Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 10 - Bài 8: Khoan dung

I ) MỤC TIÊU BÀI HỌC:

 1) Kiến thức: Giúp HS hiểu được thế nào là Khoan dung ? Và thấy đó là 1 phẩm chất đạo đức cao đẹp; Ý nghĩa của lòng Khoan dung trong cuộc sống và cách rèn luyện để trở thành người có lòng Khoan dung

 2) Thái độ: Rèn luyện cho HS biết lắng nghe và hiểu người khác, biết chấp nhận và tha thứ, cư xử tế nhị với mọi người; sống cởi mở, thân ái, biết nhường nhịn.

3) Kỹ năng: Rèn cho HS quan tâm và tôn trọng mọi người, không mặc cảm, không định kiến hẹp hòi.

II ) CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS :

GV: - SGK và SGV GDCD 7

 Giấy khổ to, bảng phụ, bút lông, phiếu học tập.

Sưu tầm ca dao, tục ngữ nói về lòng Khoan dung, BT tình huống.

HS : - Sách GDCD 7, vở ghi chép, vở BT.

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Tiết 10 - Bài 8: Khoan dung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngaứy soaùn: 10/11/2007 Tuaàn 10 Tieỏt 10 BAỉI 8 : KHOAN DUNG I ) MUẽC TIEÂU BAỉI HOẽC: 1) Kieỏn thửực: Giuựp HS hieồu ủửụùc theỏ naứo laứ Khoan dung ? Vaứ thaỏy ủoự laứ 1 phaồm chaỏt ủaùo ủửực cao ủeùp; YÙ nghúa cuỷa loứng Khoan dung trong cuoọc soỏng vaứ caựch reứn luyeọn ủeồ trụỷ thaứnh ngửụứi coự loứng Khoan dung 2) Thaựi ủoọ: Reứn luyeọn cho HS bieỏt laộng nghe vaứ hieồu ngửụứi khaực, bieỏt chaỏp nhaọn vaứ tha thửự, cử xửỷ teỏ nhũ vụựi moùi ngửụứi; soỏng cụỷi mụỷ, thaõn aựi, bieỏt nhửụứng nhũn. 3) Kyừ naờng: Reứn cho HS quan taõm vaứ toõn troùng moùi ngửụứi, khoõng maởc caỷm, khoõng ủũnh kieỏn heùp hoứi. II ) CHUAÅN Bề CUÛA GV VAỉ HS : GV: - SGK vaứ SGV GDCD 7 Giaỏy khoồ to, baỷng phuù, buựt loõng, phieỏu hoùc taọp. Sửu taàm ca dao, tuùc ngửừ noựi veà loứng Khoan dung, BT tỡnh huoỏng. HS : - Saựch GDCD 7, vụỷ ghi cheựp, vụỷ BT. III ) TIEÁN TRèNH TIEÁT DAẽY: 1) OÅn ủũnh toồ chửực:. (1’) 2) Kieồm tra baứi cuừ: (3’). GVNX vaứ traỷ baứi Kieồm tra vieỏt cho HS, ghi ủieồm vaứo soồ. 3) Giaỷng baứi mụựi: a) Giụựi thieọu baứi hoùc: (3’) Trong cuoọc soỏng vaứ quan heọ haống ngaứy, nhieàu khi chổ vỡ 1 vieọc nhoỷ maứ daón ủeỏn nhửừng hieồu laàm, ủoồ vụừ ủaựng tieỏc, laứm maỏt ủi moỏi thieọn caỷm voỏn coự giửừa con ngửụứi. Nguyeõn nhaõn cuỷa ủieàu ủoự laứ gỡ vaứ laứm theỏ naứo ủeồ traựnh ủửụùc? Hoõm nay caực em hoùc chuỷ ủeà: “Khoan dung”. b) Tieỏn trỡnh baứi daùy: TG HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HS KIEÁN THệÙC 10’ 10’ 10’ 7’ Hẹ1: HDHS tỡm hieồu truyeọn: Haừy tha loói cho em. - HDHS ủoùc truyeọn baống caựch phaõn vai. - HDHS thaỷo luaọn lụựp theo caõu hoỷi. 1. Thaựi ủoọ cuỷa Khoõi luực ủaàu ủoỏi vụựi coõ giaựo nhử theỏ naứo? 2. Coõ giaựo Vaõn coự vieọc laứm nhử theỏ naứo trửụực thaựi ủoọ cuỷa Khoõi? - NX caực em laứm baứi, Tieỏp tuùc neõu caõu hoỷi : 3. Vỡ sao baùn Khoõi laùi coự sửù thay ủoồi ủoự? 4. Em coự NX gỡ veà vieọc laứm vaứ thaựi ủoọ cuỷa coõ giaựo Vaõn? 5. Em ruựt ra ủửụùc baứi hoùc gỡ qua caõu chuyeọn treõn? 6. Theo em ủaởc ủieồm cuỷa loứng Khoan dung laứ gỡ? - Ghi caực yự kieỏn cuỷa HS, HD caực em ruựt ra yự chớnh cuỷa tửứng caõu hoỷi vaứ keỏt luaọn. Hẹ2: Thaỷo luaọn nhoựm nhaốm phaựt trieồn nhaõn caựch ửựng xửỷ theồ hieọn loứng Khoan dung - Chia HS thaứnh nhieàu nhoựm, moói nhoựm 6 em vaứ giao cho moói nhoựm thaỷo luaọn 1 trong caực caõu hoỷi sau: 1. Laứm theỏ naứo ủeồ hieồu vaứ thoõng caỷm vụựi ngửụứi khaực nhieàu hụn, nhaỏt laứ baùn beứ cuỷa mỡnh? 2. Laứm theỏ naứo ủeồ coự theồ hụùp taực nhieàu hụn vụựi caực baùn ụỷ lụựp, ụỷ trửụứng? 3. Taùi sao phaỷi bieỏt laộng nghe vaứ bieỏt chaỏp nhaọn yự kieỏn cuỷa ngửụứi khaực? 4. Sửù ganh gheựt, ủũnh kieỏn, heùp hoứi, chaỏp nhaởt vaứ ủoỏi xửỷ nghieọt ngaừ coự haùi nhử theỏ naứo? 5. Phaỷi laứm gỡ khi coự sửù hieồu laàm, baỏt hoaứ trong taọp theồ? 6. Khi baùn coự khuyeỏt ủieồm ta neõn xửỷ sửù nhử theỏ naứo? ( Ghi trửụực ND 6 caõu hoỷi leõn baỷng phuù ủeồ caực nhoựm tham gia thaỷo luaọn) - HDHS khaựi quaựt yự chớnh vaứ keỏt luaọn: + Caàn phaỷi bieỏt laộng nghe vaứ hieồu ngửụứi khaực. + Trửụực khuyeỏt ủieồm cuỷa ngửụứi khaực, tuyứ mửực ủoọ, coự theồ tha thửự (loói nhoỷ, khoõng coỏ yự) hoaởc nhaộc nhụỷ, khuyeõn nhuỷ, thuyeỏt phuùc. Nhụứ coự loứng Khoan dung cuoọc soỏng trụỷ neõn laứnh maùnh, deó chũu. Vaọy Khoan dung laứ gỡ? ẹaởc ủieồm cuỷa loứng Khoan dung ? YÙ nghúa cuỷa loứng Khoan dung laứ gỡ? Chuựng ta tieỏp tuùc tỡm hieồu. Hẹ3: Ruựt ra baứi hoùc thửùc teỏ: - HDHS toựm taột caực yự chớnh vaứ ghi nhụự - Em haừy giaỷi thớch caõu tuùc ngửừ: “ ẹaựnh keỷ chaùy ủi khoõng ai ủaựnh ngửụứi chaùy laùi” Hẹ4: HS laứm BT caự nhaõn Giaựo vieõn ghi baứi taọp leõn baỷng phuù-hoùc sinh nhaọn xeựt. Em ủoàng yự vụựi yự kieỏn naứo sau ủaõy? Haừy ủaựnh daỏu x vaứo c c 1. Neõn tha thửự cho loói nhoỷ cuỷa baùn c 2. Khoan dung laứ nhu nhửụùc c 3. Caàn bieỏt laộng nghe yự kieỏn cuỷa ngửụứi khaực. c 4. Khoõng neõn boỷ qua moùi loói nhoỷ cuỷa baùn. c 5. Khoan dung laứ caựch ủoỏi xửỷ khoõn ngoan vaứ ủuựng ủaộn. c 6. Khoõng chaỏp nhaọn taỏt caỷ moùi yự kieỏn, quan ủieồm cuỷa ngửụứi khaực. c 7. Khoan dung laứ khoõng coõng baống. -HDHS ruựt ra ủaựp aựn ủuựng: Caực caõu: 1,3,4.5,6. * Keỏt luaọn toaứn baứi: Neõu muùc tieõu baứi hoùc vaứ hửụựng phaỏn ủaỏu. - ẹoùc truyeọn theo vai: + 1 HS ủoùc lụứi daón + 1HS ủoùc lụứi thoaùi cuỷa Khoõi + 1 HS ủoùc lụứi thoaùi cuỷa coõ giaựo Vaõn - 2 HS leõn baỷng traỷ lụứi. HS dửụựi lụựp laứm vaứo vụỷ, NX 2 baùn laứm baứi. - Tham gia thaỷo luaọn ủeồ ruựt ra baứi hoùc qua caõu chuyeọn- Caực nhoựm thaỷo luaọn, ghi keỏt quaỷ thaỷo luaọn ra giaỏy khoồ lụựn vaứ laàn lửụùt cửỷ ủaùi dieọn leõn trỡnh baứy. Lụựp NX boồ sung - ẹoùc NDBH trong SGK - Giaỷi thớch: Khi ngửụứi khaực ủaừ bieỏt loói vaứ sửỷa loói thỡ ta neõn tha thửự, chaỏp nhaọn vaứ ủoỏi xửỷ tửỷ teỏ. - Laứm BT caự nhaõn + 2 em leõn baỷng laứm BT, lụựp nhaọn xeựt boồ sung, boồ sung - Khoan dung coự nghúa laứ roọng loứng tha thửự: + Bieồu hieọn: * Toõn troùng vaứ thoõng caỷm ngửụứi khaực. * Bieỏt tha thửự cho ngửụứi khaực khi hoù hoỏi haọn vaứ sửỷa chửừa loói laàm. - Khoan dung laứ ủửực tớnh quớ baựu cuỷa con ngửụứi DAậN DOỉ: 1’ Veà nhaứ hoùc kyừ NDBH, laứm caực BT trong SGK trang 25,26. Chuaồn bũ trửụực baứi 9. IV) RUÙT KINH NGHIEÄM-BOÅ SUNG:

File đính kèm:

  • docCD7 T10.doc