Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 7 - Bài 6: Tôn sư trọng đạo

I ) MỤC TIÊU BÀI HỌC:

 1) Kiến thức: Giúp HS hiểu được thế nào là tôn sư trọng đạo? Vì sao phải tôn sư trọng đạo? Ý nghĩa của tôn sư trọng đạo.

 2) Thái độ : HS có thái độ biết ơn, kính trọng thầy cô giáo. Phê phán những ai có thái độ và hành vi vô ơn với thầy cô giáo.

3) Kỹ năng: Giúp HS biết tự rèn luyện để có thái độ tôn sư trọng đạo.

II ) CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS :

GV: - SGK và SGV GDCD 7

- Giấy khổ to, bảng phụ, bút lông, phiếu học tập, đèn chiếu

- Sưu tầm ca dao, tục ngữ nói về Tôn sư trọng đạo , BT tình huống.

HS : - Sách GDCD 7, vở ghi chép, vở BT.

III ) TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:

1) Ổn định tổ chức: Kiểm diện HS, cho HS ngồi xuống. (1)

2) Kiểm tra bài cũ: (3).

 a. Trong các câu tục ngữ sau đây, câu nào nói về lòng yêu thương con người, đánh dấu x vào : ( GV ghi nội dung BT lên bảng phụ)

 -Thương người như thể thương thân - Thà nghèo của đừng nghèo lòng

 -Lá lành đùm lá rách - Chia ngọt sẻ bùi

 -Một sự nhịn, chín sự lành - Lời chào cao hơn mâm cỗ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1099 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 7 - Bài 6: Tôn sư trọng đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN TIẾT TÊN BÀI HỌC NGÀY SOẠN 07 07 Bài 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO I ) MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1) Kiến thức: Giúp HS hiểu được thế nào là tôn sư trọng đạo? Vì sao phải tôn sư trọng đạo? Ý nghĩa của tôn sư trọng đạo. 2) Thái độ : HS có thái độ biết ơn, kính trọng thầy cô giáo. Phê phán những ai có thái độ và hành vi vô ơn với thầy cô giáo. 3) Kỹ năng: Giúp HS biết tự rèn luyện để có thái độ tôn sư trọng đạo. II ) CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS : GV: - SGK và SGV GDCD 7 Giấy khổ to, bảng phụ, bút lông, phiếu học tập, đèn chiếu Sưu tầm ca dao, tục ngữ nói về Tôn sư trọng đạo , BT tình huống. HS : - Sách GDCD 7, vở ghi chép, vở BT. III ) TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1) Ổn định tổ chức: Kiểm diện HS, cho HS ngồi xuống. (1’) 2) Kiểm tra bài cũ: (3’). a. Trong các câu tục ngữ sau đây, câu nào nói về lòng yêu thương con người, đánh dấu x vào 1 : ( GV ghi nội dung BT lên bảng phụ) -Thương người như thể thương thân 1 - Thà nghèo của đừng nghèo lòng 1 -Lá lành đùm lá rách 1 - Chia ngọt sẻ bùi 1 -Một sự nhịn, chín sự lành 1 - Lời chào cao hơn mâm cỗ. 1 b. Nêu việc làm cụ thể của em về yêu thương con người. - HS lên bảng làm BT và trả lời câu hỏi, lớp NX. - GV: NX và cho điểm 3) Giảng bài mới: a) Giới thiệu bài học: (3’) GV đưa mẩu chuyện sau lên máy chiếu: Đêm đã khuya, giờ này chắc không còn ai đến chúc mừng cô giáo Mai nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 nữa, nhưng bỗng có tiếng gõ cữa rụt rè, cô giáo Mai ra mở cửa. Trước mắt cô là một người lính rắn rổi, đầy nghị lực, tay cầm một bó hoa. Cô giáo Mai ngạc nhiên nhìn anh lính, rồi nhận ra đó là một em học trò cũtinh nghịch đã có lần vô lễ với cô. Người lính nắm đôi bàn tay cô giáo, nước mắt rưng rưng với niềm hối hận về lỗi lầm của mình và xin cô tha thứ - GV gọi 1 HS đọc câu chuyện, đạt câu hỏi: Em có suy nghĩ gì về câu chuyện trên. HS trả lời, GVNX rồi dẵn dắt vào nội dung bài học. b) Giảng bài mới: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GHI BẢNG 12’ 15’ 10’ HĐ1: Tìm hiểu truyện: “Bốn mươi năm nghĩa nặng tình sâu” - Gọi HS đọc truyện trong SGK - Ghi nhanh 3 câu hỏi sau lên bảng cho HS quan sát: 1. Cuộc gặp gỡ giữa thầy và trò trong truyện có gì đặc biệt về thời gian? 2. Những chi tiết nào trong truyện chứng tỏ sự biết ơn của học trò cũ đối với thầy giáo Bình? 3. Học sinh kể những kỷ niệmvề những ngày thầy giáo dạy nói lên điều gì? - NX câu trả lời của từng em, bổ sung và đưa ra kết luận về bài học. - Chiếu BT sau trên đèn chiếu cho HS liên hệ thực tế: Em đã làm gì để tỏ lòng biết ơn các thầy cô đã dạy dỗ em? Đánh dấu x vào 1 những việc em đã làm được. 1 Lễ phép với thầy cô giáo 1 Xin phép thầy cô giáo vào lớp 1 Gọi thầy cô giáo bằng ông, bà 1 Cố gắng học thật giỏi 1 Hỏi thăm khi thầy cô đau ốm - NX bài làm của HS và chuyển hoạt động. HĐ2: HDHS tìm hiểu khái niệm: - Giúp HS tự tìm hiểu khái niệm Tôn sư trọng đạo và truyền thống Tôn sư trọng đạo. - Đặt câu hỏi: + Tôn sư là gì? + Trọng đạo là gì? + Thế nào là Tôn sư trọng đạo ? - NX và ghi NDCB lên bảng. - Yêu cầu HS suy nghĩ và giải thích câu tục ngữ: Không thầy đố mầy làm nên. - NXHS trả lời câu hỏi, rút ra kết luận. - Cho HS làm BT liên hệ thực tế để chuyển hoạt động: + Nêu biểu hiện Tôn sư trọng đạo của 1 số HS hiện nay? + Quan niệm của thời đại ngày nay về truyền thống Tôn sư trọng đạo ? HĐ3: Luyện tập: - Cho HS luyện tập, củng cố bằng các BT trong SGK. NXHS làm BT, sửa chữa sai sót. * Kết luận: Nêu mục tiêu bài học. - Cả lớp nghe đọc truyện và thảo luận nội dung câu chuyện theo các câu hỏi gợi ý. - 3 em lên bảng trình bày, cả lớp suy nghĩ và viết câu trả lời vào vở BT. - Cả lớp góp ý kiến - Cả lớp làm BT - Trả lời cá nhân. + Tôn sư là thái độ tôn kính, biết ơn thầy cô giáo + Trọng đạo là coi trọng và làm theo đạo lý tốt đẹp học tập được qua thầy cô. + HS trả lời cá nhân. - Phát biểu ý kiến về câu tục ngữ. - Làm việc cá nhân, có thể cho HS về nhà làm BT này. - Làm các BT ở SGK - Tôn sư trọng đạo là: Tôn trọng, kính yêu và biết ơn với những người làm thầy giáo, cô giáo, ở mọi nơi, mọi lúc. - Coi trọng những điều thầy dạy, coi trọng và làm theo đạo lý mà thầy đã dạy cho mình. - Tôn sư trọng đạo là một truyền thống quí báu của dân tộc, chúng ta cần phát huy. 3) DẶN DÒ: 1’ - Về nhà làm BT c SGK trang 20. - Sưu tầm ca dao, tục ngữ về thầy cô giáo. - Chuẩn bị trước bài 7. IV) RÚT KINH NGHIỆM-BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docCD7 T7.doc