Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 7 - Bài 4 : Đạo Đức Và Kỉ Luật

I. Mục tiêu :

- Giúp HS hiểu đạo đức và kỉ luật, mối quan hệ giữa đạo đức và kỉ luật, ý nghĩa của rèn luyện đạo đức và kỉ luật đối với mọi người .

- Rèn luyện cho HS tôn trọng kỉ luật và phê phán thói vô kỉ luật .

- Giúp HS biết tự đánh giá, xem xét hành vi của cá nhân hoặc tập thể theo chuẩn mực đạo đức, kỉ luật đã học .

II. Phương tiện dạy học :

 1.Giáo viên :

 -SGK, SGV ,GDCD 7

 -Truyện, tranh ảnh theo chủ đề .

 -Đồ dùng để sấm vai .

2. Học sinh :

 -SGK ,GDCD 7

 -Chuyện kể

III. Tiến trình dạy – học :

1. Kiểm tra bài cũ : (5 )

 H : Tự trọng là gì ? Biểu hiện của tự trọng ?

 H : Nêu việc làm thể hiện tính tự trọng của em ?

2. Bài mới :

* Giới thiệu bài :2

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 8313 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 7 - Bài 4 : Đạo Đức Và Kỉ Luật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : __/__/____ Tuần : 4 Ngày giảng : __/__/____ Tiết : 4 Bài 4 : ĐẠO ĐỨC VÀ KỈ LUẬT \ I. Mục tiêu : Giúp HS hiểu đạo đức và kỉ luật, mối quan hệ giữa đạo đức và kỉ luật, ý nghĩa của rèn luyện đạo đức và kỉ luật đối với mọi người . Rèn luyện cho HS tôn trọng kỉ luật và phê phán thói vô kỉ luật . Giúp HS biết tự đánh giá, xem xét hành vi của cá nhân hoặc tập thể theo chuẩn mực đạo đức, kỉ luật đã học . II. Phương tiện dạy học : 1.Giáo viên : -SGK, SGV ,GDCD 7 -Truyện, tranh ảnh theo chủ đề . -Đồ dùng để sấm vai . 2. Học sinh : -SGK ,GDCD 7 -Chuyện kể III. Tiến trình dạy – học : Kiểm tra bài cũ : (5’ ) H : Tự trọng là gì ? Biểu hiện của tự trọng ? H : Nêu việc làm thể hiện tính tự trọng của em ? Bài mới : * Giới thiệu bài :2’ Đưa ra tình huống : Một HS đi trể ngang nhiên vào lớp và dẫn dắt vào bài Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 10’ 8’ 7’ 8’ * Hoạt động 1 : PHÂN TÍCH TRUYỆN - Gọi HS đọc truyện :Một tấm gương tận tụy vì công việc chung . H : Hãy nêu nội dung chính của truyện Chia lớp thành nhóm thảo luận các câu hỏi H :Những việc làm chứng tỏ anh Hùng là người có tính kỉ luật cao ? H :Nêu những việc làm của anh Hùng thể hiện anh là người biết chăm lo đến mọi người và có trách nhiệm trong công việc ? H : Để trở thành người sống có đạo đức vì sao chúng ta phải tuân theo kỉ luật ? -Gọi đại diện nhóm trình bày, nhận xét. GV nhận xét bổ sung . * Hoạt động 3 : LIÊN HỆ THỰC TẾ H :Em có ý thức rèn luyện kỉ luật ở trường, ở nhà chưa ? H : Cần rèn luyện như thế nào ở nhà, ở trường ? GV chốt lại vào nội dung bài học . * Hoạt động 4 : RÚT RA BÀI HỌC Qua phân tích VD hãy cho biết thế nào là đạo đức và pháp luật ? -GV yêu cầu HS cho VD cụ thể ? H : Theo em giữa đạo đức và pháp luật có quan hệ như thế nào ? H : Cho VD cụ thể ? * Hoạt động 5 : LUYỆN TẬP CỦNG CỐ -Treo bảng phụ chứa bài tập a H : Xác định hành vi vừa biểu hiện đạo đức và pháp luật ? -Bài tập c : Tổ chức cho HS chơi trò chơi sắm vai . - Phân vai cụ thể đối với từng nhân vật . -Nhận xét ghi điểm -Bài tập b, d về nhà làm - Đọc truyện -Xác định nội dung -Chia nhóm -Không đi muộn về sớm -Trực 24/24 giờ -Sẵn sàng giúp đỡ đồng đội - Nhận việc khó khăn , nguy hiểm -HS trả lời - Cử đại diện trình bày , nhận xét . -Phát biểu ý kiến cá nhân -Nêu biện pháp rèn luyện -Trình bày nội dung -Nêu VD - Nêu ý kiến nhận xét -Cho VD -Lên bảng xác định -Trình bày các tiết mục đã chuẩn bị trước I Tìm hiểu bài : Truyện đọc : “ Một tấm gương tận tụy vì việc chung”. II. Bài học : 1 .Khái niệm : a/ Đạo đức : Là những quy định, những chuẩn mực ứng xử của con người với người khác, với công việc, với thiên nhiên và môi trường sống, được mọi người ủng hộ và tự giác thực hiện . b/ Kỉ luật : Là những qui định chung của một cộng đồng hoặc tổ chức xã hội yêu cầu mọi người phải tuân theo nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để đạt chất lượng, hiệu quả trong công việc . 3 . Mối quan hệ giữa đạo đức và kỉ luật Đạo đức và kỉ luật có mối quan hệ chặt chẽ. Người có đạo đức là người tự giác tuân thủ kỉ luật và người chấp hành tốt kỉ luật là người có đạo đức. Sống có kỉ luật là biết tự trọng, tôn trọng người khác . - Tự giác thực hiện những chuẩn mựcđạo đức, qui định của cộng đồng, tập the, chúng ta sẽ thấy thoải mái và được mọi người tôn trọng . III. Bài tập : a. Hành vi biểu hiện tính đạo đức kỉ luật :1, 4, 5, 6, . c. Sắm vai theo tình huống 3.Đánh giá : 3’ H: Thế nào là đạo đức và kỉ luật ? Cho VD ? H: Tìm ca dao , tục ngữ nói về đạo đức và kỉ luật ? 4. Hoạt động nối tiếp :2’ -Học nội dung bài ghi -Làmbài tập b, d -Chuẩn bị bài: “ Yêu thương con người “ + Đọc trả lời câu hỏi truyện : “ Bác Hồ đến thăm người nghèo + Tìm tấm gương, truyện, ca dao, tục ngữ nói về yêu thương con người 5. Rút kinh nghiệm : Bổ sung :

File đính kèm:

  • doctiet 4.doc