün loøng yeâu nöôùc, coù loøng quyeát taâm haêng haùi cuûa tuoåi treû vaø töï tin vaøo söùc mình ->Töï nuoâi soáng mình baèng hai baøn tay lao ñoäng ñeå tìm ñöôøng cöùu nöôùc. ?Em coù nhaän xeùt gì veà suy nghó vaø haønh ñoäng cuûa anh Leâ? -HS: Anh Leâ laø ngöôøi yeâu nöôùc, vì vieäc Baùc Hoà ñeà caäp quaù phieâu löu vaø maïo hieåm, anh khoâng ñuû can ñaûm ñi cuøng Baùc. ? Em coù suy nghó gì khi ñoïc caâu chuyeän treân ? -HS: Baùc ñaõ theå hieän phaåm chaát khoâng sôï khoù khaên, gian khoå vaø coù yù chí töï laäp cao -> Phaûi bieát quyeát taâm vöôn leân, coù yù chí töï laäp trong hoïc taäp vaø reøn luyeän. =>GV choát chuyeån yù: Coù tính töï laäp seõ vöôït qua khoù khaên ñeå vöôn leân coù cuoäc soáng toát ñeïp. Tìm hieåu noäi dung baøi hoïc. *GV höôùng daãn HS ruùt ra baøi hoïc töø thoâng tin muïc II/26 SGK ? Em hieåu theá naøo laø töï laäp ? ? Neâu nhöõng bieåu hieän cuûa tính töï laäp ? ? Cho bieát soáng coù tính töï laäp coù yù nghóa gì ? ? Chuùng ta caàn reøn luyeän tính töï laäp nhö theá naøo ? =>HS traû lôøi vaø boå sung, GV chuaån xaùc vaø choát laïi: Töï laäp laø moät ñöùc tính quyù baùu cuûa con ngöôøi, chuùng ta caàn hoïc taäp vaø reøn luyeän ñeå coù cuoäc soáng thanh thaûn. Thaûo luaän nhoùm lieân heä thöïc teá. *GV chia nhoùm cho HS thaûo luaän (3’) theo caùc caâu hoûi: -Nhoùm1: Tìm nhöõng caâu ca dao – tuïc ngöõ noùi veà tính töï laäp ? (“Coù coâng maøi saét coù ngaøy neân kim”, “Töï löïc caùnh sinh”, “Coù buïng aên – coù buïng lo”, “Muoán aên thì laên vaøo beáp”, “Laøm ngöôøi aên toái lo mai – Vieäc mình hoà deã ñeå ai lo cuøng”, “Loøng töï toân vaø töï laäp laø truï coát cuûa caù tính cöông quyeát”)... -Nhoùm2:Tìm haønh vi vaø caùc caâu ca dao tuïc ngöõ traùi vôùi töï laäp? Nhuùt nhaùt, lo sôï, ngaïi khoù, yû laïi, döïa daãm phuï thuoäc ngöôøi khaùc “Haù mieäng chôø sung”, “Ñoùi ñaàu goái phaûi boø”, “Con meøo naèm beáp co ro – ít aên neân môùi ít lo ít laøm”)... -Nhoùm3: Tìm nhöõng haønh vi bieåu hieän tính töï laäp trong cuoäc soáng, lao ñoäng vaø hoïc taäp ? (Baøi 1/26) (*Hoïc taäp: töï laøm baøi taäp, hoïc thuoäc baøi tröôùc khi ñeán lôùp, töï chuaån bò ñoà duøng, töï ñi xe ñaïp ñi hoïc, *Lao ñoäng: Tröïc nhaät lôùp, töï giaùc hoaøn thaønh coâng vieäc... *Cuoäc soáng: töï giaët quaàn aùo, töï taém röûa vaø töï chaêm soùc em). =>Ñaïi dieän HS traû lôøi, GV boå sung vaø choát laïi: Ngöôøi ñôøi seõ ca ngôïi vaø khaâm phuïc ngöôøi bieát töï laäp, HS caàn bieát soáng töï laäp, khoâng troâng chôø hay döïa daãm vaøo ngöôøi ngöôøi khaùc. Luyeän taäp, cuûng coá. *GV goïi 2 HS hoûi vaø traû lôøi caùc tình huoáng baøi 2/26 I. Ñaët vaán ñeà. II. Noäi dung baøi hoïc. 1. Khaùi nieäm: -Töï laäp laø töï laøm laáy, töï giaûi quyeát coâng vieäc, töï lo lieäu vaø tö taïo döïng cuoäc soáng, khoâng troâng chôø - döïa daãm - phuï thuoäc vaøo ngöôøi khaùc. 2. Bieåu hieän cuûa tính töï laäp: -Töï tin baûn lónh, daùm ñöông ñaàu vôùi khó khaên thöû thaùch, - Coù yù chí vươn lên trong học tập và trong cuộc sống 3. YÙ nghóa: -Ngöôøi coù tính töï laäp seõ thaønh coâng trong cuoäc soáng, -Hoï xöùng ñaùng nhaän ñöôïc söï kính troïng cuûa moïi ngöôøi. 4. Caùch reøn luyeän: -Töø nhoû, trong hoïc taäp, lao ñoäng vaø cuoäc soáng... III. Baøi taäp. *Baøi 2/26: Taùn thaønh vôùi b, c, d, ñ, e. 5. Đánh giá: * GV cho HS làm bài tập tính huống sau: - Hà và Hùng là đôi bạn thân. Hai bạn thường học nhóm với nhau. Bạn Hà học bình thường. song lại không chăm học. Nên những bài khó Hùng thường hướng dẫn và giảng cho Hà. Một hôm Hùng bị ốm không sang nhà Hà được. Hôm đó, thầy giáo lại cho mấy bài toán khó về nhà. - Nếu là Hà em sẽ làm gì? Vì sao? 6. Hoạt động nối tiếp: - Hoïc baøi theo noäi dung baøi hoïc. - Laøm BT 3, 4, 5/27; Chuaån bò baøi môùi. 7. Rút kinh nghiệm: .............

File đính kèm:

  • doctuan 11.doc