Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - học kỳ II

I- Mục tiêu cần đạt .

 HS hiểu được :

- Thế nào là TNXH và tác hại của nó ; một số quy định của pháp luật nước ta về phòng , chống TNXH và ý nghĩa của nó ; trách nhiệm của công dân nói chung , học sinh nói riêng trong việc phòng , chống TNXH và biện pháp phòng tránh .

- Nhận biết những biểu hiện của tệ nạn xã hội ; biết phòg ngừa cho bản thân ; tích cực tham gia các hoạt động phòng ,chống các TNXH ở trường và địa phương .

-Đồng tình ủng hộ chủ trương của nhà nước và những quy định của pháp luật ; xa lánh tệ nạn xã hội và căm ghét những kẻ lôI kéo trẻ em , thanh niên vào TNXH ; ủng hộ các hoạt động phòng, chống TNXH .

II- Chuẩn bị .

1- Thầy : SGK, SGV, Luật phòng, chống ma tuý, Bộ luật hình sự , tranh ảnh về tác hại của TNXH .

2- Trò : SGK, đọc trước bài

III- Tiến trình dạy học .

1- ổn định lớp

2- Kiểm tra bài cũ (Kiểm tra dụng cụ ,SGK của học sinh)

3- Bài mới .

- Vào bài : GV đưa ra một số số liệu , sự kiện về các tệ nạn xã hội (đánh bạc , mại dâm và đặc biệt là ma tuý)

- GV: xã hội hiện nay đang đứng trước một thách thức lớn đó là TNXH , tệ nện nguy hiểm đó là có ảnh hưởng xấu đến xã hội , học đường . Những tệ nạn đó là gì? Diễn ra như thế nào ? Tác hại của chúng đến đâu? và giảI quyết ra sao ? Đó là vấn đề mà hôm nay XH, nhà trường và mỗi chúng ta phảI quan tâm .

 

doc31 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1151 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8 - học kỳ II, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
09. Tiết 30 : bài 21 Pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt nam (Tiết 1) I- Mục tiêu cần đạt . Giúp HS : - Hiểu được định nghĩa đơn giản của pháp luật và vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội. - Bồi dưỡng tình cảm , niềm tin vào pháp luật - Hình thành ý thức tôn trọng pháp luật và thói quen sống làm việc theo pháp luật . II- Chuẩn bị . 1- Thầy : SGK, SGV, TLTK 2- Trò : SGK, đọc trước bài . III- Tiến trình dạy học . 1- ổn định lớp 2- Kiểm tra bài cũ. Hiến pháp 1992 quy định những nội dung gì ? Em hãy kể một số quyền và nghĩa vụ của công dân được quy định trong Hiến pháp? 3- Bài mới . - Vào bài : xã hội có nhiều lĩnh vực , nhiều mối quan hệ . Trong đó mỗi công dân , mỗi tổ chức phảI biết mình có quyền gì ? Phải làm gì ? Không được làm gì ? Làm như thế nào ? Để phù hợp với lới ích của người khác và xã hội . HS đọc và giải quyết phần ĐVĐ GV lâp bảng I- Đặt vấn đề . Điều Bắt buộc công dân phải làm Biện pháp xử lý 74 Cấm trả thù người khiếu nại , tố cáo Cải tạo không giam giữ 3 năm tù Phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm 189 Huỷ hoại rừng Phạt tiền Phạt tù HS cả lớp nhận xét, bổ sung Những nội dung trong bảng thể hiện vấn đề gì ? Từ đó em rút ra được bài học gì ? GV kết luận và chuyển ý . GV đàm thoại cùng học sinh để rút ra được kết luận pháp luật là gì ? GiảI thích việc thực hiện đạo đức và thực hiện pháp luật . GV dùng sơ đồ để giảI thích Cơ sở hình thành đạo đức , pháp luật Biện pháp thực hiện đạo đức và PL Không thực hiện bị xử lý như thế nào - Mọi người phảI tuân theo pháp luật - Ai vi phạm sẽ bị nhà nước xử lý * Bài học . - Pháp luật là quy tắc xử sự chung - Có tính bắt buộc II- Nội dung bài học . 1- Pháp luật - Là quy tắc xử sự chung có tính bắt buộc , do nhà nước ban hành, được nhà nước đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp GD, thuyết phục và cưỡng chế . Đạo đức Pháp luật Cơ sở hình thành Chuẩn mực đạo đức được đúc kết từ thực tế cuộc sống và nguyện vọng của nhân dân Do nhà nước đặt ra được ghi bằng các văn bản . Biện pháp thực hiện Tự giác thực hiện Bắt buộc thực hiện Không thực hiện bị xử lý Sợ dư luận xã hội , bị lương tâm cắn dứt Phạt cảnh cáo , phạt tù, phạt tiền .. GV tiếp tục đàm thoại cùng học sinh - Nhà trường đề ra nội quy để làm gì ? Vì sao ? - Cơ quan , nhà máy , xí nghiệp đề ra các quy định để làm gì ? Vì sao ? - Xã hội đề ra pháp luật để làm gì ? Vì sao phảI có pháp luật ? HS rút ra vai trò của pháp luật HS tự ghi vào vở. GV chốt lại tiết 1 . IV- Hướng dẫn về nhà . Học thuộc ghi nhớ. Làm các bài tập SGK Tìm hiểu các điều luật , chuẩn bị cho tiết 2. Ngày dạy : 22/ 4 /09. Tiết 31 bài 21 pháp luật nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt nam (Tiết 2) I- Mục tiêu cần đạt . - Như tiết 30 II- Chuẩn bị . 1- Thầy : SGK, SGV, TLTK 2- Trò : SGK, đọc trước bài . III- Tiến trình dạy học . 1- ổn định lớp 2- Kiểm tra bài cũ. Em hiểu pháp luật là gì ? Cho ví du ? Nhà nước ta ban hành pháp luật để làm gì ? Vì sao phải có pháp luật ? 3- Bài mới . - GV hệ thống lại nội dung tiết 1 dẫn vào tiết 2 GV tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm về đặc điểm , bản chất và vai trò của pháp luật . GV chia lớp thành 3 nhóm . Câu 1. Em hãy nêu đặc điểm của pháp luật có ví dụ ? Câu 2. Bản chất của pháp luật Việt Nam , phân tích vì sao ? Cho ví dụ minh hoạ ? Câu 3. Vài trò của pháp luật ? Cho ví du ? GV gợi ý học sinh thảo luận HS cử đại diện trả lời . GV giảI đáp thắc mắc và chốt lại ý kiến Qua phần thảo luận trên em rút ra bài học gì ? * Bài học : Sống, lao động ,học tập tuân theo pháp luật . 2- Đặc điểm của pháp luật . a- Tính quy luật phổ biến b- Tính xác định chặt chẽ c- Tính bắt buộc VD: Luật GTĐB quy định : Mọi phương tiện đI qua ngã tư gặp đèn đỏ phảI dừng lại . 3- Bản chất pháp luật VIệt Nam - Pháp luật nước CHXH chủ nghĩa Việt Nam thể hiện tính dân chủ XHCN và quyền làm chủ của nhân dân lao động . VD: Công dân có quyền và nghĩa vụ sau: Quyền kinh doanh – nghĩa vụ đóng thúê Quyền học tập – nhiệm vụ học tập tốt. 4- Vai trò của pháp luật . - Pháp luật là phương tiện quản lý nhà nước , quản lý xã hội - Pháp luật là phương tiện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân . IV- Bài tập . Bài tập 1. GV tổ chức cho học sinh giảI quyết tình huống SGK GV chữa và giảI thích thêm vì đây là bài tập lý luận , GV lấy thêm VD Đáp án : So sánh sự giống và khác nhau giưa đạo đức và pháp luật . Đao đức Pháp luật Cơ sở hình thành Đúc kết từ thực tế cuộc sống và nguyện vọng của nhân dân Do nhà nước ban hành Hình thức thể hiện Các câu ca dao , tục ngữ , các câu châm ngôn .. Các văn bản pháp luật như : Bộ luật , trong đó quy định rõ .. Biện pháp bảo đảm thực hiện Tự giác thực hiện thông qua dư luận xã hội :khen , chê , lương tâm Thông qua tuyên truyền, giáo dục , thuyết phục và cưỡng chế. Bài tập 2. Theo em ý kiến nao sau đây là đúng : Nhà trường cần phảI đề ra nội quy Xã hội sẽ không ổn định nếu không đề ra pháp luật Cả 2 ý kiến trên Bài tập 3. Kể chuyện gương người tốt việc tốt. - Sưu tầm tục ngữ , cao dao . + Cao dao : Làm người trông rộng , nghe xa Biết luân , biết lý mới là người tinh + Tục ngữ . Làm điều phi pháp điều ác đến ngay Luật pháp bất vị thân + Xử lý tình huống . Bạn Hưng đi học muộn không làm bài tập , mất trật tự trong lớp , đánh nhau với các bạn . Hành vi của bạn có vi phạm pháp luật không ? (Lưu ý vừa vi phạm pháp luật ,vừa vi phạm đạo đức). V- Hướng dẫn về nhà. - Học thuộc nội dung bài học - Làm các bài tập còn lại - Sưu tầm ca dao , tục ngữ - ôn tập kiến thức đã học - Liên hệ nội dung đã học với thực tế địa phương . Tuần 32. Tiết 32 . Lớp 8 . Ngày 17 tháng 4 năm 2007 Thực hành ngoại khoá các vấn đề địa phương và các nội dung đã học I- Mục tiêu cần đạt - HS củng cố, hệ thống hoá lại nội dung đã học, vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn cuộc sống; liên hệ và nắm bắt các vấn đề có liên quan xảy ra tại địa phương cư trú. - Nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan, trung thực các vấn đề đặt ra trong thực tế cuộc sống phù hợp với các chuẩn mực đạo đức, pháp luật và văn hoá. - Rèn kỹ năng vận dụng kiến thức lý thuyết vào việc nắm bắt các tình huống thực tế trong cuộc sống để hình thành các thói quen và kỹ năng cần thiết. II- Chuẩn bị 1- Thầy : SGK, TLTK, các mẩu chuyện , tình huống 2- Trò: SKG, tìm hiểu và nắm bắt các vấn đề tại địa phương có liên quan đến các nội dung đã học III- Tiến trìng dạy học 1- ổn định lớp 2- Kiểm tra bài cũ (kiểm tra việc chuẩn bị thực hành ở nhà của học sinh) 3- Bài mới Kể tên các TNXH nguy hiểm mà em biết hiện nay ? ở địa bàn An Sơn chúng ta có hiện tượng mắc các tệ nạn này không ? Những tệ nạn này có tác hại như thế nào ? GV cho học sinh thi trưng bày và thuyết minh về kết quả điều tra của các nhóm học sinh . Theo em vì sao hiện nay một bộ phận thanh thiếu niên lại sa vào con đường nghiệm hút ma tuý ? Nếu trong gia đình, trong lớp, trong trường có bạn nghiệm hút ma tuý, em sẽ làm gì ? HS thảo luận và cử đại diện nhóm trả lời. HS cả lớp nhận xét, bổ sung GV chốt lại và chuyển ý. HIV/AIDS đây được coi là căn bệnh của thế kỷ. Vậy em có những hiểu biết gì về căn bệnh thế kỷ này ? Các con đường lay lan chủ yếu? Em hiểu gì về khẩu hiệu “Đừng chết vì thiếu hiểu biết về HIV/AIDS” ? ở địa phương ta có người nhiễm HIV/AIDS không ? Nếu có em hãy hình dung và tả lại ngoại hình của họ ? Em có những để xuất, kiến nghị gì để môi trường học đường của chúng ta không có các TNXH này ? Em hãy cho biết một số nguy cơ tiểm ẩn về tại nạn cháy, nổ và các chất độc hại hiện nay mà em biết ? Trong năm vừa qua trên địa bàn xã ta có xảy ra vụ cháy, nổ hay ngộ độc thực phẩm nào không ? Em hãy cho biết những hậu quả mà các tai nạn trên gây ra ? Công dân có quyền sở hữu những gì ? Em hãy xác định nghĩa vụ của công dân trong các trường hợp sau: - Nhặt được của rơi - Vay tiền, nợ tiền người khác - Mượn xe đạp của người khác - Làm hỏng đồ dùng học tập của bạn Vì sao khi mua xe máy, ô tô ta phải đăng ký ? GV kết luận và chốt lại nội dung chính của buổi thực hành. 1. Phòng, chống tệ nạn xã hội - Có nhiều tệ nạn xã hội, nguy hiểm nhất hiện nay là tệ cở bạc, may tuý và mại dâm. - HS lên trình bày các số liệu thống kê của tổ mình. - Hậu quả : kinh tế kiệt quệ, buồn thảm, thê lương, không hạnh phúc... - HS trình bày một số nguyên nhân : + Cha mẹ nuôi chuồng, buông lỏng sự quản lý + Thích ăn chơi, hưởng thụ, sống thiếu lý tưởng, buông thả.... + Pháp luật chưa nghiêm 2. Phòng chống nhiễm HIV/ AIDS - HS tự trình bày - Có ba con đường chính lây truyền + Truyền từ mẹ sang con khi mang thai + Truyền máu + Tiêm chích ma tuý - Chúng ta cần chủ động phòng chánh cho mình và cho cộng đồng - HS lên sắm vai và mô tả lại những gì các em quan sát được.(gầy gò, ốm yếu, ghẻ nở toàn thân, cơ thể tiều tuỵ mất khả năng lao động) - Đề xuất: Cần tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền cho mọi người dân hiểu - Kết hợp chặt chẽ GĐ- NT- XH trong việc giáo dục học sinh - Duy trì nghiêm nội quy, kỷ luật nhà trường - HS tham gia ký cam kết không vi phạm 3. Phòng ngừa tại nạn vũ khí cháy, nổ và các chất độc hại - Cháy nổ - Ngộ độc thực phẩm Một số nguyên nhân : - Dùng thuốc nổ, điện để đánh cá - Sử dụng thuốc trử sâu không theo quy định - Đốt pháo ngày tết - Bảo quản, sử dụng xăng, ga không tuân theo quy định an toàn về PCCC * Hậu quả : HS nêu 4. Quyền sở hữu tài sản và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác - CD có quyền sở hữu: TLSH, thu nhập hợp pháp, góp vốn kinh doanh, TLSX, của để dành - Công dân có nghĩa vụ tôn trọng tài sản người khác. Việc làm đó thể hiện đức tính + Trung thực + Thật thà + Liêm khiết - Là cơ sở pháp lí để nhà nước bảo vệ tài sản của CD khi bị xâm phạm VI- Hướng dẫn về nhà - Ôn tập lại toàn bộ kiến thức đã học - Liên hệ thực tế cuộc sống hàng ngày - Chuẩn bị nội dung thực hành tiết 2 liên quan đến nội dung các bài học còn lại - Tiến hành điều tra, sưu tầm các tình huống có liên quan.

File đính kèm:

  • docGA Giao duc cong dan 8- ca nam.doc
Giáo án liên quan