Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tuần 1 đến tuần 35

I.Mục tiêu bài học

 1.Về kiến thức

 - Giúp học sinh hiểu biết những biểu hiện của việc tự chăm sóc sức khoẻ, rèn luyện thân thể.

 - Ý nghĩa của việc tự chăm sóc sức khoẻ, rèn luyện thân thể.

 2. Thái độ

 Có ý thức thường xuyên tự rèn luyện thân thể.

 3. Kĩ năng

 - Biết tự chăm sóc và tự rèn luyện thân thể.

 - Biết vận động mọi người cùng tham gia và hưởng ứng phong trào thể dục, thể thao (TDTT).

II.Phương pháp

Thảo luận nhóm, giải quyết tình huống, tổ chức trò chơi.

III. Chuẩn bị

Tranh ảnh bài 6 trong bộ tranh GDCD do công ti Thiết bị Giáo dục I sản xuất, giấy khổ Ao, bút dạ , tục ngữ ca dao nói về sức khoẻ và chăm sóc sức khoẻ.

IV.Các hoạt động dạy học

 

doc67 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1216 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tuần 1 đến tuần 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o công ăn việc làm và xử lý nghiêm minh */ Thảo luận: Là H/S em sẽ làm gì để góp phần vào việc xây dựng gia đình văn hoá? Là H/S cần nỗ lực học tập tu dưỡng đạo đức để có đủ phẩm chất và năng lực trở thành người công dân có ích cho gia đình và xã hội. Khi thấy các hành vi vi phạm pháp luật em sẽ làm gì? Mỗi chúng ta cần nêu cao tinh thần trách nhiệm phê phán tố cáo các hành vi làm trái pháp luật xâm hại đến tài sản nhà nước và công dân 1- Nếp sống văn hoá ở điạ phương: (10’) - Đoàn kết, quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau trong mọi lĩnh vực. - Cha mẹ mẫu mực. - Con cháu chăm ngoan, học giỏi, lễ phép. - Con cái đều được đi học, chăm sóc chu đáo. - Gia đình chăm lo phát triển kinh tế. - Sinh đẻ có kế hoạch. - Vệ sinh đường ngõ xóm sạch đẹp. - Giữ gìn trật tự an ninh. 2- Biểu hiện của các tệ nạn xã hội: (11’) - Cờ bạc, nghiện ngập, mại dâm, trộm cắp. - Do lười lao động, ham chơi,đua đòi , không nghe lời ông bà, cha mẹ, thầy cô. -> Thanh thiếu niên. 3- Việc làm của địa phương: (8’) - Giáo dục, nhắc nhở, phê bình. - Phạt hành chính. - Tạo công ăn, việc làm. - Đưa đi cải tạo. - Quan tâm, động viên, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh trên. 4- Liên hệ thực tế: (10’) - Chăm chỉ học tập. - Tích cực tham gia các hoạt động ở trường lớp và ngoài xã hội. - Tu dưỡng đạo đức, nghe lời ông bà, cha mẹ, thầy cô dạy bảo. - Đoàn lết với bạn bè và mọi gnười xung quanh. - Yêu thương, giúp đỡ mọi người. -> Phát hiện thấy các hành vi vi phạm pháp luật phải phê phán tố cáo lên nhữn người có thẩm quyền để kịp thời ngăn chặn, giải quyết. */ Củng cố: (3’) ? Để giảm bớt được các tệ nạn xã hội mỗi chúng ta cần phải làm gì? ? Các tệ nạn xã hội ở Mai Sơn ta hiện nay như thế nào? Tập trung nhiều nhất ở đối tượng nào? Vì sao? III- Hưỡng dẫn H/S học và làm bài tập ở nhà: (2’) - Ôn lại các nội dung bài học từ bài 13 đến bài 18. - Làm lại các dạng bài tập ở các bài 13 -> 18. - Liên hệ thực tế địa phương những nội dung có liên quan như quyền và nghĩa vụ của trẻ em, của công dân. TiÕt 33 Thùc hµnh ngo¹i kho¸ c¸c vÊn ®Ò cña ®Þa ph­¬ng vµ c¸c néi dung ®· häc (TT) a / môc tiªu cÇn ®¹t Qua tiÕt thùc hµnh ngo¹i kho¸ Gióp häc sinh Kh¾c s©u nh÷ng kiÕn thøc ®· häc trong häc k× II - Gióp häc sinh hiÓu h¬n vÒ c¸c vÊn ®Ò cña ®Þa ph­¬ng m×nh , tõ ®ã thÊy ®­îc nh÷ng mÆt m¹nh, mÆt yÕu cña tõng th«n xãm vÒ c¸c vÊn ®Ò cã liªn quan ®Õn bµi häc - KhuyÕn khÝch, H­íng dÉn c¸c em cã ý thøc quan t©m ®Õn c¸c t×nh h×nh quan träng ë ®Þa ph­¬ng TT: Kh¾c s©u nh÷ng kiÕn thøc ®· häc trong häc k× II b / chuÈn bÞ GV : ChuÈn bÞ ®Ò tµi, so¹n gi¸o ¸n HS : Tù s­u tÇm, t×m hiÓu c¸c vÊn ®Ò cña ®Þa ph­¬ng m×nh C / TIÕN TR×NH L£N LíP 1. æn ®Þnh tæ chøc 2. kiÓm tra : sù chuÈn bÞ cña häc sinh 3. Néi dung thùc hµnh I. C©u hái th¶o luËn 1. Em h·y nªu c¸c quyÒn mµ trÎ em ®­îc h­ëng? C¨ n cø vµ c¸c quyÒn ®ã vµ tõ thùc tÕ cuéc sèng cña em h·y cho biÕt em ®· ®­îc h­ëng ®Çy ®ñ c¸c quyÒn ®ã ch­a? 2. ChÝnh quyÒn ®Þa ph­¬ng vµ gia ®×nh ®· lµm g× ®Ó c¸c em ®­îc h­ëng ®Çy dñ c¸c quyÒn ®ã? 3. Em hiÓu g× vÒ chøc n¨ng vµ nhiÖm vô cña Héi khuyÕn häc ë ®Þa ph­¬ng em? Héi khuyÕn häc ë th«n xãm cña em ®· lµm ®­îc nh÷ng g× ®Ó thóc ®Èy phong trµo häc tËp á ®Þa ph­¬ng em? 4. H·y viÕt mét b¶ng tæng kÕt vÒ t×nh h×nh thùc hiÖn ATGT ë ®Þa ph­¬ng vµ trong tr­êng häc cña em? 5. Em ®· vµ sÏ lµm g× ®Ó thùc hiÖn ATGT khi tham gia giao th«ng ? 6. NÕu em lµ mét hoµ gi¶i viªn em sÏ lµm g× khi hµng xãm cña em cã nh÷ng bÊt ®ång dÉn ®Õn x« s¸t, g©y th­¬ng tÝch? 7. Em cã thùc hiÖn tèt tÊt c¶ c¸c quyÒn mµ em ®­îc häc trong häc k× II nµy kh«ng ? 8. Nh÷ng kiÕn nghÞ cña em vÒ viÖc thùc hiÖn c¸c quyÒn trªn t¹i ®Þa ph­¬ng trong tr­êng häc vµ t¹i gia ®×nh em? TiÕt 32 Gi¸o viªn cho häc sinh chÐp c©u hái th¶o luËn ®Ó vÒ nhµ tham kh¶o, t×m hiÓu vµ tæ chøc th¶o luËn trong tiÕt 33 L­u ý Gv chØ lµ ng­êi gi¸m s¸t vµ æn ®Þnh tæ chøc, Gv cö m«t häc sinh cã kh¶ n¨ng dÉn ch­¬ng tr×nh lªn ®iÒu hµnh buæi th¶o luËn II. H­íng dÉn vÒ nhµ :Tù t×m hiÓu thªm c¸c vÊn ®Ò cña ®Þa ph­¬ng ®Ó cñng cè thªm cho kiÕn thøc ®· häc TiÕt 34 «n tËp häc k× Ii a / môc tiªu cÇn ®¹t Gióp häc sinh : kh¾c s©u nh÷ng kiÕn thøc ®· häc trong 18 bµi Cñng cè l¹i nh÷ng kiÕn thøc ®· häc trong häc k× I vµ häc k× II §¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cña häc sinh qua bµi kiÓm tra b / chuÈn bÞ GV : Nghiªn cøu tµi liÖu. sgk, sgv, so¹n gi¸o ¸n HS : chuÈn bÞ theo yªu cÇu sgk C / TIÕN TR×NH L£N LíP 1. æn ®Þnh tæ chøc 2. kiÓm tra : kÕt hîp trong qu¸ tr×nh «n tËp 3 . ¤n tËp Chia líp thµnh c¸c nhãm nhá – nhãm ®«i - . Häc sinh th¶o luËn theo hÖ thèng c©u hái mµ gi¸o viªn ®­a ra Cö ®¹i diÖn tr×nh bµy tr­íc líp C©u hái th¶o luËn A. LÝ thuyÕt C«ng ­íc Liªn hîp quèc ®· chia quyÒn cña trÎ em lµm mÊy nhãm, kÓ tªn tõng nhãm vµ nªu néi dung cô thÓ cña tõng nhãm ? NhiÖm vô cña trÎ em khi ®­îc h­ëng c¸c quyÒn nµy ? Nªu c¸c quÒn cña c«ng d©n mµ em biÕt ? Nªu c¸c nghÜa vô cña c«ng d©n ®èi víi Nhµ n­íc mµ em biÕt ? KÓ tªn c¸c lo¹i tÝn hiÖu giao th«ng mµ em biÕt? Cã nh÷ng lo¹i biÓn b¸o nµo ? Em cã nhËn xÐt g× vÒ quyÒn ®­îc ph¸p luËt b¶o hé vÒ tÝnh m¹ng, th©n thÓ, danh dù, vµ nh©n phÈm ? Ph¸p luËt n­íc ta ®· cã nh÷ng quy ®Þnh nh­ thÕ nµo vÒ nh÷ng quyÒn trªn? Tr¸ch nhiÖm cña c«ng d©n tr­íc c¸c quyÒn ®ã? Tõ nh÷ng quy ®Þnh trªn em cã suy nghÜ g× vÒ tr¸ch nhiÖm cña b¶n th©n trong viÖc thùc hiÖn c¸c quyÒn ®ã? QuyÒn bÊt kh¶ x©m ph¹m vÒ chç ë cña c«ng d©n lµ g×? Nh÷ng hµnh vi nh­ thÕ nµo lµ vi ph¹m ph¸p luËt vÒ chç ë cña c«ng d©n ? Ng­êi vi ph¹m quyÒn bÊt kh¶ x©m ph¹m vÒ chç ë cña c«ng d©n sÏ bÞ ph¸p luËt xö lÝ nh­ thÕ nµo ? Em sÏ lµm g× ®Ó thùc hiÖn tèt quyÒn bÊt kh¶ x©m ph¹m vÒ chç ë cña c«ng d©n ? ThÕ nµo lµ quyÒn ®­îc b¶o ®¶m an toµn vµ bÝ mËt vÒ th­ tÝn, ®iÖn tho¹i, ®iÖn tÝn ? B. Bµi tËp §äc vµ gi¶i quyÕt t×nh huèng sau Hoµ lµ mét em trai 11 tuæi, cha mÑ ®· chÕt v× mét tai n¹n b¸t ngê. Hoµ cã hai ng­êi th©n lµ c« vµ chó ruét, nh­ng kh«ng ai chÞu nhËn nu«i em v× hä thÊy em bÞ b¹i lÖt. Hoµ ph¶i bá nhµ ®i lang thanh, xin ¨n ®Ó kiÕm sèng Ng­êi lín ®· vi ph¹m quyÒn g× cña trÎ em ®óng ra Hoµ ph¶i ®­îc h­ëng Nh÷ng nguy c¬ g× sÏ cã thÓ x¶y ra víi Hoµ trong cuéc sèng lang thanhg ngoµi ®­êng phè? Hoµ cÇn nh÷ng sù gióp ®ì ®Æc biÖt nµo ? Hs th¶o luËn nhãm vµ tr¶ lêi c©u hoi gi¶i quyÕt t×nh huèng H­íng dÉn vÒ nhµ ¤n tËp ®Ó chuÈn bÞ kiÓm tra cuèi n¨m TuÇn 35 TiÕt 35 Thø ba ngµy 29 th¸ng 3 n¨m 2008 KiÓm tra häc k× II a / môc tiªu cÇn ®¹t Gióp häc sinh : kh¾c s©u nh÷ng kiÕn thøc ®· häc trong 7 bµi cña häc k× II §¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cña häc sinh qua bµi kiÓm tra b / chuÈn bÞ GV : Ra ®Ò + biÓu ®iÓm HS : ¤n tËp l¹i kiÕn thøc ®Ó kiÓm tra C / TIÕN TR×NH L£N LíP 1. æn ®Þnh tæ chøc 2. kiÓm tra : I. Tr¾c nghiÖm: (2,5 ®iÓm) Khoanh trßn ch÷ c¸i ®Çu c©u mµ em cho lµ ®óng nhÊt (0,5®iÓm) Tr­êng hîp nµo d­íi ®©y kh«ng ph¶i lµ c«ng d©n n­íc Céng hoµ x· héi chñ nghia ViÖt Nam? A . Ng­êi d­íi 18 tuæi cã quèc tÞch ViÖt Nam B . TrÎ em ®­îc t×m thÊy ë ViÖt Nam mµ kh«ng râ cha mÑ lµ ai C . Ng­êi ®· th«i quèc tÞch ViÖt Nam, ®Þnh c­ vµ nhËp quèctÞch n­íc ngoµi D . Ng­êi cã quèc tÞch ViÖt Nam nh­ng ph¹m téi bÞ ph¹t tï giam 2. (0,5®iÓm): TrÎ em ë ®é tuæi nµo d­íi ®©y kh«ng ®­îc phÐp ®i xe ®¹p ng­êi lín A. D­íi 11 tuæi; B. D­íi 12 tuæi; C. D­íi 13 tuæi; D. D­íi 14 tuæi 3. (0,5 ®iÓm) BiÓn b¸o h×nh trßn, viÒn ®á, nÒn mµu tr¾ng, h×nh vÏ mµu ®en lµ lo¹i biÓn b¸o g×? A. BiÓn b¸o nguy hiÓm; B. BiÓn b¸o hiÖu lÖnh; C. BiÓn b¸o cÊm; D. BiÓn chØ dÉn 4. (1®iÓm) H·y ghi ch÷ § t­¬ng øng víi c©u ®óng, ch÷ S t­¬ng øng víi c©u sai vµo « trèng trong b¶ng sau: A . Khi con ®Õn tuæi ®i häc míi lµm khai sinh cho con lµ vi ph¹m quyÒn trÎ em B . Nguyªn nh©n phæ biÕn dÉn ®Õn tai n¹n giao th«ng lµ ph­¬ng tiÖn c¬ giíi t¨ng nhanh C . Th­ cña ng­êi th©n nhÊt dï ®Ó ngá còng kh«ng ®­îc tù ý xem D . Kh«ng ai ®­îc phÐp kh¸m xÐt chç ë cña ng­êi kh¸c II. Tù luËn (7,5 ®iÓm) 5(1 ®iÓm) Em h·ycho biÕt thÕ nµo lµ quyÒn bÊt kh¶ x©m ph¹m vÒ chç ë cña c«ng d©n? 6. (2,5 ®iÓm). Cóc n¨m nay 14 tuæi, lµm thuª cho mét cöa hµng ¨n uèng. H»ng ngµy, Cóc ph¶i lµm rÊt nhiÒu c«ng viÖc nh­ röa b¸t, dän dÑp, nhãm lß, phôc vô kh¸ch,... suèt tõ s¸ng sím ®Õn khuya, cã nh÷ng c«ng viÖc nÆng qu¸ søc cña em. Cóc l¹i th­êng bÞ bµ chñ m¾ng nhiÕc. Em kh«ng ®­îc ®i häc, kh«ng ®­îc tiÕp xóc víi c¸c b¹n cïng tuæi Theo em, trong t×nh huèng trªn, nh÷ng quyÒn nµo cña trÎ em bÞ vi ph¹m? 7. (3 ®iÓm) Cho t×nh huèng sau: Nhµ B×nh ë c¹nh nhµ H¶i. Do nghi ngê H¶i nãi xÊu m×nh, B×nh ®· chöi H¶i vµ rñ anh trai ®µnh H¶i B×nh ®· vi ph¹m quyÒn g× cña c«ng d©n? H¶i cã thÓ cã nh÷ng c¸ch øng xö nµo? (nªu Ýt nhÊt 3 c¸ch) Theo em c¸ch øng xö nµo lµ phï hîp nhÊt khi ®ã 8. (1 ®iÓm)Em h·y tù liªn hÖ vÒ viÖc thùc hiÖn quyÒn vµ nghÜa vô häc tËp cña b¶n th©n. §¸p ¸n + BiÓu ®iÓm I. Tr¾c nghiÖm 1. C (0,5 ®iÓm); 2. B (0,5 ®iÓm); 3. B (0,5 ®iÓm); 4. (1 ®iÓm)(®óng: A, C; sai : B, D) II. Tù luËn (7,5 ®iÓm) 5(1®iÓm) QuyÒn bÊt kh¶ x©m ph¹m vÒ chç ë cña c«ng d©n lµ: C«ng d©n cã quyÒn ®­îc c¬ quan nhµ n­íc vµ mäi ng­êi t«n träng chç ë, kh«ng ai ®­îc tù ý vµo chç ë cña ng­êi kh¸c, nÕu kh«ng ®­îc ng­êi ®ã ®ång ý, trõ tr­êng hîp ph¸p luËt cho phÐp 6(2,5 ®iÓm)( Mçi quyÒn ®­îc 5 ®iÓm) QuyÒn kh«ng bÞ bãc lét søc lao ®éng QuyÒn ®­îc ®i häc QuyÒn ®­îc nghØ ng¬i, gi¶i trÝ tham gia c¸c ho¹t ®éng v¨n ho¸ QuyÒn ®­îc giao l­u, ®­îc kÕt b¹n QuyÒn ®­îc b¶o vÖ danh dù, nh©n phÈm 7. (3 ®iÓm) 1. B×nh ®· vi ph¹m quyÒn ®­îc ph¸p luËt b¶o hé vÒ tÝn m¹ng, th©n thÓ, søc khoÎ, danh dù vµ nh©n phÈm cña c«ng d©n (0,5 ®iÓm) 2. Häc sinh tù béc lé nh÷ng c¸ch øng xö kh¸c nhau, nh­ng cÇn nªu ®­îc 3 trong nh÷ng c¸ch øng xö cã thÓ x¶y ra (1,5 ®iÓm, mçi c¸ch øng xö 0,5 ®iÓm) - Im lÆng, kh«ng cã ph¶n øng g× - Tá th¸i ®é ph¶n ®èi hµnh vi cña B×nh - Tá th¸i ®é ph¶n ®èi vµ b¸o c¸o cho ng­êi cã tr¸ch nhiÖm biÕt ®Ó ®­îc gióp ®ì - Rñ anh trai ®¸nh l¹i B×nh 3. C¸ch øng xö phï hîp nhÊt lµ tá th¸i ®é ph¶n ®èi vµ b¸o cho ng­êi cã tr¸ch nhiÖm biÕt ®Ó ®­îc gióp ®ì (0,5 ®iÓm) 8. (1 ®iÓm) Yªu cÇu häc sinh nªu ®­îc ­u, khuyÕt ®iÓm cña m×nh trong viÖc thùc hiÖn quyÒn vµ nghÜa vô häc

File đính kèm:

  • docgiao an GDCD 6 ca nam Ha Noi.doc
Giáo án liên quan