Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 21: Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức:

Học sinh cần nắm được:

v Một số quyền cơ bản và bổn phận của trẻ em Việt Nam.

v Vì sao phải thực hiện các quyền đó.

v Biết ơn sự quan tâm, chăm sóc của gia đình, nhà trường và xã hội đối với bản thân.

2. Kĩ năng:

Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng:

v Biết tự bảo vệ quyền và làm tốt các bổn phận.

v Thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình.

v Nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.

3. Thái độ:

Hình thành ở học sinh thái độ:

v Phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền trẻ em.

v Tự giác rèn luyện bản thân.

 

doc8 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1399 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 21: Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN TIẾT BÀI 21 21 13 NGÀY SOẠN NGÀY DẠY LỚP DẠY 7A1 QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ, CHĂM SÓC VÀ GIÁO DỤC CỦA TRẺ EM VIỆT NAM I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức: Học sinh cần nắm được: Một số quyền cơ bản và bổn phận của trẻ em Việt Nam. Vì sao phải thực hiện các quyền đó. Biết ơn sự quan tâm, chăm sóc của gia đình, nhà trường và xã hội đối với bản thân. 2. Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng: Biết tự bảo vệ quyền và làm tốt các bổn phận. Thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình. Nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. 3. Thái độ: Hình thành ở học sinh thái độ: Phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền trẻ em. Tự giác rèn luyện bản thân.. II.TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Sách giáo khoa,sách giáo viên GDCD 7. Bài tập tình huống GDCD 7. Tranh ảnh với chủ đề: Quyền trẻ em. Truyện kể: Phiếu học tập. Bảng thảo luận nhóm. Bút viết bảng. III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1.Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Đáp án: GV: Nhận xét và cho điểm. Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà của học sinh. 2.Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: GIỚI THIỆU BÀI: GV: Sùng A Chớ 13 tuổi ở tại bản Vân Hồ, xã Si Pa Phình, huyện Mường Lay, tỉnh Lai Châu nhập viện với thân thể đầy vết lở loét. Thủ phạm gây nạn cho em chính là bố dượng của em - Sùng A Thỉnh. Sùng A Chớ bị bố dượng bắt phải nghỉ học từ năm lớp 1 và phải ở nhà lao động vất vả. Do sức yếu, cho nên em không thể làm được những công việc nặng nhọc, nhưng bố dượng lại cho là lười nên hành hạ em. Mỗi lần bực tức điều gì, Sùng A Thỉnh lại lấy thanh củi đang cháy trong bếp dí vào người Sùng A Chớ. Bố dượng của Sùng A Chớ đã vi phạm quyền gì của trẻ em? HS: Tự nêu ý kiến của mình. GV: Kết luận vào bài mới. HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU NỘI DUNG TRUYỆN ĐỌC: HS: Đọc truyện “Một tuổi thơ bất hạnh” GV: Chia nhóm thảo luận, phân công nhóm trưởng, thư ký của nhóm và phân công nhiệm vụ cho từng nhóm: Nhóm 1: Câu hỏi: Tuổi thơ của Thái đã diễn ra như thế nào? Những hành vi vi phạm pháp luật của Thái là gì? Đáp án: * Tuổi thơ của Thái phiêu bạt, bất hạnh, tủi hờn, tội lỗi. * Thái đã vị phạm: - Lấy cắp xe đạp của mẹ nuôi. - Bỏ học đi bụi đời. - Chuyên cướp giật. Nhóm 2: Câu hỏi: Hoàn cảnh nào dẫn đến hành vi vi phạm của Thái? Thái đã không được hưởng những quyền gì? Đáp án: * Hoàn cảnh của Thái: - Bố mẹ li hôn khi 4 tuổi. - Bố mẹ đi tìm hạnh phúc riêng. - Ở với bà ngoại già yếu. - Làm thuê vất vả. * Thái không được hưởng các quyền: - Được bố mẹ chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy bảo. - Được đi học. - Được có nhà ở. Nhóm 3: Câu hỏi: Em có nhận xét gì về Thái khi trong trường? Thái cần phải làm gì để trở thành một người tốt? Đáp án: * Nhận xét về Thái khi được giáo dục trong trường: - Nhanh nhẹn. - Vui tính. - Thông minh, có đôi mắt sáng. *Thái cần phải làm: - Đi học. - Rèn luyện tốt. - Vâng lời cô chú. - Thực hiện tốt nội quy nhà trường. Nhóm 4: Câu hỏi: Em có những đề xuất gì với mọi người để giúp đỡ Thái? Nếu em là Thái em sẽ cư xử như thế nào? Đáp án: * Trách nhiệm của mọi người. - Giúp cho Thái có điều kiện tốt trong trường. - Khi Thái ra trường cần giúp đỡ Thái hoà nhập cộng đồng. - Tạo điều kiện cho Thái đi học và có việc làm chính đáng để tự kiếm sống. - Quan tâm, động viên để Thái không có mặc cảm về quá khứ của mình. - Ở với mẹ nuôi, chịu khó làm việc để có tiền đi học. - Không nghe theo lời kẻ xấu. - Vừa đi học vừa làm việc để sống. HS: Tiến hành thảo luận nhóm (thời gian thảo luận nhóm là 5 phút), sau đó đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. GV: Nhận xét kết quả thảo luận của các nhóm và kết luận: Bạn Thái chỉ là một trong nhiều hoàn cảnh đáng thương, cần sự quan tâm giúp đỡ của xã hội. Chúng ta cần dang rộng cánh tay để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh đáng thương như bạn Thái. Trong thực tế vấn đề được thể hiện như thế nào chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ở thực tế cuộc sống. HOẠT ĐỘNG 3: LIÊN HỆ THỰC TẾ ĐỊA PHƯƠNG VÀ XÃ HỘI: GV: Bản thân em có được quan tâm đầy đủ về các quyền của trẻ em không? Em đã được quan tâm như thế nào? HS: Tự liên hệ bản thân để trả lời. GV: Em đã thực hiện đầy đủ bổn phận của mình chưa? Những việc em làm chưa tốt? HS: Tự liên hệ bản thân để trả lời. GV: Trẻ em ở địa phương em được quan tâm như thế nào? Có còn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn không? HS: Tự liên địa phương để trả lời. GV: Em hãy nêu một số việc làm xâm hại đến quyền của trẻ em? HS: Tự liên hệ thực tế để trả lời GV: Kết luận: Trẻ em đang là đối tượng được toàn xã hội quan tâm, chúng ta đang phấn đấu vì một xã hội không có trẻ em khó khăn. Để thực hiện được điều này phải cần đến sự quan tâm của tất cả mọi người, toàn xã hội, đồng thời trẻ em cũng phải biết thực hiện tốt bổn phận của mình. Qua phần tìm hiểu tìm hiểu truyện và liên hệ thực tế chúng ta đã phần nào nắm được những vấn đề cơ bản của bài học. Để tìm hiểu kĩ hơn về nội dung và ý nghĩa của vấn đề, chúng ta cùng tìm hiểu phần nội dung bài học. HOẠT ĐỘNG 4: TÌM HIỂU NỘI DUNG BÀI HỌC: GV: Qua phần tìm hiểu đặt vấn đề trên đây và liên hệ thực tế các em hãy nêu các quyền của trẻ em Việt Nam? HS: Dựa vào kết quả thảo luận trên đây để trả lời. GV: Em hãy nêu một số việc làm thể hiện quyền của trẻ em? HS: Tự liên hệ thực tế trả lời. GV: Trẻ em chúng ta được sự quan tâm của toàn xã hội, vậy trẻ em cần phải thực hiện tốt những nhiệm vụ nào? HS: Tự liên hệ bản thân trả lời. GV: Hãy nêu những biểu hiện của? (Học sinh tự liên hệ thực tế để nêu những biểu hiện của trung thực) GV: Gia đình có trách nhiệm gì trong việc chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em? HS: Dựa vào kết quả thảo luận và nội dung bài học trong sách giáo khoa để trả lời. GV: Nhà nước có trách nhiệm gì trong việc chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em? HS: Dựa vào kết quả thảo luận và nội dung bài học trong sách giáo khoa để trả lời. GV: Xã hội có trách nhiệm gì trong việc chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em? HS: Dựa vào kết quả thảo luận và nội dung bài học trong sách giáo khoa để trả lời. GV: Kết luận:Chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em là trách nhiệm của toàn xã hội. Bởi vì “Trẻ em hôm nay, Thế giới ngày mai”. Như vậy chúng ta đã nắm rõ một số nội dung quan trọng của bài học. Và bây giờ chúng ta sẽ tiến hành một số bài tập áp dụng những kiến thức đã học. HOẠT ĐỘNG 5: LUYỆN TẬP: GV: Hướng dẫn học sinh làm bài tập 1 trong sách giáo khoa. HS: Trao đổi làm bài tập tại lớp, sau đó cử 1 học sinh lên trình bày kết quả của bài tập trên bảng. GV: Nhận xét kết quả do học sinh trình bày. Các quyền của trẻ em: Quyền được bảo vệ. Quyền được chăm sóc. Quyền được giáo dục. Bổn phận của trẻ em: Chăm chỉ học tập. Yêu quý, kính trọng, vâng lời bố mẹ, ông bà, anh chị. Giúp đỡ gia đình, chăm sóc các em. Lễ phép với người lớn tuổi. Yêu quê hương, có ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tôn trọng và thực hiện tốt pháp luật. Thực hiện nếp sống văn minh, sống lành mạnh Trách nhiệm của gia đình, nhà nước và xã hội: Gia đình: Chịu trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc, nuôi dạy trẻ em, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em. Nhà nước và xã hội: Tạo mọi điều kiện tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của trẻ em. Có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, bồi dưỡng các em trở thành người công dân có ích cho đất nước. 3.Củng cố: Nội dung của bài học hôm nay tìm hiểu những vấn đề gì? Em học được gì qua bài học hôm nay? Sau khi học xong bài học này em cần phải làm những gì? GV: Chốt lại những ý chính của bài. Nhận xét ý thức học tập của học sinh. Biểu dương những tấm gương tích cực trong giờ học. Nhắc nhở những hạn chế, khuyết điểm của học sinh trong giờ học. 4.Hướng dẫn học tập ở nhà: Sưu tầm tài liệu liên quan đến nội dung bài học. Làm bài tập còn lại của bài học hôm nay. Đọc và nghiên cứu trước nội dung của bài học sau.

File đính kèm:

  • docT21.doc