Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 8 - Bài 12 : Quyền Và Nghĩa Vụ Công Dân Trong Gia Đình

I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :

 -Giúp HS hiểu được 1 số quy định cơ bản của pháp luật về quyền & nghĩa vụ của mọi thành viên trong gia đình, ý nghĩa của những quy định đó.

- HS có thái độ tôn trọng &tình cảm đối với gia đình mình , có ý thức xây dựng gia đình hạnh phúc, thực hiện tốt nghĩa vụ đối với ông bà cha mẹ anh chị em.

-Hs biết ứng xử phù hợp với các qui định của pháp luật về quyền & nghĩa vụ của bản thân đối với gia đình.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Giáo án + sách giáo khoa .

- Bảng phụ .

 III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 1 / On định :

 2/ Kiểm tra bài cũ :

 -Liên hệ thực tiễn về những hậu quả của việc thiếu tự giác sáng tạo trong học tập .

- Đọc 1 số tục ngữ ca dao về tự giác sáng tạo.

 3/ Bài mới :

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1519 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 8 - Bài 12 : Quyền Và Nghĩa Vụ Công Dân Trong Gia Đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 14+15 TIẾT 14+15 NGÀY DẠY : BÀI 12 : QUYỀN & NGHĨA VỤ CÔNG DÂN TRONG GIA ĐÌNH. I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT : -Giúp HS hiểu được 1 số quy định cơ bản của pháp luật về quyền & nghĩa vụ của mọi thành viên trong gia đình, ý nghĩa của những quy định đó. - HS có thái độ tôn trọng &tình cảm đối với gia đình mình , có ý thức xây dựng gia đình hạnh phúc, thực hiện tốt nghĩa vụ đối với ông bà cha mẹ anh chị em. -Hs biết ứng xử phù hợp với các qui định của pháp luật về quyền & nghĩa vụ của bản thân đối với gia đình. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo án + sách giáo khoa . - Bảng phụ . III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1 / Oån định : 2/ Kiểm tra bài cũ : -Liên hệ thực tiễn về những hậu quả của việc thiếu tự giác sáng tạo trong học tập . - Đọc 1 số tục ngữ ca dao về tự giác sáng tạo. 3/ Bài mới : TG Hoạt động của thây Hoạt động của trò Nội dung bài hoc Hoạt động 1:Giới thiệu bài GIÁO VIÊN dùng những đoạn văn , đoạn thơ nĩi về tình cảm gia đình, cơng ơn của cha mẹ đối với con cái, những suy nghĩ về trách nhiệm bổn phận của cha mẹ với con cái để vào bài. Hoạt động 2: Học sinh chi a sẻ với nhau về những việc mà mọi thành viên trong gia đình mình đã làm cho nhau, hình thành biểu tượng về bổn phận và nghĩa vụ đối với gia đình và giáo dục tình cảm gia đình. G.viên yêu cầu học sinh kể về những việc mình đạ làm cho gia đình và gia đình đã làm cho mình. Giáo viên nêu câu hỏi 1/ Em thử hình dung nếu khơng cĩ tình yêu thương chăm sĩc của cha mẹ thì em sẽ ra sao? 2/ Điều gì sẽ xãy ra nếu em khơng hồn thành bổn phận và nghĩa vụ của mình với ơng bà cha mẹ? => Giáo viên chốt: Gia đình và tình cảm gia đình là những điều thiêng liêng nhất đối với mỗi con người. Để xây dựng gia đình hạnh phúc mỗi người phải thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. : Hoạt động 3: Thảo luận về cách cư xử của 2 n.vật chính Trong đặt vấn đề. Giáo viên nêu câu hỏi: Em đồng tình với cách cư xử của nhân vật nào ? Vì sao? => Giáo viên kết luận: là con cháu phải yêu thương , kính trọng ơng bà cha mẹ. Hoạt động 4: Thảo luận , phân tích tình huống giúp học sinh phát triển nhận thức về quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình. Giáo viên chia học sinh thành nhĩm nhỏ Thảo luận các tình huống trong các bài tập 3,4,5 trong sgk Các nhĩm trình bày kết quả thảo luận: +BT3 : Bố mẹ Chi khơng xâm phãm quyền tự do của con vì cha mẹ cĩ quyền và nghĩa vụ quản lý và chăm nom con. Chi phải nghe lời cha mẹ khơng đi chơi xa mà khơng cĩ cơ giáo. BT4 : Cả Sơn và cha mẹ Sơn đều cĩ lỗi. Sơn đua địi ; cha mẹ thì quá nuơng chiều. BT5: Bố mẹ Lâm khơng đúng, vì cha mẹ phải chịu trách nhiệm về hành vi của con, phải bồi thường thiệt hại do con mình gây ra cho người khác Tiết 2 Hoạt động 5: Giáo viên giới thiệu những quy đinh của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của cơng dân trong gia đình Giáo viên treo bảng phụ cĩ ghi những quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của cha mẹ ơng bà; con , cháu HD hs phân tích đối chiếu những quy định với những điều mà các em vừa tìm tịi, phát hiện để thấy rõ tính hợp lý của pháp luật. Tiết 2 Gia đình là cái nơi nuơi dưỡng mỗi con người, là mơi trường quan trọng hình thành và giáo dục nhân cách. Pháp luật nước ta cĩ quy định về quyền và nghĩa vụ của các thành viên như sau: 1/ Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ, ơng bà Hoạt động 6: Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học. HS tự tìm hiểu nội dung bài học Giáo viên hướng dẫn HS tĩm tắt nội dung. HS nêu thắc mắc, trao đổi ở lớp Hoạt động 7: Thảo luận cả lớp nhắm khắc sâu nội dung và ý nghĩa về quyền và nghĩa vũ cơng dân trong gia đình. Giáo viên nếu câu hỏi: 1/ Vì sao con của một số gia đình trở nên hư hỏng? 2/ Con cái cĩ vai trị gì trong gia đình? 3/ Trẻ em cĩ thể tham gia bàn bãc và thực hiện các cơng việc của gia đình khơng? Em cĩ thể tham gia thế nào? 4/ Vì sao pháp luật phải cĩ những quy định về quyền và nghĩa vụ của cơng dân trong gia đình? Hoạt động 8: HS luyện tập qua việc xử lý tình huống. Giáo viên nêu tình huống: Tiến bắt đầu đi làm sau khi tốt nghiệp đại học> Tiến dùng tiền lương của mình để mua sắm quần áo, mua xe , chiêu đãi bạn bè Bố mẹ hỏi về cơng việc, Tiến cằn nhằn và cho rằng mình cần cĩ cuộc sống riêng. Em cĩ đồng ý với cách cư xử của Tiến khơng? Vì sao? HS thảo luận nhĩm

File đính kèm:

  • docGiao an GDCD lop 8 HK I 4 cot.doc