Giáo án giáo dục Công dân lớp 7 - Đức tính giản dị của Bác Hồ

A.MỤC TIÊU BÀI HỌC

* Kiến thức: Giỳp học sinh hiểu được Bác Hồ là một tấm gương sáng về giản dị : giản dị trong lời núi, cử chỉ, tỏc phong, cỏch ăn mặc, quan hệ giao tiếp

* Kỹ năng: Học sinh biết tự đánh giỏ hành vi của bản thõn và của người khỏc về lối sống giản dị, từ đó biết xõy dựng kế họach rốn luyện, học tập tấm gương sống giản dị của Bỏc để trở thành người sống giản dị.

* Thái độ: Cú thái độ yêu quí, trân trọng, cảm phục Bác Hồ.

B. PHƯƠNG PHÁP

Sử dụng các phương pháp sau:

- Kể chuyện, phân tích, thuyết trình, đàm thoại.

- Nêu vấn đề, tạo tình huống, nêu gương, thảo luận nhóm.

C. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN

- GV: Mỏy chiếu, truyện kể, tranh ảnh , băng tư liệu về lối sống giản dị của Bỏc Hồ.

- HS: + Sưu tầm những câu chuyện, câu thơ, lời dạy của Bác Hồ.

 + Tỡm hiểu những tấm gương về đức tớnh giản dị ở xung quanh, ở trường lớp.

 

doc8 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 3161 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giáo dục Công dân lớp 7 - Đức tính giản dị của Bác Hồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thiệu bài Các em học sinh yêu quý! Tấm gương đạo đức Hồ Chớ Minh là tấm gương của một vĩ nhõn, một lónh tụ cỏch mạng vĩ đại, một người cộng sản vĩ đại, nhưng đồng thời cũng là tấm gương đạo đức của một người bỡnh thường, ai cũng cú thể học theo, để trở thành một người cỏch mạng, người cụng dõn tốt trong xó hội. Tấm gương đạo đức của Người thể hiện tập trung trong cỏc điểm sau: Hồ Chí Minh là tấm gương trọn đời phấn đấu hi sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người và nhân loại. Hồ Chí Minh là tấm gương tuyệt đối tin tưởng vào sức mạnh của nhân dân, kính trọng nhân dân, hết lòng phục vụ nhân dân. Hồ Chí Minh là tấm gương cần, kiệm, liêm, chính chí công vô tư đời riêng trong sáng, đức tính khiêm tốn và nếp sống giản dị Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh Hồ Chí Minh là tấm gương về lòng vị tha, nhân ái, khoan dung, nhân hậu, hết mực vì con người. Hồ Chí Minh là tấm gương của ý chí và nghị lực tinh thần to lớn, vượt qua mọi thử thách, khó khăn để đạt mục đích cách mạng. - GV sử dụng máy chiếu sơ đồ khái quát chung về đạo đức Hồ Chí Minh. Hôm nay thầy cùng các em sẽ đi tìm hiểu một biểu hiện trong đạo đức của Bác, đó là nếp sống giản dị của Người. Hoạt động 2 (5 phút) Hình thành khái niệm - GV chiếu một số hình ảnh thể hiện sự giản dị, và không giản dị của học sinh khi tới trường rồi đưa ra câu hỏi: GV: Nhận xét về cách ăn mặc của các bạn học sinh trong các bức tranh ? HS : Quan sát, trả lời - Bức tranh số 1: Trang phục phù hợp với tuổi học sinh g Thể hiện sự giản dị - Cách ăn mặc không phù hợp khi tới trường g Không thể hiện sự giản dị. GV : Theo em sống giản dị là sống như thế nào? - HS Suy nghĩ, trả lời. - GV bổ sung và kết luận. GV : Nờu cỏc biểu hiện của sống giản dị? GV : Biểu hiện trỏi với giản dị là gì? - HS suy nghĩ trả lời. - GV bổ sung và chốt. GV : í nghĩa của đức tớnh giản dị? - HS tự bộc lộ - GV bổ sung và chốt. GV chuyển ý : Trong cuộc sống của chúng ta có nhiều tấm gương sống giản dị và tấm gương sáng nhất, rõ nhất đó là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Bác Hồ kính yêu của chúng ta. I. Lối sống giản dị 1. Khái niệm - Sống giản dị là sống phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của bản thân, gia đình và xã hội. 2. Biểu hiện - Không xa hoa lãng phí, cầu kì kiểu cách. - Không chạy theo những nhu cầu vật chất và hình thức bề ngoài. * Biểu hiện trái với giản dị : - Lối sống xa hoa, lãng phí, phô trương về hình thức, học đòi trong ăn mặc, cầu kì trong cử chỉ sinh hoạt, giao tiếp. - Giản dị không có nghĩa là qua loa, đại khái, cẩu thả, tuỳ tiện trong nếp sống, nếp nghĩ, nói năng cộc lốc, trống không, tâm hồn nghèo nàn, trống rỗng. 3. ý nghĩa - Giản dị là đạo đức cần có ở mỗi người. - Người có lối sống giản dị sẽ được mọi người xung quanh yêu mến , cảm thông và giúp đỡ. Hoạt động 3 (15 phút) Tìm hiểu về đức tính giản dị của bác hồ - GV thuyết giảng: Cuộc sống giản dị của Chủ tịch Hồ Chớ Minh và sự gần gũi với nhõn dõn là đặc trưng cho tỡnh yờu đối với đất nước của một Con Người đó trở thành huyền thoại ngay trong cả cuộc sống đời thường của mỡnh. Một trong những yếu tố gúp phần làm nờn huyền thoại ấy bắt đầu từ điều vụ cựng đơn giản của những người bỡnh thường nhất, đú là những bữa ăn của vị Chủ tịch nước. - GV sử dụng máy chiếu: +GV chiếu hình ảnh Bác trong bữa cơm với cán bộ chiến sĩ ở chiến khu Việt Bắc. + Truyện đọc : Bữa ăn của vị Chủ tịch nước GV: Qua câu truyện trên, em thấy bữa ăn của Bác Hồ như thế nào? - HS: Thảo luận, trả lời. - GV bổ sung và chốt. - GV chiếu một số hình ảnh nơi Bác ở và làm việc. - GV thuyết minh: + Hang Pác Pó + Lán Nà Lừa + Nhà sàn của Bác . GV: Em hãy nhận xét về nơi ở của Bác? - HS : Suy nghĩ trả lời. - GV bổ sung, chốt - GV chiếu hình ảnh đôi dép cao su (kết hợp bài hát “Đôi dép cao su”, bộ quần áo kaki bạc màu - GV thuyết minh GV : Nhận xét về tư trang của Bác? GV chiếu bản di chúc của Bác. Bình: Thật cảm động khi biết rằng bản di chỳc của Bỏc đó đi vào lịch sử dõn tộc được Bỏc viết, ở mặt sau tờ tin hàng ngày của Việt Nam Thụng tấn xó. Hành trang của Bỏc - của một vị lónh tụ, giản dị như hành trang của một người dõn bỡnh thường, bởi Bỏc sống khụng chỉ cho riờng mỡnh. - GV chiếu các hình ảnh làm việc của Bác : trồng cây, kéo lưới, đánh máy, viết sách, đọc tuyên ngôn độc lập, đi kháng chiến. (phim tư liệu về Bác) GV : Qua các hình ảnh đó, em thấy Bác Hồ của chúng ta làm việc như thế nào? HS : Suy nghĩ trả lời (làm từ việc nhỏ đến việc lớn) GV chiếu các hình ảnh (phim tư liệu - clip) Bác gần gũi với mọi người : Bác đi thăm nhà máy, đi thăm bà con nông dân, nói chuyện và múa với các cháu thiếu nhi, GV : Qua các hình ảnh trên em thấy cách cư xử của Bác đối với mọi người ra sao? HS : Suy nghĩ trả lời GV chuyển ý : Sự giản dị của Bác không chỉ thể hiện trong nếp sống sinh hoạt mà còn thể hiện rất rõ trong nói và viết. - GV chiếu hình ảnh Bác đọc tuyên ngôn độc lập. + Những câu nói của Bác : “Không có gì quý hơn độc lập tự do” GV giảng : “Khụng cú gỡ quý hơn độc lập, tự do" là cõu núi tiờu biểu của Hồ Chủ tịch được ghi ngay trong Lăng của Người ở thủ đụ Hà Nội, thật sự giản dị, dễ hiểu vỡ khụng cú chữ nào khú đoỏn; dễ hiểu vỡ nú là ước vọng của cỏc dõn tộc, quốc gia và của mỗi người dõn yờu nước nhưng lại là vấn đề lý luận chớnh trị sõu sắc, là chõn lý của thời đại. "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; Thành cụng, thành cụng, đại thành cụng" GV thuyết minh: Bỏc viết văn, làm thơ một cỏch giản dị, làm chủ nghệ thuật như đó làm chủ thời gian, sinh hoạt, tiện nghi, tỡnh thế, lịch sử... Người phỏ bỏ cỏc quy phạm nghệ thuật gũ bú mà chỉ giữ lại quy luật chung nhất của nghệ thuật mà thụi. Giọng điệu văn thơ cũng giản dị, chẳng thấy Bỏc cao đạo, đại ngụn, khẩu khớ "vĩ nhõn" bao giờ. GV chiếu hình ảnh tập thơ “Nhật kí trong tù” và toàn văn bài thơ “Nghe tiếng giã gạo”: "Gạo đem vào gió bao đau đớn Gạo gió xong rồi trắng tựa bụng Sống ở trờn đời người cũng vậy Gian nan rốn luyện mới thành cụng". GV: Em hãy nhận xét cách nói và viết của Bác? - HS thảo luận, đưa ý kiến. - GV bổ sung, chốt GV: Em hãy tìm thêm những câu nói, bài viết thể hiện tính giản dị của Bác? - “Nam Bộ là máu của máu Việt Nam, là thịt của thịt Việt NamNước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một. Sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý đó không bao giờ thay đổi”. - Sáng ra bờ suối tối vào hang Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng Cuộc đời cách mạng thật là sang. * Học sinh thảo luận tập thể: Tại sao Bác lại sống giản dị như vậy? - HS trả lời cá nhân - GV kết thúc phần này bằng một nhận xét của nhà văn, nhà báo Mỹ Đõyvớt Hanbơcstơn : “...Hồ Chớ Minh là một trong những nhõn vật kỳ lạ của thời đại nàyễng là một người Việt Nam lịch sự, khiờm tốn, núi năng hũa nhó, khụng màng địa vị, luụn luụn mặc quần ỏo đơn giản nhất - cỏch ăn mặc của ụng khụng khỏc mấy người nụng dõn nghốo nhất - một phong cỏch mà Phương Tõy đó chế giễu ụng trong nhiều năm, cười ụng thiếu nghi thức quyền lực, khụng cú đồng phục, khụng theo thời trang. Cho đến một ngày họ mới tỉnh ngộ và nhận thấy chớnh cỏi tớnh giản dị ấy, cỏi sựng bỏi sự giản dị ấy, cỏi khả năng hũa mỡnh vào nhõn dõn ấy là cơ sở cho sự thành cụng của ụng.”. - GV chuyển ý : Taỏm gửụng veà cuoọc ủụứi vaứ sửù nghieọp hoaùt ủoọng caựch maùng cuỷa Chuỷ tũch Hoà Chớ Minh coự sửực maùnh to lụựn trong vieọc giaựo duùc ủaùo ủửực, reứn luyeọn phaồm chaỏt cho mỗi con người Việt Nam chúng ta hoõm nay vaứ mai sau. Vỡ vaọy, vieọc nghieõn cửựu “Hoùc taọp vaứ laứm theo taỏm gửụng ủaùo ủửực Hoà Chớ Minh” laứ nghúa vuù ủaùo ủửực cuỷa moói ngửụứi, bụỷi hoùc theo Ngửụứi, laứm theo Ngửụứi laứ con ủửụứng ngaộn nhaỏt giuựp chuựng ta tửù hoaứn thieọn ủaùo ủửực caự nhaõn. II. Bác Hồ một tấm gương sáng về giản dị 1/ Giản dị trong nếp sống a. Bữa ăn : - Đạm bạc, tiết kiệm. b. Nơi ở : - Đơn sơ, mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên. c. Tư trang - ít ỏi, đơn giản d. Cách làm việc - Tỉ mỉ, tận tâm, tận lực e. Cách cư xử - Gần gũi, thân mật, yêu thương. 2. Giản dị trong nói và viết - Trong sáng, ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dễ nhớ. - Bác sống giản dị vì Người được tôi luyện trong cuộc đấu tranh gian khổ của nhân dân. - Bác sống giản dị vì cuộc đời Bác luôn gắn liền với cuộc đấu tranh gian khổ của nhân dân, gắn với sự nghiệp cách mạng của dân tộc. - Vì đó là phong cách sống của Người. Hoạt động 4 (18 phút) Học tập và làm theo tấm gương đạo đức hồ chí minh - Gv cho HS thảo luận, sử dụng phiếu học tập : Theo em, học sinh phải học tập và làm theo tấm gương giản dị của Bác như thế nào?Bản thân em đã làm gì để học tập và làm theo gương Bác? - HS nêu ý kiến cá nhân vào phiếu học tập. - GV nhận xét, kết luận. * Trò chơi : GV chọn một trong hai trò chơi sau: 1/ Nghe ca khúc đoán tên bài hát. - Chuẩn bị: Băng nhạc có 5 bài hát về Bác, phần thưởng - Luật chơi : Chia lớp thành hai đội, sau khi có tín hiệu bắt đầu trả lời đội nào trả lời nhanh và chính xác sẽ ghi được điểm, đội nào chiến thắng sẽ được thưởng một phần quà thú vị. 2/ Trò chơi ô chữ . III. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của bác Học sinh : - Không ăn quà vặt. - Không nói tục chửi bậy, tôn trọng lễ phép với ông bà cha mẹ, thầy cô giáo, người lớn tuổi, đoàn kết thân ái với bạn bè. - Trang phục : đúng theo quy định, không ăn mặc loè loẹt, đánh phấn bôi son. 1. Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng. 2. Em mơ gặp Bác Hồ. 3. Hoa thơm dâng Bác 4. Tiếng chim trong vườn Bác. 5. Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác. Hoạt động 5 (4 phút) Củng cố và dặn dò 1. Củng cố GV sử dụng máy chiếu để HS khái quát lối sống giản dị của Bác: Câu hỏi : Em hãy khái quát bằng sơ đồ đức tính giản dị của Bác Hồ. Đức tính giản dị của Bác Hồ Giản dị trong nếp sống Giản dị trong nói và viết Bữa ăn Nơi ở Tư trang Cách làm việc Cách cư xử 2. Dặn dò - Sưu tầm các câu chuyện về tính giản dị của Bác, các bài thơ, bài hát ca ngợi Bác. - Tự xây dựng kế hoạch rèn luyện bản thân trở thành học sinh có lối sống giản dị. Hết

File đính kèm:

  • docChuyen de Duc tinh gian di cua Bac Ho.doc