Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Trường THCS Ngũ Lão

A/ Mục tiêu cần đạt.

1, Kiến thức:

- Thế nào là giản dị và không giản dị?

- Tại sao phải sống giản dị?

2. Thái độ:

- Luôn quý trọng sự giản dị, chân thật, coi thường lối sống hình thức.

3. Kỹ năng:

- Đánh giá hành vi của mình và người khác về lối sống giản dị về lời nói, cử chỉ, ăn mặc, việc làm. Noi gương việc làm tốt và phê phán hành vi xấu.

 

doc72 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Trường THCS Ngũ Lão, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thông hiểu Vận dụng A. Hiểu thế nào là yêu thương con người. C1 TL ( 1 điểm) C1 TL ( 1 điểm) B.Thấy được con cái có vai trò như thế nào để giữ gìn hạnh phúc gia đình.Liên hệ được bản thân mình cần làm gì để giữ gìn hạnh phúc gia đình. C2 TL ( 1 điểm) C2 TL ( 1 điểm) C2 TL ( 1 điểm) C. Hiểu được ý nghĩa của tự tin, liên hệ bản thân C3 TL ( 1 điểm) C3 TL ( 1 điểm) H. Vận dụng kiến thức bài đoàn kết, tương trợ để giải quyết tình huống. C7 TL ( 3 điểm) Tổng số câu hỏi 2 2 4 Tổng số điểm 2 2 6 Tỉ lệ % 20% 20% 60% II. Tự luận: ( 7 điểm) CÂU1 : (2 điểm)- Em hãy cho biết thế nào là yêu thương con người? Em đã tham gia các hoạt động nào thể hiện lòng yêu thương con người. CÂU 2 : (3 điểm)- Theo em con cái có ảnh hưởng như thế nào đến hạng phúc gia đình? em đã làm gì để góp phần xây dựng gia đình mình theo các tiêu chuẩn của gia đình văn hóa. Câu 3: (2 điểm) Trong cuộc sống hiện tại "tự tin" có ý nghĩa như thế nào với sự phát triển của mỗi người.Người thiếu tự tin là người như thế nào, hậu quả của nó? CÂU 4 : (3 điểm) Nhân giờ học môn GDCD về giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ, Trinh tâm sự với các bạn: " Cứ nói đến truyền thống gia đình, dòng họ là mình thấy mặc cảm thế nào ấy. Gia đình, dòng họ mình chẳng có gì đáng tự hào. Nghề truyền thống thì là đan lát mây tre giờ đã quá cổ hủ, dòng họ thì chẳng mấy ai học hành tử tế ngoài mấy ông được phong tặng anh hùng liệt sĩ, mình chẳng có gì để tự hào cả." 1. Theo em Trinh suy nghĩ như vậy là đúng hay sai? 2. Là bạn của Trinh em sẽ nói với Trinh như thế nào? ========================================= Đáp án và biểu điểm kiểm tra học kì I Môn GDCD 7 năm học 2010 - 2011. Câu1( 2 điểm): Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn hoạn nạn( 1 điểm): Em đã tham gia các hoạt động như: Mua tăm nhân đạo, mua sổ số nhân đạo quyên qóp đồ dùng, giúp đỡ những bạn khó khăn... ( 1 điểm): CÂU2 (3điểm) : Cần nêu được các ý cơ bản sau: - ảnh hưởng tốt: Nếu con cái ngoan ngãn, chăm học, không làm điều gì xấu thì cha mẹ vui lòng, gia đình êm ấm( 1 điểm) - ảnh hưởng xấu: Nếu con cái hư hỏng, ăn chơi, đua đòi... thì gia đình không hạnh phúc ( 1 điểm) - Học sinh nêu được bản thân cần học tập tốt biết nghe lời cha mẹ thầy cô, biết giúp đỡ gia đình... ( 1 điểm) CÂU3 (2điểm) : Trong cuộc sống hiện tại tự tin là đức tính vô cùng cần thiết của mỗi người vì tự tin giúp chúng ta đánh giá đúng khả năng bản thân mình và tạo lên sức mạnh giúp ta dễ dàng thành công hơn trong cuộc sống. .. Câu 4: (3 điểm) - Theo em Trinh suy nghĩ như vậy là sai. - Em sẽ nói với Trinh là gia đình nào cũng có truyền thống tốt đẹp.Truyền thống của gia đình Trinh là nghề mây tre đan và Trinh nên tự hòa vì không phải dòng họ nào cũng có được; Hơn nữa dòng họ của Trinh đã có những anh hùng liệt sĩ đã có công đóng góp vẻ vang cho đất nước. Tiết 15 - 18 Thực hành, ngoại khoá A/ Mục tiêu cần đạt. - Học sinh có việc làm tốt đẹp về tình yêu thương con người. - Xử lý các tình huống vận dụng vào cuộc sống. B/ Phương pháp. - Thảo luận nhóm, trò chơi. - Nêu và giải quyết vấn đề. C/ Tài liệu, phương tiện. - Câu chuyện, tình huống. - Ca dao, tục ngữ, tấm gương về yêu thương con người. - Giấy khổ to, bút dạ, bảng phụ. D/ Các hoạt động dạy - học. 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ ( kiểm tra trong quá trình dạy). 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Nhắc lại nội dung cơ bản về yêu thương con người. - Học sinh nhắc lại nội dung. - Yêu thương con người. - Biểu hiện, những việc làm thể hiện lòng yêu thương con người. - ý nghĩa của lòng yêu thương con người. - Giáo viên nhận xét, đánh giá chung. * Hoạt động 2: Tìm những việc làm thể hiện tình yêu thương con người. Giáo viên: Tổ chức cho học sinh chơi tiếp sức. Học sinh: Chia thành nhóm, thời gian 5 phút. - Mỗi học sinh lấy một ví dụ viết lên bảng. Giáo viên: Chia bảng thành 3 phần, hướng dẫn học sinh chơi. - Hết thời gian các nhóm đại diện học bài. - Giáo viên cho các nhóm khác nhận xét, đánh giá. - Giáo viên đánh giá chung, tuyên dương các nhóm làm tốt. * Hoạt động 3: Tìm các câu ca dao, tục ngữ về yêu thương con người. Giáo viên: Tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm, chia thành các nhóm. Học sinh: Viết ra giấy khổ to, thời gian 7 phút. Giáo viên: Hướng dẫn, theo dõi các nhóm làm. Các nhóm đại diện trình bày bài của mình. Giáo viên: Nhận xét, đánh giá, kết luận chung. - Tuyên dương các nhóm là tốt. * Hoạt động 4: Trò chơi đóng vai. Giáo viên: Đưa nội dung trước, học sinh chuẩn bị ở nhà. Nội dung về yêu thương con người. Học sinh: Chuẩn bị nội dung tiểu phẩm, vai diễn, hoá trang có sự hướng dẫn của giáo viên. Tiết 2. * Hoạt động 5: Kể các câu chuyện về yêu thương con người. Học sinh: Kể câu chuyện nội dung yêu thương con người. Giáo viên: Hướng dẫn cách giới thiệu, cách kể, cử chỉ, ngôn ngữ. - Sau mỗi câu chuyện có sự nhận xét, đánh giá. - Nội dung truyện, ngôn ngữ, cử chỉ, phong cách. - Rút ra ý nghĩa của mỗi câu chuyện. Giáo viên: Cho điểm học sinh với những câu chuyện hay, có ý nghĩa giáo dục cao. * Hoạt động 6: Trò chơi hái hoa dân chủ. Giáo viên: Chuẩn bị các tình huống để học sinh lên bốc, đọc to câu hỏi trước lớp xử lý cá nhân. - Các em khác nhận xét, đánh giá, bổ sung. Giáo viên: Đánh giá sau mỗi tình huống học sinh xử lý. * Hoạt động 7: Phát động ủng hộ một bạn có hoàn cảnh khó khăn nhất trong lớp. Chuẩn bị trước, mỗi học sinh chuẩn bị từ một nghìn trở lên. - Giáo viên ủng hộ trước. - Các em lần lượt ủng hộ để vào hòm. Hỏi: Nêu ý nghĩa của việc làm này? Giáo viên: Yêu thương con người là đạo đức quý giá. Nó giúp chúng ta sống đẹp hơn, tốt hơn. Xã hội ngày càng lành mạnh, hạnh phúc, bớt đi nỗi lo toan phiền muộn. Như nhà thơ Tố Hữu đã viết: " Có gì đẹp trên đời hơn thế Người yêu nhau sống để yêu nhau". 4. Hướng dẫn học bài ở nhà. - Học nội dung các bài đã học. - Có kế hoạch rèn luyện lòng yêu thương con người. Ngày soạn:24/12/2006 Ngày dạy:26/12/2006 Tuần 16 - Tiết 16 Ôn tập học kỳ I A/ Mục tiêu cần đạt. - Nắm được kiến thức cơ bản đã học trong học kỳ I. - Xử lý được các tình huống để vận dụng vào cuộc sống hàng ngày. - Có ý thức tu dưỡng đạo đức để trở thành người có ích cho xã hội qua các phẩm chất đã học. - Hiểu được tầm quan trọng của môn học. B/ Phương pháp. - Giảng giải, nêu và giải quyết vấn đề. - Tư duy, thảo luận nhóm, xử lý tình huống. C/ Tài liệu, phương tiện. - Sách giáo khoa, sách giáo viên Giáo dục công dân 7. - Tình huống, tấm gương. - Bảng phụ, bút dạ, giấy khổ to. D/ Các hoạt động dạy - học. 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. - Kiểm tra trong quá trình dạy. 3. Bài mới: Hệ thống hóa kiến thức cơ bản Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt Hỏi: Nhắc lại các chủ đề đạo đức tương ứng với các bài đã học? Hỏi: Kể các bài có trong chủ đề cần kiệm, liêm chính? Hỏi: Sống giản dị là gì? ý nghĩa của sống giản dị đối với mỗi người? Giáo viên: Hướng dẫn học sinh làm bài tập c,đ trong sách giáo khoa /6. Hỏi: Kể các bài tương ứng với chủ đề: Sống tự trọng và tôn trọng người khác? Hỏi: Trung thực, tự trọng là gì? Cho ví dụ? Hỏi: ý nghĩa của trung thực, tự trọng với mỗi người? Giáo viên: Hướng dẫn học sinh làm bài tập c,d/8. Giáo viên: Gợi ý cách làm, rút ra bài học, ý nghĩa sau bài tập. Hỏi:Kể các bài tương ứng với chủ đề sống có kỷ luật? Hỏi:Đạo đức và kỷ luật là gì? Cho ví dụ? Hỏi: ý nghĩa của đạo đức và kỷ luật đối với mỗi con người? Hỏi: So sánh sự khác nhau giữa đạo đức và kỷ luật? Giáo viên: Gợi ý hướng dẫn để học sinh làm. Giáo viên: Hướng dẫn học sinh làm bài tập b,c. Hỏi: Nêu dự định của em về rèn luyện đạo đức và kỷ luật? Hỏi: Kể tên các bài về sống nhân ái, vị tha? Hỏi: Trình bày khái niệm, ý nghĩa của yêu thương con người, tôn sư trọng đạo? Hỏi: Tìm các bài về sống hội nhập? Hỏi: ý nghĩa của sống khoan dung, đoàn kết tương trợ? Giáo viên: Cho học sinh làm các bài tập c,d. - Hướng dẫn để học sinh làm. - Rút ra ý nghĩa sau các bài tập. Hỏi: Ngoài các chủ đề trên còn chủ đề gì nữa? Giáo viên: Yêu cầu học sinh tìm hiểu thêm về các chủ đề trên. - Học sinh nhắc lại nội dung đã học: có 8 chủ đề đạo đức đã học ở lớp 7. - Học sinh kể các bài tương ứng. - Sống giản dị. - Là sống phù hợp với điều kiện gia đình, bản thân và xã hội. - Tạo nên sự kính trọng, gần gũi của mọi người. - Học sinh đọc bài tập. - Làm và trả lời trước lớp. - Trung thực. - Tự trọng. - Trung thực là tôn trọng lẽ phải, chân lý.Tự trọng là coi trọng phẩm giá của mình. - Học sinh tự lấy ví dụ. - Được sự tin tưởng yêu quí của mọi người. - Vượt qua mọi khó khăn. - Học sinh đọc yêu cầu bài. - Rèn luyện tính trung thực là luôn nói đúng sự thực, dám nhận lỗi và sửa lỗi. - Đạo đức và kỷ luật. - Đạo đức. - Kỷ luật. - Học sinh dựa vào phần nội dung đã học trả lời. - Vượt qua mọi khó khăn thử thách. Thành công trong công việc. - Học sinh thảo luận nhóm. - Trả lời trước lớp. - Học sinh đọc yêu cầu bài. - Làm cá nhân. - Phần c; Các bạn trong lớp nên cảm thông với Tuấn và hỗ trợ Tuấn. - Yêu thương con người. - Tôn sư trọng đạo. - Học sinh dựa vào kiến thức đã học trả lời. - Các em khác bổ sung. - Khoan dung. - Đoàn kết, tương trợ. - Mọi người sống gần gũi, thân thiện. - Tạo mối quan hệ tốt đẹp. - Học sinh làm bài tập theo hướng dẫn. - Sống có văn hóa. - Sống chủ động. - Học sinh tìm các bài tương ứng. - Các chủ đề đã học. 1. Chủ đề 1: Sống cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Bài: Sống giản dị. 2. Sống tự trọng và tôn trọng người khác. - Trung thực. - Tự trọng. 3. Sống có kỷ luật; Bài Đạo đức và kỷ luật. - Tác dụng của kỷ luật, đạo đức. 4. Chủ đề 4: Sống nhân ái, vị tha. - Tôn sư trọng đạo. 5. Chủ đề 5: - Sống hội nhập. - Đoàn kết, tương trợ. - Khoan dung. 4. Củng cố: - Nhắc lại nội dung ôn tập. - Cách rèn luyện các phẩm chất trên. 5. Hướng dẫn học ở nhà. - Học các nội dung ôn tập. - Sưu tầm câu nói, tấm gương về phẩm chất đạo đức trên. - Chuẩn bị tốt kiến thức để tiêt sau kiểm tra viết.

File đính kèm:

  • docGDCD 7 KI I.doc