Giáo án Giáo dục công dân lớp 8

 1. Về kiến thức :

 - Học sinh hiểu thế nào là tôn trọng lẽ phải ,những biểu hiện của tôn trọng lẽ phải .

 - Học sinh nhận thức được vì sao trong cuộc sống mọi người phải tôn trọng lẽ phải .

 2. Về kỹ năng :

 Học sinh có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luuyện bản thân để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải .

 3. Về thái độ

 - Học sinh biết phân biệt các hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải vvà không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống hằng ngày .

 - Học tập gương của những người biết tôn trọng lẽ phải và phê phán những hành vi thiếu tôn trọng lẽ phải .

B. Phương pháp:

 - Nêu vấn đề.

 - Thảo luận nhóm.

 - Đàm thoại , giản giãi.

C. Tài liệu phương tiện:

 - SGK, SGV GDCD 8.

 - Câu chuyện, ca dao, tục ngữ, danh ngôn có nội dung

 liên quan.

D.Các hoạt động dạy học .

 1. Ổn định tổ chức

 2. Kiểm tra .

 3. Bài mới :

 

doc51 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1174 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o¹t ®éng 3 H­íng dÉn häc sinh t×m hiÓu néi dung bµi häc - Gv dïng ph­¬ng ph¸p ®µm tho¹i , h­íng dÉn hs t×m hiÓu néi dung bµi häc b¨ng c¸c c©u hái: + ThÕ nµo lµ quyÒ tù do ng«n luËn ? + C«ng d©n sö dông quyÒn tù do ng«n luËn cña m×nh nh­ thÕ nµo ? - HS tr¶ lêi. Gv : NhÊn m¹nh :C«ng d©n cã quyÒn tù do ng«n luËn nh­ng trong khu«n khæ ph¸p luËt , kh«ng lîi dông tù do ®Ó ph¸t biÓu lung tung , vu khèng ,vu c¸o ng­êi kh¸c hoÆc xuyªn t¹c sù thËt , ph¸ ho¹i , chèng l¹i lîi Ých nhµ n­íc , nh©n d©n - Gv yªu cÇu hs lÊy vd vÒ viÖc lµm vi ph¹m quyÒn tù do ng«n luËn . . + Sö dông quyÒn tù do ng«n luËn ®óng ph¸p luËt cã ý nghÜa nh­ thÕ nµo ? - Gv th«ng qua quyÒn tù do ng«n luËn ®Ó ph¸t huy d©n chñ , thùc hiÖn quyÒn lµm chñ cña c«ng d©n , phª b×nh ®ãng gãp ý kiÕn x©y dùng tæ chøc , c¬ quan ,x©y dùng ®­êng lèi chiÕn l­îc x©y dùng vµ ph¸t triÓn ®Êt n­íc . + Nhµ n­íc cã tr¸ch nhiÖm nh­ thÕ nµo trong viÖc thùc hiÖn quyÒn tù do ng«n luËn cña c«ng ®©n ? + C«ng d©n , hs cã tr¸ch nhiÖm nh­ thÕ nµo trong viÖc thùc hiÖn quyÒn tù do ng«n luËn? - Gv kÕt luËn : §Ó sö dông cã hiÖu qu¶ quyÒn tù do ng«n luËn theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt , phat huy quyÒn lµm chñ cña nh©n d©n , c«ng d©n nãi chung vµ hs nãi riªng , cµn ph¶I ra søc häc tËp n©ng cao kiÕn thøc v¨n ho¸ x· héi, t×m hiÓu vµ n¾m v÷ng ph¸p luËt, n¾m v÷ng ®­êng lèi chÝnh s¸ch cña §¶ng vµ Nhµ n­íc ®Ó cã thÓ ®ãng gãp c¸cý kiÕn cã gi¸ trÞ vµ thamgiavµo ho¹t ®éng qu¶n lý nhµ n­íc vµ qu¶n lý x· héi . Ho¹t ®éng 4 H­íng dÉn hs luyÖn tËp . Bµi tËp 1 - Gv treo b¶ng phô bµi tËp 1 - Hs lªn b¶ng ®¸nh dÊu t×nh huèng thÓ hiÖn quyÒn tù do ng«n luËn cña c«ng d©n . Bµi tËp 2 Hs : ®äc yªu cÇu cña bµi tËp Hs : trao ®æi lµm bµi tËp Gv : KÕt luËn bµi tËp ®óng . I. ®Æt vÊn ®Ò . - C¸c viÖc lµm a,b,d lµ nh÷ng viÖc lµm thÓ hiÖn quyÒn tù do ng«n luËn. - ViÖc lµm c thÓ hiÖn quyÒn khiÕu n¹i . - Ng«n luËn cã nghÜa lµ dïng lêi nãi (ng«n) ®Ó diÔn ®¹t c«ng khai ý kiÕn , suy nghÜ cña m×nh nh»m bµn mét vÊn ®Ò ( luËn) -Tù do ng«n luËn lµ tù do ph¸t biÓu ý kiÕn bµn b¹c c«ng viÖc chung . II. Néi dung bµi häc . 1.QuyÒn tù do ng«n luËn lµ quyÒn cña c«ng d©n ®­îc tham gia bµn b¹c , th¶o luËn , ®ãng gãp ý kiÕn vµo nh÷ng vÊn ®Ò chung cña ®Êt n­íc , x· héi . 2. C«ng d©n cã quyÒn tù do ng«n luËn , tù do b¸o chÝ ,cã quyÒn ®­îc th«ng tin theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt . - C«ng d©n sö dông quyÒn tù do ng«n luËn trong c¸c cuéc häp ë c¬ së , trªn c¸c ph­¬ng tiÖn th«ng tin ®¹i chóng , kiÕn nghÞ víi ®¹i biÓu quèc héi , héi ®ång nh©n d©n trong dÞp tiÕp xóc cö tri - Xuyªn t¹c c«ng cuéc ®æi míi cña ®Êt n­íc qua mét sè tê b¸o - ViÕt th­ n¹c danh vu c¸o , nãi xÊu c¸n bé v× lîi Ých c¸ nh©n . - Sö dông quyÒn tù do ng«n luËn ®óng ph¸p luËt ®Ó ph¸t huy tÝnh tÝch cùc vµ quyÒn lµm chñ cña c«ng d©n , gãp phÇn x©y dùng Nhµ n­íc , qu¶n lý x· héi . 3. Nhµ n­íc t¹o ®iÒu kÞªn thuËn lîi ®Ó c«ng d©n thùc hiÖn quyÒn tù do ng«n luËn , tù do b¸o chÝ vµ ph¸t huy ®óng vai trß cña m×nh . III. Bµi tËp Bµi 1: T×nh huèng thÓ hiÖn quyÒn tù do ng«n luËn cña c«ng d©n : - ViÕt bµi ®¨ng b¸o ph¶n ¸nh viªc lµm thiÕu tr¸ch nhiÖm , g©y l·ng phÝ , g©y thiÖt h¹i ®Õn tµi s¶n Nhµ n­íc . - ChÊt vÊn ®¹i biÓu quèc héi ,®¹i biÓu héi ®ång nh©n d©n trong c¸c kú tiÕp xóc cö tri Bµi 2 : Cã thÓ: - Trùc tiÕp ph¸t biÓu t¹i c¸c cuéc häp lÊy ý kiÕn ®ãng gãp cña c«ng d©n vµo dù th¶o luËt . - ViÕt th­ ®ãng gãp ý kiÕn göi c¬ quan so¹n th¶o . 4. Cñng cè – DÆn dß . - Gv kh¸i qu¸t néi dung chÝnh - Hs häc bµi , hoµn thµnh c¸c bµi tËp vµ chuÈn bÞ bµi 20 ___________________________________________________________________________________ Tuần 29,30 Ngày soạn: Tiết 28, 29 Ngày dạy: Bài 20 HIẾN PHÁP NƯỚC CỘNG HÀO Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM I : Mục tiêu bài học 1. Về kiến thức HS nhận biết được Hiếp pháp là đạo luật cơ bản của nhà nước ; hiểu vị trí vai trò của Hiến pháp trong hệ thống pháp luật Việt Nam ; Nắm được những nội dung cơ bản của Hiến Pháp năm 1992 . Về kỹ năng Hs có nếp sống và thói quen “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật” Về thái độ : Hình thành trong hs ý thưc “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật” II Chuẩn bị : Gv : SGK,SGV, bảng phụ Hs : Chuẩn bị bài ở nhà . III. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy - học 1 Ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra : Kiểm tra bài cũ : Yêu cầu hs thực hiện bài tập 3 : 3. Bài mới : Giới thiệu bài : Gv : Kể tên một vài quyền và nghĩa vụ của công dân em đã được học ? Hs : Kể : quyền khiếu nại , quyền tố cáo , quyền tự do ngôn luận , quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng ,sức khoẻ ,danh dự , nhân phẩm Gv : Tất cả những quyền đó đều được ghi nhận trong hiếp pháp nhà nước ta. Vậy Hiến pháp là gì ? Hiến pháp có vị trí và ý nghĩa như thế nào ? . Hoạt động 1 Hướng dẫn tìm hiểu phần đặt vấn đề Gv : Gọi hs độc phần đặt vấn đề và nêu câu hỏi: - Trên cơ sở quyền trẻ em đã học , em hãy nêu một điều trong luật bảo vệ , chăm sóc , giáo dục trẻ em , mà theo em đó là sự cụ thể hoá điều 65 của hiến pháp ? Hs : Điều 7 luật bảo vệ , chăm sóc , giáo dục trẻ em “trẻ em có quy ền đ ược sống chung v ới cha mẹ ” Đi ều 10 “ Tr ẻ em có quy ền đ ược học tập v à có bổn phận học hết chương trình giáo d ục ph ổ cập ” Đi ều 5 : “trẻ em có quyền khai sinh và có quốc tịch ” - Từ điều 65 và điều 146 của hiến pháp và các điều luật trên ,em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa Hiến pháp với luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em , luật hôn nhân và gia đình ? Hs : Nhận xét . Gv ; yêu cầu hs lấy them ví dụ ở các bài đã học để chứng minh . Bài 12 : Điều 46 – HP 92 Điều 2 - Luật hôn nhân và gia đình . Bài 16 : Điều 58 –HP 92 Điều 175 - Bộ luật dân sự . Bài 17: Điều 17,18 – HP 92 Điều 144- Bộ luật dân sự . Gv : Kết luận Hoạt động 2 Tìm hiểu Hiến pháp 1992 - GV nêu câu hỏi + Từ khi thành lập đến nay , Nhà nước ta đã ban hành mấy bản HP ? Vào những năm nào ? Hs : Trả lời . Gv : HP 1946 sau khi cách mạng tháng 8 thành công , Nhà nước ban hành HP của cách mạng dân tộc dân chủ và nhân dân . HP 1959 HP của thời kỳ xây dựng CNXH ở miền Bắc và đấu tranh thống nhất nước nhà . HP 1980 HP của thời kỳ quá độ lên CNXH trên phạm vi cả nước . HP 92 – HP của thời kỳ đổi mới . - GV Giới thiệu các nội dung cơ bản của HP 92: HP 92 được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam khoá VIII kỳ họp thứ 11 nhất trí thông qua trong phiên họp ngày 15-4-92 và được QH khóa X, kỳ họp thứ 10 sửa đổi , bổ sung một số điều theo nghị quyết số 51/2001/QH10 Hoạt động 3 Hướng dẫn hs tìm hiểu nội dung - GV nêu câu hỏi: + HP là gì ? - HS trả lời - GV nêu kết luận. I. Đặt vấn đề Điều 8 luật bảo vệ chăm sóc , giáo dục trẻ em “Trẻ em đ ược nhà nước và xã hội tôn trọng bảo vệ tính mạng , thân thể ,danh dự , nhân phẩm ” -Giữa HP v à các điều luật có mối quan hệ với nhau , mọi văn bản pháp luật đ ều phái phù hợp với HP và là sự cụ thể hoá HP. = HP là cơ sở l à n ền t ảng của hệ thống pháp luật . - Từ khi lập nước đến nay nước ta đã ban hành 4 bản HP ( 1946,1959,1980,1982) = HP VN là sự thể chế hoá đ ường lối chính trị của ĐCS VN trong từng thời kỳ từng giai đoạn cách mạng . HP bao gồm 147 điều , chia làm 12 chương . -Chương 1 : Nước CHXHCN VN -chế độ chính trị (Điều 1- 14 ) -Chương 2: Chế độ kinh tế (Điều 15-29) - Chương 3: Văn hoá, giáo dục , khoa học , công nghệ (Điều 30-43) - Chương 4: Bảo vệ tổ quốc XHCN (Điêu 44-48) - Chương 5 : Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân (Điều 49-82) -Chương 6: Quốc hội (Điều 83-100) - Chương 7: Chủ tịch nước (Điều 101-108) - Chương 8: Chính phủ (Điều 109- 117) - Chương 9: HĐND-UBND (Đ118-125) - Chương 10 : TAND và Viên kiểm sát nhân dân (Điều 126-140) - Chương 11: Quốc kỳ , quốc huy , quốc ca , ngày quốc khánh , thủ đô (Điều 141 -145) - Chương 12 : Hiệu lực của HP và việc sửa đổi HP (Điều 116- 147 ) II: Nội dung bài học 1. HP là luật cơ bản của nh à nư ớc có hiệu lực pháp lý cao nh ất trong h ệ thống pháp luật VN .Mọi văn bản pháp luật khác đều đ ược xây dựng , ban hành trên cơ sở các quy định của HP , không được trái HP . 4. Củng cố - dặn dò - GV tóm tắt nội dung tiết 12. - HS về nhà chuẩn bị phần còn lại của bài. Hoạt động 2 : Hướng dẫn hs tìm hiểu nội dung bài học . ? Nội dung của HP quy định những vấn đề gì ? Hs : Trả lời Gv : HP là đạo luật quan trọng nhất của nhà nước .HP điều chỉnh những QHXH cơ bản nhất của một quốc gia , định hướng chođường lối phát triển KTXH của đất nước. ? Liệu HP có quyết định chi tiết tất cả các vấn đề? Cơ quan nào đc ban hành HP ? GV: Giới thiệu điều 83 –HP 92 ? Trách nhiệm của công dân ntn trước HP,PL? GV: Gọi h/s đọc tư liệu tham khảo HS: Đọc HĐ3: Hướng dẫn hs luyện tập GV: Gọi hs đọc bài tập1 HS: Đọc GV: Treo bảng kẻ sẵn các lĩnh yêu cầu hs điền các điều tương ứng. Bài 2: Chia hs làm 3 nhóm, thi làm bài tập nhanh . Bài 3:Tiến hành như bài 2. 4.Củng cố dặn dò. Gv: đọc cho hs nghe chuyện bà luật sư Đức Hs: Học bài Chuẩn bị bài 21 Nội dung HP quy định những vấn đề nền tảng , những nguyên lý mang tính định hướng của đường lối xây dựng , phát triển đất nước ; bản chẩt nhà nước ; chế độ chính trị ; chế độ kinh tế , chính sách văn hoá ,xã hội , quyền , nghĩa vụ cơ bản của công dân , tổ chức bộ máy nhà nước . HP do Quốc hội xây dựng theo trình tự , thủ tục đặc biệt được quy định trong HP . Mọi công dân phải nghiem chỉnh chấp hành HP và pháp luật . III. Bài tập : Bài 1: Các lĩnh vực Điều luật Chế độ chính trị Điều 2 Chế độ kinh tế Điều 15,23 VH,GD,KH & CN Điều 40 Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân Điều 52,57 Tổ chức bộ máy Nhà nước Điều 101,131 Bài 2: Quốc hội ban hành : HP , luật doanh nghiệp , Luật thuế giá trị gia tăng , Luật giáo dục . Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành : Quy chế tuyển sinh ĐH , CĐ TW ĐTNCSHCM ban hành : Điều lệ ĐTNCSHCM Bài 3: Sắp xếp các cơ quan Nhà nước theo hệ thống : Cơ quan quyền lực Nhà nước : QH, HĐND tỉnh . Cơ quan quản lý Nhà nước : CP, UBND quận , Bộ GD&ĐT , Bộ NN& phat triển nông thôn ,Sở lao động thương binh xã hội , Phòng GD&ĐT . Cơ quan xét xử : TAND Cơ quan kiểm sát: VKSND tối cao.

File đính kèm:

  • docGiao_an_GDCD_lop_8_ca_nam.doc
Giáo án liên quan