I ) MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1) Kiến thức: Giúp HS hiểu nội dung Sống và làm việc có kế hoạch ; ý nghĩa của việc Sống và làm việc có kế hoạch đối với hiệu quả công việc.
2) Thái độ : RL cho HS có ý chí nghị lực, quyết tâm thực hiện Sống và làm việc có kế hoạch, biết phê phán lối sống tuỳ tiện của những người xung quanh.
3) Kỹ năng: Hình thành ở HS kỹ năng XDKH làm việc hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và kỹ năng điều chỉnh, tự đánh giá kết quả HĐ theo KH.
II ) CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS :
GV: - SGK và SGV GDCD 7
- Giấy khổ to, bảng phụ, bút lông, phiếu học tập.
- Sưu tầm ca dao, tục ngữ nói về Sống và làm việc có kế hoạch.
- Một bản KH tuần, tháng.
HS : - Sách GDCD 7, vở ghi chép, vở BT, giấy khổ to
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1502 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 20 - Bài 12: Sống và làm việc có kế hoạch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :22/01/2008
Tuần :20
Tiết :20 Bài 12 :SỐNG VÀ LÀM VIỆC CÓ KẾ HOẠCH .
I ) MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1) Kiến thức: Giúp HS hiểu nội dung Sống và làm việc có kế hoạch ; ý nghĩa của việc Sống và làm việc có kế hoạch đối với hiệu quả công việc.
2) Thái độ : RL cho HS có ý chí nghị lực, quyết tâm thực hiện Sống và làm việc có kế hoạch, biết phê phán lối sống tuỳ tiện của những người xung quanh.
3) Kỹ năng: Hình thành ở HS kỹ năng XDKH làm việc hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và kỹ năng điều chỉnh, tự đánh giá kết quả HĐ theo KH.
II ) CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS :
GV: - SGK và SGV GDCD 7
- Giấy khổ to, bảng phụ, bút lông, phiếu học tập.
- Sưu tầm ca dao, tục ngữ nói về Sống và làm việc có kế hoạch.
- Một bản KH tuần, tháng.
HS : - Sách GDCD 7, vở ghi chép, vở BT, giấy khổ to
III ) TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1) Ổn định tổ chức: (1’)
2) Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Kiểm tra KH cá nhân của HS: Kiểm tra 1 vài em.
- Cho 1 em có bản KH xuất sắc nhất trình bày
- HS: Phát biểu cá nhân, tự do trình bày ý kiến, NX Kh của bạn.
- GV: Kết luận, cho điểm
3) Giảng bài mới:
a) Giới thiệu bài mới (3’)
Hôm nay chúng ta học tiếp bài Sống và làm việc có kế hoạch .
b) Tiến trình bài dạy :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
GHI BẢNG
15’
10’
10’
HĐ1: Rút ra kết luận bài học
- Thảo luận nhóm để rút ra bài học: ( Ghi câu hỏi thảo luận lên bảng, chia làm 3 cột)
1. Nêu những điều có lợi khi làm việc có kế hoạch và có hại khi làm việc không có kế hoạch?
2. Trong quá trình học tập và thực hiện kế hoạch chúng ra sẽ gặp những khó khăn gì?
3. Bản thân em làm tốt việc này chưa?
- Mời địa diện mỗi nhóm 1 em lên ghi ND trả lời lên bảng.
- NXBS và PT để HS thấy được làm việc có KH là lợi ích hơn. RL ý chí nghị lực. Từ đó HT và RL có kết quả cao hơn và các em sẽ được thầy cô, cha mẹ yêu quí, đồng thời có tương lai tốt đẹp hơn.
- Gọi1 HS đọc NDBH cho cả lớp nghe.
- Ghi bảng NDBH
HĐ2: Làm bài tập SGK:
1. Cho biết ý kiến của em về việc làm của bạn Phi Hùng? Tác hại của việc làm đó? ( BT b SGK)
2. Giải thích câu: Việc hôm nay chớ để ngày mai.
HĐ3: RL bản thân và củng cố kiến thức
- Tổ chức trò chơi đóng vai: Nêu tình huống.
Tình huống 1:
Bạn Hạnh cẩu thả, tuỳ tiện,tác phong luộm thuộm, không có kế hoạch, kết quả HT kém.
Tình huống 2:
Bạn Ninh cẩn thận, chu đáo, làm việc có kế hoạch, kết quả HT tốt được mọi người yêu quí
- NXHS đóng vai, nhắc nhở và động viên các em.
* Kết luận toàn bài: Nêu MTBH.
- 2 bàn 1 nhóm tiến hành thảo luận theo ND câu hỏi.
- Nhóm trưởng ghi kết quả thảo luận vào giấy khổ to, cử đại diện lên bảng trình bày kết quả.
1.
Có lợi
Có hại
- RL ý chí nghị lực, tính KL, kiên trì.
- KQRL, HT tốt, thầy cô, cha mẹ yêu quí.
- Anh hưởng đến người khác.
- Việc làm tuỳ tiện.
- Aûnh hưởng đến người khác
2. Khó khăn: Tự kiềm chế hứng thú, ham muốn, ĐT với cám dỗ bên ngoài.
- Cả lớp quan sát ý kiến của 3 bạn, bổ sung ý kiến.
- Đọc rõ 1 lần NDBH
- Làm bài tập theo HD của GV
1. Việc làm của bạn Phi Hùng: Làm việc tuỳ tiện, không thuộc bài, kết quả HT kém.
2. Quyết tâm tránh lãng phí thời gian, đúng hẹn với mọi người, làm đúng KH đề ra.
- Tham gia trò chơi đóng vai theo tình huống.
- Các tổ lựa chọn tình huống để chuẩn bị:
+ Nhân vật trong TH
+ Lời dẫn
+Lời thoại.
- Thực hiện đóng vai
- Lớp thảo luận , rút ra bài học.
- Làm việc có KH là: xác định nhiệm vụ, sắp xếp công việc hàng ngày, hàng tuần 1 cách hợp lý.
- Yêu cầu của KH phải: Cân đối các nhiệm vụ: HT, RL, LĐ, nghỉ ngơi, giúp GĐ.
- Ý nghĩa: Giúp chúng ta chủ động, tiết kiệm thời gian, công sức, đạt KQ cao trong công việc, không cản trở ảnh hưởng đến người khác.
- Trách nhiiệm của bản thân : Vượt khó, kiên trì, sáng tạo, cần biết làm việc có KH, biết điều chỉnh KH khi cần thiết.
4) DẶN DÒ : 1’
- Về nhà lập KH tuần, chuẩn bị bài 13 SGK trang 38 ( Sưu tầm tranh ảnh qui định về quyền được bảo vệ, chăm sóc và GD của trẻ em VN)
IV) RÚT KINH NGHIỆM-BỔ SUNG
File đính kèm:
- CD7.T20.doc