I. Mục tiêu :
1. Về kiến thức :
- Học sinh hiểu thế nào là liêm khiết ;phân biệt hành vi liêm khiết với hành vi không liêm khiết trong cuộc sống hằng ngày .
- V́ sao cần phải sống liêm khiết .
- Muốn sống liêm khiết thì cần phải làm gì.
2. Về kỹ năng :
Học sinh có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân có lối sống liêm khiêt .
3. Về thái độ :
Có thái độ đồng tình, ủng hộ và học tập tấm gương cuả những người liêm khiết đồng thời phê phán những hành vi thiếu liêm khiết trong cuộc sống .
II. Chuẩn bị:
Gv: SGK,SGV, phiếu học tập, những mẩu chuyện có nội dung liên quan đến bài học.
Hs: Chuẩn bị bài ở nhà.
III. Tiến tŕnh tổ chức các hoạt động dạy học .
1. Ổn định tổ chức .
2. Kiểm tra :
- Kiểm tra bài cũ : Nêu một vài hành vi tôn trọng lẽ phải của bản thân em ? Ý nghĩa của những hành vi đó ?
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 7370 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 8 - Bài 2: Liêm Khiết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/9/2013
Ngày giảng: 12/9/2013
Tiết: 03
Bài 2: LIÊM KHIẾT
I. Mục tiêu :
1. Về kiến thức :
- Học sinh hiểu thế nào là liêm khiết ;phân biệt hành vi liêm khiết với hành vi không liêm khiết trong cuộc sống hằng ngày .
- V́ sao cần phải sống liêm khiết .
- Muốn sống liêm khiết thì cần phải làm gì.
2. Về kỹ năng :
Học sinh có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân có lối sống liêm khiêt .
3. Về thái độ :
Có thái độ đồng tình, ủng hộ và học tập tấm gương cuả những người liêm khiết đồng thời phê phán những hành vi thiếu liêm khiết trong cuộc sống .
II. Chuẩn bị:
Gv: SGK,SGV, phiếu học tập, những mẩu chuyện có nội dung liên quan đến bài học.
Hs: Chuẩn bị bài ở nhà.
III. Tiến tŕnh tổ chức các hoạt động dạy học .
1. Ổn định tổ chức .
2. Kiểm tra :
- Kiểm tra bài cũ : Nêu một vài hành vi tôn trọng lẽ phải của bản thân em ? Ý nghĩa của những hành vi đó ?
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức cần đạt
HĐ 1 : GTB :
Gv : Đọc truyện Lưỡng Quốc trạng nguyên ( t26-sgv ) gợi dẫn học sinh vào bài
HĐ 2: Hướng dẫn học sinh t́m hiểu phần đặt vấn đề .
Gv : Gọi hs đọc phần đặt vấn đề .
Chia hs thành 3 nhóm thảo luận các câu hỏi phần gợi ý.
Nhóm 1: Em có suy nghĩ gì về cách ứng xử của Ma-ri Quy-ri, Dương Chấn, và của Bác Hồ trong những câu truyện trên ?
Nhóm 2 : Những cách xử sự đó có điểm gì chung ? vì sao ?
Nhóm 3: Trong điều kiện hiện nay , theo em ,việc học tập những tấm gương đó có còn phù hợp nữa không ? vì sao ?
Hs : Các nhóm cử đại diện trình bày/bảng
Hs : Nhóm khác bổ sung
Gv : Bổ sung hoàn thiện .
HĐ 3 : Hướng dẫn Hs tìm hiểu nội dung bài học .
Gv : Yêu cầu hs lấy VD những biểu hiện trái với lối sống liêm khiết .
Hs : Lấy Vd
? Liêm khiết là gì?
? ý nghĩa của sống liêm khiết ?
HĐ 4 : Hướng dẫn học sinh luyện tập .
Gv : treo bảng phụ bài tập 1.
Hs : quan sát, làm bài tập trên bảng .
Hs : nhận xét, bổ sung .
Tiến hành bài tập 2 như bài tập 1.
4. Củng cố – dặn dò.
Gv: đọc cho hs nghe chuyện “Chon đằng nào ” trang 27-sgv để củng cố bài học.
Hs: học bài, làm bài tập 3,4,5 .
Chuẩn bị bài 3.
5. Rút kinh nghiệm:
I. Đặt vấn đề .
*N1 : Trong những câu truyện trên ,cách xử sự của Ma-ri Quy-ri , Dương Chấn và Bác Hồ là những tấm gương đáng để chúng ta học tập noi theo và kính phục
* N2 : Những cách xử sự đó đều có điểm chung giống nhau: sống thanh cao, không hám danh, làm việc một cách vô tư có trách nhiệm mà không đòi hỏi bất cứ một điều kiện vật chất nào. Vì thề người sống liêm khiết sẽ nhận được sự qúy trọng của mọi người, làm cho xă hội trong sạch tốt đẹp hơn .
* N3 : Trong điều kiện hiện nay lối sống thực dụng chạy theo đồng tiền có xu hướng ngày càng gia tăng thì việc học tập những tấm gương đó càng trở nên và có ý nghĩa thiết thực vì:
+ Giúp mọi người phân biệt được những hành vi thể hiện sự liêm khiết hoặc không liêm khiết trong cuộc sống hằng ngày .
+ Đồng tình, ủng hộ, qúy trọng người liêm khiết, phê phán những hành vi thiếu liêm khiết: Tham ô, tham nhũng. hám lợi ..
+ Giúp mọi người có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân có lối sống liêm khiết .
II. Nội dung bài học
Liêm khiết là một phẩm chất của con người thể hiện lối sống trong sạch, không hám danh, hám lợi, không bạn tâm về những toan tính nhỏ nhen ích kỷ.
Sống liêm khiết sẽ làm cho con người thanh thản, nhận được sự quý trọng tin cậy của mọi người, góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn.
III. Bài tập.
Bài 1:
Hành vi b,d,e thể hiện tính không liêm khiết .
Bài 2:
Không tán thành với việc làm trong phần avà c vì chúng đều biểu hiện những khía cạch khác nhau của không liêm khiết.
File đính kèm:
- GDCD 8 tuan 3.doc