A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu một số quyền cơ bản và bổn phận của trẻ em theo quy định của pháp luật nước ta; Hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện các quyền của trẻ em.
2. Kĩ năng: HS nhận biết được những hành vi vi phạm quyền trẻ em. biết tự bảo vệ quyền của mình và thực hiện tốt các bổn phận, biết nhắc nhở các bạn cùng thực hiện.
3. Thái độ: HS tự hào, tin tưởng, biết ơn gia đình và xã hội; Phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền trẻ em và không thực hiện đúng bổn phận của mình.
B. Phương pháp:
- Kích thích tư duy
- Giải quyết vấn đề
- Thảo luận nhóm.
- Tổ chức trò chơi.
C. Chuẩn bị của GV và HS.
1. Giáo viên: SGK, SGV, máy chiếu, phiếu học tập, tranh ảnh, Hiến pháp 1992, Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
2. Học sinh: Xem trước nội dung bài học.
Sưu tầm tranh ảnh về các nhóm quyền của trẻ em.
4 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1714 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 21 - Bài 13: Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 21: BÀI 13: QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ, CHĂM SÓC
VÀ GIÁO DỤC CỦA TRẺ EM VIỆT NAM
Ngày soạn: 25/01/2008.
A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu một số quyền cơ bản và bổn phận của trẻ em theo quy định của pháp luật nước ta; Hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện các quyền của trẻ em.
2. Kĩ năng: HS nhận biết được những hành vi vi phạm quyền trẻ em. biết tự bảo vệ quyền của mình và thực hiện tốt các bổn phận, biết nhắc nhở các bạn cùng thực hiện.
3. Thái độ: HS tự hào, tin tưởng, biết ơn gia đình và xã hội; Phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền trẻ em và không thực hiện đúng bổn phận của mình.
B. Phương pháp:
- Kích thích tư duy
- Giải quyết vấn đề
- Thảo luận nhóm.
- Tổ chức trò chơi...
C. Chuẩn bị của GV và HS.
1. Giáo viên: SGK, SGV, máy chiếu, phiếu học tập, tranh ảnh, Hiến pháp 1992, Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em....
2. Học sinh: Xem trước nội dung bài học.
Sưu tầm tranh ảnh về các nhóm quyền của trẻ em.
D. Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định: ( 2 phút).
- Chào lớp, nắm sĩ số ( vắng, lí do)
II. Kiểm tra bài cũ: (3 phút).
1. Vì sao phải sống và làm việc có kế hoạch?.
2. Kiểm tra việc lập kế hoạch học tập, làm việc của một số học sinh.
III. Bài mới.
1. Đặt vấn đề (2 phút):
- Gv cho hs quan sát tranh trên máy chiếu.
- GV nêu tên 4 nhóm quyền trẻ em theo công ước LHQ. ( Năm 1989 công ước LHQ ra đời, Năm 1990 Việt Nam tham gia kí và phê chuẩn công ước.
Ngày 12/8/1991 VN ban hành luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em VN. Vậy nội dung và ý nghĩa của quyền này là gì chúng ta cùng tìm hiểu trong tiết học hôm nay.
2 Triển khai bài:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
*HĐ1: ( 10 phút) Tìm hiểu các quyền cơ bản của trẻ em theo quy định của pháp luật.
Gv: Cho hS quan sát tranh sgk và nêu các quyền của trẻ em được thể hiện trong tranh 1,2,3,4,5.
Gv: Bản thân em đã được hưởng những quyền gì từ gia đình, nhà trường và xã hội?.
HS: Phát biểu ý kiến, gv ghi nhanh các ý kiến lên bảng thành 3 nhóm ( Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục)
-> Đó là các quyền của trẻ em đã được ghi nhận trong pháp luật quốc gia và quốc tế.
Gv: Giới thiệu một số văn bản pháp luật VN liên quan đến quyền trẻ em (Chuẩn bị trên máy chiếu)
+ Điều 61,65,71 HP 1992.
+ Điều 5,6,7,8,10 Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em VN.
+ Điều 37 luật hôn nhân và gia đình.
-> Trẻ em Vn có các quyền cơ bản được nhà nước, xã hội thừa nhận và bảo vệ.
Gv: Quyền được bảo vệ là gì?.
Gv: Nêu nội dung của quyền được chăm sóc?.
Gv: Trẻ em tàn tật và không nơi nương tựa được nhà nước chăm sóc, nuôi dạy và giúp đỡ trong việc điều trị, phục hồi chức năng...
Gv: Quyền được giáo dục là gì?.
* HĐ2:( 8 phút) Tìm hiểu truyện đọc giúp hs hiểu bổn phận của trẻ em và trách nhiệm của gia đình, nhà nước, xã hội.
Gv: Gọi Hs đọc truyện " Một tuổi thơ bất hạnh".
Hs: Thảo luận theo nội dung những câu hỏi sau:
1. Tuổi thơ của thái diễn ra ntn?. Những hành vi vi phạm PL của Thái là gì?.
2. Cha mẹ Thái đã làm điều gì không đúng trong việc chăm sóc, nuôi dạy Thái?.
3. Thái đã không được hưởng những quyền gì so với các bạn cùng lứa tuổi?.
4. Theo em có phải ai ở hoàn cảnh như Thái đều có những vi phạm không?. Nếu em là Thái em sẽ làm gì để trở thành người tốt?.
5. Nhà nước và xã hội đã có trách nhiệm gì đối với Thái và đã làm gì cho Thái?.
Gv: Trẻ em không những có quyền mà còn có bổn phận và quyền phải đi đôi với bổn phận.
( Các bổn phận của trẻ em được quy định tại điều 13 luật bảo vệ, chăm sóc và GD trẻ em VN)
- Vậy trẻ em phải có những bổn phận gì đối với gia đình và xã hội?.
Gv: Em đã thực hiện tốt các bổn phận của mình chưa?.Hãy nêu cách khắc phục những điều mà em chưa thực hiện tốt?.
Gv: Cho Hs quan sát tranh một số trẻ em khó khăn, bất hạnh nhưng vẫn vươn lên trở thành người có ích.
* Gv: HD học sinh làm bài tập d sgk/ 42 ( gv chuẩn bị trên máy chiếu)
* HĐ3: ( 8 phút) Thảo luận nhóm.
Gv: Chia lớp thành các nhóm nhỏ, phát phiếu học tập cho các nhóm. Có các nội dung sau:
1. Ở địa phương em đã có những hoạt động gì để bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em?.
2. Em và các bạn em còn có quyền nào chưa được hưởng?.
3. Em và các bạn có kiến nghị gì với nhà trường và các cơ quan chức năng ở địa phương về biện pháp để bảo đảm thực hiện các quyền của trẻ em?.
Hs: Trả lời vào phiếu học tập, trao đổi, nhận xét-> Gv chốt lại.
Gv: Theo em, gia đình nhà nước và xã hội có trách nhiệm gì trong việc thực hiện quyền trẻ em?.( Điều 16 luật bảo vệ, chăm sóc và GD trẻ em)
* HĐ4: Luyện tập ( 6 phút)
Gv: Hướng dẫn HS làm bài tập a,đ sgk/41,42.( Chuẩn bị bài tập ở máy chiếu)
1. Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em:
*Quyền được bảo vệ là ::
+ Được khai sinh và có quốc tịch.
+ Được tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, danh dự, nhân phẩm
* Quyền được chăm sóc:
+ Trẻ em được chăm sóc, nuôi dạy, được bảo vệ sức khoẻ.
+ Được sống chung với cha mẹ và hưởng sự chăm sóc của các thành viên trong gia đình.
*Quyền được giáo dục:
+ Trẻ em có quyền được học tập, được dạy dỗ.
+ Được vui chơi giải trí, tham gia hoạt động văn hoá thể thao.
2. Bổn phận của trẻ em:
- Yêu tổ quốc, có ý thức xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN.
- Tôn trọng pháp luật, tôn trọng tài sản của người khác.
- Yêu quý, kính trọng, giúp đỡ ông bà, cha mẹ, lễ phép với người lớn
- Chăm chỉ học tập, hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục.
- Không đánh bạc, uống rượu, hút thuốc và dùng các chất kích thích có hại cho sức khoẻ.
3. Trách nhiệm của gia đình, nhà nước và xã hội:
- Gia đình nuôi dạy, chăm sóc, bảo vệ trẻ em, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ em.
- Nhà nước và xã hội tạo mọi điều kiện tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của trẻ em.
+ Bồi dưỡng, chăm sóc, giáo dục các em trở thành người công dân có ích cho đất nước.
IV. Củng cố: ( 4 phút)
- Gv hệ thống toàn bộ nd bài học trên máy chiếu.
- " Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai" đó là khẩu hiệu ghi nhận quyền trẻ em của UNESCO và đó cũng là lời bài hát do nhạc sĩ...........................sáng tác. Chúng ta cùng hát tập thể bài hát: Trẻ em hôm nay.
V. Dặn dò: ( 2 phút)
- Học bài, làm bài tập còn lại sgk.
- Tập thể lớp tiến hành kí cam kết thực hiện tốt bổn phận của mình.( Ban cán sự lớp lập bản cam kết theo mẫu, các thành viên trong lớp tiến hành kí).
- Sưu tầm tranh ảnh về tài nguyên môi trường; Xem trước nội dung bài 14.
File đính kèm:
- GDCD 7 Tiet 21.doc