Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 11 - Bài 9: Xây dựng gia đình văn hóa

I. Mục tiêu bài học:

1.Kiến thức

-Kể được những tiêu chuẩn chính của gia đình văn hoá

-Hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng gia đỡnh văn hóa;

-Biết được mỗi người phải làm gỡ để xây dựng gia đỡnh văn hóa.

2.kĩ năng.

- HS phân biệt được các biểu hiện đúng và sai,lành mạnh và khụng lành mạnh trong sinh hoạt văn hoá ở gia đỡnh.

-Biết tự đánh giá bản thân trong việ đóng góp xây dựng gia đỡnh văn hóa

-Biết thể hiện hành vi văn hóa trong cư xử,lối sống ở gia đỡnh.

3. Thái độ:

- Coi trọng danh hiệu gia đình văn hoá.

- Tớch cực tham gia xây dựng gia đỡnh gia đỡnh văn hóa.

II. Chuẩn bị:

 1.Giỏo viờn:Tranh về gia đình

2, HS: - Đọc trước bài ở nhà

 

doc5 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1304 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 11 - Bài 9: Xây dựng gia đình văn hóa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng. 7A: 7B: Tiết 11 - Bài 9: XÂY DựNG GIA ĐìNH VĂN HóA I. Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức -Kể được những tiờu chuẩn chớnh của gia đình văn hoá -Hiểu được ý nghĩa của việc xõy dựng gia đỡnh văn húa; -Biết được mỗi người phải làm gỡ để xõy dựng gia đỡnh văn húa. 2.kĩ năng. - HS phân biệt được các biểu hiện đúng và sai,lành mạnh và khụng lành mạnh trong sinh hoạt văn hoá ở gia đỡnh. -Biết tự đỏnh giỏ bản thõn trong việ đúng gúp xõy dựng gia đỡnh văn húa -Biết thể hiện hành vi văn húa trong cư xử,lối sống ở gia đỡnh. 3. Thái độ: - Coi trọng danh hiệu gia đình văn hoá. - Tớch cực tham gia xõy dựng gia đỡnh gia đỡnh văn húa. II. Chuẩn bị: 1.Giỏo viờn:Tranh về gia đình 2, HS: - Đọc trước bài ở nhà III. Tiến trình lờn lớp: 1. ổn định tổ chức: 2. KT Bài cũ 1. Thế nào là khoan dung? Vì sao phải khoan dung? 2. Em đã làm gì để có lòng khoan dung? 3. Bài mới Giới thiệu bài: - GV nêu tình huống : Tối thứ bảy cả gia đình Mai đang trò chuyện sau bữa cơm tối thì bác tổ trưởng tổ dân phố đến chơi. Bố mẹ vui vẻ mời bác ngồi, Mai lễ phép chào bác. Sau một hồi trò chuyện, bác đứng lên đưa cho mẹ Mai giấy chứng nhận gia đình văn hoá và dặn dò, nhắc nhở gia đình Mai cố gắng giữ vững danh hiệu đó. Khi bác tổ trưởng ra về, Mai vội hỏi mẹ: “ Mẹ ơi gia đình văn hoá có nghĩa là gì hả mẹ?” Để giúp bạn Mai và các em hiểu như thế nào là gia đình văn hoá, chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. Hoạt động của gv-hs Nội dung Hoạt động 1 Phân tích truyện: Một gia đình văn hoá. - HS đọc truyện. H: Gia đình cô Hoà có mấy người? Em cú nhận xột gỡ về nếp sống của gia đình cụ Hũa? (-Gia đỡnh cụ Hũa cú 3 người. Là một gia đỡnh hũa thuận,trờn kớnh dưới nhường.Luụn cú khụng khớ vui vẻ,đầm ấm,được mọi người kớnh trọng.) H: Mọi thành viờn trong gia đỡnh cụ Hũa đó làm gỡ để xõy dựng gia đỡnh mỡnh thành gia đỡnh văn húa? Hs:Trả lời. (-Mọi người đều thực hiờn tốt bổn phận của mỡnh,luụn quan tõm,chăm súc giỳp đỡ lẫn nhau,tham gia cỏc hoạt động của khu dõn cư.) H:Tỳ là một học sinh cú thành tớch học tập như thế nào?Tỳ đó giỳp đỡ bố mẹ những cụng việc gỡ? Hs:Trả lời. (-Tỳ là học sinh ngoan,đạt danh hiệu học sinh giỏi nhiều năm liền.Tỳ thường giỳp bố mẹ dọn dẹp nhà cửa,cắt cỏ cho bũ,chăm súc cõy trồng.) H:Đồ đạc trong nhà cụ Hũa được sắp xếp như thế nào? (-Xếp gọn gàng,đẹp mắt) H: Gia đình cô Hoà cư xử như thế nào đối với bà con hàng xóm láng giềng? (- Quan tâm giúp đỡ lối xóm. - Tích cực giúp đỡ người ốm đau, bệnh tật). H: Gia đình cô Hoà đã làm tốt nhiệm vụ công dân như thế nào? (- Tích cực xây nếp sống văn hoá ở khu dân cư. - Vận động bà con làm vệ sinh môi trường. - Chống các tệ nạn xã hội.) -> GV chốt lại: Gia đình cô Hoà là một gia đình văn hoá tiêu biểu, thể hiện qua đời sống gia đình và qua cỏch cư xử và việc làm của gia đình cô. => H:Theo em, tiêu chuẩn cơ bản của gia đình văn hoá là gi? Hs:Suy nghĩ trả lời. Gv:Nhận xột,bổ sung,chốt lại một số ý chớnh. => H:Gia đình em có phải là gia đình văn hoá không? Hs:Trả lời. H:Mọi thành viờn trong gia đỡnh em đó làm gỡ để xõy dựng gia đỡnh mỡnh thành gia đỡnh văn húa? Hs:Trả lời. H:Bản thõn em đó làm gỡ để gúp phần xõy dựng gia đỡnh mỡnh văn húa,hạnh phỳc? (Học thật tốt,ngoan ngoón,võng lời cha mẹ) H:Em hãy kể về một số gia đình ở địa phương em trong việc xõy dựng gia đình VH ? (VD:+ Gia đình không giàu nhưng vui vẻ, đầm ấm, hạnh phúc. + Gia đình giàu nhưng không hạnh phúc. + Gia đình bất hạnh vì nghèo. + Gia đình bất hoà vì thiếu nền nếp gia phong.) - HS kể và từng loại gia đình. - HS nhận xét - GV kết luận: Nói đến gia đình văn hoá là nói đến đời sống vật chất và tinh thần. Đó là sự kết hợp hài hoà tạo nên gia đình hạnh phúc. Gia đình hạnh phúc sẽ tạo nên xã hội ổn định, văn minh. Hoạt động 2.Tỡm hiểu nội dung bài học. H:Thế nào là gia đỡnh văn húa? H:Để xõy dựng gia đỡnh văn húa,mỗi người cần phải làm gỡ? Hs:trả lời. Gv:Chốt lại một số ý. Hoạt động 3.Luyện tập. Hs:Đọc bài tập d và xỏc định yờu cầu đề bài. Hs:Làm việc cỏ nhõn. Hs:tỡm ý kiến đỳng,giải thớch tại sao. GV:kết luận:Về sự cần thiết phải thực hiện kế hoạch húa gia đỡnh và phờ phỏn quan niờm lạc hậu như trọng nam khinh nữ..,trời sinh voi-trời sinh cỏ.. I. Truyện đọc: ‘‘Một gia đình văn hoá’’. -Gia đỡnh cụ Hũa cú 3 người. -luụn thực hiện tốt bổn phận của mỗi người. - Luụn quan tõm giỳp đỡ mọi người - Tớch cực xõy dựng nếp sống văn húa ở khu dõn cư Là một gia đình văn hoá tiêu biểu. * Tiêu chuẩn gia đình văn hoá: - Thực hiện xây dựng kế hoạch hoá gia đình. - Xây dựng gia đình hoà thuận tiến bộ, hạnh phúc, sinh hoạt văn hoá lành mạnh. - Đoàn kết với cộng đồng. - Thực hiện tốt nghiã vụ công dân. II.Nội dung bài học. 1.Khỏi niệm: -Gia đỡnh văn húa là gia đỡnh hũa thuõn,hạnh phỳc,tiến bộ,đoàn kết với xúm làng 2.Để xõy dựng gia đỡnh văn húa chỳng ta cần: - Thực hiờn tốt trỏch nhiệm ,bổn phận. - sống giản dị,lành mạnh. III.Bài tập. * Bài tõp d. 4. Củng cố. H. Gia đình em thực hiện tiêu chuẩn của gia dình văn hoá như thế nào? 5. Hướng dẫn. Hs.Trả lời cõu hỏi: Xây dựng gia đình văn hoá có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người, đối với từng gia đình và toàn xã hội? Học thuộc và đọc trước phần nội dung bài học. Hoàn thiện bài tập cũn lại.

File đính kèm:

  • docgdcd 7 cun giam tai.doc