Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Trường THCS Mường Và

1. Yêu cầu giáo dục:

 Sau hoạt động, HS có khả năng:

a) Kiến thức: Bồi dưỡng tình cảm yêu mến, gắn bó với trường lớp,quý

trọng thầy cô, đoàn kết với bạn bè.Phấn khởi, tự hào về trường lớp mình,tự tin, quyết tâm thực hiện tốt nội quy, nhiệm vụ năm học mới. Để phát huy truyền thống của trường, lớp.

b) Kĩ năng: Biết tìm kiếm, lựa chọn bài phù hợp với nội dung.

c) Thái độ: HS tham gia sôi nổi, nhiệt tình trong các hoạt động.

2. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động:

 -Kĩ năng tự tin nhận thức về bản thân,tự tin tham gia hoạt động văn nghệ hát mừng năm học mới.

-Kĩ năng trình bày ý tưởng cho chương trình. Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn phù hợp để tham gia hoạt động văn nghệ.

 

doc29 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1026 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Trường THCS Mường Và, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Các bạn sẽ xung phong và lần lượt lên hái hoa đã gắn sẵn trên các cành cây. -Bạn lên hái hoa sẽ tự tay mở ra và đọc cho cả lớp cùng nghe và trả lời. -Sau đó các bạn khác bổ xung và thảo luận. - Cuối cùng, người điều khiển chương trình sẽ kết luận, nêu đáp án. ( Trong quá trình hái hoa,có xen kẽ các tiết mục văn nghệ và mời đại biểu tham gia). Các bạn thân mến! Các bạn đã sẵn sàng chưa? TL. Chúng ta bắt đầu. Giơ tay lên hái hoa. -Mời bạn:............................ -Chọn và hái bông hoa mà mình thích. -Bạn hãy đọc câu hỏi của mình? -Mở ra và đọc to câu hỏi cho cả lớp cùng nghe –Sau đó trả lời. -Vâng xin cảm ơn câu trả lời của bạn. -Các bạn dưới lớp, có bạn nào có ý kiến khác không? -Các bạn dưới lớp thảo luận và cho ý kiến (nếu có) -Sau đây tôi xin đưa ra đáp án trả lời của câu hỏi này như sau:.......... ( Cứ tiếp tục như vậy cho đến câu hỏi cuối cùng). Hệ thống các câu hỏi hái hoa như sau: 1. Bạn hiểu công lao của các thầy cô giáo đối với sự trưởng thành của bạn và đối với sự phát triển của xã hội như thế nào? 2.Hãy giả thích câu " Không thầy đố mày làm nên " 3. Bạn hiểu gì về Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11? 4. Bạn hãy kể những tình cảm sâu sắc trong tình cảm thầy trò của mình 5. Bạn hiểu câu “Tôn sư trọng đạo” như thế nào? 6.Câu "Nhất tự vi, sư bán tự vi sư" có nghĩa là gì ? hãy giải thích. 7. Để đền đáp công ơn của các thầy cô giáo bạn phải làm gì ? 8. Bạn hãy hát hoặc đọc một bài thơ để tặng các thầy cô giáo mà bạn thích 9. Bạn hãy kể tên 3 thầy giáo, cô giáo tiêu biểu nổi tiếng của nước ta xưa và nay? 10. Hãy đọc 3 câu ca dao tục ngữ nói về công lao và tình cảm đối với các thầy cô giáo. 11. Trường ta có bao nhiêu các thầy cô giáo? bạn hãy kể tên các thầy cô giáo là hiệu trưởng từ khi trường được thành lập cho tới nay? Đáp án: Câu 1 : Các thầy cô giáo có công dạy bảo, truyền thụ chi thức, giáo dục HS trở thành con ngoan, trò giỏi, bất cứ ai khôn lớn trưởng thành đều phải nhờ công ơn các thầy cô. Câu 2 : Nếu không có các thầy cô học trò khó có thể tiếp thu lĩnh hội tri thức. Câu 3 : Ngày 20/11 là ngày hội tôn vinh các thầy cô giáo Câu 4: HS tự kể. Câu 5: Tôn trọng người thầy dạy mình,hiểu đạo lí làm người. Câu 6 : Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy nên phải tôn trọng thầy. Câu 7 : Phải chăm ngoan học giỏi Câu 8: HS tự hát hoặc đọc thơ. Câu 9:Lê Quý Đôn; Chu Văn An; Nguyễn Ngọc Ký;... Câu 10: Không thầy đố mày làm nên; Nhất tự vi sư, bán tự vi sư; Muốn sang thì bắc cầu kiều. Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy. Câu 11 : Có 47 thầy cô đang trực tiếp giảng dạy.Hiệu trưởng là thầy: Tòng Văn Thương. (DCT: Có thể bổ xung thêm câu hỏi phụ để thay đổi không khí). 5’ Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động ĐB’ DCT GVCN DCT Đại biểu: Phát biểu ý kiến, xúc động trước tình cảm của các em. Cảm ơn. Các bạn thân mến, các bạn thấy buổi sinh hoạt hôm nay thế nào? Có hấp dẫn không? Qua hoạt động này, các bạn đã thu thập thêm được rất nhiều điều bổ ích cho mình. Tôi muốn mời một bạn hãy nhắc lại những kiến thức bạn thu thập được qua buổi sinh hoạt này trong thời gian 1 phút? Tự giới thiệu lại trong 1 phút những thu thập của mình. Mời GVCN cho ý kiến kết luận, tóm lại những nội dung bổ ích HS đã thu nhận được qua hoạt động. Nhận xét hoạt động của chủ điểm. Nhắc nhở hoạt động sau: " Tổ chức kỉ niệm ngày 20/11”. Người dẫn chương trình chúc sức khoẻ, hạnh phúc, công tác tốt tới các thầy cô giáo, các quí vị đại biểu. Chúc các bạn cố gắng rèn luyện học tập tốt để đền đáp công lao các thầy cô. Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: 05/11/2011. Ngày thực hiện:19/11/2011. Hoạt động 2: TỔ CHỨC KỈ NIỆM NGÀY 20 - 11 Yêu cầu giáo dục: Qua hoạt động này HS: a/ Kiến thức: -Hiểu đầy đủ hơn về ý nghĩa ngày nhà giáo Việt Nam 20-11. b/ Kĩ năng: Biết hành động theo lời dạy của thầy, cô giáo trong hoạt động học tập, sinh hoạt và giao tiếp. c/ Thái độ: - Kính trọng, quý mến, biết ơn các thầy giáo, cô giáo và tôn vinh Nhà giáo. - Có những hành động cụ thể thể hiện sự biết ơn các thầy giáo, cô giáo và thực hiện tốt yêu cầu giáo dục của nhà trường. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động: -Kĩ năng tự tin tham gia các lễ kí niệm ngày hội của các thầy, cô giáo. -Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với thầy cô giáo. -Kĩ năng tìm kiếm các lựa chọn tham gia lễ kỉ niệm. -Kĩ năng thể hiện sự cảm thông với lao động sư phạm của thầy cô giáo. Nội dung và hình thức hoạt động: a Nội dung: - Tìm hiểu ý nghĩa của ngày nhà giáo Việt Nam. - Học sinh, đại diện hội phụ huynh chúc mừng Thầy Cô giáo. - Sinh hoạt văn nghệ. b Hình thức hoạt động. - Buổi họp mặt gữa học sinh Thầy Cô giáo, đại diện phụ huynh để chúc mừng Thầy Cô nhân ngày 20-11. - Trao đổi tâm sự nguyện vọng kết hợp liên hoan văn nghệ. Chuẩn bị hoạt động: a/ Về phương tiện: -Lời chúc mừng tập thể thầy giáo, cô giáo. - Một số kỉ niệm sâu sắc của lớp, tổ, cá nhân đối với thầy cô. - Các tiết mục văn nghệ. 2/ Về tổ chức: -GVCN: + Thông báo nội dung, kế hoạch tổ chức hoạt động kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11. + Gợi ý cho HS các nội dung chính của hoạt động, theo dõi và điều chỉnh các hoạt đông cụ thể của học sinh cho phù hợp với điều kiện thực tế của lớp. -HS: + Họp lớp, chia nhóm thực hiện các công việc cụ thể: * Dẫn chương trình: Lường Thị Linh * Trang trí lớp: Tổ 3. * Mỗi tổ chuẩn bị 3 tiết mục văn nghệ. * Viết lời chúc mừng : Tòng văn Nghiệp. + Mời BGH, các thầy cô giáo, đại diện cha mẹ HS. + Lớp trưởng báo cáo với GVCN kết quả chuẩn bị. Tiến hành hoạt động: Người thực hiện Nội dung 3’ Hoạt động 1: Khởi động: DCT Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu. Kính thưa các quí vị đại biểu khách quí, thưa các thầy giáo cô giáo cùng toàn thể các bạn HS lớp 7A thân mến! Thầy cô giáo như người lái đò trở khách qua sông, biết bao chuyến đò ân nghĩa, công ơn thầy cô như trời bể. Để giúp các bạn hiểu được ý nghĩa của Ngày 20/11, hôm nay được sự nhất trí của cô giáo chủ nhiệm. Tập thể lớp 7A tổ chức buổi sinh hoạt với chủ đề : “Tổ chức kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam”. Đến dự với buổi hoạt động của lớp ta hôm nay, em xin trân trọng giới thiệu có: Thầy : Tòng Văn Thương- HT’ Nhà trường. Cô: Trần Diệp Tân – GVCN lớp. Các thầy cô giáo bộ môn. Cùng toàn thể các bạn HS trong lớp có mặt đông đủ. 15’ Hoạt động 2: Nội dung, ý nghĩa ngày Nhà giáo VN: DCT HS Mời bạn :Tòng Thị Bình- Thông qua lịch sử ngày Nhà giáo VN. Tháng 8.1957,Hội nghị quốc tế các Nhà giáo họp tại Vac-sa-va (Ba Lan) đã thông qua bản hiến chương các nhà giáo và quyết định lấy ngày 20/11 hàng năm làm Ngày Quốc tế hiến chương các Nhà giáo. Ngày 20/11/1958,Ngày Quốc tế hiến chương các Nhà giáo lần đầu tiên được tổ chức trên miền Bắc nước ta. Sau khi đất nước được hoàn toàn giải phóng, ngày 20/11 được tiến hành kỉ niệm trong cả nước. Ngày 28/9/1982, Hội đồng bộ trưởng (nay là Chính phủ) ra quyết định lấy ngày 20/11 hàng năm làm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Quyết định này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta đối với nhà giáo trong sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ xây dựng và bảo vệ đất nước. Ngày 20/11 ở nước ta là ngày động viên ,cổ vũ các thầy giáo, cô giáo thực hiện tốt đường lối và chủ trương giáo dục của Đảng và Nhà nước, là ngày biểu dương, khen thưởng của các thầy giáo, cô giáo. Học sinh hưởng ứng Ngày Nhà giáo Việt Nam bằng những hoạt động: cố gắng hoạt động, tu dưỡng đạo đức, vâng lời thầy cô... Các bậc cha mẹ HS, các cấp chính quyền địa phương cũng nhân ngày này tổ chức thăm hỏi, động viên các thầy giáo, cô giáo hoặc tổ chức trao đổi với các thầy giáo, cô giáo về sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ. Ngày 20/11 đã trở thành ngày hội truyền thống của các nhà giáo Việt Nam, nhằm động viên giáo giới cả nước nêu cao ý thức trách nhiệm, làm tròn sứ mệnh dạy người vẻ vang. 10’ Hoạt động 3: Chúc mừng các thầy giáo, cô giáo: HS HS PH GV - Bạn: Tòng Văn Nghiệp - Đại diện cho các bạn HS trong lớp lên đọc lời chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, chúc mừng tập thể các thầy giáo, cô giáo đã dạy mình trong những năm học qua. -HS tặng hoa các thầy giáo, cô giáo. -Bác: Lò Văn Toán- Đại diện hội cha mẹ HS phát biểu ý kiến chúc mừng các thầy giáo, cô giáo. -Các thầy cô giáo phát biểu ý kiến. 12’ Hoạt động 4:Văn nghệ: DCT HS DCT Giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ của cá nhân, tập thể đã chuẩn bị. Phát biểu cảm tưởng của mình về những kỉ niệm của mình với các thầy cô giáo đã từng dạy. Người điều khiển chương trình đại diện cho cả lớp phát biểu ý kiến, bày tỏ lòng biết ơn tập thể các thầy cô giáo. 5’ Hoạt động 5: Kết thúc hoạt động: DCT GVCN Thay mặt lớp cám ơn sự có mặt của các vị đại biểu, các thầy giáo, cô giáo( có lời hứa). Mời GVCN lên nhận xét buổi hoạt động. Cô giáo chủ nhiệm lên nhận xét: + Về sự chuẩn bị. + Về nội dung hoạt động. + Quá trình thực hiện. + Chuẩn bị cho hoạt động sau: “ Hát về quê hương và quân đội anh hùng”. Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docHDNGLL7(4).doc