I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1- Kiến thức:
- HS hiểu tài sản nhà nước là tài sản thuộc sở hữu toàn dân, do nhà nước chịu trách nhiệm quản lí.
2- Kĩ năng:
- Tôn trọng và bảo vệ TSNN và LICC, dũng cảm đấu tranh, ngăn chặn các hành vi xâm phạm TSNN, LICC.
3- Thái độ:
- Hình thành và nâng cao ý thức tôn trọn và bảo vệ của công, TSNN, LICC.
II. TÀI LIỆU- PHƯƠNG TIỆN:
- SGK GDCD 8- NXB GD Năm 2013
- SGV GDCD8 – NXB GD
- TKBG GDCD 8
- Câu chuyện tình huống PL 8
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1071 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - Nguyễn Thanh Loan - Tuần 24 - Tiết 24 - Bài 17: Nghĩa Vụ Tôn Trọng, Bảo Vệ Tài Sản Nhà Nước Và Lợi Ích Công Cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24. Tiết 24. Ngày 18 tháng 2 năm 2014
BÀI 17 NGHĨA VỤ TÔN TRỌNG, BẢO VỆ
TÀI SẢN NHÀ NƯỚC VÀ LỢI ÍCH CÔNG CỘNG
MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Kiến thức:
HS hiểu tài sản nhà nước là tài sản thuộc sở hữu toàn dân, do nhà nước chịu trách nhiệm quản lí.
Kĩ năng:
Tôn trọng và bảo vệ TSNN và LICC, dũng cảm đấu tranh, ngăn chặn các hành vi xâm phạm TSNN, LICC.
Thái độ:
Hình thành và nâng cao ý thức tôn trọn và bảo vệ của công, TSNN, LICC.
TÀI LIỆU- PHƯƠNG TIỆN:
SGK GDCD 8- NXB GD Năm 2013
SGV GDCD8 – NXB GD
TKBG GDCD 8
Câu chuyện tình huống PL 8
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
ÔĐTC:
Lớp
8A
8B
8C
8D
Vắng
KTBC:
Tình huống: Hà mượn xe của Hoa về nhà lấy vở, nhưng khi vừa quay lại đến cổng trường Hà gặp Linh cũng đang đi về nhà lấy đồ dùng thực hành. Thấy Hà, Linh mượn xe và Hà đồng ý ngay. Trong lớp, Hoa nhìn thấy Hà choLinh mượn xe và khi vào lớp Hà, Hoa đã có ý trách Hà cho người khác mượn xe mà Hoa chưa đồng ý.
?Hoa trách Hà như vậy có đúng không?
Hà có quyền cho Linh mượn xe không?Tại sao?
Đúng.
Không. Bởi Hoa mới là chủ sở hữu.
Bài mới:
*Giới thiệu chủ đề bài mới: Trong bài trước chúng ta đã được biết tài sản là các di vật, cổ vật được tìm thấy vài không xác định được chủ sở hữu là ai thì thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước chịu trách nhiệm quản lí. Vậy NN quản lí các tài sản nào và CD có nghĩa vụ như thế nào với các TS thuộc sở hữu toàn dân. => sang bài hôm nay.
*Nội dung mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung trọng tâm
Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đặt vấn đề/SGK-Tr47
HS đọc.
Trả lời câu hỏi SGK
?Ý kiến nào đúng, ý kiến nào sai?Vì sao?
Lan đúng. Rừng là tài sản nhà nước. Nhà nước giao cho cơ quan Kiểm lâm, UBND làm nhiệm vụ bảo vệ và xử lí các hành vi xâm phạm tới rừng.
Bạn cũng đúng, bởi Lan biết có hành vi đốt rừng nhưng chưa báo cho CQNN có thẩm quyền để các cơ quan này biết và có biện pháp ngăn chặn hành vi phá hoại của tài sản nhà nước.
?Ở trường hợp của Lan, em sẽ xử lí như thế nào?
Báo với CQNN có thẩm quyền
?Qua tình huống trên, em rút ra bài học gì cho bản thân?
Biết TSNN được giao cho các CQNN có thẩm quyền, chức năng sử dụng, bảo vệ và khai thác. Tuy nhiên, mọi CD cũng có trách nhiệm trong việc bảo vệ TSNN.
Đặt vấn đề.
CD phải có nghĩa vụ và trách nhiệm trong BVTS NN và LICC.
Hoạt động 2: Tìm NDBH
?Kể tên những tài sản NN mà em biết?
Đất đai, sông, hồ, khoáng sản trong lòng đất
Khu DL, Nhà văn hoá, bệnh viện, trường học, cầu đường, khu vui chơi
Vốn, tài sản do NN đầu tư
?TS đó thuộc quyền sở hữu của ai?
Sở hữu toàn dân do NN chịu trách nhiệm QL.
Điều 17- HP 1992: “Đất đai, rừng núi, sông hồ, nguồn nước, tài nguyên trong lòng đất, nguồn lợi ở vùng biển, thềm lục địa và vùng trời, phần vốn và tài sản do NN đầu tư vào các XN, công trình thuộc các ngành và lĩnh vực KT-VH-XH-KH-KT-ngoại giao, quốc phòng, an ninh cùng các tài sản khác mà PL qui định là của NN, đều thuộc sở hữu toàn dân.”
?Những tài sản đó đem lại lợi ích cho ai?
Cho mọi người dân.
GVKL: đó là tài sản NN và những tài sản này đem lại lợi ích chung cho mọi người => lợi ích công cộng.
?TSNN và những LICC có ý nghĩa như thế nào đối với XH?
Là cơ sở để XH phát triển KT, nâng cao đời sống VC và TT cho nhân dân.
?CD có trách nhiệm như thế nào đối với những tài sản đó?
Giữ gìn VS nơi công cộng;
Không phá hoại cây cối
Không lấn chiếm, đào bới các địa điểm công cộng;
Không tự ý chặt cây ở hè phố
Không lần chiếm hành lang AT lưới điện.
Điều 78- HP 1992: “Công dân có nghĩa vụ tôn trọng và bảo vệ TSNN và LICC”
BTTH:
“Giờ ra chơi Hoàng và An thường hay chơi đùa xô đẩy nhau. Hoàng đẩy An vào cánh cửa và làm vỡ một ô kính
?Hoàng và An đã phạm lỗi gì?
?Theo em, 2 bạn sẽ bị xử lí như thế nào?
Làm hỏng cửa lớp => phá hoại CSVC NN.
Bố mẹ 2 bạn sẽ lắp đền ô cửa kính bị vỡ đó.
GVMR và liên hệ với L9.
?NN có trách nhiệm như thế nào đối với tài sản thuộc sở hữu toàn dân?
Ban hành các văn bản PL qui định nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của các CQ, tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lí, sử dụng, khai thác TSNN;
Tuyên truyền CD về nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ TSNN, LICC;
Ban hành VBPL qui định khung hình phạt thích đáng với những kẻ xâm phạm TSNN và LICC.
Nội dung bài học.
Tài sản nhà nước và lợi ích công cộng.
a/ Tài sản NN:
b/ Lợi ích công cộng
c/ Tầm quan trọng của TSNN và LICC;
Nghĩa vụ tôn trọng TSNN và LICC.
Trách nhiệm của NN với TS thuộc sở hữu toàn dân.
Hoạt động 3: Luyện tập
* BT1/SGK/Tr49
ĐA: - Không thực hiện đúng nội qui trường lớp.
Làm vỡ của kính còn bỏ chạy là thiếu tinh thần trách nhiệm trong BVTS nhà trường và TS lớp học.
* BT 2/SGK/ Tr49
ĐA:
a/ - Đúng; giữ gìn cẩn thận, thường xuyên lau chùi và không cho ai sử dụng.
- Sai: nhận tài liệu bên ngoài để photo tăng thu nhập cá nhân, in tài liệu thu nhỏ để HS mang vào phòng thi.
b/ “Khi được NN giao quản lí, sử dụng TSNN phải bảo quản, giữ gìn, sử dụng tiết kiệm có hiệu quả, không tham ô, lãng phí.”
Bài tập
Củng cố:
?Theo em ở địa phương chúng ta còn có bất cập nào việc tôn trọng TSNN và LICC?
HS trả lời theo từng thôn.
GVKL: TSNN, LICC là CSVC để XH phát triển, nâng cao đời sống VC và TT cho nhân dân. Chúng ta cần có trách nhiệm trong việc bảo vệ TSNN và LICC. Kiên quyết đấu tranh với các hành vi thiếu tinh thần trách nhiệm trong bảo vệ TSNN và LICC từ những việc làm nhỏ nhất ngày hôm nay.
HDVN:
Học thuộc NDBH
Hoàn thiện BT vào vở.
Xem trước bài số 18- quyền khiếu nại và tố cáo của CD.
File đính kèm:
- Tuần 24. Tiết 24. GD 8.docx