Giáo án GDCD 8 bài 1: Tôn trọng lẽ phải

TUẦN 1 TIẾT 1

BÀI 1

TÔN TRỌNG LẼ PHẢI

 A. MỤC TIÊU BÀI GIẢNG:

- Kiến thức: Học sinh hiểu thế nào là lẽ phải và tôn trọng lẽ phải.Những biểu hiện của tôn trọng lẽ phải. Phân biệt được tôn trọng lẽ phải với không tôn trọng lẽ phải, hiểu ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải.

- Kỹ năng: Biết suy nghĩ và hành động theo lẽ phải .

-Thái độ: Có ý thức tôn trọng lẽ phải và ủng hộ những người làm theo lẽ phải . Không đồng tình với hành vi làm trái lẽ phải, làm trái đạo lý của dân tộc.

 B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:

- Giáo viên : SGK, SGV, sưu tầm văn, thơ, ca dao, tục ngữ nói về tôn trọng lẽ phải.

- Học sinh: Chuẩn bị đồ dụng học tập, chuẩn bị bài.

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 8387 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án GDCD 8 bài 1: Tôn trọng lẽ phải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan: 25/10/2011 Ngày dạy :Lớp 8A : 15/8/2011 Lớp 8A : 15/8/2011 TUẦN 1 TIẾT 1 BÀI 1 TÔN TRỌNG LẼ PHẢI A. MỤC TIÊU BÀI GIẢNG: - Kiến thức: Học sinh hiểu thế nào là lẽ phải và tôn trọng lẽ phải.Những biểu hiện của tôn trọng lẽ phải. Phân biệt được tôn trọng lẽ phải với không tôn trọng lẽ phải, hiểu ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải. - Kỹ năng: Biết suy nghĩ và hành động theo lẽ phải . -Thái độ: Có ý thức tôn trọng lẽ phải và ủng hộ những người làm theo lẽ phải . Không đồng tình với hành vi làm trái lẽ phải, làm trái đạo lý của dân tộc. B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ: - Giáo viên : SGK, SGV, sưu tầm văn, thơ, ca dao, tục ngữ nói về tôn trọng lẽ phải. - Học sinh: Chuẩn bị đồ dụng học tập, chuẩn bị bài. C. CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ: I. Ổn định tổ chức: (1 phút) Kiểm tra sĩ số HS: Lớp 8A:………………………. Lớp 8B:………………………. II. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) Kiểm tra đồ dùng học tập. III. Giảng bài mới: (35 phút) Giới thiệu bài. Hoạt động của thầy và trò Nội dung chính - Yêu cầu HS đọc phần đặt vấn đề. - Chia nhóm học sinh và thảo luận. Nhóm 1: Em có nhận xét gì về việc làm của quan tuần phủ Nguyễn Quang Bích trong câu chuyện trên? Nhóm 2: Câu hỏi 2 (Gợi ý) Nhóm 3: Câu hỏi 3 (Gợi ý) GV chốt lại: Để có cách cư sử đúng đắn, không những chúng ta phải nhận thức đúng vấn đề mà còn phải có hành vi phù hợp trên cơ sở tôn trọng sự thật, bảo vệ lẽ phải, phê phán việc làm sai trái. ? Tìm những biểu hiện hàng ngày thể hiện sự tôn trọng lẽ phải và chưa tôn trọng lẽ phải mà em thấy. 1. Đặt vấn đề : - Hành động của quan tuần phủ Nguyễn Quang Bích chứng tỏ ông là một người dũng cảm, trung thực, dám đấu tranh đến cùng để bảo vệ chân lý, lẽ phải, không chấp nhận những việc làm sai trái. - Nếu thấy ý kiến đó đúng thì em ủng hộ và bảo vệ ý kiến của bạn bằng cách phân tích cho các bạn khác thấy những điểm mà em cho là đúng, hợp lý. - Em thể hiện thái độ không đồng tình với hành vi đó, phân tích cho bạn thấy tác hại của việc làm sai trái đó và khuyên bạn lần sau không làm như vậy. - Tôn trọng lẽ phải: + Nghe lời thầy cô, cha mẹ. + Thực hiện tốt nội quy trường học. - Chưa tôn trọng lẽ phải: + Vi phạm nội quy nhà trường. + Vi phạm luật giao thông đường bộ. + Làm trái quy định của pháp luật. GV khẳng định: Trong cuộc sống quanh ta có rất nhiều tấm gương tôn trọng lẽ phải. Là học sinh các em cần học tập những tấm gương đó để góp phần làm cho xã hội lành mạnh, tốt đẹp hơn. ? Qua những biểu hiện trên em hiểu lẽ phải là gì. ? Tôn trọng lẽ phải là gì. ? Tôn trọng lẽ phải giúp gì cho con người trong cuộc sống. GV hướng dẫn HS trắc nghiệm bài tập 1, 2, 3. GV tổng kết phần bài tập 2. Nội dung bài học: a. Kh¸i niÖm: - LÏ ph¶i là những điều được coi là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích chung của xã hội. - Là công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn. b. ý nghÜa: - Giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp, làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội, góp phần thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển. 3. Bài tập: + Bài tập 1: Lựa chọn ứng xử C + Bài tập 2: Lựa chọn ứng xử C + Bài tập 3: Hành vi a, c, e biểu hiện tôn trọng lẽ phải. IV. Củng cố: (1 phút) - GV hệ thống nội dung bài học. - Nhận xét giờ học. V. Hướng dẫn về nhà: (1 phút) - Học bài, làm bài tập 4,5. Kể về một số việc làm đã hoặc chưa tôn trọng lẽ phải mà em biết, tìm ca dao, tục ngữ nói về tôn trọng lẽ phải. - Chuẩn bị bài 2: Liêm khiết.Đọc và trả lời câu hỏi cuối bài. Rút kinh nghiệm: - Thời gian dành cho toàn bài và từng hoạt động......................................... - Nội dung kiến thức.................................................................................... - Phương pháp giảng dạy.............................................................................. - Hình thức tổ chức lớp học.......................................................................... Kí duyệt của tổ chuyên môn Kí duyệt của BGH

File đính kèm:

  • docGiao an GDCD 8.doc