Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Bài 9: Xây dựng gia đình văn hoá

I. Mục tiêu bài học :

 1. Kiến thức :

 - Nội dung và ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hoá.

 - Mối quan hệ giữa qui mô gia đình và chất lượng cuộc sống.

 - Bổn phận và trách nhiệm của bản thân trong xây dựng gia đình văn hoá.

 2. Thái độ :

 Hình thành ở Hs tình cảm yêu thương, gắn bó, quý trọng gia đình và mong muốn tham gia xây dựng gia đình văn hoá, văn minh, hạnh phúc.

 3. Kĩ năng :

 - Hs biết giữ gìn danh dự gia đình.

 - Tránh xa thói hư tật xấu, các tệ nạn xã hội.

 - Có trách nhiệm xây dựng gia đình văn hoá.

II. Những điều cần lưu ý :

 

doc6 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 6218 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân lớp 7 - Bài 9: Xây dựng gia đình văn hoá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hoá có 4 ND chuẩn cơ bản : 1. Thực hiện kế hoạch hoá GĐ 2. Xây dựng GĐ hoà thuận, hạnh phúc, tiến bộ, có sinh hoạt lành mạnh 3. Đoàn kết xóm giềng 4. Thực hiện tốt nghĩa vụ công dân. -> Gv : cần tìm hiểu ND tiêu chuẩn cụ thể của GĐ văn hoá theo quy định của địa phương để vận dụng vào bài học : - Nói đến GĐ văn hoá trước hết là nói đến đời sống văn hoá tinh thần của gia đình, thể hiện : + Các thành viên trong GĐ có tình cảm gắn bó, quan tâm thương yêu chăm sóc nhau, có nề nếp gia phon, trên kính, dưới nhường, con cái ngoan ngoãn hiếu thảo, không khí gia đình đầm ấm, hoà thuận. + Sinh hoạt văn hoá tinh thần trong gia đình lành mạnh, mọi thành viên trong gia đình có nhu cầu, sở thích văn hoá lành mạnh, tích cực học tập, không sa vào các tệ nạn XH, không sử dụng văn hóa phẩm độc hại. + Nhưng để có đời sống tinh thần lành mạnh, phong phú, không thể có cơ sở là đời sống vật chất của gia đình => để xây dựng GĐ văn hoá mọi thành viên trong gia đình phải tích cực lao động, tuỳ theo khả năng, sức lực của mình làm ra nhiều của cải nhằm nâng cao mức sống của gia đình làm cho đời sống GĐ ngày càng ấm no, đầy đủ. b. Hs hiểu không phải khi đời sống vật chất cao thì đời sống tinh thần cũng cao. c. Dạy bài này cần gắn với yêu cầu KHHGĐ. Cho Hs hiểu GĐ ít con sẽ có điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống => xây dựng GĐ văn hoá phải thực hiện KHHGĐ ( sinh ít con và quản lý con tốt). Tư tưởng trọng nam khinh nữ là một y-trở lực lớn => cần hình thành cách nhìn đúng đắn cho Hs, biết vận động GĐ và mọi người xung quanh. d. Vận động xây dựng GĐ văn hoá có ý nghĩa rất quan trọng việc xây dựng, củng cố lối sống cóvăn hoá mang bản sắc đạo đức văn hoá truyền thống của dân tộc trong mỗi gia đình là vô cùng cần thiết. 2. Phương pháp : Phương pháp phát vấn, gợi mở; Liên hệ thực tế; Phương pháp thảo luận nhĩm; Phương pháp sắm vai. 3. Tài liệu và phương tiện : - Tranh ảnh về gia đình văn hoá - Bản 6 tiêu chuẩn về GĐ văn hoá - Giấy khổ to, bút lông - Sách GDCD, SBTTH, SGV lớp 7 III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu : 1.Oån định lớp 2. Kiểm tra bài cũ : Câu 1 : Khoan dung là gì ? Ý nghĩa, cách rèn luyện của lòng khoan dung. Câu 2 : Hãy kể một vài việc làm thể hiện lòng khoan dung của em, của bạn em hoặc người lớn. Câu 3 : BT Em đồng ý với ý kiến nào sau đây : 1. Nên tha thứ cho lỗi nhỏ của bạn 2. Khoan dung là nhu nhược, là không công bằng 3. Người khoan dung là người có tấm lòng bao dung 4. Quan hệ mọi người sẽ tốt đẹp nếu có lòng khoa dung 5. Chấp vặt định kiến sẽ có hại cho quan hệ bạn bè 3 . Giảng bài mới : Gv : cho Hs xem tranh, ảnh về GĐ văn hoá. Gv : đưa TH ( Hs sắm vai theo TH ) “ Một buổi tối, khi cả nhà Lan đang quây quần bên mâm cơm thì bác tổ trưởng dân phố đến. Bố mẹ Lan vui vẻ mời bác ngồi, mẹ bảo Lan rót nước mời bác uống. Sau một hồi trò chuyện, bác ra về và trao cho mẹ lan một tấm giấy chứng nhận GĐ văn hoá và khuyên GĐ nên cố gắng giữ lấy danh hiệu đó. Khi bác ra về, Lan liền hỏi mẹ : “ Mẹ ơi, GĐ văn hoá có nghĩa là gì hả mẹ ?” Mẹ cười một cách đôn hậu. Gv : Để giúp bạn Lan và các em trả lời câu hỏi trên là thế nào gọi là gia đình văn hoá, tiêu chuẩn cần có là gì? Chúng ta cùng tím hiểu trong bài học hôm nay. BÀI 9 XÂY DỰNG GIA ĐÌNH VĂN HOÁ Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng Hoạt động 1 : Tìm hiểu truyện đọc Gọi Hs đọc truyện : “ Một GĐ văn hóa” Gv: Gia đình cô Hòa có mấy người. Thuộc mô hình gia đình như thế nào? Gv: . Mọi thành viên trong gia đình cô Hòa đã làm gì để xây dựng gia đình mình thành GĐ văn hóa? Gv: . Gia đình cô Hòa đối xử với bà con hàng xóm ntn? - Tích cực xây dựng nếp sớng văn hóa ở khu dân cư . - Cơ chú quan tâm giúp đỡ lới xóm. - Tận tình giúp đỡ những người ớm đau, bệnh tật Gv: . Gia đình cô Hòa đã làm tốt nhiệm vụ công dân ra sau ? - Vận đợng bà con làm vệ sinh mơi trường. - Chớng các tệ nạn xã hợi. => Gv chốt lại các ý chính và rút ra KL : “Gia đình cô Hòa là gia đình văn hóa”. Hoạt động 2 : Phát triển nhận thức của học sinh tìm hiểu tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa Gv: Vậy theo em phân tích ở truyện đọc thì GĐ cô Hòa đạt gia đình văn hóa dựa trên các tiêu chuẩn nào ? ( Gv trình bày bảng phụ ) Gv cho Hs liên hệ thực tế, tình hình địa phương để cho ví dụ minh họa dựa trên các gợi ý : 1: Gia đình không giàu nhưng mọi người đều yêu thương nhau, thực hiện bổn phận, trách nhiệm của mình, sinh họat văn hóa lành mạnh, con cái ngoan ngõan. 2: Gia đình giàu có nhưng cha mẹ thiếu gương mẫu ( trong làm ăn, quan hệ xóm giềng, trong cư xử với nhau ) con cái thì hư hỏng. 3: Gia đình nghèo, đơng con thì cĩ cuộc sống như thế nào ? Gv: Nói tóm lại, khi ta đề cập đến gia đình văn hóa là nói đến đời sống vật chất và tinh thần. Nếu kết hợp hài hòa 2 yếu tố trên thì gia đình hạnh phúc, vui vẻ, đầm ấm. Gia đình hạnh phúc sẽ tạo nên xã hội ổn định và văn minh. Tránh TH : ba mẹ mà làm giàu, chạy theo thời kinh tế thị trường bỏ lỏng gia đình, con cái hư hỏng. Hay nhiều đông con, vì quan niệm “ đông con là đông của”. Tiết 2 BÀI 9: XÂY DỰNG GIA ĐÌNH VĂN HÓA. Hoạt động 3 : Tìm hiểu về ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hóa, bổn phận, trách nhiệm, trách nhiệm của các thành viên Thảo luận theo các câu hỏi sau : Nhóm 1: . Các thế hệ trong gia đình có thể cùng tham gia xây dựng gia đình văn hóa không, khi mỗi ngươi có sở thích khác nhau, con cái có thể tham gia xây dựng gia đình văn hóa ntn ? Nhóm 2: Xây dựng gia đình văn hóa có ý nghĩa ntn đối với mỗi người gia đình tòan xã hội? Nhóm 3: Để xây dựng gia đình văn hóa mỗi người cần làm gì và tránh làm điều gì ? Hs: Chăm học , chăm làm Sớng giản dị lành mạnh Thật thà, tơn trọng mọi người Kính trọng, lễ phép Đoàn kết giúp đỡ mọi người Khơng đua đòi, ăn chơi Khơng sa vào các tệ nạn xã hợi Nhóm 4: Vì sao con cái hư hỏng là nỗi bất hạnh lớn của gia đình ? Cho VD Gv: Vì sao Xu- khôn- Hinxkin nói : GĐ có thể phòng ngừa những đứa con hư hỏng không ngừa hỏa họan và điều này không chỉ tùy thuộc vào cha mẹ mà còn tùy thuộc vào những đứa con ? => Gv KL : GĐ là hạt nhân của XH, GĐ có ý nghĩa rất quan trọng đối với mỗi thành viên và cho cả tòan xã hội. + Muốn thế thì mỗi thành viên phải có trách nhiệm góp phần xây dựng GĐ văn hóa, sống lành mạnh, làm tốt nghĩa vụ của người công dân. Nhưng trong thực tế không phải gia đình nào cũng cải vả, xung đột cuộc sống rất khó khăn do sinh con quá đông. Gv: hướng dẫn hs tìm hiểu những biểu hiện trái vơi gia đình văn hóa và nguyên nhân của nó Biểu hiện trái với gđvh coi trọng tiền bạc. Khơng quan tâm giáo dục con cái. Khơng có tình cảm đạo lí Con cái hư hỏng Vợ chờng bất hòa, khơng chung thủy Bạo lực trong gđ Đua đòi ăn chơi Nguyên nhân Cơ chế thị trường , chính sách mở cửa, ảnh hưởng tiểu cực của nền vh ngoại lai. Tệ nạn xã hợi. Lới sớng thực dụng. Quan niệm lạc hậu. Hoạt động 4 : Liên hệ thực tế Gv: Các họat động sau đây có đúng không ? Vì sao ? Ý kiến của em ? * Việc nhà là của má và của con gái. * Người ta quan niệm : trong gia đình nhất thiết phải sinh con trai thì gia đình mới hạnh phúc. * Không cần có sự phân công chặt chẽ công việc trong gia đình. Hoạt động 5 : Hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học Gọi 1 em Hs đọc NDBH SGK. Gv: Tiêu chuẩn của gia đình văn hóa là gì ? Gv: Bổn phận và trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình? Gv: Ý nghĩa của phẩm chất này trong cuộc sống? Gv: Là Hs em phải làm gì để xây dựng gia đình văn hóa Hoạt động 6 : Làm bài tập củng cố Các tở diễn tiểu phẩm , lớp nhận xét. Gv : cho Hs làm BT d SGK. Gv : BT e SGK ( Gv chuẩn bị sẵn trên bảng ) I. Khai thác truyện đọc : “ Một GĐ văn hóa” Gia đình cô Hòa là gia đình văn hóa II.Nội dung bài học 1. Gia đình văn hĩa là gì ? Gia đình hồ thuận, hạnh phúc, tiến bộ; Thực hiện kế hoạch hĩa gia đình; Đồn kết với xĩm giềng; Thực hiện tốt nghĩa vụ cơng dân. III.Dặn dò : - Xem lại bài - Tở 1 , 2 chuẩn bị tiểu phẩm liên quan bài học + Cách ứng xử giữa hai chị em +Cách ứng xử giữa con cái vơi bớ mẹ -Tở 4, 5, 6 tìm tiểu chuẩn cụ thể để xây dựng gia đinh văn hóa ở địa phương em. 2. Để xây dựng gia đình văn hố, mỗi người cần : Thực hiện tốt bổn phận, trách nhiệm; Sống giản dị, lành mạnh; Khơng sa vào tệ nạn xã hội. 3. Ý nghĩa : Gia đình là tổ ấm, nuơi dưỡng, giáo dục con người. Gia đình bình yên thì xã hội ổn định, văn minh, tiến bộ. 4. Trách nhiệm: Sống lành mạnh, giản dị Chăm ngoan học giỏi Kính trọng giúp đỡ ơng bà cha mẹ Thương yêu anh chị em Khơng làm điều gì tổn hại đến danh dự gia đình. Tục ngữ : - Anh em thuận hòa là nhà có phúc. - Giọt máu đào hơn ao nước lã. Danh ngơn - Gia đình là sự nghiệp to lớn đầy trách nhiệm A.X . MA –ca-ren-cơ. III. Dặn dò : - Học NDBH - Làm BT còn lại trong SGK + STH - Xem trước bài 10 : “ Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ”

File đính kèm:

  • docb 9.doc