A. Mục tiêu cần đạt:
1. Về kiến thức:
- Học sinh hiểu thế nào là lẽ phải và tôn trọng lẽ phải.
- Nêu được những biểu hiện của tôn trọng lẽ phải.
- Phân biệt được tôn trọng lẽ phải với không tôn trọng lẽ phải.
- Hiểu được ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải.
2. Về kỹ năng:
- Học sinh biết suy nghĩ và hành động theo lẽ phải.
3. Về thái độ::
- Học sinh có ý thức tôn trọng lẽ phải và ủng hộ những người làm theo lẽ phải.
- Không đồng tình với những hành vi làm trái lẽ phải, làm trái đạo lí dân tộc.
B. ChuÈn bÞ cña gi¸o viªn vµ häc sinh:
+ Gv: SGK, SGV, phiếu học tập, những mẩu chuyện có nội dung liên quan đến bài .
+ HS: SGk, SBT, vë ghi, tµi liÖu su tÇm.
C. Phương pháp:
- Thảo luận, gợi mở, đặt vấn đề, giải quyết vấn đề.
D. Tiến trình giê d¹y:
1. Ổn định tổ chức: 1'
2. Kiểm tra bµi cò: 5'
- KiÓm tra sự chuẩn bị của học sinh về sách vở.
3. Bài mới:
Giíi thiÖu bµi: 2'
Sống trung thực dám bảo vệ những điều đúng đắn, không chấp nhận và không làm những điều sai trái đó là những nội dung cốt lõi của tôn trọng lẽ phải. Vậy tôn trọng lẽ phải là gì? Nó có ý nghĩa như thế nào? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta giải đáp những thắc mắc đó.
64 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1104 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 8 - Lê Thị Diễm Thi - Trường THCS Long Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xÐt sù chuÈn bÞ cña HS
- NhËn xÐt th¸i ®é tham gia giê häc cña HS
- NhËn xÐt kÕt qu¶ giê häc.
4. Cñng cè: 1’
? Nêu cảm nhận của em về các phẩm chất đạo đức vừa thảo luận?
5. Híng dÉn vÒ nhµ: 1’
- ChuÈn bÞ giê sau «n tËp.
Tuần: 17 Ngày soạn: 17/7/2013
Tiết: 17 Ngày giảng:
ÔN TẬP HỌC KÌ I
A. Môc tiªu cÇn ®¹t:
1. VÒ kiÕn thøc: Gióp häc sinh:
- Cñng cè l¹i c¸c kiÕn thøc ®· ®· häc, n¾m ch¾c c¸c kiÕn thøc chÝnh.
- Cã ý thøc vËn dông nh÷ng kiÕn thøc ®ã trong cuéc sèng. Cã th¸i ®é nghiªm tóc trong häc tËp.
- Hs cã kü n¨ng tæng hîp hÖ thèng hãa mét c¸ch chÝnh x¸c, khoa häc c¸c kiÕn thøc cÇn nhí, chuÈn bÞ kiÓm tra häc kú I.
- Hs hiÓu ®îc mét sè quy ®Þnh c¬ b¶n cña ph¸p luËt vÒ quyÒn vµ nghÜa vô cña mäi thµnh viªn trong gia ®×nh, hiÓu ý nghÜa cña nhòng quy ®Þnh ®ã.
2. VÒ kü n¨ng:
- Hs biÕt c¸ch øng xñ phï hîp víi c¸c quy ®Þnh cña ph¸p luËt vÒ quyÒn vµ nghÜa vô cña b¶n th©n trong ®×nh.
- Hs BiÕt ®¸nh gi¸ hµnh vi cña b¶n th©n vµ cña ngêi kh¸c theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt.
3. VÒ th¸i ®é:
- Hs cã th¸i ®é tr©n träng gia ®×nh vµ t×nh c¶m gia ®×nh, cã ý thøc x©y dùng gia ®×nh h¹nh phóc.
- Thùc hiÖn tèt nghÜa vô ®èi víi «ng bµ, cha mÑ, anh chÞ em.
B. ChuÈn bÞ:
- Gv: Sgk, Stk, vÝ dô cã liªn quan ®Õn néi dung bµi häc.
- Hs: §äc tríc bµi ë nhµ.
C. Phương pháp: KÕt hîp gi¶ng gi¶i, ®µm tho¹i, nªu g¬ng. Nªu vÊn ®Ò ® th¶o luËn.
D.TiÕn tr×nh giê d¹y:
1. æn ®Þnh tæ chøc: 1’
2. KiÓm tra bµi cò: 3’
C©u hái:
(?) ThÕ nµo lµ tù lËp ? BiÓu hiÖn cña tÝnh tù lËp ? KÓ nh÷ng viÖc lµm thÓ hiÖn tÝnh tù lËp cña b¶n th©n.
3. Bµi míi :
Giíi thiÖu bµi. 1’
GV nêu nội dung của tiết ôn tập.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
Ho¹t ®éng 1: Híng dÉn häc sinh «n tËp phÇn lý thuyÕt. 20’
- Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức các bài đã học.
- CTH:
? LÏ ph¶i lµ g×? ThÕ nµo lµ t«n träng lÏ ph¶i?
? ThÕ nµo lµ liªm khiÕt ? ý nghÜa cña sèng liªm khiÕt ?
? Gi÷ ch÷ tÝn lµ g× ?
? ThÕ nµo lµ ph¸p luËt ?
? ThÕ nµo lµ kû luËt ?
? Nªu ®Æc ®iÓm c¬ b¶n cña t×nh b¹n trong s¸ng, lµnh m¹nh?
? T«n träng vµ häc hái c¸c d©n téc kh¸c lµ g× ?
? ThÕ nµo lµ gãp phÇn x©y dùng nÕp sèng v¨n ho¸ ë céng ®ång d©n c?
? Tù lËp lµ g× ?
? ThÕ nµo lµ lao ®éng tù gi¸c vµ s¸ng t¹o
KÕt luËn: VÒ nhµ häc thuéc néi dung lý thuyÕt theo ch¬ng tr×nh «n tËp.
Ho¹t ®éng 2: Híng dÉn hs luyÖn tËp. 18’
- Môc tiªu: Gióp häc sinh cñng cè lÝ thuyÕt b»ng c¸c bµi tËp.
- CTH:
+ Thêi gian cßn l¹i gv yªu cÇu häc sinh xem l¹i c¸c bµi tËp sau mçi bµi häc.
+ Bµi tËp nµo cßn víng m¾c hs trao ®æi víi nhau.
+ Gv: gi¶i ®¸p th¾c m¾c khi häc sinh yªu cÇu.
* KÕt luËn:
Chó ý ph¬ng ph¸p lµm bµi, tr×nh bµy s¹ch ®Ñp, khoa häc, tr¶ lêi c« ®äng, ®óng néi dung c©u hái tr¸nh lan man.
I. Lý thuyÕt
1. LÏ ph¶i ®îc coi lµ nh÷ng ®iÒu ®óng ®¾n phï hîp víi ®¹o lý vµ lîi Ých chung cña toµn x· héi.
- T«n träng lÏ ph¶i lµ c«ng nhËn, ñng hé, tu©n theo vµ b¶o vÖ nh÷ng ®iÒu ®óng ®¾n; biÕt ®iÒu chØnh suy nghÜ hµnh vi cña m×nh theo híng tÝch cùc, kh«ng chÊp nhËn vµ kh«ng lµm nh÷ng ®iÒu sai tr¸i.
2. Liªm khiÕt lµ mét phÈm chÊt ®¹o ®øc cña con ngêi thÓ hiÖn lèi sèng trong s¹ch, kh«ng h¸m danh, h¸m lîi, kh«ng bËn t©m vÒ nh÷ng toan tÝnh nhá nhen Ých kû.
- Sèng liªm khiÕt sÏ lµm cho con ngêi thanh th¶n, nhËn ®îc sù quý träng, tin cËy cña mäi ngêi, gãp phÇn lµm cho x· héi trong s¹ch, tèt ®Ñp h¬n.
3. Gi÷ ch÷ tÝn lµ coi träng lßng tin cña mäi ngêi ®èi víi m×nh, biÕt träng lêi høa vµ biÕt tin tëng nhau.
4. Ph¸p luËt lµ:
- Lµ nh÷ng quy t¾c xö sù chung.
- Cã tÝnh b¾t buéc.
- Do nhµ níc ban hµnh.
- Nhµ níc b¶o ®¶m thùc hiÖn b»ng c¸c biÖn ph¸p gi¸o dôc, thuyÕt phôc, cìng chÕ.
5. Kû luËt lµ:
- Lµ nh÷ng quy ®Þnh, quy íc chung.
- Do mét tËp thÓ hay céng ®ång ®Ò ra.
- Mäi ngêi ph¶i tu©n theo ®Ó ®¶m b¶o hµnh ®éng thèng nhÊt, chÆt chÏ.
6. T×nh b¹n trong s¸ng, lµnh m¹nh cã nh÷ng ®Æc ®iÓm c¬ b¶n sau: phï hîp víi nhau vÒ quan niÖm sèng; b×nh ®¼ng vµ t«n träng lÉn nhau; ch©n thµnh tin cËy vµ cã tr¸ch nhiÖm víi nhau; th«ng c¶m ®ång c¶m s©u s¾c víi nhau.
7. T«n träng vµ häc hái c¸c d©n téc kh¸c lµ t«n träng chñ quyÒn, lîi Ých vµ nÒn v¨n ho¸ cña c¸c d©n téc lu«n t×m hiÓy vµ tiÕp thu nh÷ng ®iÒu tèt ®Ñp trong nÒn kinh tÕ, v¨n ho¸, XH cña c¸c d©n téc ®ång thêi thÓ hiÖn lßng tù hµo d©n téc chÝnh ®¸ng cña m×nh.
8. X©y dùng nÕp sèng v¨n ho¸ céng ®ång d©n c lµ lµm cho ®êi sèng v¨n ho¸ tinh thÇn ngµy cµng lµnh m¹nh, phong phó nh gi÷ trËt tù an ninh vÖ sinh n¬i ë, b¶o vÖ c¶nh quan m«i trêng s¹ch ®Ñp x©y dùng t×nh ®oµn kÕt xãm giÒng bµi trõ phong tôc tËp qu¸n l¹c hËu, mª tÝn dÞ ®oan vµ tÝch cùc phßng chèng c¸c tÖ n¹n x· héi.
9. Tù lËp lµ tù lµm lÊy, tù gi¶i quyÕt c«ng viÖc cña m×nh, tù lo liÖu t¹o dùng cho cuéc sèng cña m×nh kh«ng ch«ng chê dùa dÉm phô thuéc vµo ngêi kh¸c.
10. Lao ®éng tù gi¸c lµ chñ ®éng lµm viÖc kh«ng cÇn ai nh¸c nhë kh«ng ph¶i do ¸p lùc tõ bªn ngoµi.
- Lao ®éng s¸ng t¹o lµ trong qu¸ tr×nh lao ®éng lu«n lu«n suy nghÜ c¶i tiÕn ®Ó t×m tßi c¸i míi, t×m ra c¸ch gi¶i quyÕt tèi u nh»m kh«ng ngõng n©ng cao chÊt lîng hiÖu qu¶ lao ®éng.
II. Bµi tËp
4. Cñng cè: 1’
GV kh¸i qu¸t l¹i ND toµn bµi.
5. Híng dÉn vÒ nhµ: 1’
- Häc phÇn ND bµi häc.
- Lµm hÕt BT.
- CBB: KiÓm tra häc k× 1.
Tuần: 19 Ngày soạn: 19/7/2013
Tiết: 19 Ngày giảng:
KIỂM TRA HỌC KÌ I
A. Môc tiªu bµi häc:
1. KiÕn thøc:
- KiÓm tra ®¸nh gi¸ chÊt lîng häc tËp cña HS trong häc k× I
2. KÜ n¨ng:
- Lµm bµi KT tù luËn
3. Th¸i ®é:
- TÝch cùc, tù gi¸c, ®éc lËp.
B. Phu¬ng ph¸p:
- H§ c¸ nh©n
C. ChuÈn bÞ:
- GV: §Ò.
- HS: GiÊy, bót.
D. TiÕn tr×nh bµi d¹y
1. æn ®Þnh:
2. KTBC:
3. Bµi míi:
ĐỀ THI HỌC KỲ I
MÔN GDCD: LỚP 8
NĂM HỌC: 2013 - 2014
THỜI GIAN: 45 PHÚT
( không kể thời gian phát đề)
Ma trận:
Cấp độ
Tên
chủ đề
(Nội dung)
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
Cấp độ thấp
Cấp độ
cao
Giữ chữ tín
Vận dụng kiến thức vào làm bài tập đồng tình hay không đồng tình và giải thích vì sao?
Số câu: 1
TSĐ:1
TL: 10%
Số câu:1
TSĐ:1
TL: 10%
Số câu: 1
TSĐ:1
TL: 10%
Góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư.
Biết thế nào là xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư, nêu biểu hiện của xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư.
Số câu: 1
TSĐ:3
TL: 30%
Số câu:1
TSĐ:3
TL: 30%
Số câu:1
TSĐ:3
TL: 30%
Tự lập
Vận dụng kiến thức để xử lý tình huống về tự lập?
Số câu: 1
TSĐ: 2
TL: 20%
Số câu: 1
TSĐ: 2
TL: 20%
Số câu: 1
TSĐ: 2
TL: 20%
Lao động tự giác và lao động sáng tạo
Hiểu thế nào là lao động tự giác và lao động sáng tạo? Cho VD?
Số câu: 1
TS: 2
TL: 20%
Số câu: 1
TSĐ:2
TL: 20%
Số câu: 1
TSĐ: 2
TL: 20%
Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.
Biết qui định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của con cháu đối với ông bà, cha mẹ.
Số câu: 1
TSĐ: 2
TL: 20%
Số câu: 1
TSĐ: 2
TL: 20%
Số câu: 1
TSĐ: 2
TL: 20%
Tổng số câu: 5
TSĐ: 10
TL: 100%
Số câu: 2
Số diểm: 5
TL: 50%
Số câu: 1
Số điểm: 2
TL: 20%
Số câu: 1
Số điểm: 1
TL:10%
Số câu: 1
Số diểm: 2
TL: 20%
TSC: 5
TSĐ:10
TL: 100%
Đề thi:
Câu 1: (1đ)
Có ý kiến cho rằng: “Giữ chữ tín chỉ là giữ lời hứa”
Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao?
Câu 2: (3đ)
Thế nào là xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư? Nêu 4 việc làm thể hiện xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư?
Câu 3: (2đ)
Cho tình huống sau:
Nhà Hà cách trường 1,5km nhưng hôm nào Hà cũng được bố đưa đón bằng xe máy. Quần áo cũng được mẹ giặt cho.
Thấy vậy Hạnh hỏi:
- Đã là học sinh lớp 8 rồi mà cậu chưa thể tự đạp xe đến trường và giặt quần áo được à?
Hà hồn nhiên trả lời:
- Bố mẹ mình có yêu mình thì mới làm vậy chứ. Chúng mình còn nhỏ, chăm sóc con cái là trách nhiệm của cha mẹ.
a. Em có đồng ý với ý kiến của Hà không? Vì sao?
b. Nếu là bạn thân của Hà, em sẽ nói với Hà điều gì?
Câu 4: (2đ)
Thế nào là lao động tự giác, sáng tạo? Cho ví dụ?
Câu 5: (2đ)
Pháp luật qui định như thế nào về quyền và nghĩa vụ của con cháu đối với ông bà, cha mẹ ?
3. Hướng dẫn chấm và thang điểm:
Câu 1: (1đ)
- Không đồng ý với ý kiến đó, vì giữ lời hứa chỉ là biểu hiện của giữ chữ tín, không những giữ lời hứa mà còn phải thực hiện tốt lời hứa. 0.5đ.
- Phải thể hiện ở chất lượng của việc thực hiện lời hứa. 0.5đ
Câu 2: (3đ)
- Xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư là làm cho đời sống văn hoá tinh thần ngày càng lành mạnh, phong phú như: Giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh nơi ở, bảo vệ cảnh quan môi trường sạch, đẹp, xây dựng đoàn kết xóm giềng, bài trừ các phong tục tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan và tích cực phòng chống các tệ nạn xã hội. 1.5đ.
VD:
+ Tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm.
+ Tham gia tuyên truyền phòng chống ma tuý.
+ Tham gia giúp đỡ gia đình neo đơn, gia đình chính sách.
+ Tham gia giữ gìn trật tự xã hội tại thôn, xóm 1.5đ
Câu 3: (2đ)
không đồng ý với ý kiến của Hà. 1đ.
Vì:
- Bố mẹ yêu thương con thì con cũng phải biết thương yêu bố mẹ, cần phải cố gắng để bố mẹ đỡ vất vả về mình.
- Đã là học sinh lớp 8 thì không còn nhỏ nữa, mỗi chúng ta đều có thể tự đi đến trường, tự giặc quần áo.
- Bố mẹ yêu thương chăm sóc mình nhưng mình cũng phải biết tự lập.
b. Khuyên Hà:
Nên tự đi đến trường, tự giặt quần áo để rèn luyện tính tự lập và để bố mẹ đỡ vất vả hơn. 1đ.
Câu 4: 2đ
Lao động tự giác, sáng tạo là chủ động làm việc, không đợi ai nhắc nhở, không phải do áp lực bên ngoài, luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả công việc. 1đ
VD: Tự giác học bài, làm bài, không đợi ai nhắc nhở, đôn đốc, Có suy nghĩ cải tiến phương pháp học tập, lao động với mong muốn làm tốt hơn những công việc được giao. (1đ)
Câu 5: (2đ)
Qui định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của con cháu đối với ông bà, cha mẹ: Con, cháu có bổn phận yêu quí, kính trọng, biết ơn cha mẹ, ông bà; có quyền và nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, ông bà, đặc biệt khi cha mẹ, ông bà ốm đau, già yếu. Nghiêm cấm con cháu có hành vi ngược đãi, xúc phạm cha mẹ, ông bà.
4. Cñng cè:
Thu bµi, nhËn xÐt ý thøc, th¸i ®é lµm bµi cña HS.
5. Híng dÉn vÒ nhµ:
Chuẩn bị bài 13.
File đính kèm:
- giao an GDCD 8 CO MUC TIEU CUA TUNG HOAT DONG DUNG CHUAN.doc