Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 (Trọn bộ)

I. Mục tiêu:

- Kiến thức: Học sinh nắm được dân số và tháp tuổi, dân số là nguồn lao động của một địa phương tình hình và nguyên nhân gia tăng dân số, hậu quả của sự bùng nổ dân số đối với các nước đang phát triển.

- Kỹ năng: Hiểu và biết đđược sự gia tăng dân số và bùng nổ dân số, rèn kỹ năng đđọc và khai thác thông tin từ các biểu đđồ dân số và tháp tuổi.

- Tư tưởng: Hậu quả của sự bùng nổ dân sốđđối với nền kinh tế của một số nước, biện pháp hạn chế sự bùng nổ dân số.

II. Thiết bị dạy học:

- Biểuđđồ gia tăng dân số thế giới (SGK).

- Tranh vẽ 3 dạng tháp tuổi.

III. Các hoạt động lên lớp:

1. Ổn định lớp (1)

2. Kiểm tra bài

3. Giảng bài mới

 

doc166 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 (Trọn bộ), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhóm 1 biểu đồ. Þ Chuẩn xác theo bảng: Þ 3 chủng tộc. Þ Phần lớn thuộc chủng tộc Ơ-rô-pê-ô-it. Þ 3 nhóm ngôn ngữ chính: + Giecman. + Latinh + Xla-vơ Þ Hy Lạp và một số ngôn ngữ khác. Þ Cơ đốc, Thiên Chúa, Tin lành, chính thống. Ngoài ra còn có một số vùng theo đạo Hồi. + Nhóm ngôn ngữ Latinh gồm: Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italy, Rumani. + Giecman: Anh, Bỉ, Đức, Áo, Đan Mạch, Nauy, Phần Lan, Thụy Điển. + Xla-vơ: Nga, Xecbia, Bungari, Ba Lan, Séc, Bê-la-rut, Þ 727 triệu người (2001) - Lớp chia nhóm. - Thời gian 3’. - Đại diện nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét. 1. Sự đa dạng về tôn giáo, ngôn ngữ và văn hóa: - Dân cư châu Âu thuộc chủ yếu chủng tộc Ơ-rô-pê-ô-it. - Gồm 3 nhóm ngôn ngữ chính: Xla-vơ, Giecman, Latinh. - Những cuộc thiên di và chiến tranh tôn giáo trong lịch sử đã tạo nên sự đa dạng về văn hóa, ngôn ngữ, tôn giáo trong các quốc gia ở châu Âu. 2. Dân cư châu Âu đang già đi, mức độ đô thị hóa cao: - Châu Âu có tổng số dân là 727 triệu người (2001). Độ tuổi Sự thay đổi kết cấu dân số (1960 – 2000) Châu Âu Thế giới - Dưới độ tuổi lao động - Giảm dần Tăng liên tục - Trong độ tuổi lao động 1960 – 1980 1980 – 2000 - Tăng chậm - Giảm dần Tăng liên tục - Trên độ tuổi lao động - Tăng liên tục Tăng liên tục nhưng chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ. Nhận xét sự thay đổi hình dáng tháp tuổi - Từ 1960 – 2000 chuyển dần từ tháp tuổi trẻ – già (đáy rộng sang đáy hẹp). Vẫn là tháp tuổi trẻ (đáy rộng, đỉnh hẹp). - Qua phân tích hãy nhận xét: + Đặc điểm dân cư châu Âu ? + Tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên là bao nhiêu? - Sự gia tăng dân số của châu Âu đã gây hậu quả gì? Þ Chuẩn xác. - Yêu cầu học sinh quan sát hình 54.3, nhận xét gì về sự phân bố dân cư của châu Âu? + Các vùng có mật độ dân số cao hơn 125 người/km2. + Các vùng thưa dân ở những vùng nào? - Kể tên các đô thị trên 5 triệu dân. - Đô thị hóa ở châu Âu có đặc điểm gì? Tỉ lệ dân trong các đô thị chiếm bao nhiêu? Þ Chuẩn xác. - Nguyên nhân nào đã thúc nay quá trình đô thị hóa nhanh ở nông thôn? Þ Dân cư châu Âu đang dần già đi. Þ 0,1%. Þ Làm cho dân số già đi → thiếu lao động, làn sóng nhập cư vào châu Âu gây tình trạng bất ổn về nhiều mặt. Þ Dân cư phân bố không đều: Þ Ven biển Tây Âu và Tây Trung Âu (Địa Trung Hải và Đại Tây Dương). Þ Ở phía Bắc và vùng núi cao. - Mức độ đô thị hóa cao. - 75% dân số. Þ Phát triển sản xuất công nghiệp ở vùng nông thôn. - Tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên thấp 0,1%. - Dân số châu Âu đang già đi. - Dân cư phân bố không đều: + Nơi tập trung đông dân: ở ven Địa Trung Hải và Đại Tây Dương. + Nơi thưa dân: phía Bắc và vùng núi cao. - Đô thị hóa ở châu Âu có một số đặc điểm: + Tỉ lệ dân thành thị cao (75%). + Các thành phố mới tiếp nhau tạo thành dải đô thị. + Đô thị hóa nông thôn phát triển. Củng cố: (4’) - Trình bày sự đa dạng về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo ở châu Âu. - Xác định trên lược đồ các thành phố trên 5 triệu dân. - Đánh dấu X vào em cho là đúng nhất: Khu vực có mật độ dân số cao nhất: Đông Âu Địa Trung Hải Bắc Âu Tây Âu Đô thị hóa ở châu Âu có đặc điểm gì? Hướng dẫn ở nhà: (2’) - Trả lời câu hỏi SGK. - Làm bài tập bản đồ, học bài. - Xem trước bài 55. Ngày soạn : / /200 TUẦN 31 Ngày dạy : / /200 TIẾT 62 Bài 55: KINH TẾ CHÂU ÂU Mục tiêu bài học: Kiến thức: Học sinh nắm vững được châu Âu có một nền công nghiệp phát triển, một nền nông nghiệp tiên tiến, có hiệu quả cao và một khu vực hoạt động dịch vụ năng động, đa dạng, chiếm tỉ trọng lớn trong nền kinh tế. Nắm vững sự phân bố các ngành công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ ở châu Âu. Kỹ năng: Rèn kỹ năng phân tích lược đồ nông nghiệp và công nghiệp châu Âu để rút ra kiến thức về sự phân bố các ngành nông nghiệp ở châu lục này. Tư tưởng: Học sinh nhận thấy được mối quan hệ giữa tự nhiên, văn hóa, lịch sử với cơ sở hạ tầng trong việc phát triển du lịch. Phương tiện dạy học: - Bản đồ nông nghiệp châu Âu . - Bản đồ công nghiệp châu Âu . - Một số hình ảnh về công nghiệp, du lịch ở châu Âu . Các hoạt động lên lớp: Ổn định lớp: (1’) Kiểm tra bài: 5’ - Nêu đặc điểm dân số và đặc điểm đô thị hóa ở châu Âu . - Trình bày sự đa dạng về ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo châu Âu ? Giảng bài mới: TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung 13’ - Yêu cầu học sinh nhắc lại các nền nông nghiệp của Bắc Mỹ, Trung và Nam Mỹ. - Châu Âu có mấy hình thức sản xuất nông nghiệp? - Quy mô sản xuất? - Các hộ gia đình tiến hành sản xuất theo hướng nào? - Hình thức trang trại tổ chức sản xuất như thế nào? - Nhận xét trình độ phát triển nông nghiệp của châu Âu? Hiệu quả sản xuất? - Nguyên nhân nào thúc đẩy nền nông nghiệp ở châu Âu đạt hiệu quả kinh tế cao? Þ Chuẩn xác Mở rộng: Về vấn đề thực phẩm sinh học: + Thị trường thực phẩm sinh học tăng trưởng 40% mỗi năm từ 1993. + Italy là nước dẫn đầu trong EU về phát triển nông nghiệp sinh học (50% cơ sở, 1/3 diện tích dành cho sản phẩm sinh học). GV: Yêu cầu học sinh quan sát lược đồ hình 55.1 cho biết: + Các loại cây trồng chính? Địa bàn phân bố? + Các loại vật nuôi chính? Phạm vi phân bố? + Củ cải đường được trồng nhiều ở đâu? Þ Chuẩn xác trên lược đồ cho học sinh ghi bài. GV: Tại sao các cây trồng vật nuôi: nho, cam, chanh, lúa mì, bò loin được nuôi nhiều ở ven Địa Trung Hải. * chuyển ý GV: Giới thiệu châu Âu là nơi tiến hành công nghiệp sớm nhất thế giới. Châu Âu bước vào cuộc Cách mạng khoa học kỹ thuật lần I (1769). - Kể tên các ngành công nghiệp truyền thống nổi tiếng của châu Âu ? - Xác định trên lược đồ phạm vi phân bố các ngành nói trên? - Từ những năm 80 của thế kỷ XX các ngành công nghiệp truyền thống châu Âu gặp những khó khăn gì? Þ Chuẩn xác. - Hiện nay ngành công nghiệp của châu Âu phát triển như thế nào? Þ Giảng theo SGK. - Yêu cầu học sinh xem hình 55.3, nêu sự hợp tác rộng rãi trong ngành công nghiệp sản xuất máy bay ở châu Âu? Þ Chuẩn xác * chuyển ý - Hoạt động dịch vụ ở châu Âu phát triển như thế nào? - Nêu những điều kiện thuận lợi để phát triển ngành dịch vụ? - Cho học sinh xem hình 55.4 và một số ảnh khác. - Nhận xét tiềm năng du lịch của châu Âu? Þ Chuẩn xác - Du lịch đóng vai trò như thế nào trong việc phát triển kinh tế? Mở rộng: Theo SGV - Liên hệ, giáo dục tư tưởng cho học sinh về bảo vệ môi trường. - Học sinh nhắc lại. Þ 2 hình thức: + Hộ gia đình + Trang trại Þ Không lớn Þ Đa canh. Þ Chuyên môn hóa một số sản phẩm nhất định. Þ Đạt trình độ cao có hiệu quả kinh tế cao. Þ Do áp dụng khoa học kỹ thuật tiến bộ. - Học sinh nghe giảng. - Học sinh quan sát hình. Þ Nho, lúa mì, ngô, cam, chanh chủ yếu ở vùng ven Địa Trung Hải (Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha). Þ Đồng bằng phía Bắc và Trung Âu. Þ Ucraina. Þ Do điều kiện khí hậu thuận lợi: có mùa hạ nóng, mùa đông ấm và lượng mưa phù hợp. - Học sinh nghe giảng. Þ Luyện kim, sản xuất ô tô, đóng tàu, dệt may, chế biến long thực thực phẩm, hóa chất, - Học sinh xác định trên lược đồ. Þ Gặp sự cạnh tranh của các nước và lãnh thổ công nghiệp mới nên bị giảm sút mạnh. Þ Nhiều ngành công nghiệp mới xuất hiện được xây dựng ở các trung tâm công nghệ cao. Þ Ngành công nghiệp hàng không được chuyên môn hóa và hợp tác hóa cao. Þ Phát triển rất mạnh, nhất châu Âu , đóng vai trò quan trọng. Þ Có nhiều sân bay, hải cảng, đường giao thông hiện đại, nhiều trung tâm tài chính, Þ Có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, quý, di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng. - Quan trọng - Học sinh chú ý. 1. Nông nghiệp: - Nông nghiệp có 2 hình thức tổ chức sản xuất: hộ gia đình và trang trại. - Châu Âu có nền nông nghiệp tiên tiến, đạt hiệu quả cao do: + Nền nông nghiệp thâm canh, phát triển ở trình độ cao. + Áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật tiên tiến. + Gắn chặt với công nghiệp chế biến. - Vùng trồng nho, cây ăn quả, rau tập trung chủ yếu ở ven biển quanh Địa Trung Hải. - Chăn nuôi bò tập trung chủ yếu ở vùng đồng bằng phía Bắc của Tây và Trung Âu. 2. Công nghiệp: - Nền công nghiệp châu Âu phát triển rất sớm: có nhiều sản phẩm nổi tiếng về chất lượng cao. - Các vùng công nghiệp truyền thống đang gặp khó khăn đòi hỏi phải thay đổi về công nghệ. - Nhiều ngành công nghiệp hiện đại đang được phát triển trong các trung tâm công nghệ cao. 3. Dịch vụ: - Dịch vụ là ngành kinh tế phát triển nhất châu Âu. - Phát triển đa dạng rộng khắp, phục vụ mọi ngành kinh tế. - Dịch vụ là ngành kinh tế quan trọng, là nguồn thu ngoại tệ lớn. Củng cố: (3’) - Vì sao sản xuất nông nghiệp ở châu Âu đạt hiệu quả cao? - Xác định trên lược đồ địa bàn phân bố các loại cây trồng và vật nuôi chủ yếu của châu Âu . Hướng dẫn ở nhà: (2’) - Học bài, trả lời các câu hỏi SGK. - Làm bài tập bản đồ. - Xem trước bài 56: “Khu vực Bắc Âu”.

File đính kèm:

  • docGiao an.doc