I.MỤC TIÊU :
1. Về kiến thức :
Học sinh hiểu thế nào là tôn trọng người khác, biểu hiện của tôn trọng người khác trong cuộc sống hằng ngày .
Vì sao trong quan hệ xã hội, mọi người đều phải tôn trọng lẫn nhau.
2.Về kỹ năng:
Hs biết phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng người khác và không tôn trọng người khác trong cuộc sống hằng ngày.
Hs rèn luyện thói quen tự kiểm tra đánh giá và điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp, thể hiện sự tôn trọng mọi người ở mọi nơi mọi lúc.
1. Về thái độ:
Có thái độ đồng tình ủng hộ và học tập những nét ứng xử đẹp trong hành vi của những người biết tông trọng người khác, đồng thời phê phán những hành vi thiếu tôn trọng mọi người.
II. CHUẨN BỊ:
Gv: Sgk, Stk, ví dụ có liên quan đến nội dung bài học.
Hs : Đọc trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1. ổn định tổ chức .
Kiểm tra sĩ số :
2. Kiểm tra :
Kiểm tra bài tập về nhà của học sinh .
2. Bài mới :
Hoạt động 1: Khởi động
Gv : đọc cho học sinh nghe truyện đọc : “Chuyện lớp tôi” gợi dẫn học sinh vào bài
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3144 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 8 - Bài 3 : Tôn Trọng Người Khác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 09/9/2013
Ngày giảng: /9/2013
Tiết: 04
Bài 3 : TÔN TRỌNG NGƯỜI KHÁC
I.MỤC TIÊU :
1. Về kiến thức :
Học sinh hiểu thế nào là tôn trọng người khác, biểu hiện của tôn trọng người khác trong cuộc sống hằng ngày .
Vì sao trong quan hệ xã hội, mọi người đều phải tôn trọng lẫn nhau.
2.Về kỹ năng:
Hs biết phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng người khác và không tôn trọng người khác trong cuộc sống hằng ngày.
Hs rèn luyện thói quen tự kiểm tra đánh giá và điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp, thể hiện sự tôn trọng mọi người ở mọi nơi mọi lúc.
Về thái độ:
Có thái độ đồng tình ủng hộ và học tập những nét ứng xử đẹp trong hành vi của những người biết tông trọng người khác, đồng thời phê phán những hành vi thiếu tôn trọng mọi người.
II. CHUẨN BỊ:
Gv: Sgk, Stk, ví dụ có liên quan đến nội dung bài học.
Hs : Đọc trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
ổn định tổ chức .
Kiểm tra sĩ số :
2. Kiểm tra :
Kiểm tra bài tập về nhà của học sinh .
Bài mới :
Hoạt động 1: Khởi động
Gv : đọc cho học sinh nghe truyện đọc : “Chuyện lớp tôi” gợi dẫn học sinh vào bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần đặt vấn đề .
Gv : gọi hs đọc phần đặt vấn đề .
Hs : đọc .
Gv : chi ahs thành 3 nhóm .
Hs : mỗi nhóm sẽ đóng kịch để thể hiện tình huống và cách giải quyết của nhóm mình .
Hs : nhóm khác theo dõi nhận xét , bổ sung ý kiến .
Gv : Chốt lại các ý chính:
Luôn biết lắng nghe ý kiến người khác, kính trọng người trên, nhường nhịn trẻ nhỏ, không công kích chê bai người khác khi họ có sở thích không giống mình là biểu hiện hành vi của những người biết cư xử có văn hoá , đàng hoàng đúng mực khiến người khác cảm thấy hài lòng dễ chịu và vì thế sẽ nhận được sự quý trọng của mọi người.
Trong cuộc sống tôn trọng lẫn nhau là điều kiện, là cơ sở để xác lập và củng cố mối quan hệ tốt đẹp, lành mạnh giữa mọi người với nhau. Vì vậy tôn trọng người khác là cách cư sử cần thiết đối với tất cả mọi người ở mọi nơi mọi lúc.
Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học .
Gv:yêu cầu hs tìm một số hành vi thể hiện sự tôn trọng người khác.
Hs: lấy ví dụ .
? Thế nào là tôn trọng người khác ?
Gv : yêu cầu hs tìm một số hành vi thể hiện sự thiếu tôn trọng người khác .
Hs: lấy ví dụ .
Gv: tôn trọng người khác không có nghĩa là đồng tình ủng hộ, lắng nghe mà không có sự phê phán, đấu tranh với những việc làm không đúng. Tôn trọng người khác phảI được thể hiện bằng hành vi có văn hoá.
? ý nghĩa của tôn trọng người khác là gì?
Hoạt động 4: Hướng dẫn hs luyện tập .
Bài 1:
Gv: treo bảng phụ trên bảng .
Hs: quan sát làm bài tập
Hs: nhận xét , bổ sung
Gv kết luận bài tập đúng .
Bài 2:
Hs : trao đổi , thực hiện yêu cầu của bài tập
Củng cố – Dặn dò .
Gv : khái quát nội dung bài học
Hs : học bài , làm bài tập
Chuẩn bị bài mới .
5. Rút kinh nghiệm :
I . Đặt vấn đề .
II. Nội dung bài học .
Tôn trọng người khác là sự đánh giá đúng mực, coi trọng danh dự phẩm giá và lợi ích của người khác , thể hiện lối sống có văn hóa của mỗi người .
Có tôn trọng người khác thì mới nhận được sự tôn trọng của người khác đối với mình. Tôn trọng lẫn nhau để xã hội trở nên lành mạnh, trong sáng và tốt đẹp hơn.
Cần phải tôn trọng mọi người ở mọi nơI mọi lúc, cả trong cử chỉ hành động và lời nói .
III. Bài tập
Bài 1: Hành vi a,g ,i thể hiện sự tôn trọng người khác .
Bài 2: Tán thành với ý kiến b,c
File đính kèm:
- GDCD 8 tuan 4.doc